Tin tức

Hướng dẫn dùng thuốc trị táo bón cho trẻ 2 tuổi hiệu quả, an toàn

Ngày 09/05/2024
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Thị Kim Ngọc
Táo bón là vấn đề thường gặp ở trẻ nhỏ, đặc biệt là các bé dưới 2 tuổi, tình trạng này sẽ ảnh hưởng tới tâm lý và sinh hoạt của con. Tốt nhất các bậc phụ huynh nên chú ý theo dõi và cho bé dùng thuốc trị táo bón sớm. Bài viết này sẽ hướng dẫn cha mẹ dùng thuốc trị táo bón cho trẻ 2 tuổi an toàn và hiệu quả.

1. Táo bón ở trẻ 2 tuổi

Tình trạng táo bón xảy ra khi phân khô, cứng và trông khá giống phân dê, hiện tượng này là kết quả của việc phân di chuyển chậm trong đại tràng. Táo bón có thể xảy ra với bất cứ ai, bao gồm cả trẻ dưới 2 tuổi. Nếu trẻ đi đại tiện dưới 2 lần/tuần, khả năng trẻ đang bị táo bón, cha mẹ cần theo dõi và tìm cách điều trị dứt điểm.

Trẻ bị táo bón có những triệu chứng cụ thể như thường xuyên khó chịu, quấy khóc khi đi đại tiện

Trẻ bị táo bón có những triệu chứng cụ thể như thường xuyên khó chịu, quấy khóc khi đi đại tiện

Ngoài việc tần suất đi đại tiện giảm, trẻ cũng gặp nhiều khó khăn khi đi tiêu, thường xuyên phải rặn để đẩy phân ra bên ngoài. Tình trạng này sẽ khiến bé cảm thấy đau, khó chịu và quấy khóc nhiều. Khi bị táo bón, phân không chỉ khô, cứng mà đôi khi có lẫn máu, đây là dấu hiệu cảnh báo trẻ bị táo bón nặng, niêm mạc đường tiêu hóa bắt đầu tổn thương.

Một số triệu chứng khác thường gặp ở trẻ nhỏ bị táo bón là: đau bụng, đau hậu môn. Kèm theo đó, trẻ dễ cáu kỉnh hơn bình thường, không muốn vận động, vui chơi do cảm thấy đau đớn, khó chịu hậu môn.

Tốt nhất cha mẹ nên cho bé đi thăm khám và sử dụng thuốc trị táo bón cho trẻ 2 tuổi theo hướng dẫn của bác sĩ để xử lý dứt điểm tình trạng này, giúp bé quay trở lại sinh hoạt bình thường.

2. Nguyên nhân gây táo bón ở trẻ 2 tuổi

Chế độ dinh dưỡng không đảm bảo đủ chất xơ và nước là nguyên nhân hàng đầu khiến trẻ bị táo bón. Các bậc phụ huynh nên cân đối chế độ dinh dưỡng hàng ngày của bé, bổ sung thêm các loại rau xanh, trái cây và thực đơn hàng ngày.

Nguyên nhân nào gây táo bón ở trẻ 2 tuổi?

Nguyên nhân nào gây táo bón ở trẻ 2 tuổi?

Tình trạng táo bón có thể xảy ra ở trẻ dưới 2 tuổi trong giai đoạn con mới chuyển từ ăn sữa mẹ sang ăn sữa công thức. Ngoài ra, khi bé bắt đầu tập ăn dặm, ăn thực phẩm cứng thì khả năng bị táo bón khá cao. Bởi vì hệ tiêu hóa của bé chưa hoàn thiện, hoạt động chưa thực sự hiệu quả.

Một số trường hợp trẻ bị táo bón do khả năng hấp thụ dinh dưỡng kém hoặc do mắc một số bệnh lý về tuyến giáp, bệnh tiểu đường,… Lúc này, bé cần được theo dõi và điều trị bởi các bác sĩ để xử lý dứt điểm vấn đề sức khỏe.

3. Hiểu hơn về các nhóm thuốc trị táo bón cho trẻ 2 tuổi

Hiện nay, có rất nhiều nhóm thuốc trị táo bón cho trẻ 2 tuổi, ví dụ như: các loại thuốc hỗ trợ bổ sung chất xơ, thuốc có tác dụng làm mềm phân, thuốc nhuận tràng thẩm thấu, nhuận tràng kích thích,…

Các loại thuốc bổ sung chất xơ để tạo khối có thành phần chính là chất xơ tự nhiên. Khi bổ sung chất xơ tự nhiên cho trẻ, nguồn dinh dưỡng này sẽ hút nước từ ruột của trẻ, nhờ vậy phân trở nên mềm hơn, nhu động ruột hoạt động hiệu quả hơn. Thuốc thường phát huy tác dụng sau từ 1 - 3 ngày sử dụng. Trong giai đoạn này, cha mẹ nên bổ sung đủ nước cho trẻ để đảm bảo hiệu quả của thuốc.

