Tin tức

Thuốc trị nấm da đầu Nizoral cream 10g và một số lưu ý khi sử dụng

Ngày 09/06/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Bệnh nấm da đầu do nhiều nguyên nhân gây ra và cũng rất phổ biến. Thuốc trị nấm da đầu Nizoral cream 10g có thể điều trị hiệu quả căn bệnh này. Tuy nhiên, cần sử dụng đúng cách mới đạt được hiệu quả tốt nhất. Dưới đây là thông tin về tác dụng của loại thuốc này và một số lưu ý khi sử dụng. 

1. Thuốc trị nấm da đầu Nizoral cream 10g có tác dụng gì?

Thuốc trị nấm da đầu Nizoral cream 10g là dạng kem bôi. Thành phần chính của nó là Ketoconazol. Trong đó, mỗi gam kem bôi sẽ có chứa khoảng 20mg ketoconazol. Ketoconazol trong loại thuốc này có thể tiêu diệt nấm hoặc kìm hãm sự phát triển của nấm tùy theo liều lượng sử dụng.

Nấm da đầu là bệnh về da rất phổ biến

Nấm da đầu là bệnh về da rất phổ biến

Cụ thể là khi sử dụng thuốc, Ketoconazol sẽ có tác dụng ức chế sinh tổng hợp của nấm, thay đổi cấu trúc của những thành phần lipid trong màng. Do đó, nấm sẽ không thể phát triển, sinh sôi. Nếu dùng thuốc liều cao, có thể tiêu diệt nấm hiệu quả.

Những trường hợp nên sử dụng thuốc Nizoral cream 10g bao gồm:

- Loại thuốc trị nấm này được chỉ định bôi ngoài da trong các trường hợp người bệnh bị nhiễm nấm ở các vùng da trên cơ thể, chẳng hạn như nấm ở thân người, nấm ở bẹn, nấm bàn tay, bàn chân mà nguyên nhân gây nấm là do Trichophyton rubrum, Microsporum canis, Trichophyton mentagrophytes và Epidermophyton floccosum.

Thuốc trị nấm da đầu Nizoral cream 10g là dạng kem bôi

Thuốc trị nấm da đầu Nizoral cream 10g là dạng kem bôi

- Phù hợp để điều trị cho những trường hợp bị nấm Candida ở da và những bệnh nhân mắc lang ben.

- Sử dụng thuốc Nizoral cream 10g đối với những trường hợp bị viêm da tiết bã. Trong đó, nguyên nhân chủ yếu dẫn đến tình trạng này là do loại nấm có tên là Malassezia furfur.

2. Cách sử dụng thuốc trị nấm da đầu Nizoral cream 10g

Khi sử dụng thuốc trị nấm da đầu Nizoral hay bất cứ loại thuốc nào khác, bạn cần sử dụng đúng cách, đúng liều lượng mới có thể mang lại hiệu quả cao nhất. Ngược lại, sử dụng sai cách và không đúng liều lượng, có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng.

Dưới đây là một số hướng dẫn chi tiết về cách sử dụng là liều lượng dùng thuốc phù hợp:

 Cần thoa thuốc theo đúng liều lượng

Cần thoa thuốc theo đúng liều lượng

- Về cách sử dụng:

+ Trước hết, bạn cần vệ sinh sạch sẽ vùng da bị nấm.

+ Sau đó lau khô vùng da bị bệnh và bắt đầu bôi thuốc.

+ Khi bôi thuốc, cần thoa đều thuốc lên cả vùng da bị nấm và vùng da xung quanh. Cần thực hiện nhẹ nhàng để tránh làm tổn thương vùng da nhiễm bệnh.

+ Sau khi bôi thuốc xong, cần rửa tay sạch sẽ để tránh nguy cơ lây nhiễm nấm cho các vùng da khác trên cơ thể hoặc lây nhiễm nấm cho người khác.

- Về liều lượng sử dùng cho người lớn:

+ Đối với những trường hợp bị nấm ở bẹn, nấm bàn tay hoặc các trường hợp bệnh nhân bị lang ben: Nên thực hiện bôi thuốc lên vùng da nhiễm bệnh và vùng da xung quanh 1 lần/ngày. Thông thường, nấm da trên thân mình sẽ cần điều trị khoảng 3 đến 4 tuần. Những trường hợp bị nấm bẹn, nấm bàn tay hoặc lang ben thì thời gian điều trị có thể ngắn hơn, chỉ mất khoảng 2 đến 3 tuần bôi thuốc.

