Tin tức

Tìm hiểu hiệu quả của việc tiêm vắc xin Vaxigrip với từng đối tượng

Ngày 26/04/2021
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Thị Kim Ngọc
Cúm là bệnh truyền nhiễm cấp tính, xuất hiện ở khoảng 10% dân số thế giới mỗi năm. Đối tượng nguy cơ cao mắc bệnh và biến chứng nặng là trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Cúm do virus gây bệnh, vì thế hoàn toàn có thể tiêm phòng vắc xin là virus bất hoạt để tạo kháng thể chủ động chống lại bệnh. Trong đó vắc xin Vaxigrip là một trong các loại phổ biến hiện nay, vậy hiệu quả của việc tiêm vắc xin Vaxigrip như thế nào?

1. Vắc xin Vaxigrip có giúp phòng tất cả virus cúm và cảm lạnh không?

Trước khi trả lời câu hỏi này, MEDLATEC muốn giải thích về khả năng hoạt động cũng như khả năng giúp cơ thể phòng bệnh của vắc xin Vaxigrip nói riêng và vắc xin cúm mùa nói chung. 

Hiệu quả của việc tiêm vắc xin Vaxigrip

Vắc xin Vaxigrip là vắc xin phòng bệnh cúm mùa

Do virus cúm hiện nay gồm rất nhiều chủng, độ phổ biến là khác nhau ở từng thời điểm, ở mỗi khu vực. Cơ thể có thể tạo kháng thể với chủng virus cúm nhất định khi nhiễm bệnh hoặc tiêm vắc xin có virus bất hoạt này. Điều này nghĩa là khi nhiễm virus cúm khác, bạn vẫn có nguy cơ nhiễm bệnh. Điều này giải thích tại sao cần tiêm phòng vắc xin Vaxigrip với loại virus cúm lưu hành phổ biến, để tăng hiệu quả phòng bệnh.

Vắc xin cúm Vaxigrip sản xuất bởi hãng dược phẩm Pháp

Vắc xin cúm Vaxigrip sản xuất bởi hãng dược phẩm Pháp

Để tối ưu hiệu quả của vắc xin cúm mùa, Vaxigrip được nghiên cứu và ban hành từng năm để cập nhật các chủng virus gây bệnh phổ biến nhất. Với cơ chế tác động này, có thể trả lời rằng tiêm phòng vắc xin Vaxigrip không giúp phòng ngừa tất cả virus gây bệnh cúm hoặc cảm lạnh. Khi tiêm vắc xin Vaxigrip mới nhất gồm 3 hoặc 4 chủng virus cúm phổ biến nhất của mùa trước thì tăng hệ miễn dịch đáp ứng, giúp phòng ngừa hiệu quả với chủng cúm đang lưu hành. 

2. Hiệu quả của việc tiêm vắc xin Vaxigrip với các đối tượng

Tất cả các đối tượng nếu có điều kiện đều có thể tiêm phòng vắc xin cúm Vaxigrip hàng năm trước mùa dịch bùng phát. Song trẻ nhỏ, người cao tuổi, phụ nữ mang thai và người bị suy giảm miễn dịch là 4 đối tượng nguy cơ cao nhất được khuyến cáo nên tiêm vắc xin Vaxigrip phòng cúm hàng năm.

Hiệu quả của việc tiêm phòng vắc xin này với các đối tượng là khả năng phòng ngừa bệnh, ngoài ra còn giúp nâng cao chất lượng sức khỏe cộng động, giảm gánh nặng y tế và chi phí xã hội. 

Người cao tuổi nên chủ động tiêm vắc xin Vaxigrip

Người cao tuổi nên chủ động tiêm vắc xin Vaxigrip

2.1. Hiệu quả của việc tiêm vắc xin Vaxigrip với người cao tuổi

Người cao tuổi, đặc biệt là từ 65 tuổi trở lên khi hệ miễn dịch suy giảm rất dễ nhiễm virus cúm A, cúm B gây ra bệnh cúm mùa. Hơn nữa, cúm mùa ở đối tượng này đặc biệt nguy hiểm, dễ tiến triển thành biến chứng nghiêm trọng khi không theo dõi điều trị sớm.

Tiêm phòng vắc xin Vaxigrip đem lại những lợi ích sau cho người cao tuổi:

  • Giảm nguy cơ biến chứng nghiêm trọng phải nhập viện và tử vong.

  • Giảm nguy cơ nhiễm virus làm tăng tiến triển của bệnh lý đang mắc phải.

  • Nâng cao chất lượng cuộc sống.

