Tin tức

Tìm hiểu 1 số loại thuốc trị viêm xoang mũi đang được sử dụng nhiều

Ngày 08/09/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Thuốc trị viêm xoang chủ yếu được dùng để giảm thiểu các biểu hiện của bệnh viêm xoang và viêm mũi gây ra. Tuy nhiên, bệnh nhân cần có chỉ định từ bác sĩ khi dùng các loại thuốc chữa viêm xoang để đảm bảo an toàn. Bài viết sau sẽ điểm qua các loại thuốc điều trị bệnh đang được sử dụng phổ biến. 

1. Các loại thuốc trị viêm xoang cấp tính

Đối với trường hợp mắc bệnh viêm xoang giai đoạn cấp tính do cảm lạnh, bị dị ứng hoặc do vi khuẩn, virus,.. Thì bệnh nhân có thể tự chăm sóc bản thân tại nhà và dùng thuốc trị viêm xoang theo hướng dẫn từ bác sĩ để giảm thiểu các biểu hiện và hỗ trợ tăng tốc độ hồi phục bệnh.

1.1. Thuốc dạng xịt, nhỏ

Thuốc dạng xịt và dạng nhỏ điều trị viêm xoang mũi có công dụng giảm nghẹt mũi, rửa và làm sạch mũi, gồm các loại sau:

  • Nước muối:

Rửa mũi bằng nước muối sinh lý có thể giúp làm sạch các chất nhầy dư thừa trong mũi, giảm các biểu hiện nghẹt mũi và làm xoang mũi sạch hơn.

  • Thuốc xịt có chứa corticoid

Việc dùng thuốc trị viêm xoang dạng xịt chứa corticoid có công dụng giảm viêm mũi và ngăn ngừa bệnh. Loại thuốc này giúp cải thiện các biểu hiện như hắt hơi, ngứa mũi, nghẹt và sổ mũi. Thuốc thường được chỉ định chứa corticoid là: thuốc fluticasone propionate, thuốc beclomethasone dipropionate, thuốc budesonide.

  • Loại khác:

Một vài sản phẩm loại thuốc trị viêm mũi, viêm xoang dạng xịt có chứa các chất như naphazoline, chlorzoxazone, phenylephrine,… tác dụng giảm viêm, giảm nghẹt và co mạch tại chỗ. Thuốc có công dụng nhanh chóng sau khi xịt từ 1 - 3 phút vào mũi. Nhưng dùng lâu dài các loại thuốc này có thể gây ra những tác dụng không mong muốn. Do đó, khi bác sĩ chưa chỉ định bạn không được dùng thuốc.

Sử dụng các loại thuốc dạng xịt để trị viêm xoang mũi

Sử dụng các loại thuốc dạng xịt để trị viêm xoang mũi

1.2. Thuốc dạng uống

  • Thuốc thông mũi

Thuốc uống trị viêm xoang mũi (dạng siro hoặc viên nang) thường chứa những hoạt chất có gần giống như phenylephrin hoặc ephedrin,.. Với tác dụng gây co mạch, giúp mũi dễ thở và thông thoáng. Nhưng, những loại thuốc trị viêm xoang này có thể dẫn đến một vài phản ứng phụ như: hệ thần kinh trung ương bị kích thích, huyết áp tăng,...

  • Thuốc giảm đau

Bệnh nhân có thể được bác sĩ cho sử dụng thêm thuốc hạ sốt và giảm đau trong một số đợt viêm xoang cấp tính, nếu xuất hiện các dấu hiệu như vùng trán, mặt thấy đau nhức. Các sản phẩm thuốc giảm đau thường được kê đơn là paracetamol, acetaminophen, ibuprofen, aspirin,… Tuy nhiên, cần lưu ý với những bệnh nhân mắc bệnh hen suyễn và nhạy cảm với ibuprofen hoặc aspirin.

Một số bệnh nhân có thể được kê giảm đau khi chữa viêm xoang

Một số bệnh nhân có thể được kê giảm đau khi chữa viêm xoang

2. Các loại thuốc trị viêm xoang mũi mạn tính hoặc do nhiễm trùng

Đối với viêm xoang mũi do nhiễm khuẩn, nhiễm trùng gây nên, viêm xoang mạn tính, cấp nặng thì bác sĩ có thể yêu cầu dùng các loại thuốc trị viêm xoang sau:

2.1. Thuốc dạng xịt và uống có chứa corticoid

Các sản phẩm thuốc xịt chứa corticosteroid có công dụng tại chỗ và hạn chế các phản ứng phụ so với dạng uống. Tuy nhiên, dựa vào mức độ viêm xoang nặng hay nhẹ mà bác sĩ sẽ yêu cầu đường dùng thuốc thích hợp. Bệnh nhân có thể chịu nhiều tác dụng phụ khi dùng corticoid trong thời gian dài, vì vậy cần phải làm theo hướng dẫn và thăm khám bởi bác sĩ.

