Tin tức

Tiêm đủ 2 mũi vắc xin COVID-19, khi nào nên tiêm tiếp mũi 3?

Ngày 25/08/2021
Ban Biên Tập
Lịch tiêm các mũi vắc xin COVID-19 như thế nào, nếu tiêm đủ 2 mũi rồi có cần tiêm tiếp mũi thứ 3 hay không? Khi nào cần tiêm mũi thứ 3? Đây là những câu hỏi nhiều người băn khoăn khi thực hiện tiêm chủng COVID-19. Cùng MEDLATEC tìm hiểu thêm thông tin về lịch tiêm vắc xin COVID-19 và mũi thứ 3 của loại vắc xin này.

Lịch tiêm cụ thể của các loại vắc xin COVID-19 phổ biến 

Tiêm vắc xin được xem là tấm hộ chiếu an toàn, giúp giảm nguy cơ mắc bệnh COVID-19, tăng đề kháng cho cơ thể tốt nhất hiện nay. Quá trình triển khai tiêm chủng vắc xin cho người dân đang được Bộ Y tế thực hiện trên toàn quốc nhằm đạt được miễn dịch cộng đồng cao nhất có thể.  

Hiện nay, theo khuyến nghị của Bộ Y tế vắc xin COVID-19 tại Việt Nam phổ biến được nhập từ các nước Anh, Mỹ, Ấn Độ. Mỗi loại vắc xin có thành phần và cơ chế sản sinh kháng thể khác nhau. Nhưng nhìn chung hiện tại, các loại vắc xin cần được tiêm đủ 2 mũi theo thời gian cách nhau phù hợp với từng loại vắc xin theo khuyến cáo của nhà sản xuất. 

tiem-vac-xin-mui-thu-3

Mỗi loại vắc xin COVID cần được tiêm đủ 2 mũi theo thời gian cách nhau phù hợp với từng loại 

Bởi vậy với mỗi loại vắc xin cụ thể thì thời gian tiêm nhắc lại mũi thứ 2 là không giống nhau. Cụ thể đối với từng loại như sau: 
1. Vắc xin Pfizer 

Có nguồn gốc xuất sứ từ Mỹ, vắc xin Pfizer đang được sử dụng triển khai tiêm trên diện rộng cả nước đến thời đểm hiện tại. Pfizer là loại vắc xin COVID-19 được đánh giá cao về độ an toàn, ít tác dụng phụ. Tuy vậy để đảm bảo an toàn tuyệt đối, người tiêm cần được khám sàng lọc kỹ lưỡng theo quy định. Khi tiêm vắc xin Pfizer, người tiêm sẽ phải thực hiện đủ 2 mũi, mũi thứ hai nhắc lại cách mũi đầu tiên 3 tuần (21 ngày). 

2. Vắc xin Moderna 

Moderna cũng là loại vắc xin được nhập khẩu từ Mỹ có độ an toàn cao, mức độ phản ứng phụ thấp nhất hiện tại so với các vắc xin COVID-19 đang được sử dụng. Moderna chống chỉ định với một số trường hợp đặc biệt và người có bệnh nền mạn tính, dị ứng nặng. Với khuyến nghị 2 mũi tiêm vắc xin Moderna, mũi thứ hai sẽ cách mũi thứ nhất 4 tuần (28 ngày). 

3. Vắc xin AstraZeneca 

AstraZeneca là loại vắc xin về Việt Nam đầu tiên để đáp ứng tiêm chủng cho người dân. Đối với AstraZeneca, người dân cũng cần được tiêm 2 mũi. Khác với Pfizer và Moderna, AstraZeneca có thời gian tiêm giữa hai mũi cách xa hơn, cụ thể, mũi nhắc thứ hai sẽ sau mũi một 8-12 tuần. Đối với trường hợp mũi sau tiêm cách mũi 1 quá 12 tuần thì cũng không cần phải thực hiện tiêm lại từ đầu. 

Ngoài ra, một số loại vắc xin COVID-19 khác đang được triển khai tiêm tại Việt Nam cũng có lịch tiêm khuyến nghị theo nhà sản xuất và Bộ Y tế như: 

- Vắc xin Gam-COVID-19-Vac: Mũi tiêm thứ hai cách mũi tiêm thứ nhất 3 tuần. 

- Vắc xin Comirnaty: Là một loại vắc xin của hãng Pfizer. Người tiêm cần tuân thủ mũi thứ hai cách mũi tiêm thứ nhất 3 tuần.  

