Tin tức

Thuốc Ciprofloxacin và những thông tin liên quan bạn nên lưu ý

Ngày 07/08/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Nguyễn Thị Ly
Một trong những loại kháng sinh thường được sử dụng hiện nay đó là Ciprofloxacin. Chúng có khả năng ngăn ngừa sự tấn công và phát triển của các loại vi khuẩn gây bệnh. Đặc biệt, loại thuốc này được ưu tiên dùng trong trường hợp điều trị tình trạng nhiễm khuẩn nghiêm trọng. Vậy khi sử dụng loại thuốc này chúng ta nên lưu ý những vấn đề gì?

1. Tìm hiểu về thuốc Ciprofloxacin

Có lẽ nhiều bạn còn chưa biết thuốc Ciprofloxacin là gì và có công dụng như thế nào? Nhìn chung, chúng được xếp vào loại thuốc kháng sinh tổng hợp và nằm trong nhóm quinolone. Theo nghiên cứu, loại kháng sinh trên sở hữu phổ kháng khuẩn tương đối rộng. Chính vì thế, chúng có khả năng điều trị được nhiều bệnh khác nhau.

Ciprofloxacin

Một trong những loại kháng sinh thường dùng hiện nay đó là Ciprofloxacin.

Trong đó, ưu điểm lớn nhất của thuốc là khả năng ức chế enzyme DNA gyrase. Nhờ vậy, chỉ sau một khoảng thời gian ngắn sử dụng, bạn sẽ kiểm soát được tình trạng bệnh, đồng thời ngăn ngừa sự tấn công và phát triển của vi khuẩn gây bệnh.

Chắc hẳn khá nhiều người thắc mắc không biết loại thuốc này có công dụng chính là gì? Thông thường, kháng sinh trên được chỉ định dùng trong trường hợp bệnh nhân bị vi khuẩn tấn công và gây ra tình trạng nhiễm trùng. Ngoài ra, người ta sẽ không dùng chúng nhằm mục đích điều trị bệnh do vi rút gây nên. Đây là kiến thức cơ bản chúng ta cần nắm được trước khi sử dụng thuốc.

Ngoài ra, giống các loại kháng sinh khác, bạn chỉ nên sử dụng liều lượng vừa đủ. Nếu không tuân thủ theo chỉ định, thuốc sẽ không đem lại hiệu quả, ngược lại việc điều trị của bạn sẽ gặp khó khăn. 

Ciprofloxacin

Người bị nhiễm khuẩn do sự tấn công của vi khuẩn thường sử dụng loại thuốc kể trên.

2. Một số dạng thuốc Ciprofloxacin thường gặp

Có lẽ, người bệnh không chỉ quan tâm tới công dụng mà còn mong muốn tìm hiểu liều lượng của Ciprofloxacin thuốc là bao nhiêu và phù hợp cho đối tượng bệnh nhân như thế nào?

Với công dụng tuyệt vời, chúng được sử dụng như một thành phần hoạt chất ở trong rất nhiều loại thuốc. 

Đối với loại thuốc này, các bác sĩ thường sử dụng trong việc điều trị tình trạng nhiễm khuẩn. Đặc biệt, chúng phát huy tác dụng rất tốt với các bệnh nhân bị nhiễm khuẩn hệ hô hấp, tiêu hóa hoặc là nhiễm khuẩn tai mũi họng,… Bạn nên đi khám và thực hiện theo đơn thuốc chỉ định của bác sĩ để đảm bảo việc điều trị đạt hiệu quả cao.

Bên cạnh đó, với những bệnh nhân bị nhiễm khuẩn nghiêm trọng, bác sĩ có thể cân nhắc sử dụng loại thuốc với liều lượng cao hơn. Tuy nhiên, bệnh nhân tuyệt đối không được tự ý sử dụng bừa bãi, tránh tình trạng kháng thuốc.

Ciprofloxacin

Mỗi liều lượng khác nhau sẽ phù hợp với tình trạng bệnh khác nhau.

Đối với loại thuốc với thành phần hoạt chất có chứa Ciprofloxacin 0,3%, ta thường thấy chúng xuất hiện trong các loại thuốc dùng để nhỏ mắt, nhỏ tai. Trong đó, bệnh nhân gặp tình trạng viêm kết mạc, viêm hoặc loét giác mạc, và viêm tai thường được yêu cầu sử dụng thuốc có chứa thành phần trên. Chúng góp phần tăng hiệu quả điều trị, kiểm soát tình trạng bệnh tương đối tốt.

3. Cách sử dụng thuốc kháng sinh an toàn và hiệu quả

Có lẽ chúng ta cũng hiểu, thuốc kháng sinh là con dao hai lưỡi, nếu biết sử dụng đúng cách tình trạng sức khỏe của bệnh nhân sẽ được cải thiện. Ngược lại, khi bạn dùng quá liều hoặc không đủ liều, chúng có thể gây ra những tác dụng phụ không mong muốn. Chính vì thế bạn nên tìm hiểu thật kỹ về cách sử dụng của loại thuốc kể trên.

