Tin tức

Tiêm vắc xin phế cầu giúp phòng ngừa nhiều bệnh lý nguy hiểm ở trẻ

Ngày 06/07/2020
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Nhiễm phế cầu khuẩn có thể gây ra những bệnh lý nghiêm trọng, đe dọa đến tính mạng bệnh nhân như viêm phổi, viêm màng não, nhiễm trùng huyết,… Chính vì vậy, việc tiêm vắc xin phế cầu được xem là biện pháp chủ động, tiết kiệm và có tầm ảnh hưởng quan trọng giúp phòng ngừa bệnh. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ đề cập đến việc tiêm vắc xin phế cầu cho trẻ, cha mẹ đừng bỏ qua nhé.

1. Vắc xin phế cầu là loại vắc xin gì?

Vắc xin phế cầu là một loại vắc xin có công dụng phòng ngừa các bệnh nguy hiểm do phế cầu khuẩn Streptococcus pneumoniae gây ra. Loại vi khuẩn này cư trú chủ yếu ở đường hô hấp trên, gây bệnh khi hệ miễn dịch của con người bị suy yếu. Streptococcus pneumoniae lây lan chủ yếu qua đường hô hấp nên phát tán trong cộng đồng rất nhanh.

vắc xin phế cầu

Vắc xin phế cầu giúp giảm thiểu tác hại của các căn bệnh do phế cầu gây ra

Hiện nay, vắc xin được khuyến cáo nên tiêm cho trẻ nhỏ từ 6 tuần - 5 tuổi với nhiều phác đồ khác nhau tùy theo độ tuổi. Ở nước ta, có 2 loại vắc xin phế cầu khuẩn chính được sử dụng, đó là:

  • PCV10 - vắc xin phế cầu synflorix: Tác dụng của loại vắc xin này là ngăn ngừa bệnh viêm phổi, viêm tai giữa ở trẻ. Loại vắc xin này được sử dụng cho bé có độ tuổi từ 6 tuần - 5 tuổi. 

  • PPSv23 - vắc xin phế cầu pneumo 23: Đây là loại vắc xin có công dụng phòng ngừa sự xâm nhập của các loại vi khuẩn phế cầu gây bệnh cho cơ thể. PPSv23 được sử dụng để tiêm cho trẻ nhỏ từ 3 tuổi trở lên. 

Tuy nhiên, các bậc phụ huynh nên cho trẻ tiêm vắc xin càng sớm trong độ tuổi được khuyến cáo càng tốt. Điều này sẽ giúp cơ thể bé sớm hình thành kháng thể, kích thích hệ thống miễn dịch tạo ra các kháng thể chống lại vi khuẩn phế cầu khi chúng thực sự xâm nhập. 

Liệu tiêm vắc xin phế cầu có ảnh hưởng gì đến sức khỏe của trẻ hay không? Theo các chuyên gia đến từ MEDLATEC, đây là loại vắc xin an toàn nhưng vẫn có thể gặp một số phản ứng phụ thông thường sau tiêm, cụ thể như chán ăn, đau, sưng đỏ, chai cứng tại chỗ tiêm, sốt nhẹ,… 

Tuy nhiên, các bậc cha mẹ cũng không nên quá lo lắng bởi những phản ứng phụ thường thoáng qua và sẽ hết sau 1 - 2 ngày. Đối với các biểu hiện rất hiếm gặp như sốt cao (>39 độ), tiêu chảy, nôn, nổi ban, quấy khóc, tụ máu tại chỗ tiêm kèm theo các triệu chứng như cơ thể tím tái, bỏ bú, ngủ li bì, co giật,… thì ngay lập tức đưa ra đến cơ sở y tế gần nhất để được xử lý kịp thời. 

vắc xin phế cầu

Hình ảnh nhân viên y tế tiêm vắc xin cho bé

2. Vắc xin phế cầu khuẩn giúp trẻ phòng tránh được những căn bệnh nào?

- Bệnh viêm phổi:

Tại Việt Nam, viêm phổi là căn bệnh rất phổ biến, bất kỳ đối tượng nào cũng có thể mắc phải, nhất là lứa trẻ dưới 5 tuổi. Khi bị viêm phổi, bệnh nhân sẽ gặp những biểu hiện như: ho nhiều, sốt cao, trẻ thường quấy khóc và không ăn uống gì,...

Bệnh tuy không quá nguy hiểm nhưng trẻ em có sức đề kháng kém sẽ rất dễ bị nhiễm khuẩn đường hô hấp, suy nhược cơ thể, mệt mỏi, chán ăn, cuộc sống sinh hoạt bị ảnh hưởng nhiều. Vì vậy, để phòng tránh tốt nhất bệnh viêm phổi, các bậc cha mẹ nên cho trẻ tiêm Vắc xin phế cầu trong độ tuổi cho phép.

