Tin tức

Thuốc tiêu chảy cho bé gồm những loại nào?

Ngày 09/06/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Trẻ nhỏ có thể gặp phải tình trạng tiêu chảy và triệu chứng thường sẽ giảm dần sau khoảng 3 - 5 ngày. Ngoài các biện pháp giúp cải thiện tiêu chảy tại nhà như cho trẻ nghỉ ngơi, đảm bảo dinh dưỡng, bù nước thì các bậc cha mẹ cũng nên tham khảo một số loại thuốc tiêu chảy cho bé. 

1. Nguyên nhân của tình trạng tiêu chảy ở trẻ

Tiêu chảy thường là do nhiều nguyên nhân khác nhau gây ra, đó có thể là do cơ thể bị các loại vi khuẩn, virus xâm nhập, do mắc hội chứng ruột kích thích (IBS), ngộ độc hay dị ứng thực phẩm, viêm loét đại tràng, bệnh Crohn, bệnh Celiac,... Nhưng đôi khi tiêu chảy lại xuất phát từ thói quen sinh hoạt, môi trường sống thay đổi hay rối loạn ăn uống,...

Dưới đây là 2 phân loại chính của tình trạng tiêu chảy:

  • Tiêu chảy cấp: chỉ kéo dài dưới 1 tuần, trung bình là từ 1 - 2 ngày;

  • Tiêu chảy kéo dài: có thể diễn ra từ 2 - 4 tuần hoặc lâu hơn.

Nếu trẻ mới chỉ đang bị tiêu chảy ở giai đoạn đầu thì các bậc phụ huynh không nên quá lo lắng, hãy cho trẻ dùng dung dịch bù điện giải và tham khảo các loại thuốc tiêu chảy cho bé theo tư vấn y khoa để giảm thiểu triệu chứng.

Tiêu chảy ở trẻ thường là do nhiều nguyên nhân khác nhau gây ra

Tiêu chảy ở trẻ thường là do nhiều nguyên nhân khác nhau gây ra

2. Các loại thuốc tiêu chảy cho bé

Nhiều bậc cha mẹ đều có chung một mối quan tâm đó là các loại thuốc tiêu chảy cho bé gồm những loại nào và dùng sao cho hiệu quả, an toàn. Sau đây là danh sách các thuốc tiêu biểu giúp cải thiện nhanh chóng tình trạng tiêu chảy cho bé:

2.1. Dung dịch bù nước và điện giải Oresol

Đây là thuốc tiêu chảy cho bé thường được các bác sĩ nhi khoa khuyên dùng. Thành phần của dung dịch bao gồm muối kali, nước, đuòng glucose, muối natri. Thuốc được điều chế theo dạng viên sủi, dạng bột hoặc loại pha sẵn. Tỷ lệ tiêu chuẩn khi pha dung dịch được hướng dẫn cụ thể trên bao bì. Khi sử dụng Oresol cho trẻ cha mẹ cần lưu ý:

  • Pha thuốc bằng nước lọc đun sôi để nguội, không được dùng nước trái cây, sữa hay nước khoáng,...;

  • Pha thuốc theo đúng tỷ lệ và hướng dẫn của nhà sản xuất, không được nhầm lẫn liều lượng vì có thể gây ra biến chứng rất nguy hiểm;

  • Thuốc sau khi đã pha hãy dùng hết, nên loại bỏ nếu còn thừa và đã để quá 24 tiếng.

2.2. Men vi sinh Probiotics

Men vi sinh có tác dụng cung cấp cho đường ruột của trẻ các vi khuẩn có lợi. Khi sử dụng kết hợp dung dịch bù điện giải và men vi sinh sẽ đem lại hiệu quả cho những trường hợp trẻ bị tiêu chảy do dùng kháng sinh

Hiện trên thị trường có 2 loại men vi sinh thu về phản hồi tốt là:

  • Lactobacillus acidophilus: hỗ trợ tổng hợp các vitamin nhóm B, cân bằng hệ vi sinh đường ruột, tăng cường miễn dịch, phù hợp cho trẻ bị loạn khuẩn ruột gây tiêu chảy;

  • Saccharomyces boulardii: công dụng giúp tổng hợp vitamin nhóm B, tăng sức đề kháng và hạn chế các hại khuẩn phát triển.

