Tin tức

Gợi ý các loại thuốc trị tiêu chảy an toàn, hiệu quả

Ngày 08/05/2024
Tham vấn y khoa: BS. Đinh Văn Chỉnh
Tiêu chảy là vấn đề tiêu hóa thường gặp, có thể ảnh hưởng ít nhiều tới sức khỏe và sinh hoạt của bệnh nhân. Để hạn chế tình trạng mất nước, mất điện giải trong cơ thể, người bệnh có thể sử dụng thuốc trị tiêu chảy. Vậy nên dùng loại thuốc nào và dùng sao để đạt hiệu quả cao nhất?

1.  Tiêu chảy là gì?

Hiện tượng tiêu chảy xảy ra khi người bệnh đi đại tiện ra phân lỏng, tần suất khoảng 3 - 5 lần/ngày đối với người lớn. Ngoài ra, người bị tiêu chảy sẽ phải đối mặt với nhiều triệu chứng khác, đó là: đầy hơi, đau bụng, cơ thể mệt mỏi và hay buồn nôn, nôn mửa,…

Tiêu chảy là vấn đề tiêu hóa thường gặp

Tiêu chảy là vấn đề tiêu hóa thường gặp

Bệnh tiêu chảy có hai dạng chính, đó là tiêu chảy cấp và mạn tính. Nếu như tình trạng tiêu chảy cấp chỉ xảy ra dưới 1 tuần thì tiêu chảy mạn tính có thể kéo dài khoảng 2 - 3 tuần, ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe và sinh hoạt hàng ngày của bệnh nhân.

Ban đầu tiêu chảy xuất hiện ở cấp độ nhẹ, nếu bệnh nhân chủ quan, không kịp thời điều chỉnh sinh hoạt, sử dụng thuốc trị tiêu chảy hỗ trợ, tình trạng sẽ trở nên tồi tệ hơn, tiềm ẩn nguy cơ gây biến chứng. Đó là lý do vì sao chúng ta không nên chủ quan khi có dấu hiệu tiêu chảy cấp và mạn tính.

2. Xác định nguyên nhân gây tiêu chảy

Để lựa chọn loại thuốc điều trị phù hợp, trước tiên chúng ta cần xác định nguyên nhân gây tiêu chảy. Bác sĩ cho biết tình trạng tiêu chảy có thể xảy ra do nhiều nguyên nhân như bệnh nhân ăn uống thực phẩm không đảm bảo an toàn vệ sinh, bị nhiễm khuẩn đường tiêu hóa. Việc thay đổi môi trường sống đột ngột, thường xuyên duy trì thói quen xấu như: uống rượu bia, cà phê, hay bị stress,... cũng là nguyên nhân gây rối loạn tiêu chảy nói chung và tiêu chảy cấp nói riêng.

Tình trạng này cũng là dấu hiệu cảnh báo một số bệnh lý, ví dụ như: bệnh Celiac, bệnh Crohn, viêm loét đại tràng hoặc hội chứng ruột kích thích,… Một số bệnh nhân bị tiêu chảy cấp do nhiễm vi khuẩn, virus hoặc dị ứng với thuốc, các loại thực phẩm…

Tiêu chảy thường xảy ra do rối loạn tiêu hóa

Tiêu chảy thường xảy ra do rối loạn tiêu hóa

Như vậy, có rất nhiều nguyên nhân gây tiêu chảy, nếu xác định đúng, chúng ta có thể lựa chọn loại thuốc trị tiêu chảy phù hợp, đem lại hiệu quả cao.

3. Nguyên tắc điều trị tiêu chảy

Đối với bệnh tiêu chảy, bác sĩ thường tập trung kiểm soát tình trạng mất nước trong cơ thể bệnh nhân. Đây là ưu tiên hàng đầu trong quá trình điều trị. Bên cạnh đó, bác sĩ cũng quan tâm xử lý các biến chứng của bệnh tiêu chảy cấp, ngăn ngừa diễn biến xấu xảy ra.

Một số biến chứng bệnh nhân có nguy cơ gặp phải là: rối loạn điện giải và toan kiềm, hạ đường máu hoặc suy thận cấp,… Nếu không được phát hiện và xử lý kịp thời, tình trạng sức khỏe của người bệnh sẽ trở nên tồi tệ hơn.

Lưu ý, khi phát hiện bệnh tiêu chảy, bệnh nhân nên dùng thuốc trị tiêu chảy theo hướng dẫn của bác sĩ, không tự ý dùng thuốc. Sử dụng thuốc không phù hợp có thể khiến bệnh chuyển biến xấu, khó kiểm soát hơn nhiều.

Bệnh nhân nên dùng thuốc trị tiêu chảy theo hướng dẫn của bác sĩ

Bệnh nhân nên dùng thuốc trị tiêu chảy theo hướng dẫn của bác sĩ

4. Các loại thuốc trị tiêu chảy thường dùng

Như đã phân tích ở trên, tùy vào tình trạng sức khỏe của từng bệnh nhân, bác sĩ sẽ hướng dẫn sử dụng loại thuốc trị tiêu chảy phù hợp nhất. 