2.2. Thuốc kháng histamin

Thuốc kháng histamin có công dụng ức chế dạng H1 của histamin có chọn lọc, từ đó giúp cơ quan hô hấp khác giải phóng histamin. Thuốc được sử dụng khi viêm xoang có đi khám các triệu chứng như: ngứa mũi, hắt hơi, chảy nước mắt, nghẹt mũi, sổ mũi.

Thuốc chữa viêm xoang này hiện có nhiều dạng dùng khác nhau, như: dạng xịt, dạng uống, dạng nhỏ mũi. Tác dụng phụ của thuốc kháng histamin là gây buồn ngủ.

Thuốc kháng histamin có công dụng hiệu quả trong chữa viêm xoang mũi

Thuốc kháng histamin có công dụng hiệu quả trong chữa viêm xoang mũi

2.3. Thuốc kháng sinh

Thuốc kháng sinh thường được bác sĩ chỉ định cho những bệnh nhân bị viêm xoang do vi khuẩn. Bác sĩ sẽ tư vấn dùng loại kháng sinh và thời gian sử dụng phù hợp dựa trên các yếu tố như cơ địa dị ứng, biểu hiện và tiền sử dùng kháng sinh của người nhân. Một số loại thuốc trị viêm xoang mũi tiêu biểu là:

  • Thuốc kháng sinh đường uống trong nhóm Penicillin, chẳng hạn như thuốc ampicillin, thuốc amoxicillin,...

  • Kháng sinh Sulfamethoxazole hoặc Trimethoprim: Thường được kê đơn cho bệnh nhân có cơ địa dị ứng với kháng sinh nhóm Penicillin

  • Nhóm Cephalosporin kháng sinh: Sản phẩm thuốc này thường được kê đơn đối với những trường hợp có tình trạng nhiễm trùng nhiều lần tái phát hoặc kháng thuốc.

Lưu ý: Để tránh trường hợp kháng kháng sinh, việc uống kháng sinh cần có sự hướng dẫn từ bác sĩ, bệnh nhân không nên mua và tự ý dùng thuốc.

Thuốc co mạch hỗ trợ giảm sưng, tiêu viêm, thông mũi

Thuốc co mạch hỗ trợ giảm sưng, tiêu viêm, thông mũi

3. Thuốc trị viêm xoang mũi có tác dụng phụ gì?

Việc dùng thuốc trị xoang mũi gồm cả dạng uống, dạng xịt đều có thể dẫn đến các phản ứng phụ sau đây:

  • Đối với thuốc thông mũi: mất ngủ, buồn nôn, bí tiểu, ho, khô miệng, chảy máu cam, mờ mắt, đau đầu, run, bồn chồn, lo lắng,...

  • Đối với thuốc chứa corticoid (dạng xịt ít nguy cơ hơn dạng uống): suy thận thượng, đường huyết tăng, loãng xương, cao huyết áp, tăng cân, nhiễm trùng nặng hơn,...

Vì vậy, cần có sự tư vấn và chỉ định từ bác sĩ khi dùng thuốc trị viêm xoang mũi. Đồng thời, để giảm các biến chứng nguy hiểm, người bệnh i không tự ý dùng thuốc.

Phản ứng phụ khi dùng thuốc chữa viêm xoang là huyết áp tăng cao

Phản ứng phụ khi dùng thuốc chữa viêm xoang là huyết áp tăng cao

4. Những lưu ý khi dùng thuốc trị viêm xoang mũi

Bệnh nhân cần thực hiện đúng hướng dẫn của bác sĩ khi dùng thuốc điều trị viêm xoang mũi,. Ngoài ra cần kết hợp các hoạt động sau để việc điều trị hiệu quả hơn:

  • Hãy dành một chút thời gian để thư giãn.

  • Uống nhiều nước.

  • Tránh uống cà phê, rượu, bia,…

  • Kê gối cao đầu trong khi ngủ để xoang mũi thông thoáng và giảm nghẹt mũi.

  • Có thể dùng hơi nước nóng ẩm để xông mũi.

  • Tránh những nơi có nhiều khí bụi.

  • Vệ sinh sạch sẽ tai mũi họng.

Nếu trong quá trình điều trị xảy ra các biểu hiện viêm nhiễm như sốt cao dai dẳng, vùng mắt, trán và mặt cảm thấy đau nhức, mờ mắt, khó thở, nhức đầu,… Người bệnh cần đến ngay cơ sở y tế uy tín để được bác sĩ hỗ trợ điều trị kịp thời.

Khi dùng thuốc trị viêm xoang, bệnh nhân cần có sự hướng dẫn và tư vấn từ bác sĩ, tránh tự ý mua và dùng thuốc tại nhà. Tốt nhất, người bệnh nên đến các cơ sở y tế uy tín như Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC để được các bác sĩ chuyên khoa thăm khám và tư vấn chi tiết. Để đặt lịch khám, Quý khách hãy liên hệ đến tổng đài 1900 56 56 56 của bệnh viện.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.