Tin tức

Thuốc Terpin Codein có tác dụng gì và cách sử dụng hiệu quả

Ngày 21/04/2024
Tham vấn y khoa: BS. Đinh Văn Chỉnh
Việc tìm hiểu tác dụng và cách dùng trước khi sử dụng bất kỳ loại thuốc nào là rất quan trọng. Và thuốc Terpin Codein cũng không ngoại lệ. Dưới đây là những thông tin quan trọng về loại thuốc này để bạn có thể sử dụng đúng cách và an toàn.

1. Tổng quan về thuốc Terpin Codein

Thuốc Terpin Codein được bào chế dạng viên với quy cách đóng gói 10 viên/ vỉ và 10 vỉ/ hộp hoặc chai 100 viên. 

Thành phần

Thành phần hoạt chất và tá dược có trong 1 viên nén Terpin Codein bao gồm 100mg Terpin hydrat, 3,9mg Codeine cùng Magnesium stearat, tinh bột mì, talc, povidone K 30. Trong đó, Terpin hydrat có tác dụng làm loãng dịch nhầy và kích thích mô phế quản tống đờm, Codein ức chế hệ hô hấp, giảm đau và giảm ho.

Tác dụng

Từ chia sẻ thành phần ở trên, hẳn chúng ta đã biết được tác dụng của thuốc Terpin Codein. Theo đó, thuốc này thuộc phân nhóm thuốc ho và cảm, chuyên dùng để điều trị triệu chứng ho, viêm họng, viêm phế quản, cảm lạnh,… 

Thuốc Terpin Codein có tác dụng trị ho và làm giảm các triệu chứng của cảm lạnh

Thuốc Terpin Codein có tác dụng trị ho và làm giảm các triệu chứng của cảm lạnh

2. Cách sử dụng thuốc Terpin Codein

Terpin Codein là thuốc kê đơn với cách dùng cụ thể như sau.

Liều dùng

Liều dùng thuốc Terpin Codein là khác nhau giữa trẻ em và người lớn. Theo đó, trẻ dưới 5 tuổi nên sử dụng theo chỉ định của bác sĩ. Trẻ từ 5 - 15 tuổi uống 1 - 3 lần/ ngày, mỗi lần 1 viên. Người lớn uống 2 - 3 lần/ ngày, mỗi lần 1 - 2 viên. 

Cách dùng

Bạn cần tuân thủ cách dùng thuốc Terpin Codein theo chỉ định của bác sĩ hoặc theo hướng dẫn in trên bao bì. Sử dụng với liều lượng ít hoặc cao hơn trong thời gian ngắn hơn hoặc dài hơn đều không mang lại hiệu quả như mong muốn. Ngoài ra, thời điểm uống Terpin Codein tốt nhất là sau mỗi bữa ăn từ 15 - 30 phút. 

Lưu ý: thuốc cần được dùng trong thời gian ngắn, nếu dùng liều cao kéo dài có thể gây nghiện, cần tuân thủ chỉ định của bác sĩ.

Terpin Codein dùng qua đường uống và nên uống sau các bữa ăn

Terpin Codein dùng qua đường uống và nên uống sau các bữa ăn 

3. Những lưu ý khi sử dụng thuốc Terpin Codein

Song song với tuân thủ hướng dẫn sử dụng thì bạn cũng đừng bỏ qua những lưu ý sau khi dùng thuốc Terpin Codein.

Tác dụng phụ

Thuốc Terpin Codein có thể gây táo bón. Ngoài ra còn có một số tác dụng phụ khác như chóng mặt, buồn nôn, co thắt phế quản, dị ứng da. Các tác dụng phụ hiếm gặp có thể kể đến như suy tuần hoàn, suy hô hấp, ngứa mề đay.

Tương tác thuốc

Terpin Codein có thể tương tác với chất đối kháng morphin, các dẫn chất khác của morphin. Ngoài ra, khi dùng chung với các thuốc ho và các chất làm khô tiết loại atropin thì tác dụng long đờm của Terpin Codein có thể bị giảm. 

Đối tượng sử dụng đặc biệt

Nên thận trọng hoặc tránh sử dụng thuốc cho những đối tượng đặc biệt sau.

