Tin tức

Tiêm vắc xin 6 trong 1 và những thắc mắc thường thấy của cha mẹ

Ngày 19/05/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Để ngăn ngừa nguy cơ mắc bệnh lây nhiễm ở trẻ nhỏ, các bậc phụ huynh nên tham khảo và cho con đi tiêm vắc xin 6 trong 1. Trước khi đưa bé tiêm tiêm phòng, nhiều cha mẹ chắc hẳn đều thắc mắc về hiệu quả cũng như lịch tiêm chủng của loại vắc xin này. Mời cha mẹ cùng tham khảo bài viết này để giải đáp một số thắc mắc liên quan tới vắc xin 6 trong 1 dành cho trẻ.

1. Giới thiệu về vắc xin 6 trong 1

Trẻ nhỏ có hệ miễn dịch chưa hoàn thiện, rất dễ mắc bệnh và sức khỏe chịu nhiều ảnh hưởng xấu nếu không được chăm sóc đúng cách. Với sự phát triển của y học hiện nay, nhiều loại vắc xin đã ra đời, giúp trẻ cải thiện hệ miễn dịch, ngăn ngừa nguy cơ mắc bệnh truyền nhiễm. Đặc biệt, các bậc phụ huynh thường quan tâm và cho con nhỏ đi tiêm vắc xin 6 trong 1.

Vắc xin 6 in 1 thường được dùng cho trẻ nhỏ dưới 24 tháng tuổi

Vắc xin 6 in 1 thường được dùng cho trẻ nhỏ dưới 24 tháng tuổi

Loại vắc xin 6 in 1 thuộc dòng vắc xin thế hệ mới, có khả năng ngăn ngừa 6 căn bệnh truyền nhiễm rất phổ biến ở trẻ nhỏ, cụ thể là: bệnh bạch hầu, uốn ván, viêm gan B,  bệnh ho gà, bại liệt và viêm phổi, viêm màng não… Trẻ từ 2 - 24 tháng tuổi thường được khuyến khích tiêm vắc xin đầy đủ để hạn chế tối thiểu nguy cơ mắc bệnh.

Tại Việt Nam, hai dòng vắc xin phổ biến nhất là: Infanrix Hexa và Hexaxim. Trong đó, Infanrix Hexa là vắc xin được sản xuất tại Bỉ bởi hãng GlaxoSmithKline, được đánh giá cao về độ an toàn khi dùng cho trẻ nhỏ. Bên cạnh đó, Hexaxim cũng được nhiều bậc phụ huynh lựa chọn để tiêm phòng cho con. Dòng vắc xin này có nguồn gốc từ Pháp - sản phẩm của hãng Sanofi Pasteur. Cha mẹ nên chủ động tìm hiểu và lựa chọn dòng vắc xin phù hợp để tiêm chủng cho trẻ nhé!

2. Tại sao trẻ nhỏ nên đi tiêm vắc xin 6 trong 1?

Các chuyên gia y tế thường khuyến khích cho mẹ cho trẻ tiêm đầy đủ vắc xin 6 trong 1, bởi vì loại vắc xin này đem lại rất nhiều lợi ích. Nhờ khả năng tích hợp 6 loại vắc xin trong 1, chúng ta sẽ giảm được số lượng mũi tiêm phòng cho trẻ, đồng thời vẫn đảm bảo khả năng bảo vệ sức khỏe cho các bé.

Chắc hẳn các bạn đều biết, nếu không may mắc bệnh truyền nhiễm, sức khỏe của trẻ nhỏ suy giảm nghiêm trọng, có nguy cơ tử vong. Nhờ chủ động tiêm phòng sớm, trẻ nhỏ sẽ cải thiện hệ miễn dịch, hạn chế nguy cơ mắc bệnh và các biến chứng nguy hiểm.

Vắc xin 6 trong 1 là dòng vắc xin thế hệ mới, được bác sĩ khuyên dùng

Vắc xin 6 trong 1 là dòng vắc xin thế hệ mới, được bác sĩ khuyên dùng

Bạch hầu là một trong những căn bệnh thường gặp ở trẻ sơ sinh, tác nhân gây bệnh là vi khuẩn Corynebacterium diphtheriae. Chúng có thể gây nhiều biến chứng nặng, ví dụ như viêm cơ tim hoặc suy thận. Chính vì thế, tiêm vắc xin 6 trong 1 là cách phòng bệnh bạch hầu hiệu quả nhất đối với trẻ sơ sinh.

Trẻ sơ sinh cũng phải đối mặt với nguy cơ bị ho gà tương đối cao, đây là dạng bệnh truyền nhiễm cấp tính xảy ra ở hệ hô hấp và để lại nhiều triệu chứng khó chịu. Các triệu chứng thường gặp  như cơn ho kéo dài, bệnh nhi cảm thấy khó thở, rất dễ rơi vào trạng thái suy hô hấp, nghẹt thở. 

Bệnh uốn ván cũng là căn bệnh truyền nhiễm thường xảy ra đối với trẻ nhỏ, nguyên nhân gây bệnh là vi khuẩn Clostridium tetani. Khi mắc bệnh, bệnh nhi có thể gặp phải tình trạng co cứng cơ, toàn thân đau nhức.

