Tin tức

Tìm hiểu kỹ thuật chẩn đoán bệnh mũi xoang tại MEDLATEC

Ngày 09/07/2020
Ban biên tập
Bệnh mũi xoang là bệnh thường gặp ở mọi lứa tuổi, đặc biệt với cơ địa dị ứng. Bệnh tuy không nguy hiểm nhưng nếu không chẩn đoán kịp thời, điều trị không đúng cách có thể đưa đến biến chứng khó lường. Kỹ thuật hiện đại sau đây sẽ giúp phát hiện bệnh chỉ sau 1 lần sử dụng.

Các bệnh mũi xoang thường gặp

Môi trường ngày càng ô nhiễm, nhiều khói bụi, chất độc là nguyên nhân làm cho tỷ lệ bệnh viêm mũi xoang tăng cao. Bệnh gây ảnh hưởng nhiều tới chất lượng cuộc sống và công việc của người mắc.

Theo các số liệu thống kê, có đến 85% người mắc viêm xoang gặp biến chứng nhiễm trùng ổ mắt, trong đó có khoảng 10% bị mù mắt, 60% trường hợp viêm xoang sàng sau, viêm xoang bướm có biểu hiện viêm dây thần kinh thị giác. Đặc biệt, số người mắc viêm mũi dị ứng chiếm khoảng 20% dân số Việt Nam (xấp xỉ 4 triệu người).

Bệnh mũi xoang gây ảnh hưởng nhiều tới công việc và chất lượng cuộc sống của người bệnh.

Cũng giống như những cơ quan khác trong cơ thể, mũi có thể là nơi khởi phát của nhiều bệnh lý, đặc biệt là khi bị các tác nhân như vi khuẩn, virus… tấn công. Bệnh mũi xoang là cụm từ để chỉ các bệnh có thể gặp tại vị trí mũi, các xoang mũi, đó có thể là các bệnh như:

  • Viêm mũi cấp tính;
  • Viêm mũi dị ứng;
  • Viêm xoang;
  • Khối u trong xoang;
  • Ung thư lan vào xoang bướm;
  • Polyp mũi xoang;
  • Ung thư mũi.

Dấu hiệu mắc bệnh cần đi khám ngay

Theo các bác sĩ, khi thấy các dấu hiệu ban đầu của bệnh mũi xoang sau đây người dân cần đi khám và nghiêm túc điều trị theo đơn của bác sĩ, tránh biến chứng thành bệnh nặng hơn:

  • Cơn đau lan tỏa vùng mặt;
  • Nhức đầu và sốt nhẹ, tuy nhiên trẻ em có thể sốt cao hơn;
  • Có nước mũi màu vàng xanh, nước mũi đặc;
  • Ho, dịch mũi chảy xuống họng;
  • Hơi thở có mùi hôi;
  • Đau răng hàm trên.

Biểu hiện ban đầu của bệnh mờ nhạt khiến nhiều người bỏ qua.

Kỹ thuật chẩn đoán bệnh mũi xoang tại MEDLATEC

Bác sĩ Trần Văn Thụ - khoa Chẩn đoán hình ảnh, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC cho biết: “Hiện nay, có nhiều kỹ thuật giúp chẩn đoán bệnh xoang mũi như: Nội soi mũi xoang, chụp X-quang, chụp CT (CT-Scanner) xoang mũi. Trong đó, chụp CT xoang là phương thức phát hiện tình trạng viêm mũi xoang chính xác nhất giúp bác sĩ chẩn đoán và đưa ra phác đồ điều trị phù hợp”.

Với ưu điểm chụp CT xoang mũi là kỹ thuật sử dụng tia X để quét qua vùng đầu mặt của cơ thể theo lát cắt ngang, phối hợp với xử lý bằng máy vi tính để cho ra hình ảnh 2 chiều hoặc 3 chiều của xoang mũi giúp phát hiện các bệnh lý viêm xoang; khối u ở các hốc xoang mũi.

Đặc biệt, MEDLATEC còn áp dụng kỹ thuật chụp CT- Scanner xoang mũi không tiêm thuốc cản quang, không gây nguy cơ bị dị ứng. Toàn bộ thủ tục từ lúc chuẩn bị cho tới khi tiến hành chụp diễn ra khoảng 30 phút; cho kết quả chẩn đoán chính xác.

Chỉ với 1 lần chụp, có thể phát hiện nhiều bệnh lý mũi xoang, từ đó bác sĩ có hướng điều trị thích hợp cho người bệnh.

Chuyên khoa Chẩn đoán hình ảnh MEDLATEC

Khoa Chẩn đoán hình ảnh - Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC quy tụ được đội ngũ giáo sư, bác sỹ, kỹ thuật viên chuyên khoa có trình độ chuyên môn sâu và giàu kinh nghiệm. Bên cạnh đó, khoa còn mạnh dạn đầu tư đầy đủ trang thiết bị hiện đại phục vụ người bệnh như:

Chụp cộng hưởng từ (MRI) sọ não, cột sống, cơ xương khớp,…;

Chụp cắt lớp vi tính (CT) sọ não, phổi, bụng, xoang;

- Chụp X-quang kỹ thuật số: tim phổi, cột sống cổ, thắt lưng, xương khớp,..;

- Sinh thiết u phổi, u vú;

- Tiêm gân, khớp dưới hướng dẫn siêu âm;

- Đốt sóng cao tần bướu nhân tuyến giáp - u gan;

- Siêu âm 3D, 4D siêu âm Doppler màu, siêu âm đàn hồi mô;

- Đo độ xơ hóa gan;

- Đo loãng xương toàn thân;

- Chọc hút tế bào, chọc hút dịch dưới hướng dẫn siêu âm;

- Tiêm cồn nang giáp, nang gan, nang thận.

Máy chụp CT 128 dãy hiện đại nhất đã có mặt tại MEDLATEC.

Với những lợi thế đó, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC sẵn sàng phục vụ khách hàng vào tất cả các ngày trong tuần, kể cả các ngày Lễ, Tết. Mọi thông tin chi tiết xin vui lòng liên hệ tổng đài 1900 565656 để được hỗ trợ nhanh nhất.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.