Tin tức

Thuốc điều trị vô sinh hiếm muộn và lưu ý trong quá trình sử dụng

Ngày 17/12/2019
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Hiện nay, có nhiều phương pháp khác nhau được sử dụng trong việc điều trị vô sinh, hiếm muộn như: phẫu thuật, kích thích rụng trứng, thụ tinh nhân tạo,… Trong đó, việc sử dụng thuốc điều trị vô sinh là một trong những lựa chọn được các cặp vợ chồng sử dụng. Vậy thuốc điều trị vô sinh hiếm muộn là như thế nào và cách sử dụng ra sao để đạt được hiệu quả tốt nhất? Cùng tìm hiểu vấn đề này ngay trong bài viết dưới đây nhé!

1. Vô sinh hiếm muộn được hiểu là như thế nào 

Trước khi tìm hiểu về thuốc điều trị vô sinh hiếm muộn, cùng tìm hiểu qua về khái niệm vô sinh hiếm muộn để bạn đọc có được cái nhìn tổng quát nhất về vấn đề nhé!

Vô sinh hiếm muộn được hiểu là tình trạng cặp vợ chồng duy trì sinh hoạt thường xuyên, không sử dụng các biện pháp tránh thai an toàn nhưng trong suốt 1 năm vẫn không có khả năng mang thai như mong muốn. Với người vợ có độ tuổi trên 35, việc trong suốt 6 tháng không có thai cũng được đánh giá là vô sinh. 

Vô sinh được chia thành hai dạng. Gồm có:

  • Vô sinh hiếm muộn nguyên phát: chiếm đến 70% tổng số ca mắc vô sinh. Đây là tình trạng vợ chồng thường xuyên quan hệ nhưng không thể có thai.

  • Vô sinh hiếm muộn thứ phát: là tình trạng cặp vợ chồng đã từng có con ít nhất một lần hoặc đã từng có quá trình mang thai, nhưng sau đó không thể có thai thêm lần nữa.

2. Có những loại thuốc điều trị vô sinh hiếm muộn nào hiện nay?

Hiện nay, có nhiều phương pháp khác nhau được áp dụng để điều trị vô sinh. Tùy thuộc và tình trạng bệnh lý mà người bệnh sẽ được tư vấn hoặc chỉ định hướng điều trị để đạt được hiệu quả tối ưu nhất. Sử dụng thuốc uống cũng là một trong những cách thức giúp điều trị vô sinh. Vậy bạn có thắc mắc thuốc điều trị vô sinh hiếm muộn gồm những loại không? Tìm hiểu ngay nào!

Thuốc Tây Y

Sử dụng thuốc điều trị vô sinh hiếm muộn được xem là phương pháp điều trị nội khoa, thông thường, được dùng trong trường hợp vô sinh nguyên phát. Sau khi chẩn đoán nguyên nhân và tình trạng bệnh lý của người bệnh, nếu không cần thiết phải sử dụng các phương pháp phẫu thuật hoặc điều trị chuyên sâu, bác sĩ sẽ chỉ định kê thuốc để điều trị vô sinh. Đây được xem là phương pháp đơn giản và tiết kiệm chi phí đối với người bệnh.

Thuốc Tây Y điều trị vô sinh được kê đơn theo sự chỉ định của bác sĩ sau khi thăm khám và đánh giá tình trạng bệnh lý của người bệnh

Thuốc Tây Y điều trị vô sinh được kê đơn theo sự chỉ định của bác sĩ sau khi thăm khám và đánh giá tình trạng bệnh lý của người bệnh

Các loại thuốc điều trị vô sinh hiếm muộn theo Tây y chủ yếu có chứa các loại vitamin A, C, kháng sinh, chất chống oxy hóa, Gonadotropins hay Clomiphene,… Tùy thuộc vào từng đối tượng mà những loại thuốc được chỉ định có tác dụng khác nhau. Cụ thể như:

  • Đối với trường hợp phụ nữ bị vô sinh, các loại thuốc sẽ được sử dụng với vai trò điều hòa kinh nguyệt, ổn định nội tiết tố, tăng kích thích hormone sinh dục nữ, kích thích sự rụng trứng. Điều này giúp tăng chất lượng và khả năng thụ thai và làm tổ của trứng.

  • Đối với trường hợp nam giới vô sinh, thuốc điều trị vô sinh hiếm muộn dùng để điều trị các vấn đề như rối loạn hormone, rối loạn cương dương, tăng sản xuất tinh trùng, điều trị các tình trạng viêm nhiễm tạo điều kiện để tinh trùng là khỏe mạnh nhất. Tăng khả năng thụ thai thành công khi gặp trứng và giảm thiểu các khuyết tật có thể gặp phải nếu thụ thai thành công. Với một vài trường hợp khác, nam giới còn cần tiêm một số chất kích thích để việc sản xuất diễn ra ổn định.

Thuốc Đông Y

Các bài thuốc đông y cũng là một trong những cách điều trị vô sinh được rất nhiều cặp vợ chồng sử dụng. Các vị thuốc Đông y có nguồn gốc từ thảo dược như rễ cây, hoa, lá dân gian như cam thảo, ích mẫu, củ gấu, hạt bí,… Theo Đông y, nguyên nhân vô sinh là do sự ảnh hưởng của thận, do đó, các bài thuốc đều tập trung vào việc ổn định và bổ thận, kèm tráng dương, lưu thông khí huyết. 

