Tin tức

Tìm hiểu nguyên nhân vì sao bị dị ứng thời tiết

Ngày 24/04/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
“Vì sao bị dị ứng thời tiết” là vấn đề được nhiều người quan tâm, đặc biệt trong thời điểm giao mùa. Bởi đây là bệnh lý phổ biến, gây nên những ảnh hưởng nhất định đến sức khỏe, chất lượng cuộc sống. Do đó, mỗi cá nhân không nên chủ quan trước dấu hiệu bệnh, cần thăm khám, điều trị kịp thời.

1. Biểu hiện và nguyên nhân vì sao bị dị ứng thời tiết

Để sớm phát hiện và có phác đồ điều trị viêm dị ứng hiệu quả, việc xác định được dấu hiệu bệnh và nguyên nhân vì sao bị dị ứng thời tiết đóng vai trò vô cùng quan trọng.

Biểu hiện của dị ứng thời tiết

Thông thường, bệnh nhân dị ứng thời tiết sẽ có những biểu hiện như sau:

  • Da xuất những những nốt ban đỏ, có thể kèm ngứa ngáy khó chịu khi đột ngột tiếp xúc với nhiệt độ bất thường. Triệu chứng này rõ rệt nhất là ở vùng da bàn tay, bàn chân, cổ,...

  • Khi bệnh tiến triển nghiêm trọng, bệnh nhân sẽ có triệu chứng sưng đỏ, bề mặt da phù lên nghiêm trọng và xung huyết.

  • Bệnh nhân điều trị không kịp thời có thể chuyển sang tình trạng cấp tính, đe dọa đến tính mạng với những biểu hiểu như: mất nhận thức, khó thở, huyết áp rối loạn,...

  • Ngoài ra, bệnh nhân có thể kèm với những nhóm biểu hiện liên quan đến viêm đường hô hấp như: sổ mũi, hắt xì, ho khan, mệt mỏi,...

Dị ứng thời tiết là bệnh lý khá phổ biến, đặc biệt là ở những người có cơ địa nhạy cảm

Dị ứng thời tiết là bệnh lý khá phổ biến, đặc biệt là ở những người có cơ địa nhạy cảm

Nguyên nhân vì sao bị dị ứng thời tiết

Lý giải nguyên nhân vì sao bị dị ứng thời tiết, các bác sĩ chuyên khoa cho rằng, vấn đề này chủ yếu bắt nguồn từ việc cơ thể bị rối loạn hệ miễn dịch. Thời tiết chuyển biến bất thường sẽ dễ dàng khiến cơ thể hình thành những nhóm kháng thể, chất hóa học có khả năng chống lại những tác động tấn công từ bên ngoài. Đặc biệt là việc sản sinh Histamin (là một cơ chế quan trọng không thể thiếu của hệ miễn dịch) sẽ gây nên những tác động nhất định và gây dị ứng thời tiết.

Một số nghiên cứu khác còn nhận định việc “vì sao bị dị ứng thời tiết” còn bắt nguồn từ vấn đề thay đổi cấu trúc da, đặc biệt là khi thời tiết chuyển lạnh. Cụ thể là khi độ ẩm trong không khí ở mức cao, da sẽ bắt đầu hạn chế quá trình tiết mồ hôi và bã nhờn. Từ đó sẽ dẫn đến lớp sừng bên ngoài bị mất nước, gây khô da, thậm chí hình thành nên một số bệnh lý khác như: ngứa, nổi mẩn, mề đay,...

Ngoài những nhóm nguyên nhân nêu trên, dị ứng thời tiết sẽ trở nên có nguy cơ cao hơn nếu người bệnh thuộc một trong ba nhóm sau:

  • Cơ địa bẩm sinh có những yếu tố nhạy cảm, dễ bị dị ứng.

  • Có tiền sử mắc một số bệnh như: hen suyễn, viêm da cơ địa, viêm mũi dị ứng.

  • Thường xuyên làm việc, sinh hoạt trong môi trường có yếu tố bất lợi khi thay đổi thời tiết như: ô nhiễm, bụi bẩn, khí độc hóa học,... 

Nếu không điều trị kịp thời, bệnh gây nên nhiều triệu chứng khó chịu

Nếu không điều trị kịp thời, bệnh gây nên nhiều triệu chứng khó chịu

2. Phương pháp điều trị dị ứng thời tiết 

Nhận thức rõ được vấn đề vì sao bị dị ứng thời tiết là yếu tố quan trọng giúp mỗi cá nhân nhanh chóng tìm được phác đồ điều trị phù hợp, hiệu quả. Hiện nay, việc điều trị tình trạng dị ứng thời tiết chủ yếu được tiến hành theo những kỹ thuật điều trị nội khoa bằng thuốc. Cần lưu ý rằng, để đạt kết quả tốt nhất, quá trình này nên được chỉ định bởi bác sĩ có chuyên môn sau khi đã thăm khám, kiểm tra.

