Tin tức

Nữ giới bị đau âm đạo là do đâu và nên xử trí thế nào?

Ngày 12/09/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Đau âm đạo là hiện tượng thường gặp ở nữ giới, do những nguyên nhân không giống nhau. Tùy theo tình trạng và các biểu hiện kèm theo mà đau âm đạo sẽ ảnh hưởng với những mức độ khác nhau đến tâm lý, sức khỏe và cuộc sống của người phụ nữ. Bài viết sau sẽ cùng bạn tìm hiểu kỹ hơn về hiện tượng này.

1. Đau âm đạo là như thế nào?

Đau âm đạo là một dạng triệu chứng, không phải là một loại bệnh bởi đôi khi nó không phải chỉ là một thực thể lâm sàng mà còn kết hợp với nhiều rối loạn khác. Đặc điểm của hiện tượng này là cảm giác đau xuất hiện xung quanh âm đạo từ âm ỉ, nhức nhối, châm chích cho đến nóng rát.

Đau âm đạo là hiện tượng hay gặp ở nữ giới, xuất hiện với tần suất và cường độ khác nhau

Đau âm đạo là hiện tượng hay gặp ở nữ giới, xuất hiện với tần suất và cường độ khác nhau

Cường độ cơn đau ở mỗi người cũng khác nhau từ nhẹ cho đến trung bình, có thể tăng lên khi đi tiểu tiện, tắm rửa hoặc có đời sống tình dục. Có khi cơn đau sẽ lan đến trực tràng, đáy chậu hoặc mặt trong của đùi. Một số trường hợp sẽ đi kèm triệu chứng tiểu kích thích, rối loạn chức năng tình dục. Cảm giác đau âm đạo có thể đến nhanh rồi đi nhanh nhưng cũng có thể xuất hiện liên tục, kéo dài hàng tháng và thậm chí là hàng năm.

2. Nguyên nhân gây đau âm đạo và cách xử lý

2.1. Nguyên nhân gây đau âm đạo là gì?

Có rất nhiều nguyên nhân gây đau âm đạo trong đó thường gặp là:

- Bị kích ứng da

Khi tiếp xúc trực tiếp với một số tác nhân như: chất bôi trơn, xà phòng, nước hoa,... vùng da ở âm đạo có thể bị kích ứng và gây nên cảm giác đau âm đạo với các triệu chứng như: ngứa, đau ở 2 bên mép của âm đạo,...

- Nhiễm khuẩn âm đạo

Sự phát triển quá mức của một số loại vi khuẩn bên trong âm đạo gây nên mất cân bằng hệ vi khuẩn tại đây cũng là nguyên nhân khiến âm đạo bị đau. Trong số đó, nguyên nhân thường gặp nhất là viêm âm đạo. Người bị viêm âm đạo hay có cảm giác đau rát ở âm đạo hoặc đau khi tiểu tiện, ngứa âm đạo, ra dịch màu xám hoặc trắng, có mùi hôi ở âm đạo,...

- Nhiễm trùng tiết niệu

Nhiều người có cảm giác nóng rát, đau ở âm đạo khi bị nhiễm trùng tiết niệu. Đây là bệnh lý dễ gây ảnh hưởng ở những vùng như: bàng quang, thận và niệu đạo. Ngoài ra, người bệnh cũng sẽ có triệu chứng: mệt mỏi, đau bụng dưới, đi tiểu tiện ra máu, nước tiểu có mùi và màu đục,...

Nhiễm nấm Candida là một trong những nguyên nhân khiến nữ giới bị đau âm đạo

Nhiễm nấm Candida là một trong những nguyên nhân khiến nữ giới bị đau âm đạo

- Nấm âm đạo (hay gặp nhất là nấm Candida)

Đây là một dạng nấm gây tổn thương đến da, miệng, bộ phận sinh dục và máu. Nếu bị nấm âm đạo người bệnh sẽ có cảm giác đau nhức và ngứa âm đạo, đau khi quan hệ tình dục, đi tiểu tiện cảm thấy khó chịu,...

- Nhiễm Trichomonas

Trichomonas là một dạng bệnh truyền nhiễm qua đường tình dục dễ gây ra triệu chứng đau âm đạo; ra dịch màu vàng, trắng hoặc xanh ở âm đạo kèm theo mùi hôi tanh; tiểu tiện khó chịu;...

- Bệnh lậu

Lậu do vi khuẩn Neisseria gonorrhoeae gây ra ở vùng niêm mạc và lây truyền qua đường tình dục. Phụ nữ bị lậu có thể đau ở âm đạo kèm theo tình trạng chảy dịch và xuất huyết âm đạo bất thường.