Khi trẻ bị táo bón, cha mẹ có thể tham khảo cho bé dùng các loại thuốc có tác dụng làm mềm phân. Tác dụng chính của thuốc là giúp nước thấm vào phần, từ đó hỗ trợ làm mềm khối phân. Một số loại thuốc thuộc nhóm này là: Docusate Sodium hoặc Parafin,…

Có rất nhiều loại thuốc trị táo bón cho trẻ 2 tuổi

Có rất nhiều loại thuốc trị táo bón cho trẻ 2 tuổi

Để tăng nhu động ruột, giúp phân đẩy ra ngoài dễ dàng hơn, bác sĩ cũng có thể kê đơn cho trẻ sử dụng các loại thuốc nhuận tràng thẩm thấu và nhuận tràng kích thích. Sau từ 8 - 12 tiếng, thuốc sẽ phát huy tác dụng, tình trạng táo bón ở trẻ 2 tuổi được cải thiện phần nào.

Lưu ý: mọi loại thuốc đều cần tuân thủ hướng dẫn dùng của bác sĩ, không tự ý sử dụng. 

4. Hướng dẫn dùng thuốc trị táo bón cho trẻ 2 tuổi hiệu quả

Để thuốc trị táo bón cho trẻ 2 tuổi phát huy hiệu quả tối đa, cha mẹ cần lưu ý những vấn đề gì? Tốt nhất chúng ta không nên tự ý cho trẻ uống thuốc, thay vào đó cha mẹ hãy cho con đi khám và dùng thuốc theo hướng dẫn của bác sĩ. Trong quá trình sử dụng, các bạn cần tuân thủ liều lượng, thời gian sử dụng mà bác sĩ đã đưa ra, không tăng hoặc giảm liều lượng khi chưa có sự đồng ý từ bác sĩ điều trị.

Dùng thuốc trị táo bón có thể khiến trẻ bị mất nước từ ruột, do đó các bậc phụ huynh nên bổ sung đủ nước cho trẻ để thuốc phát huy tác dụng hiệu quả nhất. Trung bình 1 ngày, trẻ nhỏ cần uống từ 960 - 1920ml/ngày tùy theo độ tuổi hoặc cân nặng. Khi điều trị với thuốc, nếu trẻ có dấu hiệu bất thường, chúng ta cần đưa bé đi kiểm tra và xử lý sớm.

Cha mẹ nên bổ sung chất xơ vào chế độ dinh dưỡng của trẻ

Cha mẹ nên bổ sung chất xơ vào chế độ dinh dưỡng của trẻ

Song song với việc điều trị bằng thuốc, cha mẹ hãy quan tâm tới chế độ dinh dưỡng của các bé, chú ý bổ sung đủ 4 nhóm dưỡng chất cần thiết. Bữa ăn hàng ngày của trẻ bắt buộc phải có rau củ, hoa quả. Một số thực phẩm có lợi cho hệ tiêu hóa của trẻ là: rau dền, rau mồng tơi hoặc khoai lang, chuối, bưởi hoặc cam, quýt,…

Đối với trường hợp trẻ bị táo bón do sử dụng sữa bột, cha mẹ tuyệt đối không pha tự ý pha loãng sữa mà vẫn cần pha theo đúng hướng dẫn của nhà sản xuất.

Tốt nhất, cha mẹ nên đưa con tới các cơ sở y tế uy tín như chuyên khoa Nhi thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC để bác sĩ thăm khám và kiểm tra kỹ hơn. MEDLATEC là đơn vị có kinh nghiệm hoạt động gần 30 năm trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe cộng đồng và luôn nhận được phản hồi tích cực từ khách hàng về chất lượng dịch vụ khám chữa bệnh.

Hiện tại, MEDLATEC không chỉ quy tụ đội ngũ bác sĩ giỏi, giàu chuyên môn mà còn sở hữu hệ thống cơ sở vật chất hiện đại hàng đầu như: 

  • Trung tâm Xét nghiệm chuẩn ISO 15189:2012 và được cấp chứng chỉ CAP (Hoa Kỳ). 
  • Hệ thống máy chẩn đoán hình ảnh tiên tiên như siêu âm, X-quang, nội soi, MRI, CT Scan,... được nhập khẩu từ Mỹ, Đức, Thụy Sĩ. 

MEDLATEC là đơn vị y tế uy tín, ba mẹ có thể yên tâm đưa con đến thăm khám

MEDLATEC là đơn vị y tế uy tín, ba mẹ có thể yên tâm đưa con đến thăm khám

Mong rằng bài viết này đã giúp bạn hiểu hơn về các nhóm thuốc trị táo bón cho trẻ 2 tuổi. Lưu ý, khi dùng thuốc ba mẹ nên tuân thủ hướng dẫn của bác sĩ để điều trị dứt điểm cho trẻ nhỏ. Để đặt lịch khám, Quý khách vui lòng liên lạc tổng đài 1900 56 56 56 của MEDLATEC để được tư vấn, hỗ trợ.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.