Tin tức

Tiểu nóng dấu hiệu bệnh gì? Nguyên nhân và điều trị ra sao?

Ngày 19/01/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Tiểu nóng là hiện tượng có thể xảy ra ở cả nam và nữ và đôi khi còn kèm theo những triệu chứng khác như nước tiểu đục, mùi nồng và tần suất đi tiểu nhiều lần trong ngày. Vậy tiểu nóng dấu hiệu bệnh gì? Nguyên nhân cũng như cách điều trị ra sao? Bài viết dưới đây chắc chắn sẽ giúp bạn có câu trả lời cho những thắc mắc trên.

1. Như thế nào gọi là tiểu nóng?

Trên thực tế, trạng thái của nước tiểu cũng là một trong những dấu hiệu nhận biết đường tiết niệu nói riêng và sức khỏe tổng thể nói chung có ổn định hay không. Do đó, khi gặp phải những bất thường về tần suất hay màu sắc của nước tiểu, bạn cần theo dõi và thăm khám sức khỏe kịp thời.

Trong đó, tiểu nóng là một trong những tình trạng để lại khá nhiều lo lắng, bất an. Thông thường, nhiệt độ của nước tiểu sẽ giống với nhiệt độ cơ thể.

Tiểu nóng, tiểu nhiều lần trong ngày có thể là tín hiệu cho thấy đường tiết niệu đang bị tổn thương

Tiểu nóng, tiểu nhiều lần trong ngày có thể là tín hiệu cho thấy đường tiết niệu đang bị tổn thương

Điều đó đồng nghĩa với việc, khi nước tiểu ra khỏi niệu đạo, tiếp xúc trên da và có cảm giác ấm và trong nhiều trường hợp, hơi nước có thể tỏa ra trong điều kiện nhiệt độ hạ thấp vào những ngày mùa đông.

Đây được xem là tình trạng hoàn toàn bình thường của nước tiểu và không có gì đáng lo ngại. Tuy nhiên, trong trường hợp phát hiện nước tiểu ấm hơn bình thường thậm chí gây ra cảm giác nóng rát khi tiếp xúc với da thì đây có thể là dấu hiệu cho thấy đường tiết niệu đang bị tổn thương và viêm nhiễm.

2. Tiểu nóng dấu hiệu bệnh gì?

Để biết tiểu nóng dấu hiệu bệnh gì, trước hết, hãy tìm hiểu nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng này. Trong một vài trường hợp, nhiệt độ cơ thể tăng lên do bị sốt hay vận động với cường độ cao cũng sẽ khiến cho nước tiểu nóng hơn mức bình thường. Ngoài ra, nước tiểu nóng có thể bắt nguồn từ những nguyên nhân chính như sau.

Viêm bàng quang kẽ

Đây là tình trạng viêm mãn tính khiến cho bàng quang phải chịu áp lực lớn gây đau tại bộ phận này và lan sang vùng chậu. Những cơn đau có thể bắt đầu với cảm giác khó chịu cho đến dữ dội và không kiểm soát.

Thông thường, khi bàng quang đã được lấp đầy bởi nước tiểu, thông qua dây thần kinh vùng chậu, chúng sẽ đưa ra tín hiệu cho não bộ biết rằng bạn cần phải đi tiểu ngay lập tức.

Viêm bàng quang kẽ là nguyên nhân dẫn đến tiểu nóng

Viêm bàng quang kẽ là nguyên nhân dẫn đến tiểu nóng

Tuy nhiên, với những bệnh nhân đang gặp phải viêm bàng quang kẽ, các tín hiệu này trở nên lẫn lộn, khiến họ đi tiểu với tần suất nhiều hơn và lượng nước tiểu lại ít hơn bình thường.

Nếu không được điều trị kịp thời, viêm bàng quang kẽ có thể để lại nhiều biến chứng như giảm dung tích bàng quang, ảnh hưởng đến chất lượng cuộc “yêu” và tiềm ẩn nguy cơ dẫn đến trầm cảm.

Chấn thương niệu đạo

Niệu đạo là cơ quan đóng vai trò quan trọng trong việc vận chuyển nước tiểu từ bàng quang ra bên ngoài cơ thể. Đối với nam giới, niệu đạo còn là ống dẫn tinh, đưa tinh dịch ra ngoài khi nam giới xuất tinh. Niệu đạo ở nữ giới dài khoảng 3 - 5cm nhưng ở nam giới lại dài tới 14 - 16cm.

