Tin tức

Tiêm vắc xin trước khi mang thai có quan trọng không?

Ngày 07/03/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Thị Kim Ngọc
Tiêm vắc xin trước khi mang thai là việc làm cần thiết đối với tất cả mẹ bầu. Bởi việc mắc các bệnh do virus, đặc biệt là trong 3 tháng đầu và cuối của thai kỳ, có thể gây ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của cả mẹ và bé. Vậy trước khi mang thai thì nên tiêm những loại vắc xin nào và cần lưu ý những gì? 

1. Vì sao cần phải tiêm vắc xin trước khi mang thai?

Phụ nữ trong thai kỳ cơ thể thường rất nhạy cảm và dễ mắc các bệnh do virus gây ra. Do vậy, việc tiêm vắc xin trước khi mang thai là điều vô cùng cần thiết. Việc này không chỉ giúp bảo vệ sức khỏe của mẹ mà còn đảm bảo cho sự phát triển toàn diện và mạnh khỏe của thai nhi. 

Tiêm vắc xin trước khi mang thai để bảo vệ sức khỏe mẹ và bé

Tiêm vắc xin trước khi mang thai để bảo vệ sức khỏe mẹ và bé

Vắc xin khi được tiêm vào cơ thể sẽ có tác dụng kích thích quá trình sản sinh kháng thể nhằm chống lại những virus gây bệnh, hay nói cách khác là giúp tăng cường hệ miễn dịch. 

2. Trước khi mang thai cần tiêm những loại vắc xin nào?

Phụ nữ trước khi mang thai thường cần tiêm 5 loại vắc xin sau đây:

2.1. Vắc xin viêm gan B

Viêm gan B là một trong những bệnh truyền nhiễm nguy hiểm thường gặp tại Việt Nam. Viêm gan B có thể lây nhiễm qua nhiều đường khác nhau, trong đó có con đường từ mẹ sang con. Việc thai phụ mắc bệnh viêm gan B và lây truyền cho thai nhi sẽ có thể dẫn đến những ảnh hưởng lớn đối với sức khỏe của trẻ.

Thông thường, liều vắc xin viêm gan B bao gồm 3 mũi tiêm cơ bản. Đối với những người đã từng tiêm phòng viêm gan B trước đây thì cần làm các xét nghiệm kiểm tra kháng thể để xem có cần thiết tiêm mũi nhắc lại vắc xin viêm gan B hay không. 

2.2. Vắc xin sởi - quai bị - rubella 

Sởi - quai bị - rubella là 3 bệnh truyền nhiễm dễ mắc phải ở mọi đối tượng, đặc biệt là phụ nữ mang thai có hệ miễn dịch yếu, cơ thể trong giai đoạn nhạy cảm. Phụ nữ mang thai khi mắc 1 trong 3 bệnh này có thể dẫn đến tình trạng dị tật thai nhi hoặc ảnh hưởng đến sự phát triển về mặt tâm thần của trẻ sau này. 

Hiện nay, đã có loại vắc xin 3in1 giúp phòng chống sởi, quai bị và rubella chỉ trong 1 mũi tiêm. Việc tiêm phòng vắc xin 3in1 cần được lưu ý kết thúc ít nhất 3 tháng trước khi mang thai. 

Vắc xin 3in1 phòng chống sởi - quai bị - rubella  

Vắc xin 3in1 phòng chống sởi - quai bị - rubella

2.3. Vắc xin cúm

Cúm là bệnh viêm nhiễm cấp tính do virus Cúm gây ra. Bệnh có thể lây truyền qua đường hô hấp nên rất dễ mắc phải. Trường hợp thai phụ mắc cúm nặng có nguy cơ cao sảy thai, thai lưu. 

Tuy nhiên, có thể phòng ngừa bằng cách tiêm vắc xin cúm trước khi mang thai. Việc này giúp tăng khả năng miễn nhiễm của thai phụ với virus từ 70 - 80 %, từ đó giảm nguy cơ mắc bệnh. 

Vắc xin cúm được khuyến cáo nên tiêm nhắc lại hàng năm, đặc biệt là phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ và đang có mong muốn mang thai. 

2.4. Vắc xin thủy đậu

Thường những người đã từng mắc bệnh thủy đậu hoặc tiêm phòng trước đây sẽ có khả năng miễn dịch với bệnh. Tuy nhiên, vẫn có số ít trường hợp ngoại lệ. Do đó, để đảm bảo an toàn sức khỏe trước khi mang thai, người mẹ vẫn cần làm các xét nghiệm kiểm tra kháng thể để xem có cần tiêm nhắc lại vắc xin thủy đậu hay không. 

