Tin tức

Thuốc mỡ tra mắt Tetracyclin 1%: tác dụng và lưu ý khi dùng

Ngày 06/06/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Thuốc mỡ tra mắt Tetracyclin là một loại thuốc kháng sinh dạng bôi ngoài da có công dụng tiêu diệt vi khuẩn gây nhiễm trùng trên da người. Vì là thuốc kháng sinh nên người bệnh tuyệt đối không được lạm dụng loại thuốc này khi điều trị bệnh mà cần tuân theo chỉ định và hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa.

1. Công dụng và cách dùng thuốc mỡ tra mắt Tetracyclin 1%

1.1. Công dụng của thuốc

Tetracyclin 1% là loại thuốc mỡ tra mắt có tác dụng khắc phục tình trạng nhiễm khuẩn trên bề mặt nhãn cầu, điển hình là các bệnh đau mắt hột, viêm kết mạc mắt ở người lớn hoặc trẻ sơ sinh do nhiễm nấm Chlamydia trachomatis hoặc Neisseria gonorrhoeae. 

Ngoài công dụng điều trị các bệnh lý ở mắt, Tetracyclin 1%  còn được dùng để giải quyết các vấn đề ngoài da (mụn bọc, mụn trứng cá, nổi mẩn đỏ), viêm âm đạo, làm sạch chân răng trong quá trình làm các thủ thuật nha khoa, hỗ trợ điều trị bệnh giang mai, hay dùng để thoa lên môi sau khi phun xăm thẩm mỹ môi.

Thuốc mỡ tra mắt Tetracyclin 1%

Thuốc mỡ tra mắt Tetracyclin 1%

1.2. Cách sử dụng thuốc

Sau đây là cách sử dụng thuốc mỡ tra mắt Tetracyclin 1% bạn có thể tham khảo:

Đối với mắt:

  • Rửa sạch tay;

  • Tra một lượng nhỏ thuốc mỡ vào mắt bị bệnh;

  • Nên tra thuốc trước khi đi ngủ để tránh trở ngại do thuốc mỡ có thể hạn chế tầm nhìn.

Đối với da:

  • Rửa sạch tay và vùng da cần bôi thuốc với nước ấm;

  • Lấy một lượng nhỏ thuốc mỡ Tetracyclin 1% để thoa lên da;

  • Kết hợp thoa thuốc cùng massage để thành phần của thuốc thấm sâu vào da;

Có thể bắt đầu dùng thuốc nếu trên da có các triệu chứng như ngứa rát, nhiễm khuẩn, da nổi mẩn đỏ, nổi mụn trứng cá, kích ứng, mụn viêm,...

2. Các tác dụng phụ có thể gặp phải khi dùng thuốc mỡ tra mắt Tetracyclin 1%

Tetracyclin 1% có khả năng gây ra những tác dụng phụ như sau trong quá trình sử dụng thuốc:

  • Sốt, cảm giác ớn lạnh, cơ thể đau nhức;

  • Choáng váng, đau đầu, thị lực giảm;

  • Vô niệu hay tiểu ít;

  • Phát ban đỏ ngoài da, cảm thấy nóng rát, châm chích;

  • Da dẻ xanh xao, vàng vọt, nước tiểu chuyển màu vàng sậm;

  • Nếu dùng Tetracyclin 1% cho trẻ dưới 8 tuổi và phụ nữ mang thai thì có thể khiến răng trẻ bị biến màu và kém phát triển.

Tetracyclin 1% có thể gây tác dụng phụ là đau đầu

Tetracyclin 1% có thể gây tác dụng phụ là đau đầu

3. Dùng thuốc Tetracyclin 1% cần lưu ý điều gì? 

Để phát huy tối đa hiệu quả của thuốc mỡ tra mắt Tetracyclin 1% thì người bệnh cần lưu ý những vấn đề sau đây:

3.1. Tetracyclin 1% không dành cho những đối tượng nào? 

Thuốc mỡ tra mắt Tetracyclin 1% không nên được sử dụng cho trẻ dưới 12 tuổi hoặc những bệnh nhân dị ứng/quá mẫn với thành phần của thuốc. Để đảm bảo an toàn thì người bệnh nên tham khảo tư vấn và hướng dẫn sử dụng của bác sĩ chuyên khoa trước khi dùng thuốc. 

Bên cạnh đó phụ nữ mang thai và phụ nữ đang cho con bú cũng không thích hợp để sử dụng Tetracyclin 1%. Nguyên nhân là do các thành phần của thuốc có thể ảnh hưởng không tốt tới thai nhi trong bụng, cụ thể là làm tăng nguy cơ dị tật bẩm sinh, các vấn đề ở xương và răng.

