Tin tức

Tiết lộ nguyên nhân khiến bé chỉ bú một bên các mẹ cần biết

Ngày 11/04/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Bé chỉ bú một bên là một trong nhiều vấn đề thường gặp. Thế nhưng, đối với nhiều mẹ bỉm sữa đặc biệt những ai lần đầu làm mẹ đều không khỏi bỡ ngỡ, lo sợ. Ở bài viết này, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC sẽ bật mí nguyên nhân khiến bé có thói quen chỉ bú một bên, các mẹ nhớ theo dõi nhé!

1. Bé chỉ bú một bên là do đâu? 

Thiên chức làm mẹ chưa bao giờ là dễ dàng cả, đặc biệt là trong những ngày đầu, chỉ cần một biểu hiện khác thường của bé cũng khiến mẹ cảm thấy lo lắng, bất an.

Tại sao mẹ làm đủ mọi cách mà bé vẫn chỉ lựa chọn một bên để bú? Dưới đây là các nguyên nhân chính dẫn đến hiện tượng trên mà các mẹ nên tham khảo để quá trình nuôi con bằng sữa mẹ trở nên dễ dàng hơn. 

Sở thích của bé 

Sẽ có rất nhiều em bé cảm thấy thích thú với việc bú một bên và ở trường hợp này, các mẹ cũng không nên lo lắng quá nhiều. Tuy nhiên, hiện tượng này sẽ chỉ kéo dài trong một thời gian nhất định cho đến khi sức khỏe của bé ổn định hơn. 

Bé có sở thích bú sữa một bên

Bé có sở thích bú sữa một bên 

Thói quen của mẹ 

Bé chỉ bú một bên rất có thể được bắt nguồn từ thói quen cho con bú của mẹ. Đối với nhiều người lần đầu làm mẹ sẽ không tránh khỏi những bỡ ngỡ và chưa biết cho bé bú đúng cách cũng là việc dễ hiểu. Thường thì mẹ sẽ dùng tay thuận để bế và cho con bú từ đó việc cho bé bú một bên vô tình trở thành thói quen cho cả mẹ và bé. 

Hai đầu ngực có cấu trúc khác nhau 

Sự khác nhau về mặt cấu trúc giữa hai đầu ngực cũng là một trong nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng bé bú một bên. Có một điều chắc chắn rằng, bé sẽ chỉ chọn cho mình một núm vú vừa miệng vì nó khiến bé cảm thấy thoải mái nhất. 

Do đó, nếu như mẹ có cấu trúc hai đầu ngực khác nhau, một bên núm vú tụt sâu vào bên trong hay kích thước không vừa miệng cũng là nguyên nhân bé lựa chọn bên còn lại để bú. Thật ra, trẻ thông minh hơn nhiều so với những gì mà bạn tưởng tượng. 

Mẹ bị viêm tuyến vú 

Viêm tuyến vú là tình trạng viêm nhiễm ở ống dẫn sữa thường xảy ra trong 6 tuần đầu sau sinh. Nguyên nhân khiến mẹ bị viêm tuyến vú có thể là do núm vú bị tổn thương tạo điều kiện cho vi khuẩn xâm nhập hoặc là do tắc ống dẫn sữa bởi mẹ cho bé bú sai cách.

Bé chỉ bú một bên bắt nguồn từ mẹ bị viêm tuyến vú

Bé chỉ bú một bên bắt nguồn từ mẹ bị viêm tuyến vú 

Viêm tuyến vú thường chỉ xảy ra ở một bên cho nên trẻ cũng sẽ không thích bú sữa ở bầu vú đó. Viêm nhiễm có thể sẽ khiến tuyến sữa có mủ từ đó sữa có mùi khác lạ. Đó là lý do vì sao bé chỉ bú một bên còn lại. 

Mẹ từng bị chấn thương hay phẫu thuật vú trước đó 

Cho con bú sau quá trình phẫu thuật cắt bỏ vú hay những hình thức phẫu thuật nào liên quan đến bộ phận này đều là thách thức lớn đối với bất cứ người mẹ nào. 