2.2. Tiêm vắc xin Vaxigrip cho trẻ em

Trẻ em khi tiêm vắc xin Vaxigrip cũng tạo được kháng thể bảo vệ cơ thể chống lại bệnh cúm tương tự như khi tiêm phòng ở người lớn khỏe mạnh, đem lại những lợi ích:

  • Giảm nguy cơ mắc bệnh ảnh hưởng đến sức khỏe và sự phát triển của trẻ.

  • Giảm biến chứng nghiêm trọng đe dọa đến tính mạng.

2.3. Tiêm vắc xin Vaxigrip cho người suy giảm miễn dịch

Sử dụng thuốc điều trị hoặc mắc bệnh lý mãn tính như: suy thận, đái tháo đường, lupus ban đỏ, viêm khớp dạng thấp,… ảnh hưởng đến hệ miễn dịch khiến nguy cơ biến chứng do cúm mùa cao hơn. Vì thế tiêm phòng Vaxigrip được khuyến cáo với các đối tượng này nhằm:

  • Đảm bảo sức khỏe và hiệu quả trong điều trị bệnh mãn tính.

  • Ngăn ngừa biến chứng nặng cho cúm mùa gây ra khi hệ miễn dịch suy yếu.

Phụ nữ mang thai cũng cần có kháng thể chủ động chống cúm mùa

Phụ nữ mang thai cũng cần có kháng thể chủ động chống cúm mùa

2.4. Tiêm vắc xin Vaxigrip cho phụ nữ trước khi mang thai

Phụ nữ mang thai khi nhiễm virus cúm có thể gặp phải biến chứng sức khỏe nghiêm trọng do hệ miễn dịch suy giảm, ảnh hưởng đến sự phát triển của thai. Vì thế, các đối tượng chuẩn bị mang thai được khuyến cáo nên chủ động tiêm phòng vắc xin cúm mùa, trong đó có vắc xin Vaxigrip.

3. Lưu ý giúp tăng hiệu quả tiêm phòng vắc xin Vaxigrip

Vắc xin Vaxigrip đạt hiệu quả tốt nhất khi người bệnh được tiêm trong trạng thái sức khỏe tốt nhất với loại vắc xin mới nhất, cập nhật những chủng virus thường gặp nhất. Vì thế, nên lưu ý các vấn đề sau:

3.1. Chuẩn bị sức khỏe thể chất và tinh thần tốt nhất trước cũng như sau khi tiêm vắc xin Vaxigrip

Điều này giúp khi cơ thể tiếp nhận vắc xin Vaxigrip, hệ miễn dịch nhanh chóng đáp ứng tạo kháng thể để kháng bệnh sớm. Ngoài ra cũng giúp hạn chế phản ứng phản vệ, sốc, tác dụng phụ sau khi tiêm vắc xin.

3.2. Lựa chọn tiêm chủng tại cơ sở y tế uy tín

Điều kiện bảo quản, lưu trữ cũng như kỹ thuật tiêm tốt cũng giúp vắc xin Vaxigrip đạt được hiệu quả tốt nhất. Người bệnh nên chọn tiêm phòng tại các Trung tâm tiêm chủng uy tín, cung cấp vắc xin đa dạng và cập nhật thường xuyên.

Nên lựa chọn tiêm phòng vắc xin Vaxigrip tại cơ sở y tế uy tín

Nên lựa chọn tiêm phòng vắc xin Vaxigrip tại cơ sở y tế uy tín

Hiệu quả của việc tiêm vắc xin Vaxigrip là giúp cơ thể tạo miễn dịch chủ động với virus gây bệnh cúm. Tuy nhiên, sau tiêm phòng người bệnh chỉ có khả năng kháng bệnh khi virus cúm là virus bất hoạt có trong vắc xin, vì thế nên lưu ý chọn vắc xin mới, cập nhật các chủng virus phổ biến nhất. 

Hiện, Trung tâm Tiêm chủng của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là địa chỉ tin cậy của nhiều gia đình khi có nhu cầu tiêm vắc xin bởi:

  • Đội ngũ nhân viên y tế trình độ chuyên môn cao, tận tâm với bệnh nhân.

  • Cơ sở vật chất hiện đại, tiên tiến.

  • Kho bảo quản vắc xin đạt chuẩn, đảm bảo chất lượng vắc xin tốt nhất.

  • Quy trình đăng ký nhanh gọn, tiết kiệm thời gian.

Nếu bạn cần tư vấn thêm, tổng đài 1900 56 56 56 của MEDLATEC luôn sẵn sàng hỗ trợ miễn phí.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.