Tin tức

Tiêm uốn ván quan trọng như thế nào? Thời điểm tiêm phù hợp

Ngày 19/05/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Uốn ván là một căn bệnh truyền nhiễm nguy hiểm với tỷ lệ tử vong cao. Tuy nhiên, với sự phát triển của các loại vắc xin phòng uốn ván nên tỷ lệ tử vong cũng đã giảm đi đáng kể. Điều này cũng đã cho thấy được tầm quan trọng của vắc xin phòng uốn ván đối với sức khỏe của chúng ta. Dưới đây là một vài thông tin cơ bản về tiêm uốn ván và lịch trình tiêm chủng được khuyến cáo. 

1. Tổng quan về bệnh uốn ván

Uốn ván là dạng bệnh nhiễm trùng vô cùng nguy hiểm với tỷ lệ tử vong cao. Nguyên nhân gây nên tình trạng tử vong là do ngoại độc tố của trực khuẩn Clostridium tetani. Khi các trực khuẩn này xâm nhập vào vết thương sẽ giải phóng những ngoại độc tố và đi vào trong máu. Chúng sẽ tấn công vào những bản vận động thần kinh và khiến cho người bệnh bị co cứng phần cơ làm các cơn co giật xuất hiện.

Bệnh uốn ván cực kỳ nguy hiểm đối với tính mạng

Bệnh uốn ván cực kỳ nguy hiểm đối với tính mạng

Uốn ván được biết đến là loại bệnh lý có tỷ lệ tử vong khá cao với hơn 95% đối với các bệnh nhân sơ sinh. Thời gian ủ bệnh sẽ rơi vào khoảng 4 - 21 ngày. Bệnh nhân uốn ván có thể sẽ tử vong vì bị suy hô hấp hoặc bị rối loạn thần kinh thực vật rồi ngưng tim.

Các trực khuẩn Clostridium tetani xuất hiện ở hầu hết mọi nơi như đất, cát, bụi bẩn, phân gia súc và gia cầm, ở cống rãnh,... Chúng sẽ xâm nhập vào cơ thể thông qua các vết thương và nhanh chóng phát triển thành các ổ nhiễm trùng rồi hình thành bệnh uốn ván. Bệnh lý này không có khả năng lây nhiễm từ người sang người. Nếu bạn bị các vật gỉ sét làm bị thương thì tỷ lệ bị uốn ván là rất cao nếu chưa được tiêm phòng trước đó.

2. Tiêm uốn ván - cách phòng bệnh hiệu quả

Những người bị mắc bệnh uốn ván có tỷ lệ tử vong khoảng 25 - 90%. Đặc biệt, nếu trẻ sơ sinh bị uốn ván rốn thì tỷ lệ tử vong có thể lên đến 95%. Vì vậy, trẻ sơ sinh cần được tiêm uốn ván đầy đủ và thực hiện tiêm nhắc lại đúng lịch trình để nâng cao hiệu quả bảo vệ cho bé. Hiện nay, thuốc tiêm phòng uốn ván thường ở dạng hỗn hợp cùng nhiều loại vắc xin khác để giúp cho các mẹ tiện lợi hơn trong việc tiêm ngừa cho bé.

Tiêm uốn ván chính là giải pháp bảo vệ sức khỏe cho bé

Tiêm uốn ván chính là giải pháp bảo vệ sức khỏe cho bé

Tiêm chủng vắc xin uốn ván cũng chính là giải pháp phòng ngừa bệnh hiệu quả nhất hiện tại được các chuyên gia khuyến khích. Vắc xin phòng ngừa uốn ván không thể tạo được hệ miễn dịch suốt đời cho mỗi người, chính vì vậy, bạn cần thực hiện tiêm nhắc lại định kỳ để sức khỏe được bảo vệ một cách tối ưu nhất.

3. Đối tượng nào nên tiêm uốn ván?

Tiêm vắc xin phòng bệnh là yếu tố cần thiết để bảo vệ sức khỏe đối với tất cả mọi người. So với những loại thuốc khác thì vắc xin phòng bệnh uốn ván không duy trì hệ miễn dịch trọn đời. Vì vậy, những đối tượng sau đây nên thực hiện tiêm phòng uốn ván để đảm bảo sức khỏe và ngăn ngừa nguy cơ bị mắc bệnh:

  • Bà bầu: Theo thống kê, tỷ lệ gây tử vong đối với trẻ sơ sinh khi bị uốn ván rốn là trên 90%. Các trực khuẩn uốn ván rất dễ tấn công cơ thể của bé thông qua việc cắt bỏ dây rốn bằng các dụng cụ y tế. Bên cạnh đó, các mẹ bầu cũng có nguy cơ mắc bệnh trong quá trình chuyển dạ và sinh nở. Vậy nên, các mẹ đang mang thai nên được tiêm phòng uốn ván để bảo vệ sức khỏe cho cả mẹ lẫn con.

Bà bầu nên tiêm phòng uốn ván để bảo vệ sức khỏe cho cả mẹ và bé

Bà bầu nên tiêm phòng uốn ván để bảo vệ sức khỏe cho cả mẹ và bé

  • Nông dân: Đây là những người có nguy cơ mắc bệnh cao nhất. Bởi lẽ, họ thường phải tiếp xúc trực tiếp với bùn đất, phân động vật,... ẩn chứa rất nhiều loại vi khuẩn gây hại. Trong lúc làm việc nếu các vết thương tiếp xúc với vật dụng bị nhiễm khuẩn uốn ván sẽ rất nguy hiểm. Nếu không được điều trị kịp thời thì người bệnh có thể gặp phải những biến chứng đáng lo ngại.