- Vắc xin (Vero Cell): Mũi tiêm 2 cách mũi tiêm đầu tiên là 3 đến 4 tuần. 

- Inactivated (SARS CoV-2 vắc xin): Người tiêm phải tiêm mũi sau mũi 1 trong thời gian cách nhau 3 - 4 tuần. 

tiem-vac-xin-covid-mui-thu-3

Đối với AstraZeneca, hai mũi tiêm cách nhau 8-12 tuần

Tiêm đủ 2 mũi vaccine COVID-19, khi nào nên tiếp tiếp mũi 3? 

Hiện chưa có một khuyến nghị chính thống từ các tổ chức y tế trên thế giới khẳng định rằng vắc xin COVID-19 cần tiêm mũi thứ 3. Tuy nhiên, một số nghiên cứu về mũi thứ 3 vắc xin ngừa COVID đã đưa ra các thông tin liên quan đến vấn đề này. 

Theo đó, nhà sản xuất vắc xin Pfizer (Mỹ) đã đưa ra dữ liệu cho thấy, tiêm liều vắc xin COVID-19 của Pfizer/BioNTech thứ 3 giúp tăng mức bảo vệ trước biến thể COVID Delta. Thông tin cho biết mức độ kháng thể chống lại biến thể Delta tăng gấp 5 lần ở người 18 - 55 tuổi được tiêm nhắc lại mũi thứ 3. Trong khi đó, ở người 65 - 85 tuổi, mức độ kháng thể sau khi tiêm liều vắc xin thứ 3 tăng gấp 11 lần so với sau khi tiêm liều thứ 2. Bởi vậy, Pfizer cũng đưa ra khuyến nghị tiêm liều thứ 3. 

Tháng 6/2021, các nhà nghiên cứu Anh đã công bố kết quả nghiên cứu lâm sàng trên tình nguyện viên cho thấy tiêm liều thứ 3 vắc xin phòng COVID-19 của AstraZeneca/Đại học Oxford có thể giúp tăng nồng độ kháng thể trong cơ thể tình nguyện viên. Đây được xem là dấu hiệu tích cực cho thấy liều thứ 3 vắc xin AstraZeneca sẽ mang lại mức bảo vệ đáng kể nếu hiệu quả của hai liều đầu tiên giảm dần theo thời gian. 

Cũng theo một nghiên cứu mới được công bố trên trang website Medrxiv.org, khả năng miễn dịch trước virus SARS-CoV-2 sẽ tăng lên đáng kể nếu như tiêm mũi thứ 3 vắc xin ngừa COVID-19 của hãng dược phẩm Sinovac (Trung Quốc). Theo đó, mũi thứ 3 vắc xin COVOD-19 cần tiêm cách mũi thứ 2 từ 6 tháng trở lên. 

khi-nao-nen-tiem-mui-thu-3-vac-xin-covid

Tiêm mũi 3 vắc xin COVID-19 cần dựa trên thực tế phòng chống dịch tại địa phương

Nhằm tăng cường khả năng tạo kháng thể cho cơ thể, chống lại sự lây lan của COVID-19, tạo miễn dịch cộng đồng mạnh hơn, một số nước trên thế giới sau khi hoàn thành cho người dân 2 mũi tiêm vắc xin bắt buộc thì họ đã triển khai tiêm mũi thứ 3 cho người dân. 

Như vậy, qua các nghiên cứu cũng như thực tế, có thể triển khai tiêm vắc xin COVID mũi thứ 3 để tăng cường mạnh mẽ khả năng của cơ thể chống lại loại virus nguy hiểm gây dịch COVID-19.  

Tuy nhiên, các thông tin này cần có thời gian để chứng minh thực tế ở các nước. Việc triển khai tiêm mũi 3 vắc xin COVID-19 cũng dựa trên thực tế phòng chống dịch tại địa phương, ít nhất cần thực hiện đủ 2 mũi tiêm bắt buộc và có kết quả xét nghiệm kiểm tra kháng thể sau một thời gian nhất định để đi đến quyết định và có chỉ định cần thiết tiêm mũi 3 vắc xin COVID  hay không. 

Quan trọng hơn, biện pháp tốt nhất để phòng chống dịch bệnh COVID-19 hiện nay, người dân cần thực hiện là thực hiên nghiêm túc quy định 5K của Bộ Y tế và tiêm chủng vắc xin phòng bệnh ngay khi có thể theo sắp xếp của cơ quan, tổ chức, địa phương. Chính điều này tạo lá chắn thép hiệu quả trước dịch bệnh COVID-19 đang diễn biến phức tạp. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.