Tin tức

Tiêm vắc xin trước khi kết hôn - Những loại nào thường được khuyên dùng

Ngày 22/10/2019
BS. Lê Hà Phương, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
Kết hôn là thời điểm quan trọng, đánh dấu bản thân bước sang một giai đoạn mới của cuộc đời với nhiều vai trò và trách nhiệm hơn. Để chuẩn bị sống hạnh phúc, yên ấm với gia đình nhỏ, tiêm vắc xin trước khi kết hôn là việc nên làm để bảo vệ sức khỏe chính mình, đối phương và những đứa con sau này. Tránh những bệnh lây qua đường máu, đường tình dục hay qua nhau thai.

1. Tiêm vắc xin trước khi kết hôn có ý nghĩa gì?

Với tình trạng ô nhiễm môi trường luôn trên mức báo động, không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, quan hệ tình dục sớm và không an toàn,... đều là những nguyên nhân phổ biến dễ khiến vi khuẩn, virus xâm nhập gây nên nhiều bệnh khác nhau. Chúng ta không thể đoán trước mình sẽ mắc phải bệnh nào, khi nào và có thể lây nhiễm cho những ai. Vì vậy phòng bệnh hơn chữa bệnh luôn được khuyến cáo. Sử dụng vắc xin chính là cách hiệu quả nhất.

Đặc biệt, tiêm vắc xin trước khi kết hôn là thời điểm tốt để bảo vệ bản thân, đối phương và những đứa con của cả 2 vợ chồng. Trong những tháng đầu thai kỳ, hệ miễn dịch của người mẹ suy giảm nên dễ tạo cơ hội cho vi khuẩn, virus gây bệnh xâm nhập. Đây cũng là giai đoạn thai nhi bắt đầu hình thành và phát triển các bộ phận. Nên nếu bị nhiễm bệnh từ người mẹ thì dễ bị sảy thai, thai chết lưu, sinh non, hay dị tật bẩm sinh.

Đa số các loại vắc xin phòng bệnh đều được khuyên nên được thực hiện trước khi có ý định mang bầu 3 tháng để phát huy tác dụng, đồng thời không làm ảnh hưởng đến sức khỏe của thai nhi. Trong quá trình thai nghén, cũng có một số loại vắc xin có thể sử dụng được. Nên tham khảo tư vấn của bác sĩ để biết nên tiêm loại vắc xin nào, vào thời điểm nào là tốt nhất.

Tiêm vắc xin trước khi kết hôn để bảo vệ sức khỏe cho chính mình, đối phương và những đứa con sau này

Tiêm vắc xin trước khi kết hôn để bảo vệ sức khỏe cho chính mình, đối phương và những đứa con sau này

2. Tiêm vắc xin trước khi kết hôn nên thực hiện những loại nào?

Có nhiều loại vắc xin mà cả vợ và chồng nên được tiêm trước khi kết hôn. Trong đó có 4 loại mà mọi người nhất định phải thực hiện:

- Tiêm vắc xin phòng bệnh Sởi - Quai bị - Rubella

Bất kỳ ai cũng có thể là đối tượng bị các bệnh Sởi - Quai bị - Rubella. Đối với bệnh Sởi, trẻ em có khả năng mắc phải cao nhất và dễ dẫn đến biến chứng nặng nề, đặc biệt là những trẻ có tình trạng suy dinh dưỡng, suy giảm miễn dịch hay thiếu hụt vitamin A. Biến chứng của bệnh Sởi bao gồm: viêm tai giữa, viêm phế quản, viêm phổi, viêm não, biến chứng tiêu hóa, biến chứng liên quan đến mắt, và có thể sảy thai nếu người mẹ lây truyền cho con.

Quai bị cũng là bệnh dễ lây lan qua đường hô hấp, có thể khiến viêm tinh hoàn, viêm buồng trứng, nhồi máu phổi, viêm cơ tim, viêm màng não,... Đây cũng là bệnh lý có khả năng dẫn đến vô sinh với tỷ lệ cao.

Rubella cũng là 1 trong những bệnh thường gặp. Nếu bà bầu mắc phải bệnh lý này trong những tháng đầu thai kỳ có thể khiến thai nhi bị dị tật bẩm sinh như: chậm phát triển tâm thần, vận đồng, điếc, mù lòa, bệnh tim, chứng đầu nhỏ, vàng da, xuất huyết, xương thủy tinh,...

Tưởng chừng đơn giản nhưng Sởi - Quai bị - Rubella đều có thể dẫn biến chứng nguy hiểm cho chính mình và em bé. Vì vậy, nên tiêm vắc xin MMR. Chỉ 1 mũi đã có thể phòng tránh bệnh cả đời.

