Tin tức

Kiểm chứng thông tin hoa cứt lợn có thể chữa được bệnh viêm xoang

Ngày 05/08/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Viêm xoang là tình trạng các hốc xoang cạnh mũi bị các tác nhân như vi khuẩn, virus, nấm tấn công hoặc có các phản ứng dị ứng xảy ra tại khu vực này. Bên cạnh các biện pháp điều trị viêm xoang như phẫu thuật hay dùng thuốc thì có thông tin cho rằng hoa cứt lợn cũng có tác dụng cải thiện tình trạng này. Vậy đó có phải sự thật hay không? Hãy cùng tìm hiểu nhé!

1. Khái quát về bệnh viêm xoang

Bất kỳ lứa tuổi nào cũng có thể gặp phải tình trạng viêm xoang. Có nhiều nguyên nhân khiến xoang bị tắc nghẽn làm cho lớp niêm mạc hô hấp tại các hốc xoang cạnh mũi xuất hiện triệu chứng viêm, kích thích phản ứng tăng tiết nhầy và phù nề niêm mạc. Nếu viêm xoang diễn ra trong vòng dưới 4 tuần thì được coi là thể viêm xoang cấp tính còn nếu tình trạng này kéo dài trên 4 tuần thì đó là viêm xoang mạn tính.

Nguyên nhân điển hình và phổ biến nhất dẫn tới tình trạng viêm xoang đó là do vi khuẩn, virus khiến tế bào lông lớp niêm mạc xoang bị tổn thương dẫn tới hiện tượng viêm mũi cấp tính. Bên cạnh đó cũng có các tác nhân gây dị ứng làm tình trạng viêm xoang trở nên nghiêm trọng hơn, ví dụ như phấn hoa, thời tiết lạnh, môi trường khói bụi,...

Viêm xoang gây ra không ít phiền toái cho cuộc sống sinh hoạt của người bệnh

Viêm xoang gây ra không ít phiền toái cho cuộc sống sinh hoạt của người bệnh

Viêm xoang thường được nhận biết thông qua những biểu hiện như sổ mũi, hắt hơi, chảy nước mũi, nghẹt mũi. Dịch tiết ở mũi có thể là chất nhầy trong rồi sau đó đặc lại thành màu vàng xanh. Viêm xoang nặng sẽ khiến bệnh nhân bị đau mặt, sốt, đau nhức vùng thái dương, vùng trán hay gò má, nhiều trường hợp còn mất khả năng cảm nhận mùi hương.

Nếu không điều trị bệnh viêm xoang cấp tính dứt điểm thì nguy cơ trở thành viêm xoang mạn tính là rất cao, tỷ lệ tái phát ngày càng nhiều khi có các tác nhân từ môi trường tác động.

2. Điều trị viêm xoang bằng hoa cứt lợn

Viêm xoang cấp và mạn tính không những ảnh hưởng xấu tới sức khỏe người bệnh mà còn cản trở nhiều hoạt động sinh hoạt hàng ngày. Do đó bệnh nhân cần được điều trị dứt điểm, hạn chế tình trạng tái phát nhiều lần gây khó khăn trong việc kiểm soát và điều trị bệnh. Các biện pháp chữa viêm xoang được áp dụng phổ biến hiện nay đó là điều trị nội khoa (dùng thuốc) và điều trị ngoại khoa (phẫu thuật). Tuy nhiên hôm nay chúng ta sẽ tập trung phân tích một phương pháp khác được ứng dụng trong Đông y đối với điều trị chứng viêm xoang đó là sử dụng hoa cứt lợn.

Cây cứt lợn thường mọc hoang dại ở rất nhiều nơi tại Việt Nam, nó có sức sống dẻo dai và khả năng thích nghi tốt với mọi loại đất như bờ ruộng, đất trồng, vệ đường hay trong vườn nhà. Loài hoa này mọc quanh năm, thân nhỏ mềm, mọc theo chiều thẳng đứng với chiều cao trung bình khoảng từ 25 - 50cm. Màu sắc của thân là xanh hoặc tím, bao phủ ngoài vỏ thân cây là một lớp lông tơ màu trắng.

Lá cây cứt lợn mọc theo bố cục đối xứng với nhau, đầu lá nhọn và cuống lá ngắn, mỗi lá có kích thước từ 2 - 6cm chiều dài và từ 1 - 3cm chiều ngang. Lá cây khi vò nát thường có mùi hắc. Hoa cứt lợn có hai loại là màu tím và màu trắng, nhụy vàng và chúng mọc theo chùm ở đầu ngọn cây.