điều trị vô sinh hiếm muộn

Các bài thuốc Đông Y chữa vô sinh thường có tác dụng bổ thận, tráng dương, điều hòa khí huyết với nguồn gốc từ thảo dược tự nhiên

3. Những điều lưu ý khi sử dụng thuốc vô sinh hiếm muộn

Không ít người thắc mắc rằng liệu việc sử dụng thuốc uống để điều trị vô sinh hiếm muộn là thực sự hiệu quả và an toàn. Dù là điều trị bằng phương pháp bất kì nào thì để kết quả là tốt nhất, bạn vẫn nên đảm bảo những lưu ý riêng của phương pháp đó. Việc sử dụng thuốc điều trị vô sinh hiếm muộn cũng vậy. Dưới đây là những lưu ý riêng dành cho các cặp vợ chồng đã và đang hoặc có ý định sử dụng thuốc điều trị.

Cách sử dụng

Dù là thuốc Tây Y hay Đông Y thì người dùng đều phải đảm bảo quá trình sử dụng của mình là đúng liều lượng, đúng thời gian. Nhiều cặp vợ chồng vì nôn nóng mà thường tự ý tăng liều lượng uống, khiến lãng phí thuộc, thậm chí là dẫn đến những phản ứng phụ trong quá trình dùng thuốc. Riêng với thuốc Đông Y, khi sử dụng thuốc bạn cần kiên trì vì kết quả thường chậm hơn so với Tây Y, do vậy, phải  kiên trì sử dụng thì mới đạt được hiệu quả.

Nên sử dụng thuốc đúng liều lượng, đúng giờ giúp đảm bảo hiệu quả điều trị

Nên sử dụng thuốc đúng liều lượng, đúng giờ giúp đảm bảo hiệu quả điều trị

Trong quá trình dùng thuốc, người bệnh nên duy trì một lối sống lành mạnh và khoa học nhất có thể. Việc này giúp hỗ trợ sức khỏe cũng như giảm thiểu được nhiều tác động gây diễn biến xấu đối với bệnh lý vô sinh.

Cách lựa chọn thuốc

Có không ít các loại thuốc điều trị vô sinh được quảng cáo và bán trên thị trường với những lời mời gọi và mức giá vô cùng hấp dẫn. Điều này đánh đúng với tâm lý của không ít người bệnh. Tuy nhiên, việc tự ý dùng thuốc uống không những không đem lại hiệu quả mà còn gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe. Có không ít các trường hợp người bệnh sử dụng thuốc không rõ nguồn gốc, thành phần gây ngộ độc và phản ứng mạnh với thuốc.

Chính vì vậy, cần sự tỉnh táo và thông minh để lựa chọn được thuốc điều trị vô sinh tốt nhất dành cho sức khỏe của bản thân, tăng tỷ lệ điều trị thành công khi sử dụng. Chỉ nên uống thuốc theo sự chỉ định của các bác sĩ sau khi tiến hành thăm khám và chẩn đoán tình trạng bệnh. Trong trường hợp sử dụng thuốc xuất hiện các dấu hiệu bất thường cần trực tiếp thông báo và thăm khám lại. 

4. Thăm khám và điều trị vô sinh hiếm muộn tại MEDLATEC

Nếu bạn đang có ý định sử dụng thuốc uống điều trị vô sinh hiếm muộn thì việc thăm khám và chẩn đoán tình trạng bệnh lý, đưa ra nguyên nhân gây vô sinh là điều cực kì cần thiết. Điều này được đánh giá là một trong những yếu tố quan trọng quyết định đến kết quả điều trị. Chỉ khi bạn sử dụng đúng loại thuốc phù hợp giúp giải quyết nguyên nhân dẫn đến vô sinh thì việc sử dụng thuốc mới đạt đúng hiệu suất vốn có mà thuốc mang lại.

Thăm khám và chẩn đoán tình trạng vô sinh là điều cần thiết trước khi bạn có ý định sử dụng các loại thuốc điều trị vô sinh

Thăm khám và chẩn đoán tình trạng vô sinh là điều cần thiết trước khi bạn có ý định sử dụng các loại thuốc điều trị vô sinh

Bạn đã tìm được một địa chỉ thăm khám và điều trị vô sinh hiếm muộn uy tín chưa? Nếu chưa, thì MEDLATEC là một trong những gợi ý hoàn hảo dành cho bạn. Với độ ngũ y bác sĩ hàng đầu về lĩnh vực vô sinh, hiếm muộn cùng với hệ thống máy học hiện đại, MEDLATEC cam kết là nơi giúp bạn thăm khám và điều trị bệnh lý vô sinh chất lượng và hiệu quả nhất.

Để đảm bảo lợi ích cho khách hàng, MEDLATEC còn tiến hành bảo lãnh viện phí dành riêng cho những khách hàng có thẻ bảo hiểm tại Bảo hiểm MSIG, Công ty dịch vụ Nam Á (SAS), Bảo hiểm Vietinbank (VBI), Bảo hiểm nhân thọ Dai-ichi Life, Bảo hiểm nhân thọ AIA,… và một số công ty khác.

Với những chia sẻ về thuốc điều trị vô sinh hiếm muộn nói trên, hy vọng có thể giúp bạn đọc có thêm những thông tin bổ ích xung quanh việc điều trị bệnh lý này.

Để được tư vấn và giải đáp các thắc liên quan hoặc muốn tìm hiểu các dịch vụ thăm khám và điều trị vô sinh tại MEDLATEC, vui lòng liên hệ theo đường dây nóng 1900565656.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.