Tin tức

Tiền sản giật: triệu chứng nhận diện và biến chứng cần thận trọng

Ngày 22/05/2023
Tham vấn y khoa: ThS.BS Nguyễn Thị Hiền
Tiền sản giật là tình trạng bệnh lý bất cứ thai phụ nào cũng cần đề phòng. Biết được những triệu chứng và biến chứng nguy hiểm do bệnh gây ra sẽ giúp mẹ bầu thấy được tầm quan trọng của việc đề phòng, phát hiện, điều trị kịp thời hội chứng này.

1. Nhận diện triệu chứng tiền sản giật

1.1. Tiền sản giật là bệnh gì?

Tiền sản giật là một hội chứng bệnh lý của thai kỳ có đặc trưng là huyết áp cao và dư thừa protein niệu sau tuần thứ 20 của thai kỳ. Thông thường, tiền sản giật chỉ làm tăng huyết áp mức độ nhẹ nhưng khi không được điều trị có thể gây nên biến chứng nguy hiểm cho cả mẹ và thai nhi.

Tổng quan triệu chứng tiền sản giật

Tổng quan triệu chứng tiền sản giật

Tiền sản giật là giai đoạn trước của sản giật. Tùy mức độ nặng nhẹ mà giai đoạn sản giật có thể kéo dài với khoảng thời gian khác nhau: thoáng qua hoặc trong vài giờ, vài ngày và vài tuần. 

1.2. Triệu chứng tiền sản giật

Các trường hợp bị tiền sản giật thường đột ngột, sau tuần thứ 20 của thai kỳ, mức độ từ nhẹ đến nặng. Nếu trước khi mang thai chỉ số huyết áp bình thường thì triệu chứng tiền sản giật thường gặp là:

- Chỉ số huyết áp thu được sau 2 lần đo, tối thiểu 6 giờ nhưng không cách xa nhau quá 7 ngày là: huyết áp tối đa ≥ 140mmHg và/ hoặc huyết áp tối thiểu ≥ 90mmHg.

- Thừa protein trong nước tiểu.

- Bị đau đầu nặng.

- Thị giác bị thay đổi gồm: mờ mắt, giảm thị lực tạm thời hoặc nhạy cảm với ánh sáng.

- Hay bị đau bụng trên, phổ biến nhất là đau phía dưới xương sườn bên phải.

- Có cảm giác buồn nôn, bị nôn.

- Lượng nước tiểu giảm.

- Hay bị chóng mặt.

- Bỗng nhiên bị tăng cân bất thường (> 0,9 kg/tuần).

- Bị sưng, phù, nhiều nhất là ở tay và mặt. Cần lưu ý rằng đây không phải là triệu chứng tiền sản giật đáng tin vì nhiều thai phụ bình thường vẫn gặp hiện tượng này.

Khuyến cáo: nếu thai phụ bị mờ mắt, đau đầu nặng, đau bụng nghiêm trọng, buồn nôn,... thì cần gặp bác sĩ ngay để khám, chẩn đoán tiền sản giật và có phương án xử trí kịp thời.

2. Biến chứng nguy hiểm do tiền sản giật gây ra 

Có không ít phụ nữ lần đầu mang thai không biết biến chứng của tiền sản giật là gì nên chưa hiểu được mức độ nguy hiểm của bệnh. Thai phụ có những triệu chứng tiền sản giật cần được chẩn đoán và điều trị ngay để tránh các biến chứng sau:

2.1. Tốc độ tăng trưởng của thai nhi chậm

Sự xuất hiện của tiền sản giật làm ảnh hưởng đến các động mạch đưa máu tới nhau thai, làm cho nhau thai không được cung cấp đủ lượng máu cần thiết nên thai nhi bị thiếu chất dinh dưỡng, máu và oxy. Vì thế quá trình tăng trưởng của thai nhi có mẹ bị tiền sản giật sẽ chậm hơn so với bình thường, tăng nguy cơ thai chậm phát triển trong tử cung, thai nhẹ cân, suy dinh dưỡng bào thai.

