Tin tức

Thuốc muối dạ dày có tác dụng gì? Cách dùng như thế nào?

Ngày 01/02/2024
Ngô Thị Mai Phương
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân

Key: thuốc muối dạ dày

Thuốc muối dạ dày có tác dụng gì? Cách dùng như thế nào?

Muối Nabica hay thuốc muối dạ dày được nhiều người sử dụng và cho phản hồi tích cực về công dụng giảm đau của thuốc. Tuy nhiên, một số trường hợp lại cho rằng, biểu hiện của bệnh ngày càng nghiêm trọng từ khi dùng thuốc. Vậy loại thuốc này có tác dụng gì, có nên dùng muối Nabica hay không và cần dùng như thế nào để đạt kết quả tốt nhất.

1. Nguyên nhân gây đau dạ dày

Trước khi tìm hiểu về thuốc muối dạ dày, chuyên gia sẽ cung cấp cho bạn những thông tin về nguyên nhân gây đau dạ dày. Có rất nhiều nguyên nhân khiến dạ dày của bạn bị đau và khó chịu, dưới đây là những nguyên nhân phổ biến nhất:

A person sitting at a table with food on it

Description automatically generated

Ăn quá no có thể gây đau dạ dày

- Loét dạ dày tá tràng do vi khuẩn HP, do dùng thuốc thuốc chống viêm, bệnh Crohn,...

- Viêm cấp tính niêm mạc dạ dày tá tràng do người bệnh ăn quá nhiều đồ cay nóng hoặc uống quá nhiều bia rượu hoặc sau khi dùng Aspirin,...

- Do xuất hiện khối u ác tính ở thực quản dạ dày.

- Do thói quen ăn uống thiếu khoa học, chẳng hạn như ăn uống không đúng giờ, ăn quá no, ăn quá nhanh, thường xuyên ăn khuya, ăn nhiều đồ chiên xào, thường xuyên để bụng quá đói, vừa ăn vừa xem tivi, ăn các loại thực phẩm không đảm bảo vệ sinh, thực phẩm đã ôi thiu.

- Uống nhiều bia rượu, thuốc lá,...

- Căng thẳng kéo dài: Tâm lý căng thẳng có thể giải phóng các loại hormone và chất dẫn truyền thần kinh gây tác động xấu đến nhu động ruột và hoạt động co bóp của dạ dày. Từ đó, tăng nguy cơ đau dạ dày.

- Tác dụng phụ của thuốc cũng có thể là nguyên nhân gây đau dạ dày.

- Dị ứng và không dung nạp thực phẩm một số loại thực phẩm như sữa, đậu phộng, lúa mì, đậu nành, động vật có vỏ, cá, trứng,... cũng có thể gây đau dạ dày.

2. Thuốc muối dạ dày có chữa được bệnh dạ dày không?

Thuốc Nabica hay thuốc muối dạ dày được làm từ natri bicarbonate, có tính kiềm và vị mặn. Tác dụng của loại thuốc này là hỗ trợ điều trị những triệu chứng của bệnh dạ dày, giảm táo bón, giúp cơ thể thải độc hiệu quả. Bên cạnh đó, thuốc còn giúp giảm hôi miệng và sử dụng trong một số trường hợp bị ngứa âm đạo hay ra nhiều khí hư.

Trên thực tế, rất nhiều người nhầm lẫn thuốc muối dạ dày là thuốc chữa bệnh dạ dày, từ đó sử dụng sai cách gây ra những hậu quả sức khỏe nghiêm trọng và khiến tình trạng bệnh ngày càng nặng hơn.

A person holding her stomach

Description automatically generated

Thuốc Nabica có thể giúp người bệnh giảm đau, dễ chịu hơn

Muối Nabica chỉ có tác dụng cân bằng lượng axit trong dạ dày và giúp người bệnh cảm thấy dễ chịu hơn. Nếu nguyên nhân gây đau là do vi khuẩn HP thì muối nabica chỉ có thể ức chế hoạt động của loại khuẩn bệnh này mà không thể tiêu diệt triệt để chúng. Hơn nữa, những thành phần có trong loại thuốc này cũng không thể làm lành tổn thương niêm mạc vì thế không thể mang lại hiệu quả chữa đau dạ dày như mong muốn.