Đặc biệt các dược chất chứa trong Tetracyclin 1% khi đi vào sữa mẹ sẽ không tan ra và tác động trực tiếp đến sự phát triển của hệ tiêu hóa, xương và răng của trẻ khi bú sữa mẹ.

3.2. Liều lượng phù hợp khi dùng thuốc mỡ Tetracyclin

Theo thông tin từ nhà sản xuất thì người bệnh có thể bôi thuốc mỡ Tetracyclin 1% từ 3 - 4 lần/ngày. Tuy nhiên tùy từng trường hợp bệnh lý cụ thể bác sĩ sẽ có dặn dò riêng để đạt được hiệu quả tốt nhất. 

Các chuyên gia y tế khuyến cáo bệnh nhân nên dùng thuốc đúng liều lượng để phòng tránh rủi ro dẫn đến những phản ứng phụ không mong muốn. 

3.3. Nên test thuốc trước khi áp lên da mặt 

Người bệnh chỉ cần thoa mỏng một lớp thuốc lên da. Ở những trường hợp bị mụn trứng cá thì nên test thuốc lên da tay trước khi thoa lên mặt. 

Sau khi đã thoa thuốc mỡ thì bạn không nên đưa tay sờ lên mặt để tránh nguy cơ bị nhiễm khuẩn ở vùng da này. Bên cạnh đó không được để phần đầu tuýp thuốc chạm vào bất kỳ thứ gì khác để không làm ảnh hưởng đến chất lượng của thuốc. 

3.4. Cách bảo quản thuốc Tetracyclin 1%

  • Nếu đã mở thuốc quá 1 tháng thì không nên tiếp tục sử dụng tuýp thuốc đó nữa;

  • Đậy kín nắp sau mỗi lần sử dụng;

  • Không sử dụng chung một tuýp thuốc cho nhiều người khác nhau;

  • Bảo quản thuốc tại nơi khô thoáng, không để thuốc trực tiếp dưới ánh nắng mặt trời.

Sau khi dùng xong hãy đóng nắp kín và bảo quản thuốc đúng cách

Sau khi dùng xong hãy đóng nắp kín và bảo quản thuốc đúng cách

3.5. Quên liều, quá liều thuốc thì nên xử trí ra sao?

Nếu bạn quên bôi thuốc thì sau khi nhớ ra hãy bôi ngay. Để tránh quên liều bạn nên đánh dấu vào lịch. Đồng thời không nên bôi gấp đôi liều thuốc để bù cho lần đã quên.

Hiện chưa ghi nhận trường hợp quá liều thuốc nào do thuốc mỡ chỉ có tác dụng tại chỗ, ít hấp thụ vào máu.

3.6. Chăm sóc da cẩn thận

Trong quá trình điều trị bằng thuốc mỡ tra mắt Tetracyclin 1% thì người bệnh cũng cần lưu ý chăm sóc da cẩn thận, bồi bổ cơ thể với đủ dưỡng chất cần thiết để hạn chế nguy cơ nhiễm trùng và cải thiện các vấn đề về mụn.

3.7. Bảo vệ da trước ánh nắng mặt trời

Thuốc mỡ tra mắt Tetracyclin 1% có thể gây ra những phản ứng nhạy cảm trước ánh nắng mặt trời. Do vậy nếu bạn cần đi ra ngoài thì nên che chắn cơ thể bằng áo chống nắng, ô dù, mũ, khẩu trang, kính râm để phòng ngừa tình trạng ngứa hoặc rát da.

Bôi thuốc cho đến khi lành vết thương, sau đó bạn có thể không cần bôi thêm mà để vết thương tự lành. Nếu dùng Tetracyclin 1% mà xuất hiện bất kỳ biến chứng nào thì người bệnh cần đi khám tại các cơ sở y tế được được bác sĩ thăm khám và xử trí. 

Bạn có thể tìm mua thuốc mỡ tra mắt Tetracyclin 1% tại các cửa hàng dược mỹ phẩm hay quầy thuốc uy tín để tránh trường hợp mua phải hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng.

Ngoài thuốc mỡ tra mắt Tetracyclin 1%, hiện nay cũng có nhiều loại khác với công dụng tương tự. Tùy từng tình trạng bệnh và tư vấn của bác sĩ người bệnh có thể lựa chọn loại thuốc phù hợp đối với tình trạng da của bản thân. 

Nếu bạn đang gặp phải các vấn đề về da hoặc mắt thì có thể đến khám tại Chuyên khoa Mắt hay Chuyên khoa Da liễu của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. Các bác sĩ tại MEDLATEC sẽ giúp bạn thăm khám, chẩn đoán và điều trị tình trạng bệnh mà bạn đang gặp phải. Hotline 1900 56 56 56 luôn sẵn sàng hỗ trợ bạn 24/7.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.