Tin tức

Thuốc giải rượu có an toàn không và hoạt động theo cơ chế gì?

Ngày 07/07/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Việc uống quá nhiều bia rượu sẽ khiến cơ thể có phản ứng say xỉn và có thể gây ra những hành vi không đúng đắn. Điều này không những có hại cho sức khỏe mà còn dẫn đến nhiều hệ lụy xã hội. Do đó các thuốc giải rượu được xem là phương pháp được nhiều người áp dụng để loại bỏ bớt độc tố của rượu trong cơ thể và lấy lại sự tỉnh táo ban đầu. Để giải mã thêm về các loại thuốc này, mời quý bạn đọc cùng tìm hiểu qua những thông tin sau.

1. Rượu được cơ thể tiếp nhận như thế nào?

Rượu là một dạng dung dịch gồm 2 thành phần chính là ethanol và nước. Ngoài ra mỗi nhà sản xuất sẽ kết hợp thêm các chất khác nhau để biến sản phẩm của họ trở nên đặc biệt và thu hút hơn.

Khi đi vào cơ thể, rượu sẽ được máu hấp thụ hoàn toàn, trong đó 80% ở ruột non và 20% là ở dạ dày. Phụ thuộc vào tình trạng cơ thể khi uống rượu là lúc no hay lúc đói mà tốc độ hấp thu rượu sẽ khác nhau. Như chúng ta đã biết thì uống rượu khi dạ dày rỗng thì sẽ nhanh say hơn lúc đói.

Tiếp theo rượu sẽ được khuếch tán vào các mô tế bào trong cơ thể, ví dụ như có thể tìm thấy dấu vết của rượu trong hơi thở, nước tiểu, dịch não tủy, não, máu,... Và đây cũng là cơ sở để xác định nồng độ cồn của một người.

Uống quá nhiều rượu có thể gây ngộ độc gan

Uống quá nhiều rượu có thể gây ngộ độc gan

Gan là bộ phận chính giúp chuyển hóa và đào thải rượu, phần ít còn lại là được đào thải qua nước tiểu và tuyến mồ hôi. Vì vậy gan và hệ thần kinh trung ương sẽ là những nơi rượu tác động mạnh mẽ nhất. Cụ thể:

  • Đối với hệ thần kinh trung ương: rượu có thể ức chế các phần của não bộ, bao gồm tiểu não, vỏ não, tủy sống và trung tâm hành tủy. Khi chúng ta chỉ uống một lượng rượu nhỏ thì sẽ giúp cơ thể thoải mái hơn, nhưng nếu uống nhiều thì sẽ làm giảm chức năng của hệ thần kinh trung ương, từ đó khiến ta bị hoa mắt, chóng mặt, giảm nhận thức và không kiểm soát được hành vi của mình;
  • Đối với gan: đây là nhà máy hóa chất của cơ thể nên rượu cũng nằm trong hoạt động chuyển hóa và đào thải độc tố của gan. Tại đây men NAD sẽ được tiết ra để xúc tác quá trình này. Thông thường gan chỉ sản xuất ra một lượng men NAD vừa đủ để chuyển hóa khoảng 7 - 10g/giờ. Do đó nếu uống quá nhiều rượu thì gan sẽ không kịp sản xuất đủ men NAD, rượu sẽ bị tích tụ và gây hại cho gan cũng như những cơ quan khác trong cơ thể. Nếu tình trạng này diễn ra thường xuyên có thể gây viêm gan, xơ gan, thậm chí là ung thư gan rất nguy hiểm.

2. Hiệu quả của các thuốc giải rượu

Trên thực tế các thuốc giải rượu chính là các thực phẩm chức năng. Công dụng chính của các thuốc này là hỗ trợ chuyển hóa rượu thành nước và CO2 (những chất ít gây độc hơn thành phần rượu ban đầu), chứ thuốc không giúp phục hồi hay bảo vệ các cơ quan bị rượu làm tổn thương.

Sau khi uống rượu, cơ thể sẽ phân bố rượu tới các tế bào rồi chuyển chúng thành acetaldehyd - một dạng chất gây triệu chứng say rượu và biến chứng ngộ độc rượu. Các thuốc giải rượu sẽ ức chế acetaldehyd được hình thành, đồng thời hỗ trợ đào thải chất này ra khỏi cơ thể. Tuy nhiên trong những trường hợp uống quá nhiều rượu thì thuốc cũng không kịp giúp hoàn thành quá trình này nên người uống vẫn có thể bị say xỉn.

Còn đối với những người uống ít rượu, các thuốc giải rượu sẽ giúp cải thiện các triệu chứng đau nhức, sốt, đau nhức đầu do rượu gây ra. Nhưng không phải vì thế mà lạm dụng các thuốc này vì chúng có thể gây tăng men gan, giảm tiết các chất bảo vệ gan, tăng triglyceride và các acid béo trong cơ quan này dẫn tới tình trạng gan nhiễm mỡ, hoại tử gan, thậm chí là viêm loét đường tiêu hóa,... do thuốc có thể giữ cồn ở trong gan càng khiến cơ thể bị ngộ độc rượu.

Chính vì vậy nếu dùng các thuốc giải rượu thì bạn không nên lạm dụng chúng. Thay vào đó có thể thử các phương pháp dân gian, an toàn hơn để giải rượu.