Tiền sản giật có thể khiến thai nhi tăng trưởng chậm hơn bình thường

Tiền sản giật có thể khiến thai nhi tăng trưởng chậm hơn bình thường

2.2. Sinh non

Thai phụ bị tiền sản giật nghiêm trọng có thể sẽ được bác sĩ chỉ định sinh sớm để tránh nguy hiểm cho cả mẹ và bé. Trẻ sinh non do mẹ bị tiền sản giật có nguy cơ bị các vấn đề về hệ hô hấp, miễn dịch, tổn thương các cơ quan khác.

Đây chính là lý do khiến cho thai phụ bị tiền sản giật cần khám thường xuyên để xác định thời điểm vượt cạn tốt nhất.

2.3. Bong rau non

Đây là hiện tượng nhau thai tách khỏi thành trong tử cung trước thời điểm sinh nở. Nguy cơ vỡ nhau thai ở thai phụ bị tiền sản giật tương đối cao. Vỡ nhau thai có thể khiến thai phụ bị xuất huyết nặng, nguy hiểm đến tính mạng của cả hai mẹ con.

2.4. Sản giật

Tiền sản giật không được kiểm soát tốt sẽ gây sản giật - nguy cơ hàng đầu dẫn đến tử vong ở cả thai nhi và thai phụ. Những trường hợp có dấu hiệu sản giật như bất tỉnh, đau bụng, động kinh, bác sĩ sẽ can thiệp ngay dù ở bất cứ tuần thai nào.

2.5. Hội chứng HELLP

HELLP là tình trạng tế bào hồng cầu bị phá hủy gây tan máu, tiểu cầu thấp và men gan cao. Có thể xem đây là một biến chứng tiền sản giật nghiêm trọng vì nó đe dọa trực tiếp đến sự sống của cả hai mẹ con.

Triệu chứng thường gặp ở mẹ bầu bị HELLP gồm: buồn nôn, nôn, đau bụng trên phía bên phải, đau đầu. Đáng chú nhất của hội chứng này là có thể làm cho một số hệ thống cơ quan trong cơ thể mẹ bị tổn thương nghiêm trọng.

Thai phụ bị tiền sản giật có nguy cơ cao với hội chứng HELLP

Thai phụ bị tiền sản giật có nguy cơ cao với hội chứng HELLP

2.6. Các cơ quan bị tổn thương

Thai phụ có thể bị tổn thương nhiều hệ cơ quan như: gan, thận, phổi, mắt, tim,... khi bị tiền sản giật. Ngoài ra, thai phụ cũng có thể bị chấn thương não, đột quỵ. Tùy vào mức độ nghiêm trọng của bệnh mà mức độ tổn thương này sẽ có sự khác nhau.

2.7. Bệnh lý tim mạch

Nếu trong giai đoạn thai kỳ, phụ nữ bị tiền sản giật thì trong tương lai họ cũng có nguy cơ cao với bệnh lý tim mạch. Trường hợp bị sinh non hay gặp tiền sản giật trong nhiều lần mang thai thì nguy cơ càng lớn.

3. Một số điều lưu ý

Có thể phát hiện nguy cơ tiền sản giật và dự phòng từ rất sớm ở mốc mang thai từ 11 - 13 tuần 6 ngày. Vì thế, để dự phòng tiền sản giật, việc cần làm của mỗi thai phụ là không bỏ qua bất cứ mốc khám thai nào. Thông qua các lần khám thai, với chỉ số huyết áp được kiểm tra định kỳ và xét nghiệm protein niệu, bác sĩ sẽ theo dõi và chẩn đoán tiền sản giật.

Chuyên khoa Sản phụ khoa - Bệnh viện Đa Khoa MEDLATEC là địa chỉ uy tín để mẹ bầu thực hiện xét nghiệm tầm soát tiền sản giật. Tại đây có sự tham gia khám, điều trị của đội ngũ bác sĩ chuyên môn giỏi với nhiều năm kinh nghiệm, luôn sẵn sàng đồng hành cùng thai phụ trong quá trình chăm sóc thai kỳ khỏe mạnh. 

Mọi thắc mắc về tiền sản giật hoặc cần đặt lịch thăm khám, quý khách hàng có thể liên hệ số điện thoại 1900 56 56 56 để được giải đáp, hỗ trợ đặt lịch chính xác.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.