Tin tức

Thuốc nhỏ mắt Eskar có tác dụng gì và những lưu ý khi sử dụng?

Ngày 09/06/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Thuốc nhỏ mắt Eskar là loại thuốc giúp làm dịu mắt, rửa mắt và giảm thiểu các triệu chứng như nhức mỏi và đau mắt. Để dùng thuốc an toàn, hiệu quả thì người bệnh cần tìm hiểu kỹ lưỡng về các thành phần cũng như công dụng của loại thuốc này. 

1. Những tác dụng do thuốc nhỏ mắt Eskar mang lại

Thành phần chính của thuốc nhỏ mắt Eskar đó là Natri Clorid 0,042g. Đây là chất được tìm thấy trong rất nhiều loại thuốc nhỏ mắt giúp giảm sưng giác mạc nhờ cơ chế hút bớt nước dư thừa. Bên cạnh đó thuốc còn được chỉ định cho những trường hợp sau:

  • Người bị khô rát mắt, ngứa mắt, mỏi mắt, đỏ mắt hay mắt bị khó chịu do thường xuyên làm việc với sách vở, máy tính, tiếp xúc nhiều với nắng gió, khói bụi, nước trong hồ bơi hoặc ánh nắng mặt trời,...;

  • Mắt ra nhiều ghèn và bị dị vật xâm nhập;

  • Thuốc dùng để phòng tránh nguy cơ mắc phải các bệnh về mắt khác.

Ngoài thành phần chính là Natri Clorid 0,042g thì thuốc nhỏ mắt Eskar còn chứa các tá dược khác như Natri borate, Natri edetat, Acid boric, Benzalkonium chloride, Camphor, Bomeol tự nhiên, Menthol, nước cất. Cụ thể:

  • Natri clorid (NaCl): thường được dùng để rửa vết thương, vệ sinh mắt mũi, dung dịch NaCl 3,5 - 10% còn phát huy hiệu quả sát trùng vết thương có mủ;

  • Axit Boric: dạng chất có trong thuốc rửa mắt giúp xoa dịu cảm giác kích ứng, loại bỏ các chất ô nhiễm như clo, khói, dị vật;

  • Menthol, Bornel tự nhiên, camphor có nguồn gốc từ tự nhiên nên khá thân thiện và an toàn, dễ bay hơi, có mùi thơm và giúp người bệnh cảm thấy sảng khoái, dễ chịu hơn.

Thuốc nhỏ mắt Eskar

Thuốc nhỏ mắt Eskar

2. Liều dùng và hướng dẫn sử dụng thuốc nhỏ mắt Eskar

2.1. Liều dùng

Bạn nên nhỏ thuốc từ 2 - 3 giọt mỗi bên mắt, mỗi ngày dùng từ 2 - 4 lần. Phụ thuộc vào tình trạng của mắt sẽ điều chỉnh liều lượng sao cho phù hợp nhất.

Nếu nhỡ quên liều thuốc thì bạn có thể dùng ngay khi vừa nhớ ra. Tuy nhiên không được dùng gấp đôi để bù cho liều đã quên.

2.2. Cách dùng

Hãy sử dụng thuốc nhỏ mắt Eskar theo các bước như sau:

  • Trước khi dùng thuốc hãy rửa tay sạch sẽ với xà phòng;

  • Kéo nhẹ mi mắt xuống và ngửa đầu về phía sau;

  • Cầm thuốc nhỏ vào mắt, ống thuốc cách mắt một khoảng nhỏ và tránh không để bộ phận này chạm vào mắt;

  • Sau khi nhỏ thuốc xong, bạn hãy nhắm mắt lại và giữa trong khoảng 1 - 2 phút để thuốc lan đều ra khắp giác mạc;

  • Đóng nắp lọ thuốc và rửa lại tay sau khi dùng thuốc.

3. Lưu ý về tác dụng phụ của thuốc nhỏ mắt Eskar

3.1. Những tác dụng không mong muốn khi dùng thuốc

Hiện vẫn chưa có báo cáo cụ thể về các phản ứng phụ trong quá trình sử dụng thuốc nhỏ mắt Eskar. Tuy nhiên nếu sau khi nhỏ thuốc mắt bạn có dấu hiệu đỏ, thị lực thay đổi, kích ứng mắt hoặc các triệu chứng của mắt trở nên nghiêm trọng hơn không thuyên giảm thì hãy đi khám để được bác sĩ thăm khám và tư vấn điều trị.