Hình dáng khá đẹp mắt của loài hoa cứt lợn

Hình dáng khá đẹp mắt của loài hoa cứt lợn

Theo nghiên cứu, trong hoa cứt lợn chứa tinh dầu (tỷ lệ 0.7 - 2%) với màu vàng nhạt hoặc vàng nghệ, tính chất hơi sánh đặc và mùi hương khá dễ chịu. Công dụng của loại hoa này khá đa dạng:

  • Có tác dụng chống dị ứng, chống phù nề, chống viêm;

  • Ức chế sự hoạt động của các loại vi khuẩn như trực trùng, tụ cầu vàng hay trực khuẩn mủ xanh,...;

  • Ngăn ngừa chứng táo bón nhờ hàm lượng protein và chất xơ dồi dào chứa trong hoa;

  • Điều trị rong huyết sau sinh ở phụ nữ;

  • Làm giãn mạch ngoại biên nếu dùng hoa cứt lợn ở hàm lượng thấp. Ngoài ra, hoa cứt lợn cũng có tác dụng hỗ trợ điều trị viêm mũi dị ứng hoặc viêm xoang mạn tính, tăng dẫn lưu dịch và loãng dịch đờm, giúp tống xuất dịch đờm ra khỏi hốc xoang, cải thiện tình trạng thở khò khè, khó thở, nhức đầu, sổ mũi nghẹt mũi hay khó chịu về đường thở. Nhất là đối với trường hợp viêm mũi tiết mủ đặc, hoa cứt lợn có thể khắc phục được điều này mà không gây ra tác dụng phụ.

3. Mách bạn một số bài thuốc làm từ hoa cứt lợn chữa viêm xoang hiệu quả

  • Bài thuốc sắc nước từ hoa cứt lợn: đây là phương pháp đơn giản có thể triển khai ngay tại nhà và đảm bảo độ an toàn, lành tính cao. Cách thực hiện như sau:

  • Chuẩn bị: 30 - 35g lá và hoa cứt lợn, đem rửa sạch cho hết bụi bẩn, ngâm với nước muối pha loãng. Ngoài ra, thay vì dùng hoa tươi thì hoa cứt lợn khô cũng cho hiệu quả tương tự, khi đó bạn chỉ cần dùng từ 10 - 30g hoa và lá cứt lợn khô;

  • Cho nguyên liệu đã chuẩn bị vào 200ml nước lọc đem đi đun sôi;

  • Đun xong để ngâm trong 10 phút, chắt lấy nước uống 2 lần/ngày. nên dùng trước khi ăn sẽ giúp hạn chế các biểu hiện khó chịu của viêm xoang.

  • Bài thuốc dùng nước cốt hoa cứt lợn: thường được áp dụng cho những trường hợp bị viêm xoang mạn tính. Cách chế biến:

  • Đem rửa sạch và ngâm hoa cứt lợn bằng nước sạch, để ráo nước;

  • Tiếp theo hãy đem hoa đi giã nát và lọc giữ lại nước cốt;

  • Vệ sinh mũi sạch sẽ rồi dùng nước cốt cây hoa cứt lợn để nhỏ mũi, duy trì điều này từ 2 - 3 lần/ngày để đạt hiệu quả.

  • Bài thuốc xông hơi với hoa cứt lợn để điều trị viêm xoang:

  • Chuẩn bị một lượng hoa cứt lợn tươi vừa đủ, đảm bảo phải ngâm rửa thật sạch;

  • Đun sôi số hoa cứt lợn này với nước, nên cho vào một chiếc nồi to;

  • Lấy khăn trùm kín vùng đầu hoặc cả người, úp mặt vào nồi để xông hơi;

  • Lưu ý là mỗi lần xông bạn nên hít thở sâu từ 10 - 15 phút, điều này giúp tinh dầu từ hoa cứt lợn len lỏi sâu vào các khoang xoang trong mũi, từ đó giúp giảm thiểu tình trạng tắc nghẽn và tiêu diệt các ổ viêm nhiễm. Ngoài ra không nên áp mặt quá sát vào nồi dễ gây bỏng.

Tình trạng viêm xoang có thể được cải thiện bằng các bài thuốc hoa cứt lợn

Tình trạng viêm xoang có thể được cải thiện bằng các bài thuốc hoa cứt lợn

Trên đây là những chia sẻ của MEDLATEC về loài hoa cứt lợn và công dụng điều trị viêm xoang của nó. Để hiểu rõ hơn về căn bệnh viêm xoang và các cách điều trị hiệu quả, bạn có thể liên hệ tới hotline 1900 56 56 56 của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. Tổng đài viên sẽ hỗ trợ bạn đặt lịch khám và giới thiệu các dịch vụ thăm khám phù hợp nhất.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.