Tin tức

Thuốc lá - Nguyên nhân gây 25 bệnh nguy hiểm, cần nâng cao ý thức phòng bệnh ngay

Ngày 28/05/2019
Ban Biên tập
Thuốc lá là nguyên nhân gây 25 bệnh nguy hiểm, trong đó đứng đầu là bệnh ung thư phổi. Đây là nguyên nhân gây tử vong khoảng 40.000 dân nước ta, vì vậy, phòng chống thuốc lá rất cần thiết trong cộng đồng.

Thuốc lá chứa 7.000 chất hóa học độc hại

Người hút thuốc lá có nguy cơ bị ung thư phổi cao gấp 10 lần người không hút thuốc.

Các chuyên gia y tế cho biết, trong khói thuốc lá có tới hơn 7.000 chất hóa học, trong đó có 69 chất gây ung thư. Đây là nguyên nhân của 25 bệnh nguy hiểm, với đứng đầu là ung thư phổi.

Theo số liệu thống kê, ở Việt Nam, mỗi năm có khoảng 40.000 người tử vong do các bệnh liên quan đến thuốc lá như ung thư phổi, đột quỵ, mạch vành, bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính,…

Nói về mức độ nguy hiểm của thuốc lá với phổi, các nghiên cứu cho biết, người hút thuốc lá có nguy cơ bị ung thư phổi cao hơn gấp 10 lần so với người không hút thuốc, là nguyên nhân gây ra hơn 2/3 số ca tử vong do ung thư phổi trên toàn cầu.

Hơn nữa, khoảng 1/4 dân số thế giới có nhiễm vi khuẩn lao tiềm ẩn, và có nguy cơ khởi phát thành mắc bệnh lao. Nhưng người hút thuốc lá có nguy cơ mắc bệnh lao cao gấp 2 lần những người không hút thuốc. Ở những bệnh nhân đang mắc bệnh lao, nếu tiếp tục hút thuốc thì sự kết hợp của bệnh lao với các tác hại của khói thuốc lá, sẽ làm tăng đáng kể nguy cơ tàn tật và tử vong do suy hô hấp.

Để có lá phổi khỏe mạnh, bạn nên làm gì?

Các chuyên gia y tế cho biết: Nhiều người cho rằng ung thư là do gen di truyền, nhưng theo yếu tố di truyền chỉ chiếm dưới 10%; còn lại phần lớn ung thư phát sinh do các thói quen không có lợi cho sức khỏe như: Hút thuốc, lạm dụng rượu, bia, chế độ dinh dưỡng không an toàn, không hợp lý, ít vận động thể lực, quan hệ tình dục không an toàn, ô nhiễm môi trường…

Vì vậy, để phòng nguy cơ mắc ung thư phổi, bạn cần duy trì lối sống lành mạnh, trong đó quan trọng là bỏ thuốc lá. Bởi người bỏ thuốc lá sau 10 năm nguy cơ bị ung thư phổi giảm xuống khoảng một nửa so với người hút thuốc. Đồng thời, bỏ thuốc lá là phương pháp hiệu quả nhất để làm chậm tiến triển của bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính và cải thiện các triệu chứng hen suyễn.

Thuốc lá nguyên nhân hàng đầu gây ung thư phổi.

Nhằm nâng cao chất lượng sống, cũng như giúp tầm soát sớm bệnh ung thư phổi, khuyến cáo nên kiểm tra định kỳ hoặc đến ngay các cơ sở y tế uy tín để kiểm tra nếu có một trong những yếu tố nguy cơ sau:

  • Thường xuyên hút thuốc hoặc hút thuốc bị động;
  • Suy nhược, mệt mỏi và giảm cân không rõ nguyên nhân;
  • Ho kéo dài và từ từ nặng hơn;
  • Đàm có máu (Ho ra máu);
  • Thở dốc, hắt hơi, hoặc khàn tiếng;
  • Viêm phổi tái đi tái lại và sốt;
  • Đau ngực thường xuyên.

