Tin tức

Tiên lượng về tỷ lệ sống của bệnh nhân ung thư vú

Ngày 28/01/2024
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Ung thư vú là căn bệnh ung thư phổ biến ở nữ giới, là bệnh có tiên lượng tốt nếu được chẩn đoán và điều trị ở giai đoạn sớm. Vậy tiên lượng tỷ lệ sống của bệnh nhân ung thư vú là bao nhiêu? Mời bạn đọc cùng lắng nghe những chia sẻ đến từ chuyên gia y tế của MEDLATEC ngay sau đây.

1. Các giai đoạn của bệnh ung thư vú 

Tỷ lệ sống của bệnh nhân ung thư vú sẽ có sự khác nhau theo từng giai đoạn. Vì vậy, bạn cần phải biết về diễn biến các giai đoạn của bệnh. Ung thư vú được chia làm 5 giai đoạn, bao gồm: 

Giai đoạn 0 (Ung thư biểu mô tuyến vú tại chỗ)

Các tế bào ung thư được tìm thấy trong lớp niêm mạc của ống tuyến vú, chưa lan ra ngoài ống tuyến vú hoặc tiểu thùy vào mô vú xung quanh. Ung thư ở giai đoạn này là giai đoạn rất sớm và khả năng chữa khỏi bệnh là rất cao.

Giai đoạn 1 (Giai đoạn xâm lấn)

Có u rất nhỏ, đường kính lớn nhất chỉ khoảng 2cm hoặc nhỏ hơn. Tế bào ung thư đang xâm nhập hoặc xâm lấn xung quanh mô vú, bình thường không có hạch di căn tới vùng nách. 

Giai đoạn 2 (Giai đoạn phát triển)

Các tế bào ung thư vú tiếp tục hoạt động, phát triển lên về số lượng, có hạch nách di căn cùng bên và di động. Khối u có thể lớn dần về kích thước. 

Ung thư vú được phát hiện từ sớm đồng nghĩa với khả năng chữa khỏi tăng

Ung thư vú được phát hiện từ sớm đồng nghĩa với khả năng chữa khỏi tăng

Giai đoạn 3 (Giai đoạn lan rộng)

Các tế bào ung thư phát triển ngày càng mạnh và đã mở rộng phạm vi, lan đến các hạch bạch huyết (không lan sang các bộ phận khác). Dựa vào kích thước đo được của khối u và khối lượng của hạch bạch huyết mà bác sĩ chia tiếp giai đoạn này thành 3 loại là: 3A, 3B và 3C.

Giai đoạn 4 (Giai đoạn di căn)

Các tế bào ung thư vú lúc này đã phát triển và lan rộng khắp các cơ quan trong cơ thể, ghi nhận thấy nhiều nhất là xương, gan, não, hoặc phổi.

Những trường hợp ung thư vú di căn thì việc điều trị sẽ khó khăn hơn

Những trường hợp ung thư vú di căn thì việc điều trị sẽ khó khăn hơn

2. Tiên lượng về tỷ lệ sống của bệnh nhân ung thư vú 

Tùy theo từng giai đoạn của bệnh mà tiên lượng tỷ lệ sống của bệnh nhân ung thư vú sẽ thay đổi. Nếu phát hiện các sớm thì tỷ lệ sống của bệnh nhân sẽ càng cao. 

  • Giai đoạn 0: tỷ lệ sống sót của bệnh nhân ung vú có thể đạt đến 100%.
  • Giai đoạn 1: tỷ lệ sống là 98%.
  • Giai đoạn 2: tỷ lệ sống khoảng 93%.
  • Giai đoạn 3: tỷ lệ sống khoảng 72%.
  • Giai đoạn 4: tỷ lệ sống 28%. 

Tuy nhiên, tỷ lệ sống của bệnh nhân ung thư vú không chỉ phụ thuộc vào phương pháp điều trị mà còn quyết định bởi tinh thần và chế độ chăm sóc ở từng trường hợp. Nếu chẳng may được chẩn đoán ung thư vú, người bệnh cần phải bình tĩnh, thực hiện các chỉ định và hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa. Đồng thời, nhờ bác sĩ hỗ trợ tư vấn về chế độ dinh dưỡng, sinh hoạt, làm việc, rèn luyện thân thể,… phù hợp với thể trạng để tăng hiệu quả điều trị.

