Tin tức

Một số công dụng của vắc xin phế cầu cho trẻ và lịch tiêm phòng

Ngày 23/03/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Thị Kim Ngọc
Trẻ em là đối tượng có nguy cơ mắc bệnh truyền nhiễm rất cao bởi vì trong những năm đầu đời hệ miễn dịch của bé chưa hoàn thiện. Trong đó, phế cầu là vi khuẩn gây ra rất nhiều bệnh nguy hiểm cho trẻ, đặc biệt với những trẻ có hệ miễn dịch suy yếu. Để bảo vệ sức khỏe cho bé, cha mẹ nên chủ động cho con đi tiêm vắc xin phế cầu theo đúng lịch tiêm phòng.

1. Bệnh do phế cầu khuẩn là những bệnh gì?

Trước khi tìm hiểu về vắc xin phế cầu và công dụng tuyệt vời của chúng, bạn cần nắm được những kiến thức cơ bản về vi khuẩn phế cầu khuẩn.

vắc xin phế cầu

Phế cầu khuẩn thường xâm nhập vào cơ thể của trẻ và gây bệnh.

Phế cầu khuẩn (tên khoa học là Streptococcus pneumoniae) là một loại vi khuẩn gây ra một số bệnh nhiễm trùng, chúng thường tấn công vào cơ thể của em bé dưới 5 tuổi. Bởi vì hệ miễn dịch của em bé còn chưa hoàn thiện, đây là điều kiện tốt để vi khuẩn xâm nhập và gây bệnh.

Loại vi khuẩn này gây ra rất nhiều bệnh lý khác nhau và ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của con trẻ. Trong đó, các em bé dưới 2 tuổi thường có nguy cơ bị viêm màng não rất cao. Nếu như may mắn chữa khỏi bệnh, trẻ vẫn phải chịu đựng một số di chứng nguy hiểm, ví dụ như: điếc, mù, trí tuệ chậm phát triển,… Đây là những điều không bậc cha mẹ nào mong muốn, vì thế chúng ta cần tiêm vắc xin ngừa phế cầu cho trẻ.

Ngoài ra loại vi khuẩn này còn có thể gây viêm phổi, số lượng trẻ mắc bệnh trên thế giới và ở Việt Nam rất cao. Một số triệu chứng thường gặp khi trẻ bị viêm phổi đó là: sốt cao, ho liên tục và có thể có máu, đau tức ngực, thậm chí là tràn dịch màng phổi và đe dọa tính mạng. 

<a href='https://medlatec.vn/tin-tuc/mot-so-cong-dung-cua-vac-xin-phe-cau-cho-tre-va-lich-tiem-phong-s164-n17537'  title ='vắc xin phế cầu'>vắc xin phế cầu</a>

Trẻ có thể mắc bệnh viêm phổi nếu phế cầu khuẩn tấn công vào cơ thể.

Bên cạnh đó, trẻ còn có thể mắc viêm tai giữa, nhiễm trùng huyết do phế cầu khuẩn gây ra. Số lượng trẻ mắc bệnh tăng lên nhanh chóng bởi vì vi khuẩn lây lan nhanh chóng qua đường hô hấp, tai giữa,… Trong đó môi trường học đường là điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn lây lan.

2. Tìm hiểu về vắc xin phế cầu 

Trước mối đe dọa nguy hiểm của bệnh phế cầu khuẩn đối với sức khỏe của trẻ em, vắc xin phế cầu đã ra đời nhằm bảo vệ sức khỏe và sự phát triển bình thường của trẻ. Chủng ngừa vắc-xin phế cầu cho trẻ là biện pháp hữu hiệu để phòng ngừa các bệnh lý do phế cầu gây ra. Mặc dù, những loại vắc-xin phế cầu hiện có không có khả năng bảo vệ chống lại tất cả các chủng Streptococcus pneumoniae gây bệnh, và không phải tất cả các trường hợp bệnh lý gây ra bởi Streptococcus pneumoniae đều có thể được ngăn ngừa bằng việc tiêm vắc-xin. Tuy nhiên, vắc xin giúp bảo vệ chống lại những chủng phổ biến gây ra hầu hết những trường hợp bệnh lý phế cầu nặng ở trẻ em. Vì thế tiêm vắc xin phế cầu khuẩn là cách để chủ động phòng chống bệnh.