Tiêm vắc xin MMR để ngăn ngừa bệnh Sởi Quai bị Rubella

Tiêm vắc xin MMR để ngăn ngừa bệnh Sởi - Quai bị - Rubella

- Tiêm vắc xin phòng bệnh thủy đậu

Thủy đậu là bệnh lý lành tính, có thể phát hiện và chữa khỏi chỉ sau thời gian ngắn. Tuy nhiên, nếu không có biện pháp điều trị phù hợp và giữ gìn vệ sinh cơ thể cẩn thận thì có thể biến chứng gây nên nhiễm trùng, lở loét các vết mụn nước, viêm phổi, viêm não, viêm cầu thận cấp,... Trong trường hợp thai nhi bị thủy đậu từ người mẹ truyền sang có khả năng tử vong nhanh chóng hay các dị tật bẩm sinh nguy hiểm khác.

Để ngăn ngừa loại bệnh này, trước khi kết hôn mọi người nên tiêm vắc xin Varivax hoặc Varicella.

Có thể ngăn ngừa bệnh thủy đậu bằng cách tiêm vắc xin

Có thể ngăn ngừa bệnh thủy đậu bằng cách tiêm vắc xin

- Tiêm vắc xin phòng bệnh viêm gan B

Viêm gan B là bệnh lý do virus HBV gây ra. Nếu không được điều trị kịp thời, có thể dẫn đến các biến chứng như: xơ gan, ung thư gan, viêm gan cấp, bệnh não, viêm cầu thận,... Người mẹ mắc bệnh cũng sẽ truyền cho em bé, tăng khả năng bị viêm gan B bẩm sinh.

Nếu vợ hoặc chồng bị bệnh thì đối phương cũng có nguy cơ mắc bệnh cao. Vì vậy nên tiêm vắc xin Engerix B hoặc Euvax B để phòng bệnh. Trong trường hợp không nhớ rõ đã tiêm trước đó chưa thì nên đi xét nghiệm để xác định tình trạng có hoặc không kháng thể chống lại HBV trong cơ thể. Nếu đã có thì không phải tiêm nữa.

Trước khi kết hôn nên tiêm vắc xin để tránh virus viêm gan B xâm nhập và gây nên những biến chứng nguy hiểm

Trước khi kết hôn nên tiêm vắc xin để tránh virus viêm gan B xâm nhập và gây nên những biến chứng nguy hiểm

- Tiêm vắc xin phòng bệnh cúm mùa

Cúm mùa và cảm lạnh thường có các biểu hiện giống nhau nên người ta thường nhầm lẫn, chủ quan trong điều trị. Và dễ gây ra các biến chứng nguy hiểm như tức ngực, khó thở, ý thức chậm, suy đa phủ tạng, thậm chí tử vong. Bệnh có thể mắc phải ở bất kỳ lứa tuổi nào. Nên tiêm vắc xin phòng bệnh là cần thiết. Hiện nay có 3 loại thường được sử dụng là: Influvac, GC Flu, Varigrip với mức giá cực kỳ phải chăng để mọi người có thể lựa chọn.

3. Mọi người thường chọn địa chỉ nào để tiêm vắc xin trước khi kết hôn?

Tìm kiếm địa chỉ tiêm vắc xin trước khi kết hôn là điều không dễ dàng. Vì có rất nhiều cơ sở y tế đã thực hiện dịch vụ này nhưng không phải nơi nào cũng tốt, đạt chất lượng cao và đem lại sự uy tín cho khách hàng.

Vậy người dân thủ đô và các tỉnh thành lân cận thường chọn địa chỉ nào để tiêm chủng? Đó chính là Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. Với đội ngũ y bác sĩ chuyên khoa giỏi chuyên môn, giàu kinh nghiệm, sẽ khám và tư vấn cho khách hàng về những loại vắc xin nào nên được thực hiện, vào thời gian nào là hợp lý và có phải tiêm mũi nhắc lại hay không. Đồng thời, sau khi tiêm bệnh nhân sẽ được ở lại theo dõi tình trạng sức khỏe để nhanh chóng xử lý nếu có phản ứng bất thường với vắc xin. Khi có bất kỳ thắc mắc hay khó khăn nào, khách hàng nên trao đổi với bác sĩ để nhận được sự tư vấn kỹ càng, chính xác nhất.

Trước khi kết hôn là thời điểm quan trọng để tiêm vắc xin phòng bệnh. Vì vậy mọi người đừng quên lên kế hoạch đến trực tiếp MEDLATEC để thực hiện dịch vụ này.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.