Chấn thương niệu đạo thường gặp nam giới hơn nữ giới và được chia thành hai dạng:

  • Chấn thương niệu đạo trước: Nguyên nhân chủ yếu do tai nạn giao thông hoặc tai nạn lao động. Lúc này, lực chấn thương tác động quá mạnh và gây tổn thương niệu đạo.

  • Chấn thương niệu đạo sau: Thông thường, nguyên nhân chính dẫn đến chấn thương niệu đạo sau là do biến chứng của vỡ xương chậu. Đây cũng là một đa chấn thương đến từ tai nạn lao động hoặc tai nạn giao thông.

Nhiễm khuẩn qua đường tình dục (STIs)

STIs là câu trả lời cho thắc mắc “tiểu nóng dấu hiệu bệnh gì?”. Đây là một bệnh truyền nhiễm thông qua đường tình dục lây lan do sự tiếp xúc giữa bộ phận sinh dục hoặc đơn giản là dịch tiết ra từ bộ phận sinh dục của bệnh nhân với phần da bị tổn thương của người bình thường.

Có rất nhiều loại <a href='https://medlatec.vn/tin-tuc/co-phai-tat-ca-cac-loai-vi-khuan-deu-co-hai-hay-khong-s195-n19688'  title ='vi khuẩn'>vi khuẩn</a> và ký sinh trùng được lây truyền thông qua đường tình dục

Có rất nhiều loại vi khuẩn và ký sinh trùng được lây truyền thông qua đường tình dục

Các loại vi khuẩn gây nhiễm trùng STIs phải kể đến như lậu, giang mai, sùi mào gà, herpes sinh dục, chlamydia,... Bên cạnh đó STIs cũng được gây ra bởi các loại ký sinh trùng điển hình như trùng roi âm đạo và nấm Candida.

Đường tiết niệu bị nhiễm trùng (UTI)

Nhiễm trùng đường tiết niệu có thể là lời giải đáp cho thắc mắc “tiểu nóng dấu hiệu bệnh gì?”. Đây là tình trạng do vi khuẩn E.Coli xâm nhập và tấn công đường tiết niệu khiến cho hệ thống này bị tổn thương và nhiễm trùng.

Ngoài tiểu nóng, bệnh nhân có thể gặp phải những dấu hiệu khác như đau rát khi đi tiểu, đi tiểu nhiều lần, nước tiểu có mùi nồng nặc thậm chí có lẫn máu. Trong nhiều trường hợp, chỉ cần uống thuốc kháng sinh là có thể chữa khỏi UTI một cách nhanh chóng.

3. Điều trị tiểu nóng rát như thế nào?

Tùy thuộc vào từng nguyên nhân khác nhau mà phương pháp điều trị tiểu nóng cũng sẽ có sự khác biệt. Đối với tình trạng nhẹ, bác sĩ sẽ chỉ định dùng thuốc kháng sinh tại nhà và uống nhiều nước để loại bỏ vi khuẩn ra khỏi đường tiết niệu.

Tuy nhiên, nếu tiểu nóng bắt nguồn từ những bệnh lý vừa kể trên hay phát hiện cơ thể sốt cao kèm theo đau lưng, nôn không kiểm soát và tiểu nóng thì cũng không được chủ quan mà phải đến bệnh viện để được chẩn đoán, điều trị đúng cách.

 Khi phát hiện triệu chứng tiểu nóng, đau rát cần đến gặp bác sĩ để được chẩn đoán và điều trị kịp thời

Khi phát hiện triệu chứng tiểu nóng, đau rát cần đến gặp bác sĩ để được chẩn đoán và điều trị kịp thời

Ngoài ra, một chế độ dinh dưỡng và sinh hoạt khoa học, lành mạnh cũng góp phần đẩy lùi viêm đường tiết niệu. Khi hệ cơ quan này khỏe mạnh, độc tố trong cơ thể mới được loại bỏ một cách tối đa.

Như vậy, tiểu nóng dấu hiệu bệnh gì là câu hỏi đã được giải đáp thỏa đáng thông qua bài viết trên đây. Nếu gặp phải dấu hiệu bất thường liên quan đến đường tiết niệu, hãy lắng nghe tư vấn của bác sĩ chuyên khoa để chủ động chăm sóc sức khỏe đúng cách.

Đừng quên liên hệ với Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC qua Hotline 1900 56 56 56 để được trải nghiệm dịch vụ chăm sóc sức khỏe chất lượng - an toàn - tận tâm!

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.