Tin tức

Tiêm vắc xin ở đâu an toàn, uy tín tại Hà Nội?

Ngày 21/10/2019
ThS. BS Hoàng Thị Năng, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
Tham vấn y khoa: ThS.BS Hoàng Thị Năng
Tiêm vắc xin đã được chứng minh là phương pháp phòng bệnh an toàn và hiệu quả, được nghiên cứu sử dụng cho hàng triệu người trên thế giới. Đối tượng tiêm vắc xin có thể là trẻ em, người trưởng thành, phụ nữ mang thai cần ngăn ngừa các bệnh nghiêm trọng. Vậy tiêm vắc xin ở đâu chất lượng, uy tín hiện nay?

1. Tiêm vắc xin có an toàn không?

Vắc xin là một loại chế phẩm sinh học giúp nâng cao khả năng bảo vệ với một hoặc một số bệnh đặc thù cho cơ thể. Cơ chế hoạt động của vắc xin như sau: khi vắc xin được tiêm vào cơ thể, hệ miễn dịch nhận diện vắc xin là vật lạ, cơ thể đáp ứng miễn dịch, tạo ra kháng thể,... Về sau, khi tác nhân gây bệnh thật xâm nhập cơ thể, hệ miễn dịch đã ghi nhớ có thể tấn công tác nhân một cách nhanh chóng, hiệu quả.

Hiện có 3 loại vắc xin được sử dụng phổ biến gồm: Vắc xin sống giảm độc lực, vắc xin bất hoạt và vắc xin tái tổ hợp.

Có thể nói, tiêm phòng vắc xin là biện pháp phòng ngừa bệnh an toàn và hiệu quả nhất hiện nay. Có thể yên tâm về mức độ an toàn của tiêm phòng vắc xin do:

Vắc xin đều được kiểm tra kỹ lưỡng và theo dõi an toàn

Mỗi vắc xin được lưu hành trên thế giới cũng như tại Việt Nam đều phải được trải qua nhiều lần kiểm định khắt khe trước khi cấp phép, được trải qua nhiều năm thử nghiệm về khả năng an toàn. Gồm:

- Theo dõi và đánh giá vắc xin trước khi lưu hành trong cộng đồng.

- Theo dõi mức độ an toàn cho trẻ sơ sinh, trẻ em và người lớn.

Vắc xin lưu hành đều được kiểm tra, theo dõi an toàn cẩn thận

Vắc xin lưu hành đều được kiểm tra, theo dõi an toàn cẩn thận

Sự an toàn của từng loại vắc xin đều được theo dõi liên tục cả trong quá trình sử dụng và không ngừng được nghiên cứu, phát triển. Cho đến nay, các vắc xin lưu hành đều có tác dụng phụ rất hiếm xảy ra. Mỗi lô vắc xin trước khi được tiêm vào khách hàng đều được kiểm tra về chất lượng và an toàn để đảm bảo hiệu quả. Đồng thời được kiểm tra sự tinh khiết và vô trùng, đảm bảo cho người sử dụng.

Vắc xin chứa nhiều thành phần có lợi

Trong vắc xin, một số chất có thể được thêm vào nhằm tăng thời hạn sử dụng, tăng cường hiệu quả, tăng độ an toàn khi sử dụng. Ba chất phụ chính được thêm vào trong vắc xin gồm:

- Chất bổ trợ, chất tăng cường: Tăng cường hiệu quả cho vắc xin.

- Chất bảo quản: Tăng hạn sử dụng cho vắc xin.
- Chất ổn định: Ngăn ngừa thay đổi, giảm hiệu quả vắc xin khi tiếp xúc với ánh sáng, nhiệt độ môi trường.

Tác dụng phụ phổ biến không nguy hiểm

Giống như các loại thuốc trị bệnh, vắc xin cũng có thể gây ra một số tác dụng phụ, nhưng hầu hết đều nhẹ và tự khỏi mà không cần can thiệp y tế.