3. Một số loại thuốc giải rượu được nhiều người tin dùng

3.1. Thuốc giải rượu Condition

Đây là một loại nước uống giải rượu đến từ thương hiệu CJ của Hàn Quốc. Thuốc được sản xuất theo dạng lỏng dễ uống, ngoài ra dạng bào chế này còn tăng khả năng hấp thu, tác dụng giảm thiểu nhanh các triệu chứng khó chịu như buồn nôn, chóng mặt,... do say rượu gây ra.

Thuốc chứa các thành phần chính như sau:

  • Tinh chất hạt sen;
  • Gulmate;
  • Chiết xuất quả Hovenia Dulcis;
  • Kohki;
  • Khúng khéng;
  • Glutathione;
  • Taurin;
  • Vitamin B3;
  • Alanine;
  • Cili;
  • Phụ liệu khác: đường fructose, nước tinh khiết, natri citrat, acid citric, glycerin, hương liệu, dextrin, acid malic.

Thuốc giải rượu Condition

Thuốc giải rượu Condition

Condition khi được đưa vào cơ thể sẽ kích hoạt sự sản sinh các enzyme chuyển hóa cồn, thúc đẩy quá trình đào thải rượu ra ngoài cơ thể. Nhờ đó lá gan được bảo vệ và phòng tránh được nguy cơ mắc các bệnh lý về gan như xơ gan, viêm gan, gan nhiễm mỡ,... Tuy nhiên các chuyên gia chỉ đánh giá cao về công dụng cải thiện tốt các triệu chứng say rượu của thuốc, còn chức năng bảo vệ gan thì thuốc không đem lại hiệu quả lâu dài.

3.2. Thuốc giải rượu Nam Dược

Đây là thuốc giải rượu có xuất xứ từ Việt Nam với dạng bào chế là viên uống. Thuốc chứa các thành phần với công dụng cụ thể như sau:

  • Bạch liêm (chè dây vốn): tiết ra hợp chất flavonoid giúp hỗ trợ thải độc gan, giảm nồng độ cồn trong máu;
  • Cà gai leo: hỗ trợ điều trị chứng viêm gan, xơ gan, hạn chế nguy cơ dị ứng và ngộ độc do rượu;
  • Diệp hạ châu đắng: giúp giải độc gan và tăng cường chức năng gan;
  • Các thành phần khác: tinh bột, aerosil, magnesi stearat,...

Thuốc giải rượu Nam Dược

Thuốc giải rượu Nam Dược

Thuốc giải rượu Nam Dược với những thành phần nêu trên có khả năng thúc đẩy quá trình chuyển hóa rượu bằng cách làm giảm tốc độ chuyển hóa thành Acetaldehyd, kích thích chuyển Acetaldehyd thành nước và CO2 để tránh tích tụ độc tố trong cơ thể. Khi sử dụng loại thuốc này, bạn sẽ giảm bớt các triệu chứng như đau đầu, khó chịu, chóng mặt, cồn cào, buồn nôn do rượu gây nên.

Nên sử dụng thuốc giải rượu Nam Dược trước khi uống rượu để đạt hiệu quả tốt nhất. Liều lượng khuyến cáo: uống 4 viên trước khi lên bàn nhậu 1 tiếng, hoặc thay vì uống trước thì bạn có thể uống 6 viên sau bữa rượu để giảm bớt gánh nặng cho gan.

3.3. Thuốc giải rượu Flyby

Đây là một sản phẩm của Mỹ được sản xuất theo dạng viên nhộng. Thuốc chứa các thành phần chính đó là: lê gai, nhân sâm, Dihydromyricetin, Thistle, N-Acetyl-Cysteine, Taurine, Vitamin,... Những dược chất này sẽ giúp bổ sung các dưỡng chất thiết yếu và năng lượng cho cơ thể, ngăn ngừa cảm giác buồn nôn, hạn chế tình trạng đau đầu, chống oxy hóa, bảo vệ chức năng gan, phòng tránh các phản ứng hoa mắt, nhức đầu, chóng mặt khi uống rượu,...

Bạn có thể dùng với liều lượng là uống 3 viên trước khi nhậu và 3 viên sau khi bữa tiệc kết thúc đối với những lần uống nhiều rượu. Còn nếu bữa tiệc đó uống ít rượu thì chỉ cần uống 1 viên trước và 3 viên sau khi kết thúc.

Có một điểm hạn chế là hiện nay Flyby chưa được phân phối tại Việt Nam ở các quầy thuốc. Do đó nếu bạn muốn mua thì có thể đặt qua đường xách tay hoặc ở những cơ sở có bán thuốc ngoại nhập.

Thuốc giải rượu Flyby

Thuốc giải rượu Flyby

Thuốc giải rượu có rất nhiều loại sản phẩm khác nhau. Trên đây là 3 gợi ý về các thuốc giải rượu được nhiều người tin dùng hiện nay. Ngoài phương pháp dùng thuốc thì bạn cũng có thể thử giải rượu bằng một số kinh nghiệm dân gian như uống các loại nước sau: nước cam, nước chanh tươi pha cùng chút đường, trà gừng, nước dừa, nước ép cà chua, ăn cháo trắng nấu loãng,... Đây là những phương pháp an toàn và cũng đem lại hiệu quả giải rượu nhất định nên bạn có thể tham khảo và tiến hành.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.