Tùy từng bệnh nhân với những tình trạng khác nhau, các bác sĩ sẽ nghiên cứu và chỉ định liều lượng phù hợp. Thông thường, bạn sẽ sử dụng thuốc 2 lần trong ngày, đó là buổi sáng và buổi tối. Tốt nhất, chúng ta nên dùng sau 12 tiếng sử dụng trước đó nhằm đảm bảo thuốc phát huy tối đa tác dụng.

Khi sử dụng, chúng ta nên chắc chắn dùng một lượng thành phần Ciprofloxacin đủ để có tác dụng lên vi khuẩn và kéo dài trong khoảng thời gian thích hợp.

Ciprofloxacin

Bạn cần uống thuốc đúng liều lượng.

Ngoài ra, một số hoạt chất khác có thể ảnh hưởng tới hiệu quả hoạt động của thuốc kháng sinh kể trên. Các bạn nên hỏi ý kiến bác sĩ để được tư vấn kỹ càng hơn, tránh kết hợp những loại thuốc gây giảm hiệu quả khi sử dụng.

Nếu như bạn sử dụng thuốc nhỏ mắt, nhỏ tai có chứa thành phần thuốc, mỗi lần chúng ta chỉ nên nhỏ 1 - 2 giọt. Những bệnh nhân có tình trạng bệnh nghiêm trọng thì được bác sĩ chỉ định nhỏ thuốc sau khoảng 15 - 30 phút. Sau khi tình trạng bệnh có dấu hiệu thuyên giảm, bạn nên giảm tần suất sử dụng thuốc. Với mỗi bệnh khác nhau, liều lượng cũng sẽ thay đổi, bệnh nhân hãy hỏi kĩ bác sĩ trước khi dùng nhé!

4. Các loại thực phẩm không nên dùng khi điều trị bằng kháng sinh 

Đặc biệt, bệnh nhân nên lưu ý về các loại thực phẩm nên và không nên sử dụng trong quá trình điều trị bằng thuốc kháng sinh. Theo nghiên cứu, thuốc Ciprofloxacin sẽ trở nên kém hiệu quả hơn nếu bạn dùng chung với món ăn chứa nhiều canxi trong bữa ăn chính. Một số thực phẩm bạn nên lưu ý trước khi ăn/ uống có thể kể đến như: sữa, sữa chua và một số loại hoa quả quen thuộc.

Hy vọng rằng bạn sẽ điều chỉnh chế độ sinh hoạt, ăn uống của mình thật hợp lý giúp thuốc phát huy tối đa tác dụng. Nếu có bất cứ thắc mắc nào, đừng ngại hỏi ý kiến bác sĩ bạn nhé!

5. Một số tác dụng phụ thường gặp trong quá trình điều trị

Trong quá trình điều trị bằng thuốc Ciprofloxacin, chắc chắn bạn không thể tránh khỏi một số triệu chứng, tác dụng phụ không mong muốn. Vậy những triệu chứng thường gặp là gì?

Một số tác dụng phụ mà bệnh nhân có thể gặp phải đó là: cơ thể mệt mỏi, hay có cảm giác buồn nôn, đau đầu, chóng mặt,… Bên cạnh đó, tinh thần, tâm lý của người bệnh có thể cũng bị ảnh hưởng ít nhiều, ví dụ như dễ bị kích động hoặc lo lắng, stress. Ngoài ra, bạn cũng rất dễ rơi vào tình trạng khó ngủ, trằn trọc buổi đêm. Tuy nhiên, các triệu chứng này không quá nghiêm trọng, bạn hãy yên tâm điều trị.

Ciprofloxacin

Nếu gặp các triệu chứng như mệt mỏi, buồn nôn thì bệnh nhân không cần quá lo lắng.

Nếu không may gặp phải những vấn đề như ngất, nhịp tim nhanh, phát ban, khó thở hoặc các triệu chứng cực kỳ nghiêm trọng, bạn hãy dừng sử dụng thuốc ngay lập tức. Đồng thời, bệnh nhân cần được đưa tới các cơ sở y tế gần nhất để bác sĩ thăm khám, xử lý. Đây là các triệu chứng rất nghiêm trọng và chúng ta không thể chủ quan.

Thuốc Ciprofloxacin thực sự là liều thuốc hữu hiệu trong việc điều trị bệnh do vi khuẩn gây nên. Trước khi dùng, bạn phải nắm được cách dùng, liều lượng phù hợp để đảm bảo thuốc phát huy tác dụng tối đa. Đặc biệt, loại thuốc này nên sử dụng theo những chỉ định của bác sĩ bạn nhé!

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.