Hàng năm, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) lấy ngày 31.5 là Ngày Thế giới không thuốc lá, nhằm nâng cao nhận thức của cộng đồng về phòng chống hút thuốc lá.

Hưởng ứng lời kêu gọi đó, năm nay, Bộ Y tế tổ chức “Tuần lễ quốc gia không thuốc lá”, cũng nhằm tuyên truyền tới toàn dân về tác hại của thuốc lá, từ đó “nói không” với thuốc lá để tạo môi trường trong lành bảo vệ sức khỏe của chính mình và người thân trong gia đình.

Tầm soát ung thư phổi tại địa chỉ uy tín ở Hà Nội

Với mong muốn chung tay cùng các cơ quan, tổ chức đẩy lùi bệnh ung thư phổi cùng các bệnh ung thư nguy hiểm do thuốc lá gây nên trong cộng đồng, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là địa chỉ uy tín tầm soát sớm, chính xác ung thư tại Hà Nội có đầy đủ các thiết bị hiện đại.

PGS.TS Đoàn Hữu Nghị - Chuyên gia Ung bướu đầu ngành với 40 năm kinh nghiệm khám, tư vấn tại MEDLATEC. 

Bệnh viện là nơi hội tụ đội ngũ chuyên gia đầu ngành giàu kinh nghiệm như: PGS. TS Đoàn Hữu Nghị - Phó Chủ tịch hội Ung thư Hà Nội, Chuyên gia Ung bướu đầu ngành tại Việt Nam với trên 40 năm kinh nghiệm; PGS.TS Hoàng Thị Phượng - Nguyên Trưởng Khoa Lao và bệnh phổi - Bệnh viện Phổi Trung ương, hiện là Chủ nhiệm bộ môn Nội khoa Y Dược Trường đại học y - ĐH Quốc Gia Hà Nội; cùng các bác sĩ chuyên khoa sâu về lĩnh vực ung bướu như BS. Nguyễn Văn Tuấn, BS. Đoàn Thu Hương; BSCKI. Lê Thị Hoài Thanh – Chuyên khoa Hô hấp,… luôn nhận được sự đánh giá cao của bệnh nhân cùng người nhà khi đến thăm khám.

Đồng thời, bảo đảm kết quả chẩn đoán chính xác, phát hiện sớm các bệnh lý nguy hiểm, trong đó có ung thư phổi, Bệnh viện trang bị đồng bộ, hiện đại các kỹ thuật như bộ xét nghiệm marker ung thư tiêu chuẩn quốc tế ISO 15189:2012, sinh thiết, hay các kỹ thuật chẩn đoán hình ảnh như máy chụp cắt lớp vi tính  (CT-Scanner), chụp cộng hưởng từ (MRI),…

Trường hợp khách hàng bận rộn, khó sắp xếp thời gian đi khám, có thể đặt lịch qua tổng đài: 1900 56 56 56 để sử dụng dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tận nơi. Dịch vụ đáp ứng được đầy đủ xét nghiệm từ cơ bản đến chuyên sâu, trong đó có các marker tầm soát ung thư với kết quả chính xác, nhanh chóng.

Sau khi có kết quả có bất thường hoặc khách hàng có nhu cầu kiểm tra chuyên sâu, thì chỉ cần mang kết quả đến bệnh viện để thực hiện chuyên sâu.

Với quy trình khám nhanh gọn, khép kín, cùng trang bị đầy đủ các kỹ thuật hiện đại, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là địa chỉ khám chữa bệnh tin cậy được của đông đảo người dân Hà Nội.

Mọi thông tin chi tiết liên hệ:

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC

Cơ sở 1: 42 Nghĩa Dũng, Ba Đình, Hà Nội

Cơ sở 2: 99 Trích Sài, Tây Hồ, Hà Nội

Cơ sở 3: 5 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân,  Hà Nội

Tổng đài tư vấn: 1900 56 56 56

Website: www.medlatec.vn * Email: [email protected]

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.