  • Người lái xe và vận hành máy móc vì thuốc Terpin Codein có thể gây chóng mặt, buồn ngủ và ngủ gật, vừa ảnh hưởng đến công việc, vừa tiềm ẩn nguy hiểm. 
  • Phụ nữ mang thai hay đang cho con bú chỉ sử dụng khi đã thăm khám với bác sĩ. 
  • Trẻ bị suy giảm chức năng hô hấp, vừa thực hiện thủ thuật cắt amidan hoặc nạo V.A.
  • Người mắc bệnh gan thận mạn tính.
  • Người cao tuổi và nhạy cảm với bất kỳ thành phần nào của thuốc.

Terpin Codein có thể gây ngủ gật nên nếu làm việc lái xe thì cần thận trọng khi dùng

Terpin Codein có thể gây ngủ gật nên nếu làm việc lái xe thì cần thận trọng khi dùng

Xử trí khi quên hoặc quá liều

Nếu quên liều mà cách xa liều kết tiếp thì bạn có thể uống khi nhớ ra. Nhưng nếu quá gần với liều kế tiếp thì bỏ qua và uống liều kế tiếp như bình thường, tuyệt đối không tăng liều gấp đôi. 

Uống quá liều có thể khiến người bị lơ mơ, đờ đẫn, mạch yếu, hạ huyết áp và suy hô hấp. Trường hợp nặng gây trụy mạch, ngưng thở, ngưng tim. Do đó, nếu phát hiện dùng quá liều và cơ thể có bất thường, cần nhanh chóng đến gặp bác sĩ. 

Bảo quản thuốc

Thuốc Terpin Codein khi chưa dùng đến thì để im trong vỉ hoặc lọ thuốc và bảo quản nơi khô ráo, thoáng mát, nhiệt độ < 30 độ C. Tránh ánh nắng mặt trời chiếu vào trực tiếp, tránh xa tầm tay của trẻ em và thú cưng. 

4. Những biện pháp giúp giảm ho hiệu quả

Cùng với việc dùng thuốc Terpin Codein và các loại thuốc ho khác, bạn cũng có thể áp dụng những cách sau để giảm ho hiệu quả.

  • Uống nhiều nước để vừa làm dịu cổ họng, tránh cảm giác đau rát; vừa giúp loãng đờm, giúp đờm dễ được đào thải ra ngoài. Qua đó, tình trạng ho và viêm họng sẽ được thuyên giảm. 
  • Súc miệng nước muối loãng không chỉ giúp giảm ho và đau họng mà còn làm giảm các triệu chứng của viêm hô hấp trên và ngăn ngừa nhiễm trùng. Do đó, bạn có thể pha nước muối loãng và ấm để súc miệng hàng ngày.
  • Trang bị máy phun sương và máy tạo ẩm trong nhà để bù ẩm, nhất là khi sử dụng điều hòa. Cách này giúp giảm ho, khô rát họng và nghẹt mũi cực kỳ hiệu quả.
  • Không ăn no gần sát giờ đi ngủ và khi ngủ nên gối cao đầu. Đây là cách giúp giảm tình trạng ho về đêm thường gặp ở trẻ nhỏ hay người bị hen suyễn, bị trào ngược dạ dày thực quản. 
  • Ngậm các loại kẹo ho để hỗ trợ điều trị ho mức độ nhẹ và tình trạng đau rát cổ họng, khàn giọng, khó chịu. 
  • Ngậm mật ong hoặc pha mật ong với nước ấm rồi uống. Mật ong có tác dụng kháng khuẩn, kháng viêm và giảm ho hữu hiệu. Nhưng lưu ý không dùng mật ong cho trẻ dưới 1 tuổi.
  • Giã hoặc xay nhuyễn lá rau tần (húng chanh) rồi chắt lấy nước và uống. Tinh dầu trong lá rau tần giúp giảm ho hiệu quả và an toàn cho cả trẻ em và bà bầu.
  • Vò lá bạc hà rồi hãm với một chén nước sôi trong khoảng 10 phút, có thể cho thêm vài sợi gừng tươi vào rồi hãm rồi uống như trà. Uống nhiều lần trong ngày sẽ giúp giảm ho.

Song song với dùng thuốc trị ho, mật ong cũng có tác dụng giảm ho hiệu quả

Song song với dùng thuốc trị ho, mật ong cũng có tác dụng giảm ho hiệu quả 

Trên đây là những thông tin chi tiết về thuốc ho Terpin Codein. Thông tin về thuốc chỉ mang tính chất tham khảo, tất cả mọi loại thuốc bạn cần xin tư vấn bác sĩ kê đơn trước khi quyết định sử dụng.

Để đặt lịch khám sức khỏe tại MEDLATEC, quý khách hãy gọi đến hotline 1900 56 56 56 để được Tổng đài viên hỗ trợ.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.