- Mụn rộp sinh dục

Bị mụn rộp sinh dục là do tiếp xúc trực tiếp giữa da người bình thường với da của người bị nhiễm virus herpes. Khi đã bị nhiễm, virus này sẽ tồn tại trong cơ thể nhưng chỉ đến khi chúng hoạt động thì mới gây ra triệu chứng như: ngứa và đau âm đạo, dịch tiết âm đạo bất thường, đau khi đi tiểu, ho, sổ mũi, sốt, có mụn nước hoặc vết loét ở âm đạo,...

- Thời kỳ mãn kinh

Khi bước vào thời kỳ mãn kinh, sự thay đổi của nồng độ hormone trong cơ thể có thể gây ảnh hưởng tới âm đạo và xuất hiện cảm giác đau rát, nhất là khi quan hệ. Ngoài ra, phụ nữ trong thời kỳ mãn kinh cũng sẽ có các triệu chứng như: khó ngủ, đau đầu, âm đạo khô rát, hay đổ mồ hôi đêm, tâm trạng thay đổi thất thường, ham muốn tình dục giảm rõ rệt, thường xuyên cảm thấy người nóng bừng,...

2.2. Nên làm gì khi bị đau âm đạo?

Hiện tượng đau âm đạo khá dễ gặp nhưng do tâm lý e ngại và chủ quan nên nhiều người thường bỏ qua, không đi khám bác sĩ chuyên khoa. Tùy theo tần suất và cường độ đau mà hiện tượng này sẽ gây nên những ảnh hưởng khác nhau như:

Bị đau ở âm đạo trong thời gian dài hoặc thường xuyên tái diễn, nữ giới nên khám bác sĩ phụ khoa để tìm nguyên nhân

Bị đau ở âm đạo trong thời gian dài hoặc thường xuyên tái diễn, nữ giới nên khám bác sĩ phụ khoa để tìm nguyên nhân

- Bị suy giảm chất lượng cuộc sống: khi cơn đau ở âm đạo thường xuyên tái diễn nó sẽ khiến chị em phụ nữ khó tập trung vào công việc cũng như các hoạt động thường ngày.

- Chức năng tình dục bị rối loạn: do có cảm giác đau ở vùng kín nên chị em dễ sợ, khó chịu và dần dần không muốn tham gia vào đời sống chăn gối. Càng kéo dài tình trạng này hạnh phúc hôn nhân càng bị đe dọa.

- Nguy cơ vô sinh: có nhiều nguyên nhân gây đau âm đạo trong đó có trường hợp xuất phát từ bệnh lý phụ khoa, nếu không được điều trị sớm sẽ dễ biến chứng đe dọa trực tiếp đến sức khỏe sinh sản và thậm chí dẫn đến vô sinh nữ.

Để giảm cảm giác đau đớn, khi cơn đau xuất hiện bạn có thể dùng miếng gạc lạnh hoặc túi nước đá đặt vào khu vực bị ảnh hưởng. Ngoài ra, bạn cũng cần mặc đồ lót được làm bằng chất liệu cotton và không mặc bó sát để tránh bị kích ứng ở âm đạo.

Tuy nhiên, muốn chấm dứt tình trạng đau âm đạo cần phải tìm ra nguyên nhân gây nên hiện tượng này. Hầu hết các trường hợp bị đau ở âm đạo đều xuất phát từ bệnh lý phụ khoa cần can thiệp y tế nên không thể chủ quan. Tốt nhất khi thấy tình trạng đau âm đạo xuất hiện thường xuyên bạn nên đến gặp bác sĩ phụ khoa thăm khám để được chẩn đoán đúng và có phác đồ điều trị kịp thời.

Hy vọng những nội dung được chia sẻ bên trên sẽ giúp quý khách hàng biết được lý do vì sao bị đau âm đạo và hướng xử trí khi gặp tình trạng này. Nếu đang gặp các vấn đề về sức khỏe phụ khoa, quý khách hàng có thể đến trực tiếp Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC để thăm khám bởi các bác sĩ chuyên khoa đầu ngành và làm những kiểm tra cần thiết giúp chẩn đoán chính xác về tình trạng mà mình đang mắc phải.

Ngoài ra, quý khách hàng cũng có thể liên số điện thoại tư vấn sức khỏe 1900 56 56 56 để được Tổng đài viên của bệnh viện giải đáp cụ thể về những bệnh lý phụ khoa mà quý khách đang băn khoăn.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.