Bại liệt, viêm gan B, các bệnh lý do Hib gây ra cũng khá nghiêm trọng, ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe, tính mạng của trẻ nhỏ. Do đó, các bậc phụ huynh nên chủ động đưa bé đi tiêm phòng sớm, giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh.

3. Lịch tiêm vắc xin 6 trong 1 dành cho trẻ nhỏ

Đối với vắc xin 6 trong 1, bác sĩ khuyến khích cha mẹ nên cho con đi tiêm từ 2 tháng tuổi và hoàn thiện trước khi con được 2 tuổi. Cụ thể, trẻ nhỏ sẽ tiêm 3 mũi chính và 1 mũi nhắc lại. Trong đó 3 mũi tiêm chính được thực hiện cách nhau tối thiểu 1 tháng, mũi tiêm nhắc lại nên được thực hiện cách mũi tiêm cuối cùng ít nhất 6 tháng. 

Cha mẹ nên đưa bé đi tiêm đúng lịch

Cha mẹ nên đưa bé đi tiêm đúng lịch

Nhìn chung, việc tuân thủ đúng lịch tiêm chủng sẽ đem lại nhiều lợi ích đối với trẻ nhỏ, duy trì tình trạng sức khỏe ổn định, ngăn ngừa nguy cơ mắc bệnh. Nếu có bất cứ thắc mắc nào liên quan tới lịch tiêm chủng, cha mẹ có thể hỏi bác sĩ để được tư vấn, hướng dẫn kỹ càng hơn.

4. Giải đáp một số thắc mắc của cha mẹ khi cho bé tiêm vắc xin 6 trong 1

Chắc hẳn trước khi đưa trẻ đi tiêm vắc xin 6 trong 1, cha mẹ sẽ có rất nhiều thắc mắc cần được giải đáp. Hãy tham khảo thông tin dưới đây để giải đáp các thắc mắc của bạn.

Câu hỏi được quan tâm nhiều nhất là: nếu chậm tiêm vắc xin cho trẻ có ảnh hưởng gì không? Trên thực tế, nếu chậm tiêm vắc xin, trẻ sẽ có nguy cơ mắc bệnh cao hơn, bởi vì hệ miễn dịch của cơ thể chưa được hoàn thiện, kháng thể thụ trong người dần suy yếu. Đây là điều kiện thuận lợi để vi khuẩn tấn công và gây bệnh đối với trẻ nhỏ. 

Cha mẹ nên sắp xếp cho con đi tiêm chủng theo đúng lịch

Cha mẹ nên sắp xếp cho con đi tiêm chủng theo đúng lịch

Nếu cha mẹ cho bé đi tiêm muộn khoảng 1 - 2 tháng thì không phải vấn đề đáng lo ngại. Song, bác sĩ vẫn khuyến khích trẻ nhỏ hoàn thành lịch tiêm 3 mũi vắc xin 6 in 1 trong 6 tháng đầu đời. Nắm được thông tin này, các bậc phụ huynh nên chủ động sắp xếp thời gian và đưa con đi tiêm đúng lịch nhé!

Vậy có trường hợp nào không được khuyến khích tiêm vắc xin 6 trong 1 hay không? Câu trả lời là có, nếu trẻ có dấu hiệu mẫn cảm hoặc dị ứng với các thành phần trong vắc xin, chúng ta tốt nhất để bé tiêm phòng khi chưa được bác sĩ đồng ý. Ngoài ra, trẻ có tiền sử mắc bệnh liên quan tới não cần được kiểm tra kỹ trước khi tiêm loại vắc xin tổng hợp 6 loại.

Nhiều cha mẹ tỏ ra lo lắng không biết trẻ có gặp phải phản ứng sau tiêm nào không? Thông thường khi tiêm vắc xin, trẻ sẽ có dấu hiệu như sốt nhẹ, ăn uống kém hơn so với bình thường, sưng, đỏ ở khu vực tiêm. Đây là phản ứng bình thường và sẽ tự biến mất sau 1 - 2 ngày kể từ khi tiêm chủng. Do đó, cha mẹ không cần quá lo lắng về tình trạng kể trên.

Tuy nhiên, nếu phản ứng của trẻ sau tiêm khá nghiêm trọng, ví dụ như: sốt cao, cáu kỉnh, khó thở hoặc nổi ban đỏ, cha mẹ cần theo dõi và đưa bé đi tới cơ sở y tế gần nhất để xử lý kịp thời.

Cha mẹ nên chú ý theo dõi các dấu hiệu bất thường của trẻ

Cha mẹ nên chú ý theo dõi các dấu hiệu bất thường của trẻ

Hy vọng rằng với những chia sẻ trên, cha mẹ sẽ hiểu được tầm quan trọng của vắc xin 6 trong 1 dành cho trẻ và chủ động đưa con đi tiêm đúng lịch. Việc theo dõi, chăm sóc sức khỏe sau tiêm phòng cũng là vấn đề đáng quan tâm mà chúng ta không nên bỏ qua. Một địa chỉ tiêm chủng uy tín, ba mẹ không nên bỏ qua là Hệ thống Y tế MEDLATEC. Ba mẹ có thể đặt trước lịch tiêm bằng cách gọi đến số 1900 56 56 56 của MEDLATEC để được tư vấn, hỗ trợ chi tiết. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.