Tinh thần và chế độ chăm sóc cũng góp phần tăng hiệu quả điều trị ung thư vú

Tinh thần và chế độ chăm sóc cũng góp phần tăng hiệu quả điều trị ung thư vú

3. ung thư vú - Cách để phát hiện bệnh sớm 

Hiện nay, ung thư vú là một trong những biện pháp hiệu quả được các chuyên gia khuyến cáo chị em áp dụng nhằm phát hiện bệnh sớm để can thiệp điều trị, kiểm soát sự phát triển của khối u đồng thời ngăn ngừa di căn. 

Sau khi thăm khám lâm sàng và đánh giá những thông tin liên quan đến tiền sử bệnh lý, triệu chứng bất thường trong thời gian gần nhất, nghề nghiệp, thuốc đang sử dụng,… và kiểm tra vú, nách bằng tay, bác sĩ sẽ chỉ định bệnh nhân thực hiện các kiểm tra lâm sàng bao gồm: 

  • Xét nghiệm CA15-3, nội tiết,… 
  • Siêu âm, chụp X-quang tuyến vú hoặc cộng hưởng từ để quan sát hình ảnh tuyến vú. 
  • Chọc hút tế bào hoặc sinh thiết được chỉ định nếu kết quả chẩn đoán hình ảnh ở trên có dấu hiệu bất thường hoặc nghi ngờ hình thành khối u. 

Trong các phương pháp trên thì sinh thiết được đánh giá là “tiêu chuẩn vàng” giúp phát hiện và chẩn đoán ung thư vú. Thông qua kết quả kiểm tra bác sĩ sẽ đưa ra kết luận chính xác về tình trạng sức khỏe của từng trường hợp. Nếu chẳng may bị bệnh, bác sĩ sẽ giải thích cụ thể về tỷ lệ sống của bệnh nhân ung thư vú, phác đồ điều trị và chế độ chăm sóc phù hợp. 

Tuy nhiên, để đảm bảo kết quả ung thư vú chính xác, bạn cần thực hiện ở cơ sở y tế uy tín. Nếu bạn chưa biết tầm soát ung thư ở đơn vị nào thì các cơ sở thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC là gợi ý không nên bỏ qua. 

  • MEDLATEC là đơn vị đã hoạt động gần 3 thập kỷ trong lĩnh vực y tế, quy tụ nhiều bác sĩ có trình độ chuyên môn giỏi, giàu kinh nghiệp và đặc biệt là luôn tận tâm với từng bệnh nhân.
  • MEDLATEC trang bị đầy đủ các loại máy móc, thiết bị y tế như siêu âm, X - quang, CT Scan, MRI,… đảm bảo độ chính xác và nhanh chóng của các kết quả xét nghiệm tầm soát ung thư.
  • Cơ sở vật chất khang trang, hiện đại mang lại không gian thoải mái và dịch vụ tốt nhất cho khách hàng. 
  • Trung tâm Xét nghiệm đạt chuẩn quốc tế, được quản lý và vận hành theo 2 chứng chỉ chất lượng là ISO 15189:2012 và CAP. 
  • Quy trình, thủ tục thăm khám, kiểm tra bệnh, tầm soát ung thư tại MEDLATEC được tinh gọn, chuyên nghiệp, giúp khách hàng tiết kiệm thời gian.
  • Ngoài ra, MEDLATEC còn có dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tận nơi tiện lợi, giúp khách hàng có thể chủ động chăm sóc sức khỏe mọi lúc mọi nơi. Kết quả xét nghiệm được trả về qua tin nhắn, email hoặc theo địa chỉ khách hàng yêu cầu. Sau đó, bác sĩ của MEDLATEC sẽ gọi điện tư vấn kết quả và đưa ra những lời khuyên cụ thể theo tình trạng sức khỏe của khách hàng. 

ung thư vú để sớm phát hiện bệnh và can thiệp điều trị kịp thờiKhách hàng thăm khám tại Hệ thống Y tế MEDLATEC

Nếu cần được tư vấn sức khỏe, tư vấn các dịch vụ thăm khám tại MEDLATEC, hoặc đặt lịch khám, tầm soát ung thư tại đây, quý khách hàng vui lòng liên hệ tổng đài 1900 56 56 56 của MEDLATEC để được hỗ trợ.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.