+ Đối với những trường hợp nhiễm nấm bàn chân: Bạn thực hiện thoa thuốc đều lên vùng bị nấm và vùng da xung quanh 1 lần/ngày trong khoảng thời gian từ 4 đến 6 tuần. Nếu thực hiện thoa thuốc 2 lần/ngày thì chỉ nên dùng thuốc trong 1 tuần.

+ Đối với những trường hợp viêm da tiết bã: Tùy theo mức độ tổn thương do nấm gây ra mà điều chỉnh liều lượng thuốc phù hợp. Có thể bôi thuốc lên da từ 1 đến 2 lần/ngày. Thời gian điều trị là khoảng 2 đến 4 tuần.

Bạn không nên dừng thuốc giữa chừng dù những triệu chứng đã thuyên giảm. Chỉ nên ngừng dùng thuốc khi những triệu chứng nhiễm nấm đã biến mất hoàn toàn sau khoảng vài ngày.

3. Tác dụng phụ của thuốc trị nấm da đầu Nizoral cream 10g

Thuốc trị nấm da đầu Nizoral cũng có thể gây ra một số tác dụng phụ như sau:

- Các tác dụng phụ ít gặp: Sau khi bôi thuốc, người bệnh có cảm giác nóng bừng trên da, thậm chí nóng bỏng da, gây ngứa hay gây ra tình trạng nổi mẩn đỏ ở vị trí thoa thuốc.

- Các tác dụng phụ hiếm gặp: Là tình trạng phản ứng quá mẫn với thành phần trong thuốc, có thể kể đến như phát ban, nổi mày đay, nổi bọng nước, chàm trên da, viêm da tiếp xúc,…

4. Một số lưu ý khi dùng thuốc trị nấm da đầu Nizoral cream 10g

Để đạt được hiệu quả tốt nhất và đảm bảo an toàn khi dùng thuốc, bạn cần lưu ý một số điều như sau:

- Nếu có tiền sử dị ứng với các thành phần của thuốc hoặc đã từng xảy ra tình trạng dị ứng, bạn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ, dược sĩ trước khi sử dụng thuốc.

- Phụ nữ mang thai và đang cho con bú cũng cần cẩn trọng và cân nhắc kỹ trước khi dùng thuốc. Hiện tại, chưa có bằng chứng rõ ràng về việc đảm bảo an toàn cho những đối tượng nêu trên khi sử dụng thuốc. Nên tham khảo ý kiến của bác sĩ về một số nguy cơ có thể xảy ra với thai nhi khi mẹ bầu dùng thuốc.

Phụ nữ mang thai cần tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi dùng thuốc

Phụ nữ mang thai cần tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi dùng thuốc

- Nhiều người sai lầm cho rằng bôi nhiều thuốc thì bệnh sẽ nhanh khỏi hơn. Tuy nhiên, bạn chỉ nên sử dụng theo đúng liều lượng quy định. Nêu bôi thuốc quá nhiều trên da có thể gây ra một số phản ứng phụ như nóng rát da, phù da và nổi những nốt ban đỏ trên da. Tuy nhiên, khi bạn ngừng bôi thuốc, những triệu chứng này sẽ thuyên giảm và nhanh chóng biến mất.

- Không dùng loại thuốc này cho những trường hợp có tiền sử quá mẫn với bất kỳ thành phần nào của thuốc.

- Chỉ dùng thuốc bôi trên da, tuyệt đối không bôi lên mắt.

- Trường hợp dùng thuốc Nizoral cream 10g kết hợp với thuốc corticosteroid bôi tại chỗ, thì sau một thời gian dùng thuốc, người bệnh nên tiếp tục dùng corticosteroid nhẹ bôi tại chỗ (nên bôi vào buổi sáng) và thuốc Nizoral 2% dùng vào buổi tối. Sau đó giảm dần liều và ngừng hẳn thuốc. Đây là lưu ý để phòng tránh tình trạng các triệu chứng tái phát sau khi ngừng dùng thuốc.

- Thuốc sau khi đã mở nắp chỉ nên dùng trong vòng 1 tháng. Nếu đã quá hạn dùng thì không nên dùng thuốc.

Hi vọng với những thông tin trên, bạn đã hiểu rõ hơn về công dụng cũng như cách dùng thuốc trị nấm da đầu Nizoral cream. Nếu có bất cứ thắc mắc gì về loại thuốc này, bạn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ và dược sĩ để đảm bảo dùng thuốc an toàn và hiệu quả.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.