Chấn thương hay phẫu thuật một bên vú rất có thể là nguyên nhân khiến cho bé bú một bên. Bởi lẽ, điều này ảnh hưởng đáng kể tới việc sản xuất sữa, bé sẽ chọn bú ở bên cung cấp dòng sữa dồi dào, thơm ngon nhất cũng là điều hết sức dễ hiểu. 

2. Những rắc rối có thể xảy ra nếu bé chỉ bú một bên

Việc bé bú một bên không để lại quá nhiều bất lợi. Thế nhưng, bên cạnh đó cũng không thể tránh khỏi một vài rắc rối phát sinh. Dưới đây là một số minh chứng cụ thể mà mẹ nên biết. 

Tạo ra sự không đồng đều về mặt kích thước vú: Nếu em bé không chịu bú cả hai bên sẽ xảy ra hiện tượng một bên vú tiết ra nhiều sữa hơn bên còn lại. Điều này sẽ tạo ra sự khác biệt đáng kể về kích thước giữa hai bên vú. 

Tắc tia sữa: Một trong nhiều nguyên nhân chính dẫn tới tình trạng tắc tia sữa ở mẹ chính là do lượng sữa dư thừa quá nhiều dẫn đến tình trạng ứ đọng, tắc nghẽn. Nếu như bé chỉ bú một bên thì rất có thể, bên vú còn lại sẽ dễ dàng gặp phải tình trạng này.

Bé bú một bên là nguyên nhân khiến núm vú bị tổn thương

Bé bú một bên là nguyên nhân khiến núm vú bị tổn thương 

Núm vú bị tổn thương: Một trong những nhược điểm lớn nhất của việc cho bé bú một bên chính là núm vú có thể bị nứt hoặc tổn thương tạo điều kiện cho vi khuẩn xâm nhập dẫn đến viêm nhiễm. Càng lớn, em bé bắt đầu nghịch hơn và ti mẹ cũng dần trở thành thú vui của bé. 

3. Mẹ phải làm gì nếu bé chỉ bú một bên? 

Để hạn chế những rắc rối nói trên và để nguồn sữa ở cả hai bên vú đều được sản xuất một cách cân bằng, mẹ có thể tham khảo những cách sau: 

  • Nếu như bé chỉ bú một bên, mẹ hãy hút sữa ở bên bầu ngực bé không bú để đảm bảo nguồn sữa được sản xuất một cách cân bằng. Để hút sữa, các mẹ có thể dùng tay hoặc máy hút sữa đều được. 

  • Mẹ hãy cố gắng khuyến khích bé bú cả hai bên bằng cách chuyển dần từ bên vú bé yêu thích sang bên còn lại. Đây là cách tốt nhất để tránh những rắc rối cho cả mẹ và bé. 

  • Bắt đầu thay đổi thói quen bế bé khi cho con bú của mẹ. 

  • Nếu như sữa ra quá nhiều khiến bé không bú kịp thì mẹ nên vắt bớt sữa ra trước khi cho bé bú. 

Mẹ vắt sữa trước khi cho bé bú

Mẹ vắt sữa trước khi cho bé bú 

Đây chỉ là những gợi ý dành cho các mẹ muốn thay đổi thói quen của bé. Nếu như bé từ chối những biện pháp trên nhưng vẫn phát triển và tăng cân bình thường thì các mẹ cũng không nên quá ép buộc mà hãy tôn trọng sở thích của con. 

Như vậy, bé chỉ bú một bên không phải là tình trạng bất thường nhưng các mẹ cũng nên theo dõi và khuyến khích bé bú ở cả hai bên. Hơn nữa, nếu như phát hiện ra những biểu hiện khác lạ ở bầu vú, hãy đến bệnh viện để được thăm khám và lắng nghe lời khuyên của bác sĩ một cách kịp thời nhất.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.