4.1. Berberin

Một trong những loại thuốc thường dùng trong trị tiêu chảy đó là Berberin với khả năng chống viêm, kháng khuẩn hiệu quả. Loại thuốc này có thể sử dụng được cho nhiều đối tượng khác nhau, tuy nhiên mẹ bầu, phụ nữ đang cho con bú, bệnh nhân có tiền sử huyết áp thấp, người có lượng bilirubin trong máu cao nên hỏi ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng.

4.2. Loperamid

Đối với đối tượng từ 13 tuổi trở lên mắc tiêu chảy cấp có thể tham khảo và dùng thuốc Loperamid, loại thuốc này hỗ trợ giảm nhu động ruột khá tốt, đồng thời giảm bớt khả năng bài tiết nước vào phân. Nhờ vậy tình trạng tiêu chảy cấp sẽ được cải thiện đáng kể. Song, bệnh nhân bị tiêu chảy do tác dụng phụ của kháng sinh, người có các triệu chứng đi đại tiện ra máu, sốt cao không được khuyến khích sử dụng loại thuốc này.

4.3. Diphenoxylate 

Thuốc Diphenoxylate được sử dụng cho mọi lứa tuổi, tác dụng chính của thuốc là: giảm co bóp nhu động ruột, hạn chế quá trình chuyển động của nước, chất điện giải, từ đó tăng khả năng hấp thụ. Đặc biệt, Diphenoxylate được bào chế dưới dạng viên nén và dung dịch, bệnh nhân nhỏ tuổi, người già có thể dễ dàng sử dụng.

Có những loại thuốc trị tiêu chảy nào?

Có những loại thuốc trị tiêu chảy nào?

4.4. Pepto Bismol 

Ngoài ra, các bạn có thể dùng thuốc Pepto Bismol nếu gặp vấn đề tiêu chảy, đặc biệt là tiêu chảy cấp, hay bị buồn nôn, khó tiêu và ợ chua, ợ nóng,… Thuốc có tác dụng làm lành niêm mạc dạ dày, hỗ trợ kích thích quá trình co bóp dạ dày, nhờ vậy hoạt động của hệ tiêu hóa diễn ra hiệu quả hơn. Đối với bệnh nhân có triệu chứng tiêu chảy kèm sốt cao, đi đại tiện có lẫn máu, dịch nhầy hoặc người dị ứng với thuốc aspirin, bác sĩ sẽ không khuyến khích sử dụng loại thuốc này.

4.5. Oresol 

Oresol là loại thuốc bắt buộc cần có trong điều trị mất nước do tiêu chảy. Thuốc giúp thay thế nước và chất điện giải bị mất với những người bị tiêu chảy cấp, nôn mửa, sốt cao,... và ngay cả những người bị sốt xuất huyết cũng sẽ được chỉ định sử dụng Oresol theo đúng liều lượng. Ngoài việc điều trị bệnh, do có tác dụng bù nước và điện giải nên Oresol cũng được dùng cho người vận động nhiều, ra nhiều mồ hôi như vận động viên thể thao, người làm việc trong môi trường nắng nóng,...

5. Kinh nghiệm chăm sóc bệnh nhân tiêu chảy tại nhà

Bên cạnh sử dụng thuốc trị tiêu chảy theo hướng dẫn của bác sĩ, người bệnh nên có kế hoạch tự chăm sóc tại nhà thật khoa học để mau chóng khỏi bệnh. Điều quan trọng nhất đối với bệnh nhân tiêu chảy đó là cần bù nước và điện giải. Bác sĩ thường khuyến khích tăng cường uống nước và sử dụng các chất điện giải để bổ sung lượng đã mất cho cơ thể.

Đồng thời, bệnh nhân cần bổ sung đủ dưỡng chất cho cơ thể, một số thực phẩm có lợi cho người bị tiêu chảy là: sữa chua, khoai tây hoặc thịt gà,… Đặc biệt, các bạn hãy hạn chế ăn thực phẩm khó tiêu hóa, đồ ăn nhiều dầu mỡ, đồ cay nóng hoặc rượu bia để cải thiện tình trạng bệnh.

Một kinh nghiệm để điều trị tiêu chảy nhanh chóng, hiệu quả là sử dụng men vi sinh, nhờ vậy hệ tiêu hóa sẽ hoạt động hiệu quả hơn, bệnh nhân sớm phục hồi.

Ưu tiên những thực phẩm tốt cho hệ tiêu hóa

Ưu tiên những thực phẩm tốt cho hệ tiêu hóa

Hy vọng rằng bài viết này đã giúp bạn nắm được một số loại thuốc trị tiêu chảy thường dùng. Tùy vào tình trạng sức khỏe, chúng ta sẽ lựa chọn loại thuốc phù hợp nhất, hỗ trợ giải quyết nhanh chóng các vấn đề sức khỏe. Tốt nhất, để đảm bảo an toàn và hiệu quả, các bạn nên tới các cơ sở y tế uy tín như chuyên khoa Tiêu hóa thuộc Hệ thống MEDLATEC để được bác sĩ kiểm tra và tư vấn phác đồ điều trị phù hợp. Để đặt lịch khám, Quý khách vui lòng liên lạc tổng đài 1900 56 56 56 của MEDLATEC để được tư vấn, hỗ trợ nhanh nhất.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.