Tin tức

Thực phẩm chức năng cho xương khớp - sử dụng thế nào để mang lại hiệu quả nhất

Ngày 11/03/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Dưới sự tác động của nhiều yếu tố khác nhau, nhất là vấn đề lão hóa tự nhiên của cơ thể, hệ xương khớp sẽ khó tránh khỏi suy yếu và gặp những ảnh hưởng tiêu cực. Sự có mặt của các thực phẩm chức năng cho xương khớp được xem là giải pháp tích cực để cải thiện tình trạng này. Tuy nhiên, để việc sử dụng các sản phẩm đó đạt hiệu quả tốt nhất, bạn không nên bỏ qua những thông tin dưới đây.

1. Thực phẩm chức năng cho xương khớp là gì, công dụng như thế nào?

1.1. Thực phẩm chức năng cho xương khớp là gì?

Thực phẩm chức năng cho xương khớp là sản phẩm được sản xuất với mục đích bổ sung dinh dưỡng cho xương khớp phù hợp với từng vấn đề cụ thể có liên quan đến xương khớp ở từng độ tuổi khác nhau. Đây không phải là sản phẩm nằm trong danh mục thuốc nhưng lại có những công dụng rất rõ ràng đối với hệ xương. 

Sử dụng thực phẩm chức năng cho xương khớp hiện là nhu cầu thiết thực của nhiều người cao tuổi

Sử dụng thực phẩm chức năng cho xương khớp hiện là nhu cầu thiết thực của nhiều người cao tuổi

1.2. Công dụng của thực phẩm chức năng dành cho xương khớp

Sở dĩ các loại thực phẩm chức năng cho xương khớp đem lại hiệu quả thực sự là vì trong thành phần của chúng có chứa nhiều dưỡng chất có lợi như: 

- Glucosamine: hỗ trợ giảm đau nhức cho xương khớp.

- Vitamin D: tăng khả năng tự hấp thụ canxi cho cơ thể.

- Collagen type 2: góp phần cấu tạo nên xương, sụn, phòng ngừa đau nhức xương khớp.

- Chondroitin Sulfate sodium: ức chế enzyme phá hủy sụn đồng thời là chất xúc tác tổng hợp acid hyaluronic để cải thiện hoạt động của xương khớp.

- MSM: nâng cao hệ  miễn dịch, ngăn chặn nguy cơ mắc bệnh lý về xương khớp.

Chính những thành phần này đã giúp cho thực phẩm chức năng mang lại nhiều công dụng tốt với xương khớp, điển hình là:

- Bổ sung chất nhờn: các thành phần collagen, omega-3, vitamin, protein,... kích thích sụn khớp tăng sản xuất collagen type II và ức chế enzym làm phân hủy và tăng thêm chất nhờn.

- Hỗ trợ điều trị xương khớp: chứa nhiều hợp chất bổ sung dưỡng chất cho xương, phòng ngừa lão hóa xương và khắc phục một số bệnh lý xương khớp.

- Bổ sung canxi: giúp tăng tính dẻo dai, khả năng hoạt động uyển chuyển của xương khớp.

2. Những lưu ý khi sử dụng thực phẩm chức năng cho xương khớp

2.1. Có nên dùng thực phẩm chức năng cho xương khớp không?

Mặc dù thực phẩm chức năng cho xương khớp không phải và không thay thế được thuốc điều trị bệnh nhưng hiệu quả mà nó mang lại cho xương khớp là không thể phủ nhận. Vì thế, nên dùng các sản phẩm này hay không là tùy thuộc vào từng mục đích cụ thể, không nên lạm dụng quá mức để tránh trường hợp dư thừa dưỡng chất gây tác dụng ngược.

2.2. Ai nên dùng thực phẩm chức năng cho xương khớp?

Các loại thực phẩm chức năng cho xương khớp nên được ưu tiên sử dụng trong các trường hợp sau:

Bổ sung thực phẩm chức năng cho xương khớp giúp cải thiện khả năng vận động

Bổ sung thực phẩm chức năng cho xương khớp giúp cải thiện khả năng vận động

- Gặp vấn đề về xương khớp như: chấn thương, thoái hóa,...