Cha mẹ có thể bổ sung men vi sinh cho trẻ khi trẻ bị tiêu chảy

Cha mẹ có thể bổ sung men vi sinh cho trẻ khi trẻ bị tiêu chảy

2.3. Pepto-Bismol 

Đây cũng là một loại thuốc tiêu chảy cho bé cha mẹ nên cân nhắc sử dụng. Thuốc phát huy hiệu quả trong việc điều trị những bệnh về tiêu hóa, cải thiện các dấu hiệu khó chịu trong dạ dày (buồn nôn, ợ chua, ợ nóng, khó tiêu). Ngoài ra công dụng của thuốc này còn là đẩy lùi triệu chứng tình trạng tiêu chảy cấp.  

Cần lưu ý là thuốc không dành cho trẻ nhỏ dưới 12 tuổi, thanh thiếu niên bị thủy đậu, cảm cúm hoặc đang bị sốt.

2.3. Smecta 

Thuốc tiêu chảy cho bé Smecta hoạt động theo cơ chế là tạo thành một lớp bảo vệ bao bọc niêm mạc ruột. Ngoài ra thuốc còn có tác dụng hấp thụ nước, ngăn cản sự tấn công của các loại vi khuẩn, virus, chất độc trong ống tiêu hóa. Qua đó trẻ sẽ giảm bớt số lần đi tiêu và cải thiện chất lượng phân. Phụ huynh cần tham khảo kỹ tư vấn của bác sĩ khi dùng cho trẻ dưới 2 tuổi.

2.4. Loperamide

Đây là một trong số các thuốc tiêu chảy cho bé dùng trong trường hợp trẻ bị tiêu chảy cấp. Các thành phần của thuốc có chức năng giảm thiểu nhu động ruột, giảm tiết dịch đường tiêu hóa và giảm lượng nước trong phân. Nhờ cơ chế này phân của trẻ sẽ tăng kích thước và không còn đi phân lỏng. 

Thuốc chỉ dùng được cho trẻ nhỏ trên 12 tuổi nhưng nhìn chung Loperamide chỉ tập trung kiểm soát  triệu chứng chứ không điều trị được nguyên nhân gây tiêu chảy, ngoài ra trong quá trình dùng thuốc cha mẹ cũng đừng quên bổ sung nước và bù điện giải cho trẻ.

3. Điều trị tiêu chảy cho trẻ cha mẹ cần lưu ý những gì?

Việc dùng thuốc cho trẻ cần có sự theo dõi và giám sát của cha mẹ. Đặc biệt các bậc phụ huynh đừng tự ý cho trẻ dùng thuốc mà nên tham khảo ý kiến của chuyên gia y tế. Dùng thuốc sai cách có thể khiến trẻ phải đối mặt với nguy cơ biến chứng rất nguy hiểm, thậm chí là đe dọa đến tính mạng.

Sau đây là những lưu ý cha mẹ cần ghi nhớ trong quá trình chăm sóc trẻ bị tiêu chảy:

  • Ở những trẻ có tiền sử mắc bệnh lý về gan, sốt do nhiễm trùng, phân lẫn máu, đang điều trị bằng một số loại thuốc khác thì cha mẹ không được tự ý cho trẻ dùng thuốc trị tiêu chảy tại nhà;

  • Không dùng quá số lượng loại thuốc mà bác sĩ kê đơn bởi các thuốc có thể chứa nhiều thành phần giống nhau nên nguy cơ dẫn đến quá liều thuốc;

  • Thuốc tiêu chảy cho bé cần được bảo quản ở nơi khô ráo, thoáng mát, để xa tầm tay của trẻ. 

Thuốc tiêu chảy cho bé cần được dùng dưới sự giám sát của cha mẹ và tư vấn từ bác sĩ

Thuốc tiêu chảy cho bé cần được dùng dưới sự giám sát của cha mẹ và tư vấn từ bác sĩ

Bên cạnh việc lựa chọn loại thuốc tiêu chảy cho bé theo hướng dẫn của bác sĩ thì các bậc phụ huynh nên lưu ý đến chế độ dinh dưỡng của trẻ, ví dụ như cho trẻ  ăn những món dễ hấp thụ, dễ tiêu hóa, chia nhỏ các bữa trong ngày, hạn chế ăn những món chiên xào nhiều dầu mỡ,... để giúp trẻ phục hồi sức khỏe nhanh chóng. 

Mong rằng thông qua những kiến thức mà MEDLATEC chia sẻ trên đây, bạn đã hiểu rõ hơn về các loại thuốc tiêu chảy cho bé. Trong trường hợp cha mẹ đã cho bé dùng thuốc nhưng triệu chứng tiêu chảy vẫn không được cải thiện thì hãy cho bé đi khám để được điều trị đúng cách, tránh những biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.