Hầu hết mọi người, cả trẻ em lẫn người già đều không có bất cứ tác dụng phụ nghiêm trọng nào sau khi tiêm phòng vắc xin. Một số tác dụng phụ thường gặp như: sưng đỏ, đau tại vị trí tiêm, mệt mỏi nhẹ, sốt nhẹ,… Các tác dụng phụ này sẽ biến mất nhanh chóng sau một vài ngày.

Sốc phản vệ sau tiêm vắc xin rất hiếm gặp

Sốc phản vệ sau tiêm vắc xin rất hiếm gặp

Tác dụng phụ nghiêm trọng cực kỳ hiếm gặp

Mỗi năm, hàng triệu người trên thế giới được tiêm phòng vắc xin. Do đó, không tránh khỏi một số rất ít trường hợp bị nhiễm trùng hoặc mắc bệnh ngay sau khi tiêm phòng.

Tác dụng phụ nghiêm trọng và hiếm gặp sau khi tiêm vắc xin đó là gây ra phản ứng phản vệ tức thời. Có thể ngăn ngừa và khắc phục phản ứng phụ này bằng việc ở lại theo dõi sau tiêm chủng 30 phút, can thiệp kịp thời và nhanh chóng với cấp cứu y tế.

Nói chung, tác dụng phụ nghiêm trọng khi tiêm phòng vắc xin là cực kỳ hiếm gặp, việc tiêm phòng vắc xin đem lại nhiều lợi ích hơn rất nhiều so với không tiêm phòng. Vì thế, người lớn hay trẻ nhỏ nên tiêm phòng vắc xin phù hợp theo khuyến cáo của Bộ y tế để ngăn ngừa hiệu quả các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm.

2. Một số vắc xin phổ biến hiện nay

Trên thế giới hiện đang phát triển rất nhiều loại vắc xin và được lưu hành khác nhau ở các nước. Việt Nam hiện nay đang lưu hành những loại vắc xin phổ biến sau:

Danh sách những loại vắc xin

3. Tiêm vắc xin ở đâu?

Để tiêm phòng vắc xin cho trẻ em và người lớn, bạn có thể liên hệ với các Trung tâm y tế dự phòng, trung tâm tiêm chủng hoặc bệnh viện lớn để tham khảo và tham gia theo lịch. 

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC hiện đang cung cấp dịch vụ tiêm phòng vắc xin các loại cho trẻ em, người lớn, phụ nữ mang thai,… tại Trung tâm tiêm chủng. Khi tiêm vắc xin tại MEDLATEC, bạn sẽ được:

  • Bác sỹ có chuyên môn, kinh nghiệm khám sàng lọc trước khi tiêm để đảm bảo sức khỏe tốt để tiêm chủng.

  • Tư vấn loại vắc xin phòng bệnh phù hợp nhất với tình trạng sức khỏe, lứa tuổi và tiền sử bệnh. Tư vấn tiêm chủng dựa trên khuyến cáo mới nhất của Bộ y tế Việt Nam và Tổ chức y tế thế giới WHO.

  • Đội ngũ bác sỹ, điều dưỡng nhi chuyên nghiệp, kinh nghiệm.

  • Khách hàng được ở lại theo dõi, đánh giá sức khỏe ít nhất 30 phút sau khi tiêm.

  • Phòng tiêm chủng thoáng mát, sạch sẽ, có khu vui chơi, thư giãn để khách hàng thấy thoải mái, dễ chịu.

  • Phòng theo dõi sau tiêm chủng với đội ngũ bác sỹ - điều dưỡng được đào tạo chuyên môn và kinh nghiệm về xử trí cấp cứu phản vệ cùng phương tiện cấp cứu hiện đại.

Bác sỹ MEDLATEC đang thực hiện kiểm tra sức khỏe trước tiêm chủng

Bác sỹ MEDLATEC đang thực hiện kiểm tra sức khỏe trước tiêm chủng

Nếu bạn đang cần tiêm vắc xin hoặc hỗ trợ lịch tiêm vắc xin, hãy liên hệ với Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC để được tư vấn.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.