Rất nhiều người thắc mắc vậy thành phần có trong vắc xin phế cầu khuẩn là gì? Có thể nói, trong thành phần của vacxin phế cầu gồm 10 typ kháng nguyên phổ biến nhất của vi khuẩn Streptococcus pneumoniae. Theo các chuyên gia, việc chủng ngừa cho trẻ từ sớm sẽ giúp giảm thiểu tác hại của các căn bệnh do phế cầu gây ra. Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), tiêm chủng được xem là biện pháp chủ động, tiết kiệm và có tầm ảnh hưởng quan trọng giúp giảm số ca bệnh mắc mới do bị nhiễm phế cầu khuẩn. Nhờ đó, chúng ta giảm nguy cơ mắc bệnh lý như viêm màng não, viêm phổi,… 

vắc xin phế cầu

tiêm vắc xin phế cầu là cách tốt nhất để phòng bệnh.

Vi cầu khuẩn thường gây bệnh cho trẻ dưới 5 tuổi, vì thế các em bé từ 6 tuần tuổi - 5 tuổi nên được tiêm phòng vắc xin đầy đủ. Các bác sĩ thường khuyến khích cha mẹ tiêm vắc xin viêm phế cầu cho trẻ càng sớm càng tốt. Nhờ đó, hệ miễn dịch của bé sớm sản sinh kháng nguyên ngăn ngừa vi khuẩn tấn công vào cơ thể.

3. Lịch tiêm phòng vắc xin viêm phế cầu

Để vắc xin đạt hiệu quả cao nhất trên cơ thể bé, cha mẹ cần phải tuân thủ theo lịch tiêm phòng vắc xin phế cầu. Ở những độ tuổi khác nhau, số mũi tiêm và thời gian tiêm mũi nhắc lại cũng khác nhau vì thế các bậc phụ huynh nên chú ý theo dõi lịch.

3.1. Đối với trẻ từ 6 tuần - 7 tháng tuổi

Lịch tiêm của các bé từ 6 tuần tuổi - dưới 7 tháng tuổi như sau:

  • Mũi đầu tiên thực hiện khi trẻ vừa đủ 6 tuần tuổi.

  • Mũi 2 tiêm sau mũi đầu ít nhất 1 tháng.

  • Mũi 3 tiêm sau mũi 2 ít nhất 1 tháng.

  • Mũi 4 tiêm cách mũi 3 khoảng 6 - 12 tháng.

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo các lịch tiêm như sau: 

  • Liệu trình 2 + 1(được sử dụng để thay thế phác đồ 3 +1): Liều đầu tiên có thể dùng khi trẻ được 6 tuần tuổi. Liều thứ 2 cách liều đầu tiên tối thiểu 2 tháng. Liều nhắc lại cách liều thứ 2 tối thiểu 6 tháng.

  • Phác đồ cho trẻ sinh non (ít nhất sinh non từ 27 tuần tuổi thai): Chủng ngừa Synflorix khi trẻ được 2 tháng tuổi, và sử dụng phác đồ cơ bản 3 +1 ở trên.

3.2. Đối với trẻ từ 7 tháng tuổi đến dưới 12 tháng tuổi nhưng chưa tiêm phòng synflorix (vacxin phế cầu) trước đó

  • Mũi đầu tiên thực hiện cho trẻ từ 7 tháng tuổi trở lên.

  • Mũi 2 tiêm sau mũi đầu ít nhất 1 tháng.