- Thường xuyên tham gia vận động hoặc lao động với cường độ cao, vận động viên.

- Sức khỏe yếu, vận động ít nên xương khớp dễ tổn thương và có nguy cơ cao đối với các bệnh lý xương khớp.

2.3. Cách sử dụng thực phẩm chức năng cho xương khớp hiệu quả

Để thực phẩm chức năng cho xương khớp phát huy tối đa hiệu quả, đạt được mục đích sử dụng, cần lưu ý:

- Dùng đúng liều lượng phù hợp tình trạng sức khỏe của mỗi người, không dùng liều quá ít nhưng cũng không lạm dụng.

- Kiên trì dùng đều đặn và đủ dài: nhiều người do hiểu lầm thực phẩm chức năng có công dụng như “tiên dược” nên nôn nóng, muốn dùng có hiệu quả ngay. Cần lưu ý rằng, tâm lý nóng vội này sẽ không đạt được mục đích sử dụng, cần dùng các thực phẩm chức năng kiên trì trong khoảng thời gian đủ dài, không dừng giữa chừng thì chúng mới phát huy công dụng.

- Chọn sản phẩm rõ ràng về nguồn gốc xuất xứ: thị trường hiện có rất nhiều sản phẩm gắn mác thực phẩm chức năng cho xương khớp nhưng không phải tất cả đều tốt và an toàn. Khách hàng nên tìm hiểu kỹ để mua đúng sản phẩm của những nhà sản xuất uy tín, được cấp phép sản xuất đúng quy định.

- Kiểm tra hạn dùng: trước khi dùng bất cứ sản phẩm chức năng nào cho xương khớp cũng phải kiểm tra hạn dùng để không sử dụng sản phẩm quá hạn, dễ gây gây ảnh hưởng không tốt cho xương khớp và sức khỏe.

- Tham khảo ý kiến của người có chuyên môn: có sự tư vấn của các chuyên gia, bác sĩ về việc dùng thực phẩm chức năng cho xương khớp sẽ giúp bạn tìm được sản phẩm phù hợp với mình và biết cách sử dụng đúng. Đặc biệt, với trường hợp đối tượng sử dụng thực phẩm chức năng là người dưới 18 tuổi, thai phụ hay người có bệnh nền, phụ nữ đang cho con bú thì càng cần có ý kiến của bác sĩ trước khi dùng.

Nên tham khảo ý kiến chuyên gia trước khi sử dụng thực phẩm chức năng cho xương khớp 

Nên tham khảo ý kiến chuyên gia trước khi sử dụng thực phẩm chức năng cho xương khớp 

- Kết hợp sử dụng thực phẩm chức năng với chế độ ăn uống khoa học và điều chỉnh thói quen sống hợp lý.

- Khi sử dụng thực phẩm chức năng cho xương khớp nếu phát hiện bất cứ dấu hiệu khác thường nào cần thăm khám bác sĩ chuyên khoa ngay.

Hệ xương khớp vừa là nền tảng cho hoạt động di chuyển của cơ thể vừa góp phần bảo vệ các cơ quan khác. Vì thế, việc duy trì sức khỏe của hệ này là một điều cần thiết và thực phẩm chức năng cho xương khớp có thể hoàn thành tốt vai trò này.

Điều đáng nói là, các vấn đề về xương khớp rất khó tránh khỏi, nhất là sự suy giảm chức năng theo tuổi tác. Vì thế, ngày càng có nhiều người quan tâm và tìm đến thực phẩm chức năng cho xương khớp như một biện pháp để bảo vệ hệ xương. Nếu bạn cũng đang có nhu cầu này thì cần tìm hiểu thật kỹ và chú ý đến các vấn đề trên đây để lựa chọn và sử dụng thực phẩm chức năng sao cho đúng.

Dù là thuốc hay thực phẩm chức năng thì hiệu quả mà các sản phẩm này mang lại cũng chỉ đạt được khi biết sử dụng đúng cách. Mặt khác, trong quá trình dùng những sản phẩm này cũng cần nhớ đảm bảo chế độ sinh hoạt, luyện tập thể thao và dinh dưỡng khoa học thì mới có thể đảm bảo được chức năng xương khớp.

Từ khoá: xương khớp

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.