Khi nhỏ thuốc không được để đầu ống thuốc chạm vào mắt

Khi nhỏ thuốc không được để đầu ống thuốc chạm vào mắt

3.2. Những lưu ý trong quá trình dùng thuốc

Sau đây là một số lưu ý bạn cần ghi nhớ nếu cần sử dụng thuốc nhỏ mắt Eskar:

  • Thuốc Eskar khá an toàn nên có thể sử dụng cho đối tượng phụ nữ đang mang thai và cho con bú. Ngoài ra thuốc còn dùng được cho những người đang phải lái xe hoặc vận hành máy móc;

  • Chỉ dùng thuốc cho trẻ nhỏ trên 2 tuổi và người lớn;

  • Thuốc không phù hợp đối với bệnh nhân bị mẫn cảm với các thành phần chứa trong thuốc;

  • Không nên dùng lọ thuốc đã mở và sử dụng được 15 ngày. Tương tự như cách sử dụng những loại thuốc nhỏ mắt khác, để tránh nguy cơ nhiễm khuẩn bạn không nên để đầu lọ thuốc chạm vào mắt hay bất kỳ bề mặt nào khác; nhiều người không nên dùng chung một lọ thuốc và nếu dung dịch trong lọ có hiện tượng đổi màu, vẩn đục, biến chất thì hãy bỏ đi và sử dụng lọ mới;

  • Trong trường hợp bạn có đang sử dụng kính áp tròng thì trước khi nhỏ thuốc bạn nên bỏ kính ra, 15 phút sau khi dùng thuốc mới đeo kính lại;

  • Tương tác thuốc: hiện chưa ghi nhận trường hợp tương tác thuốc nào, tuy nhiên để đảm bảo việc dùng thuốc được an toàn thì bạn nên liệt kê danh sách các loại thuốc mà bạn đang sử dụng, gồm các thuốc kê đơn và không kê đơn, thực phẩm chức năng và thảo dược để bác sĩ xem và cân nhắc về nguy cơ tương tác nếu có;

  • Tuân thủ hướng dẫn sử dụng, liều dùng và chỉ định dùng thuốc của dược sĩ hoặc bác sĩ. Bạn không nên tự ý ngừng thuốc, thay đổi loại thuốc, liều dùng mà chưa tham vấn ý kiến của những người có chuyên môn;

  • Thuốc nhỏ mắt Eskar nên được lưu trữ và bảo quản ở những nơi khô ráo, nhiệt độ phòng dưới 30 độ C, tránh ánh nắng trực tiếp chiếu vào. Để xa thuốc ngoài tầm với của trẻ nhỏ và vật nuôi.

Khi dùng thuốc nhỏ mắt Eskar hãy tuân thủ hướng dẫn của bác sĩ và nhà sản xuất

Khi dùng thuốc nhỏ mắt Eskar hãy tuân thủ hướng dẫn của bác sĩ và nhà sản xuất

Trên thị trường hiện nay giá bán của thuốc nhỏ mắt Eskar dung tích lọ 15ml là khoảng 20.000 đồng/lọ. Giá bán thay đổi tùy thuộc vào thời điểm và địa chỉ cung cấp. Thuốc có thể dễ được tìm mua tại các hiệu thuốc, bệnh viện hay đơn vị bán dược phẩm uy tín trên các sàn thương mại điện tử. Trước khi mua bạn cần kiểm tra kỹ hạn sử dụng.

Trên đây là những thông tin về thuốc nhỏ mắt Eskar. Nếu bạn có bất kỳ thắc mắc nào khác về thuốc này hoặc đang mắc phải các bệnh lý về mắt nhưng chưa có phương án điều trị hiệu quả thì có thể đến khám tại Chuyên khoa Mắt của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. Bệnh viện là nơi quy tụ đội ngũ các chuyên gia đầu ngành, giàu kinh nghiệm. Ngoài ra MEDLATEC còn đầu tư hệ thống máy móc tiên tiến, hiện đại có thể giúp quá trình thăm khám trở nên nhanh chóng, chuyên nghiệp và đưa ra kết quả chẩn đoán chính xác hơn. Đây chính là những ưu điểm khẳng định chất lượng dịch vụ tại MEDLATEC, là lý do khiến hàng triệu khách hàng tin tưởng chọn lựa đây là nơi thăm khám và chăm sóc sức khỏe uy tín, hiệu quả.

Mọi thông tin chi tiết xin vui lòng liên hệ qua hotline 1900 56 56 56. Tổng đài viên sẽ hỗ trợ sắp xếp lịch hẹn giúp bạn cùng các bác sĩ tại Chuyên khoa Mắt của MEDLATEC.

Từ khoá: vết thương

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.