  • Liều nhắc (mũi 3) khi trẻ được trên 1 tuổi và cách mũi 2 tối thiểu 2 tháng.

3.3. Đối với trẻ từ 12 tháng tuổi - 5 tuổi nhưng chưa tiêm phòng synflorix (vacxin phế cầu khuẩn) trước đó

  • Mũi đầu tiên thực hiện cho trẻ từ 12 tháng tuổi trở lên.

  • Mũi 2 tiêm sau mũi đầu ít nhất 2 tháng.

vắc xin phế cầu

Cha mẹ nên chú ý theo dõi lịch tiêm phòng cho bé.

Đây là lịch tiêm vắc xin ngừa phế cầu dành cho trẻ em từ 6 tuần tuổi - 5 tuổi, cha mẹ cố gắng thực hiện theo đúng lịch để vắc xin phát huy tối đa công dụng, phòng ngừa bệnh cho trẻ tốt nhất.

Ngoài ra, sau khi tiêm vắc xin nói chung và vắc xin phế cầu nói riêng, trẻ có thể gặp một số tác dụng phụ như: sốt, biếng ăn hoặc đau ở chỗ tiêm. Những biểu hiện này không quá nghiêm trọng, chúng sẽ tự hết sau 2 ngày. Tuy nhiên nếu trẻ có những triệu chứng, biểu hiện lạ như: quấy khóc, co giật hoặc sốt cao,… thì cha mẹ nên đưa con đến cơ sở y tế để kiểm tra và theo dõi.

4. Nên tiêm vắc xin phế cầu khuẩn ở đâu?

Hiện nay, rất nhiều cơ sở y tế có cung cấp dịch vụ tiêm vắc xin phế cầu khuẩn cho trẻ, trong đó có Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. Tính đến nay, bệnh viện có hơn 24 năm kinh nghiệm khám, điều trị bệnh và tiêm phòng vắc xin. Rất nhiều bậc phụ huynh tin tưởng và cho con thực hiện tiêm phòng tại bệnh viện.

Khi đến tiêm chủng tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC, trẻ sẽ được bác sĩ kiểm tra sức khỏe trước khi tiêm, theo dõi tình hình sau khi tiêm cẩn thận để kịp thời xử lý những tình huống bất ngờ. Vì vậy các bậc cha mẹ hoàn toàn yên tâm về dịch vụ của bệnh viện.

Đặc biệt, trang thiết bị, máy móc tại đây cũng rất hiện đại, trong đó bệnh viện đang sử dụng Trung tâm Xét nghiệm đạt tiêu chuẩn ISO 15189:2012. Các xét nghiệm được thực hiện tại đây đều đảm bảo về độ chính xác.

vắc xin phế cầu

Cha mẹ có thể cho trẻ đi tiêm vắc xin tại bệnh viện Đa khoa MEDLATEC.

Hiện nay, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC đang thực hiện rất hiệu quả chính sách bảo lãnh viện phí. Cụ thể, khách hàng tới khám, điều trị tại bệnh viện sẽ được miễn giảm chi phí. Để thực đem tới chính sách tốt nhất cho khách hàng, bệnh viện đã hợp tác với rất nhiều công ty bảo hiểm. Một trong số những công ty đó là: Bảo hiểm Bảo Việt, Bảo hiểm Vietinbank (VBI), Bảo hiểm BIDV (BIC),… Để biết thêm thông tin chi tiết, bạn hãy liên lạc với số điện thoại 1900 56 56 56.

Tiêm vắc xin phế cầu cho trẻ là điều cực kỳ cần thiết để phòng tránh nguy cơ mắc các bệnh nhiễm trùng do phế cầu khuẩn gây ra. Bởi vì vi khuẩn này không chỉ gây ảnh hưởng tới sức khỏe của trẻ mà còn lây lan nhanh chóng trong cộng đồng. Vì thế cha mẹ nên chú ý lịch tiêm và cho con đi tiêm phòng đầy đủ.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.