  • Công nhân xây dựng: Đây cũng là nhóm người cần phải tiêm uốn ván định kỳ nhằm phòng ngừa các tai nạn nghề nghiệp có thể xảy ra. Sau khi tiếp xúc với các vật dụng nguy hiểm như kim loại, sắt thép bị hoen gỉ thì người bệnh cần được tiêm phòng uốn ván trong 24 giờ để đảm bảo an toàn.

4. Thời điểm tiêm uốn ván thích hợp cho từng đối tượng

Tùy vào từng đối tượng mà thời điểm tiêm uốn ván cũng sẽ được điều chỉnh sao cho phù hợp, cụ thể:

4.1. Trẻ em

Các bạn nhỏ nên được tiêm 5 mũi vắc xin vào những thời điểm như sau:

  • 2 - 4 tháng tuổi nên được tiêm đủ 3 mũi vắc xin 5 trong 1 hoặc vắc xin 6 trong 1.

  • 18 tháng tuổi bé sẽ được tiêm nhắc lại vắc xin.

  • Trong khoảng 5 - 10 năm bé nên được tiêm thêm lần nữa để bảo đảm an toàn vì vắc xin phòng bệnh uốn ván không xây dựng được hệ miễn dịch trọn đời.

Em bé nên được tiêm đủ liều vắc xin theo hướng dẫn của bác sĩ

Em bé nên được tiêm đủ liều vắc xin theo hướng dẫn của bác sĩ

4.2. Phụ nữ trong độ tuổi từ 15 đến 35

WHO khuyến cáo, những người đang trong độ tuổi sinh nở (có hoặc không mang thai) nên được tiêm phòng vắc xin uốn ván. Việc này sẽ giúp cơ thể tạo ra kháng thể bảo vệ sức khỏe cho cả mẹ và bé nếu không may bị các vi khuẩn uốn ván tấn công. Có tất cả 5 mũi uốn ván được tiêm cho phụ nữ trong độ tuổi này theo lịch trình cụ thể sau:

  • Đối với người mang thai lần đầu chưa từng được tiêm uốn ván hoặc không rõ về tiền sử tiêm vắc xin thì sẽ được tiêm 2 mũi.

  • Đối với người mang thai lần 2:

  • Nếu khoảng cách giữa lần 1 và lần 2 khi mang thai dưới 5 năm và đã được tiêm đủ 2 mũi vắc xin thì chỉ cần tiêm thêm 1 mũi uốn ván khi bước sang tuần thai thứ 25.

  • Nếu khoảng cách giữa hai lần bầu hơn 5 năm hoặc trước đó chỉ mới tiêm 1 mũi vắc xin thì sẽ được tiêm 2 mũi như lần mang bầu đầu tiên.

4.3. Người có nguy cơ bị uốn ván

Những người làm nông, công nhân xây dựng, bộ đội,... thì nên được tiêm vắc xin miễn dịch gồm 3 liều trong thời gian 6 tháng để có thể duy trì hệ miễn dịch trong 5 năm. Từ khoảng 5 - 10 năm sau thì những đối tượng này nên tiêm thêm 1 mũi nhắc lại để nâng cao hiệu quả phòng bệnh uốn ván.

4.4. Người bị thương

  • Trong trường hợp, người bệnh đã được tiêm uốn ván đầy đủ hoặc được tiêm nhắc lại trong thời gian 5 năm thì không cần phải tiêm thêm.

  • Nếu đã quá 5 năm tiêm và có nghi ngờ bị mắc uốn ván thì cần được tiêm thêm 0,5ml vắc xin.

  • Nếu không rõ về tiền sử tiêm vắc xin thì nên tiêm 1500UI huyết thanh có tác dụng kháng uốn ván cộng thêm 0,5ml vắc xin với hai bơm tiêm cho hai vị trí. Hai tuần sau đó sẽ tiến hành tiêm nhắc lại thêm 0,5ml vắc xin và sau đó 1 tháng sẽ tiêm thêm 0,5ml cho liều ba.

MEDLATEC là địa điểm tiêm vắc xin phòng bệnh uốn ván uy tín

MEDLATEC là địa điểm tiêm vắc xin phòng bệnh uốn ván uy tín

Để tiêm uốn ván, bạn nên chọn những địa chỉ y tế uy tín và chuyên nghiệp để đảm bảo chất lượng của các loại vắc xin cũng như dịch vụ tiêm chủng an toàn nhất. Hệ thống Y tế MEDLATEC đã và đang triển khai tiêm phòng vắc xin uốn ván. Với gần 30 năm hoạt động, MEDLATEC cho đến nay vẫn là cơ sở y tế được nhiều người tin tưởng.

Khi đến đây, bạn sẽ được các bác sĩ tư vấn và thăm khám sàng lọc cẩn thận trước khi tiêm vắc xin, đảm bảo sự an toàn cho sức khỏe. Vậy nên, nếu có nhu cầu tìm hiểu về các dịch vụ tiêm uốn ván và đặt lịch tiêm tại MEDLATEC, Quý khách có thể liên hệ đường dây nóng 1900 56 56 56.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.