3. Lạm dụng thuốc muối dạ dày gây ra vấn đề gì?

Bạn không nên tự ý mua thuốc muối dạ dày và sử dụng trong suốt một thời gian dài mà chưa có chỉ định của bác sĩ. Nếu lạm dụng loại thuốc này, lượng axit trong dạ dày có thể sản sinh ra nhiều hơn, bệnh dạ dày có thể chuyển sang mạnh tính, rất khó điều trị.

4. Lưu ý khi dùng thuốc Nabica

Bệnh đau dạ dày cấp tính thường không gây nguy hiểm đến tính mạng của người bệnh nhưng lại có thể gây ra những bất tiện trong ăn uống và sinh hoạt. Trước khi điều trị bằng loại thuốc khác thì người bệnh có thể dùng thuốc Nabica theo chỉ định của bác sĩ. Không tự ý tăng liều lượng hay thời gian sử dụng thuốc để tránh gặp phải những hậu quả nghiêm trọng.

A pregnant person sitting on a bed

Description automatically generated

Thai phụ nên thận trọng với thuốc muối dạ dày

- Uống thuốc sau khi ăn khoảng 2 đến 3 tiếng. Lưu ý chỉ uống nửa muỗng cà phê thuốc muối dạ dày. Đây là cách giúp bạn giảm đau và giảm ợ hơi, khó tiêu khá hiệu quả. Tùy từng trường hợp, bác sĩ sẽ hướng dẫn về liệu lượng thuốc phù hợp.

- Loại thuốc này chỉ nên dùng trong thời gian ngắn. Nếu sử dụng kéo dài có thể gây phản tác dụng, khiến người bệnh phải đối mặt với nhiều vấn đề sức khỏe nghiêm trọng.

- Khi sử dụng thuốc dạng viên nén, bạn nên cần nhai thuốc trước khi nuốt.

- Thuốc chưa được kiểm chứng an toàn với thai phụ, do đó, phụ nữ mang thai nên cẩn trọng với loại thuốc này, chỉ sử dụng nếu có sự đồng ý của bác sĩ điều trị.

- Một số loại thuốc khi sử dụng với thuốc muối dạ dày có thể làm giảm tác dụng của thuốc, chính vì thế, bạn không nên tự ý dùng các loại thuốc khác trong quá trình điều trị bệnh. Hãy tuân thủ theo đúng phác đồ điều trị của bác sĩ.

- Để điều trị bệnh đau dạ dày một cách hiệu quả và nhanh chóng, ngoài việc sử dụng thuốc, bạn cũng nên thực hiện chế độ ăn uống sinh hoạt và khoa học, hạn chế ăn những loại thực phẩm có chứa nhiều dầu mỡ, thường xuyên tập luyện thể dục, hạn chế thức khuya và kiểm soát căng thẳng hiệu quả,...

A person holding pills and a hand out

Description automatically generated

Bạn không nên dùng thuốc khi chưa có chỉ định của bác sĩ

Trên đây là một số thông tin về thuốc muối dạ dày. Loại thuốc này chỉ có thể hỗ trợ điều trị bệnh đau dạ dày và không phải là thuốc chữa bệnh vì không thể loại bỏ được nguyên nhân gây đau dạ dày và cũng không thể giúp phục hồi chức năng của hệ tiêu hóa. Lạm dụng thuốc muối Nabica còn có thể làm mất cân bằng axit dạ dày và khiến tình trạng bệnh trầm trọng hơn.

Chính vì thế, khi có bất cứ triệu chứng bất thường nào, bạn nên đi khám sớm để được các bác sĩ chẩn đoán và điều trị theo phác đồ phù hợp để điều trị bệnh tận tốc và hạn chế nguy cơ biến chứng. Bệnh dạ dày không chỉ gây ảnh hưởng đến chất lượng sống của bạn mà còn có nguy cơ tiến triển thành ung thư và có thể gây tử vong.

Mọi thắc mắc cần được giải đáp hoặc có nhu cầu đặt lịch khám sớm, mời bạn liên hệ đến tổng đài 1900 56 56 56 của Hệ thống Y tế MEDLATEC, các tổng đài viên luôn sẵn sàng tư vấn và hỗ trợ bạn.

BS Vân đã duyệt

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.