Phụ nữ trong giai đoạn chuẩn bị mang thai thì cần đảm bảo tiêm phòng vắc xin trước đó ít nhất 3 tháng. Trong quá trình mang thai cũng nên hạn chế tối đa việc tiếp xúc với nguồn bệnh.

Vắc xin thủy đậu được xem là rất quan trọng đối với mẹ bầu. Nếu mẹ bầu mắc bệnh thủy đậu trong thai kỳ thì thai nhi có nguy cơ cao mắc các tật như đầu nhỏ, ngắn chi, tâm thần chậm phát triển, sẹo ở da, hội chứng thủy đậu bẩm sinh,... Đặc biệt tỷ lệ tử vong của thai nhi là 20 - 30% nếu mẹ mắc thủy đậu trước khi sinh 5 ngày. 

Thai phụ mắc bệnh thủy đậu gây nguy hiểm đến thai nhi 

Thai phụ mắc bệnh thủy đậu gây nguy hiểm đến thai nhi 

2.5. Vắc xin ung thư cổ tử cung HPV

Bất cứ loại virus gây bệnh nào khi xâm nhập vào cơ thể người mẹ đều có thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe thai nhi ở một mức độ nào đó, không loại trừ virus HPV. 

HPV là virus gây ung thư cổ tử cung ở phụ nữ. Phụ nữ trước khi mang thai được khuyên nên tiêm vắc xin HPV để ngăn ngừa bệnh một cách tốt nhất.

3. Lưu ý khi tiêm vắc xin trước khi mang thai

Trước khi tiêm phòng vắc xin, chị em phụ nữ cần thăm khám và kiểm tra sức khỏe cũng như khả năng miễn dịch với các loại bệnh để từ đó đưa ra được loại vắc xin phù hợp nhất.

Hầu hết các loại vắc xin đều cần được tiêm hoàn tất trước khi mang thai từ 1 - 3 tháng (tốt nhất là 3 tháng). Do đó, nếu đang có ý định mang thai thì bạn cần lưu ý sắp xếp thời gian tiêm phòng sao cho hợp lý và đảm bảo an toàn nhất. 

Tiêm vắc xin trước khi mang thai thường tương đối an toàn, ít khi gây ra tác dụng phụ nào nghiêm trọng. Nếu có thì chỉ là những triệu chứng với mức độ nhẹ như cơ thể mệt mỏi, sốt nhẹ, vị trí tiêm sưng đau, hắt hơi, sổ mũi,... Những triệu chứng này thường sẽ thuyên giảm và biến mất sau một vài ngày mà không cần điều trị hay sử dụng thuốc. 

Trường hợp có các dấu hiệu bất thường như ngủ li bì, sốt cao không thuyên giảm,... thì cần đến ngay các cơ sở y tế để được thăm khám và có biện pháp can thiệp kịp thời. 

4. Lựa chọn địa chỉ uy tín tiêm vắc xin trước khi mang thai

Tiêm vắc xin trước khi mang thai là việc quan trọng, bạn cần tìm đến các Trung tâm tiêm phòng hoặc bệnh viện lớn, uy tín để đảm bảo an toàn cho mình cũng như đảm bảo hiệu quả của vắc xin. 

 Tiêm vắc xin trước khi mang thai tại MEDLATEC   

Tiêm vắc xin trước khi mang thai tại MEDLATEC

Hiện nay, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC đã triển khai chương trình tiêm phòng vắc xin trước khi mang thai cho chị em phụ nữ với nhiều ưu điểm vượt trội như:

- Được thăm khám và làm xét nghiệm kiểm tra trước khi tiêm vắc xin.

- Được bác sĩ tư vấn và đưa ra lời khuyên để lựa chọn loại vắc xin phù hợp.

- Đội ngũ y bác sĩ chuyên môn cao, giàu kinh nghiệm có khả năng xử trí kịp thời khi có sự cố không mong muốn xảy ra.

- Không gian phòng tiêm sạch sẽ, thoáng mát, có phòng chờ nghỉ ngơi trước và sau khi tiêm.

Hãy liên hệ với Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC qua hotline 1900 56 56 56 để được tư vấn, đặt lịch khám và tiêm vắc xin trước khi mang thai.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.