Một số nhóm thuốc thường được sử dụng như:

  • Nhóm kháng sinh Histamin có công dụng điều trị cho những bệnh nhân ở mức độ nhẹ như: Cetirizine, Loratadin,...

  • Trong trường hợp bệnh nhân có dấu hiệu dị ứng mức độ nặng với hiện tượng nổi nhiều mề đay, bác sĩ sẽ chỉ định kê thuốc kháng thụ thể H2 như: Cimetidine hay kết hợp giữa nhóm Histamin với Doxepin.

  • Khi dị ứng thời tiết có biểu hiện nghiêm trọng, hình thành tình trạng nổi mề đay kèm phù mạch, bệnh nhân sẽ được được kê Prednisolone để kiểm soát bệnh.

  • Quá trình điều trị duy trì, hạn chế nguy cơ tái phát, bác sĩ sẽ chỉ định dùng Corticoid trong một khoảng thời gian nhất định. Lưu ý đây là nhóm thuốc kê đơn, không tự ý sử dụng để tránh những hậu quả đáng tiếc.

Bác sĩ thăm khám xác định nguyên nhân vì sao bị dị ứng thời tiết

Bác sĩ thăm khám xác định nguyên nhân vì sao bị dị ứng thời tiết

3. Chế độ sinh hoạt cho người bị dị ứng thời tiết

Như đã đề cập, vấn đề dị ứng thời tiết thông thường sẽ bắt nguồn từ những yếu tố tác động bên ngoài. Do đó, việc điều trị chỉ mang tính chất giúp kiểm soát và hạn chế triệu chứng bệnh chuyển biến nặng hơn, hình thành những bệnh lý nguy hiểm khác. Để chủ động giúp quá trình điều trị diễn ra nhanh chóng, hiệu quả, đồng thời ngăn ngừa việc tái phát, nhiễm bệnh, cần lưu ý:

  • Đối với những người có cơ địa nhạy cảm, cần thường xuyên chú ý theo dõi dự báo thời tiết để chuẩn bị sẵn sàng những vấn đề cần thiết giúp cơ thể không bị ảnh hưởng đột ngột khi thời tiết thay đổi.

  • Khi trời chuyển lạnh, cần giữ ấm bằng áo ấm, khăn choàng cổ, nước ấm, trà gừng,...

  • Khi có biểu hiện dị ứng, cần sử dụng áo quần có chất liệu vải thoáng mát, khả năng thấm hút mồ hôi tốt nhằm hạn chế tình trạng tắc nghẽn lỗ chân lông trên da, gây chuyển biến nghiêm trọng hơn.

  • Đối với những người đã có tiền sử hoặc đang bị viêm mũi mỗi khi ra ngoài cần mang khẩu trang phù hợp, tránh các loại có bụi vải cao.

  • Cân bằng chế độ dinh dưỡng đầy đủ các chất dinh dưỡng, bổ sung chế độ ăn uống nhiều Vitamin C, các loại rau xanh để tăng cường sức đề kháng, nâng cao hệ miễn dịch.

  • Uống đủ lượng nước cần thiết cho cơ thể; tập luyện thể dục thể thao đều đặn để nâng cao sức sức khỏe.

  • Tránh sử dụng thuốc lá, chất kích thích, đồ uống có cồn.

  • Không nên tiếp xúc thường xuyên với phấn hoa, bụi bẩn, chất tạo mùi hóa học,...

  • Khi bề mặt xuất hiện dấu hiệu bệnh như ngứa, đỏ, rát,... tuyệt đối không gãi hay gây tác động lực lên bề mặt da để tránh tạo điều kiện cho vi khuẩn có hại xâm nhập, gây viêm nhiễm nặng hơn.

  • Kiểm soát việc tiêu thụ các thực phẩm có khả năng gây dị ứng cao như: sữa, thực phẩm từ sữa, nhộng ong, hải sản, đồ cay nóng, thực phẩm lạnh,...

Vitamin C có trong thực phẩm giúp nâng cao sức đề kháng, hạn chế bệnh tật

Vitamin C có trong thực phẩm giúp nâng cao sức đề kháng, hạn chế bệnh tật

Dị ứng thời tiết tuy không thể điều trị dứt điểm, tuy nhiên có thể kiểm soát bệnh một cách hiệu quả thông qua việc sử dụng thuốc và duy trì thói quen sống lành mạnh. Để được tư vấn cụ thể hơn nguyên nhân vì sao bị dị ứng thời tiết, có thể liên hệ hỗ trợ quan số Hotline 1900 565656 của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.