Tin tức

Thuốc Valygyno: Thành phần, chỉ định và cách dùng

Ngày 06/03/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Thuốc Valygyno là thuốc được dùng trong điều trị bệnh lý có liên quan đến tình trạng nhiễm khuẩn tại vùng âm đạo. Mời bạn đọc tham khảo bài chia sẻ sau đây của MEDLATEC để được tìm hiểu các thông tin nên biết liên quan đến loại thuốc này.

1. Thành phần của thuốc Valygyno 

Thuốc Valygyno được bào chế dưới dạng viên nang mềm, là một loại thuốc thuộc nhóm thuốc phụ khoa. Các thành phần chủ yếu chứa trong viên thuốc bao gồm: 

  • Polymyxin B sulfate: có hàm lượng là 35.000 UI. 

  • Neomycin sulfate: có hàm lượng là 35.000 UI.

  • Nystatin: có hàm lượng là 100.000 UI. 

Thuốc Valygyno là thuốc thuộc nhóm thuốc phụ khoa

Thuốc Valygyno là thuốc thuộc nhóm thuốc phụ khoa

2. Chỉ định và chống chỉ định 

Thuốc Valygyno được dùng trong điều trị tại chỗ, thường được chỉ định sử dụng đối với những trường hợp sau: 

- Nhiễm trùng âm đạo do nhiễm nấm Candida;

- Viêm âm đạo do một số chủng vi khuẩn không chuyên biệt;

- Viêm âm hộ không rõ nguyên do;

- Hỗ trợ trong điều trị tình trạng tăng tiết dịch âm đạo.

Thuốc Valygyno dùng điều trị bệnh liên quan đến tình trạng nhiễm khuẩn vùng âm đạo

Thuốc Valygyno dùng điều trị bệnh liên quan đến tình trạng nhiễm khuẩn vùng âm đạo

Về chống chỉ định, không dùng loại thuốc này cho các đối tượng quá mẫn với bất kỳ thành phần nào có trong thuốc.

3. Cách dùng thuốc và liều dùng 

Về cách dùng thuốc và liều dùng, bạn có thể tham khảo sau đây.

3.1. Về cách dùng thuốc

Thuốc Valygyno được dùng đặt âm đạo, tuyệt đối không sử dụng theo đường uống. Để giúp thuốc dễ đặt hơn, bạn hãy để vỉ thuốc ở ngăn mát tủ lạnh hoặc để trong nước đá trong 1 giờ trước khi sử dụng. 

Hướng dẫn sử dụng thuốc chi tiết như sau: 

  • Thực hiện vệ sinh vùng kín và tay thật sạch sẽ. 

  • Tiến hành nằm ngửa, gập đầu gối và thực hiện lấy viên thuốc đặt vào sâu trong âm đạo. Hoặc có thể ngồi xổm, đưa viên thuốc vào trong âm đạo và dùng ngón tay đẩy sâu viên thuốc vào trong.

  • Tốt nhất nên đặt thuốc vào buổi tối trước ngủ. 

3.2. Về liều dùng thuốc

Liều dùng thông thường là: 

- Mỗi ngày đặt 1 viên vào thời điểm buổi tối trước khi ngủ;

- Dùng 6 ngày liên tục.

Liều dùng đối với trường hợp bị nhiễm trùng nặng hoặc mạn tính như sau: 

- Mỗi ngày đặt 1 viên vào buổi tối trước khi đi ngủ. Dùng liên tục trong 12 ngày. 

- Hoặc mỗi ngày đặt 2 viên vào các thời điểm là buổi sáng và buổi tối. Dùng liên tục trong 6 ngày. 

Tuy nhiên, cần lưu ý đây chỉ là liều dùng có giá trị tham khảo. Tốt nhất bạn nên đến gặp và trao đổi trực tiếp với bác sĩ để được biết thông tin liên quan đến liều lượng cũng như tần suất dùng thuốc Valygyno phù hợp với thể trạng và tình trạng bệnh của bản thân. Đồng thời, không được tự ý giảm hay tăng liều dùng khi chưa được bác sĩ chỉ định trong bất kỳ trường hợp nào. 