- Bệnh viêm màng não:

phế cầu khuẩn Streptococcus pneumoniae thường cộng sinh và phát triển tại niêm mạc họng, gây nên bệnh hô hấp, bệnh viêm màng não. Viêm màng não là căn bệnh vô cùng nguy hiểm, nếu không có biện pháp can thiệp kịp thời rất dễ để lại nhiều biến chứng xấu, đe dọa đến tính mạng bệnh nhân.

Các triệu chứng thường gặp của bệnh bao gồm nôn ói, tiêu chảy, sốt cao,… Tiêm vắc xin phế cầu synflorix sẽ có tác dụng rất tốt giúp phòng tránh được bệnh viêm màng não ở trẻ.

vắc xin phế cầu

Tiêm vắc xin phế cầu có tác dụng tuyệt vời trong phòng ngừa bệnh viêm màng não nguy hiểm

- Nhiễm trùng huyết:

Việc tiêm vắc xin phế cầu còn có công dụng trong phòng ngừa căn bệnh nhiễm trùng huyết. Bệnh rất nguy hiểm, gây tỷ lệ tử vong cao. Dấu hiệu thường gặp của nhiễm trùng huyết ở trẻ là bỏ bú không rõ nguyên nhân, sốt cao, khó thở,… Do đó, các bậc phụ huynh cần chú ý quan sát, nếu nhận thấy những dấu hiệu bất thường nên cho trẻ đi khám để điều trị kịp thời.

- Viêm tai giữa:

Vắc xin phế cầu còn có khả năng ngăn ngừa được bệnh viêm tai giữa ở trẻ nhỏ. Bệnh nếu không được phát hiện và điều trị ở giai đoạn sớm sẽ khiến tình trạng viêm nặng hơn, dẫn tới trẻ bị thủng màng nhĩ, làm tiêu xương, bị điếc,... Để phòng tránh tốt nhất bệnh viêm tai giữa ở trẻ nhỏ, các bậc phụ huynh nên cho con tiêm loại vắc xin này từ 6 tuần tuổi theo đúng liều lượng.

3. Tiêm vắc xin phế cầu ở đâu đảm bảo, giá cả hợp lý?

Tiêm vắc xin phế cầu cho trẻ là việc làm hết sức cần thiết, giúp tăng cường sức đề kháng và bảo vệ sức khỏe tốt nhất cho trẻ nhỏ. Tuy nhiên, rất nhiều bậc phụ huynh băn khoăn không biết nên tiêm vắc xin ở đâu vừa uy tín vừa có giá cả hợp lý. Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC chính là gợi ý bạn không nên bỏ qua bởi sở hữu những ưu điểm sau:

- MEDLATEC sở hữu đội ngũ các bác sĩ và điều dưỡng nhi giàu y đức, dày dặn kinh nghiệm, vững vàng chuyên môn, hiểu tâm lý trẻ và áp dụng cách giảm đau hiệu quả cho trẻ trong quá trình tiêm chủng.

- Trẻ được các bác sĩ chuyên khoa thăm khám, sàng lọc đầy đủ các vấn đề về thể trạng và sức khỏe đồng thời tư vấn về phác đồ tiêm, hướng dẫn chăm sóc và theo dõi trẻ sau tiêm nhằm đảm bảo hiệu quả tốt nhất và an toàn nhất cho con.

- Sau tiêm, 100% trẻ được theo dõi 30 phút và đánh giá lại sức khỏe trước khi ra về để đảm bảo kịp thời xử lý khi có sự cố xảy ra.

- Phòng tiêm chủng khang trang, rộng rãi, thoải mái.

- Chi phí cho mỗi lần tiêm vắc xin phế cầu khuẩn đều được niêm yết rõ ràng theo quy định của Sở y tế, đảm bảo giá cạnh tranh, hợp lý.

vắc xin phế cầu

MEDLATEC - địa chỉ tiêm vắc xin phế cầu chuyên nghiệp, uy tín cho trẻ 

Như vậy, bài viết trên đây đã chia sẻ tới mọi người những thông tin y khoa bổ ích liên quan đến vắc xin phế cầu. Hi vọng rằng các bậc phụ huynh hiểu rõ hơn về tầm quan trọng của loại vắc xin này, từ đó cho trẻ tiêm đúng lịch, đúng phác đồ nhằm phòng bệnh cho con hiệu quả nhất. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.