Gặp bác sĩ để được tư vấn chi tiết về liều lượng sử dụng thuốc Valygyno phù hợp

Gặp bác sĩ để được tư vấn chi tiết về liều lượng sử dụng thuốc Valygyno phù hợp 

4. Một số điều nên lưu ý 

Dưới đây là một số điều bạn nên lưu ý khi sử dụng thuốc Valygyno.

- Trước khi bắt đầu sử dụng loại thuốc này, bạn nên thông báo để bác sĩ được biết về các loại thuốc bản thân bạn đang dùng nhằm dự phòng tương tác thuốc có thể xảy ra. Bên cạnh đó, cũng không sử dụng chung loại thuốc này với bất kỳ loại thuốc đặt âm đạo nào khác.

- Trong quá trình dùng thuốc, bạn có thể gặp những tác dụng phụ không mong muốn như bị ngứa, nóng rát, xuất huyết âm đạo. Và nên thông báo cho bác sĩ được biết về các dấu hiệu đó nếu gặp phải.

- Không nên dùng loại thuốc này đối với trường hợp là nữ giới đang mang thai hay đang cho con bú. 

Không nên dùng thuốc Valygyno đối với phụ nữ đang mang thai

Không nên dùng thuốc Valygyno đối với phụ nữ đang mang thai

- Trường hợp có các phản ứng quá mẫn xuất hiện khi dùng thuốc thì cần ngưng việc sử dụng và báo ngay cho bác sĩ được biết.

- Nếu quên liều, thì bạn hãy sử dụng ngay khi nhớ ra trong trường hợp xa với thời điểm dùng liều kế tiếp. Ngược lại, cần bỏ qua liều đã bị quên trong trường hợp gần đến thời điểm của liều kế tiếp, không được tự ý tiến hành tăng gấp đôi liều dùng để bù lại liều đã quên.

- Đối với việc sử dụng quá liều thì hiện chưa ghi nhận trường hợp bất thường nào. Nếu bạn dùng quá liều mà nhận thấy cơ thể xuất hiện những dấu hiệu không bình thường, thì cần trao đổi với bác sĩ ngay.

- Không nên tác động vào âm đạo như thụt rửa hay quan hệ tình dục sau khi đặt thuốc trong vòng 8 tiếng.

- Không dùng nếu thuốc đã quá hạn sử dụng. 

- Bảo quản thuốc nên để ở nơi khô thoáng, dưới 30 độ, độ ẩm không quá 70%, tránh ánh sáng trực tiếp chiếu vào và cần tránh xa tầm với của trẻ em cũng như vật nuôi. 

- Tránh việc vứt thuốc xuống bồn rửa, đường ống nước hay toilet. Thay vào đó, đọc kỹ thông tin trên tờ hướng dẫn đi kèm hoặc tham khảo thêm ý kiến của bác sĩ điều trị để xử lý đúng cách khi thuốc không còn giá trị sử dụng như bị hư hỏng, ẩm mốc, đổi màu hoặc biến chất. 

- Đối với việc vệ sinh vùng kín, thì nên thực hiện ở phía ngoài, không thụt rửa ở sâu bên trong. Và nên cắt gọn móng tay để tránh việc vô tình gây ra tổn thương cho âm đạo.

Mong rằng những thông tin được cung cấp ở bài viết trên đây đã giúp bạn đọc hiểu hơn về thuốc Valygyno. Lời khuyên dành cho bạn là nên tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi sử dụng loại thuốc này hay bất kỳ loại thuốc nào khác. Việc này nhằm tránh trường hợp bạn sử dụng sai thuốc, không đúng liều lượng, gặp phải các tác dụng phụ không mong muốn.

Nếu đang có nhu cầu được thực hiện thăm khám, chẩn đoán và điều trị các vấn đề bệnh lý liên quan, quý khách hàng hãy đến gặp trực tiếp các bác sĩ tại chuyên khoa Sản phụ khoa của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. 

Để được tư vấn cụ thể, quý khách hàng vui lòng liên hệ với MEDLATEC qua đường dây nóng: 1900 56 56 56 của bệnh viện. Các tổng đài viên của MEDLATEC sẽ không chỉ giải đáp chi tiết những thắc mắc, mà còn hỗ trợ quý khách đặt lịch khám nhanh chóng, giúp rút ngắn thời gian khi đến thăm khám trực tiếp tại bệnh viện.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.