Tin tức

Tìm hiểu phương pháp chẩn đoán và điều trị xoắn tinh hoàn

Ngày 10/09/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Những trường hợp đau bìu cấp tính thường do bệnh xoắn tinh hoàn gây ra. Đây là căn bệnh nam khoa có thể gặp ở mọi lứa tuổi, tuy nhiên, những trường hợp từ 13 đến 21 tuổi thường có nguy cơ cao hơn. Người bệnh cần được chẩn đoán và điều trị xoắn tinh hoàn sớm để phòng tránh biến chứng nguy hiểm, đặc biệt là tình trạng teo tinh hoàn, hoại tử tinh hoàn.

1. Bệnh xoắn tinh hoàn là gì?

Tình trạng xoắn tinh hoàn là khi tinh hoàn xoắn quanh trục của tinh hoàn gây ra hiện tượng tắc nghẽn mạch máu nuôi dưỡng nó. Khi không được khắc phục kịp thời, nam giới có thể phải chịu hậu quả nghiêm trọng đó là tinh hoàn bị thiếu máu, hoại tử và có thể phải cắt bỏ tinh hoàn. 

Chẩn đoán và điều trị xoắn tinh hoàn

Xoắn tinh hoàn là bệnh nam khoa có thể gặp ở mọi lứa tuổi

Tình trạng xoắn tinh hoàn có thể khắc phục được nếu bệnh nhân đến thăm khám và điều trị kịp thời. Thời gian vàng để được điều trị hiệu quả là trước 6 tiếng sau khi bệnh nhân xuất hiện những cơn đau tinh hoàn cấp tính. Trên 24h thì khả năng cứu tinh hoàn gần như không được.

Tuy nhiên, trên thực tế, rất ít bệnh nhân hiểu được sự nguy hiểm của bệnh và có tâm lý e ngại khi khám chữa bệnh nam khoa. Điều này dẫn đến thói quen khám bệnh muộn và phải chịu những biến chứng nguy hiểm của bệnh, chẳng hạn như ảnh hưởng đến khả năng sinh sản và phần lớn bệnh nhân phải cắt bỏ tinh hoàn. 

Ngoài ra, một số bệnh nhân, điều trị tại những phòng khám, cơ sở y tế chất lượng kém dẫn đến chất lượng khám chữa bệnh và điều trị không hiệu quả, chẳng hạn như chẩn đoán nhầm và phương pháp điều trị bệnh sai. Từ đó, người bệnh bỏ qua “thời điểm vàng” điều trị bệnh và kết quả cuối cùng là dẫn đến việc không hề mong muốn đó là phải cắt bỏ tinh hoàn. 

Chính vì lý do này, các chuyên gia khuyên bệnh nhân nên có những kiến thức về sức khỏe, đặc biệt là những bệnh cấp tính cần được phát hiện và điều trị trong thời gian sớm nhất có thể như bệnh xoắn tinh hoàn. Đặc biệt, không nên có tâm lý e ngại mà chậm trễ việc đi khám và lựa chọn những phòng khám không đảm bảo chất lượng dẫn đến tình trạng “tiền mất, tật mang”.

2. Một số triệu chứng của bệnh xoắn tinh hoàn

Khi mắc phải tình trạng xoắn tinh hoàn, người bệnh có thể phải đối mặt với những triệu chứng bệnh như sau: 

  • Nam giới xuất hiện tình trạng đau dữ dội ở một bên tinh hoàn và những cơn đau này thường xuất hiện đột ngột và tăng dần. Tình trạng đau là do khi tinh hoàn bị xoắn quanh trục của nó thì lượng máu đến tinh hoàn sẽ bị giảm hay tắc hoàn toàn. 

Nam giới xuất hiện tình trạng đau dữ dội ở một bên tinh hoàn

Nam giới xuất hiện tình trạng đau dữ dội ở một bên tinh hoàn

  • Phần bìu của người bệnh sưng to và đau, cơn đau có thể lan nhanh lên phía trên bìu. Tinh hoàn bị xoắn sưng to và phù nề. 
  • Một bên tinh hoàn bị xoắn có thể cao hơn vị trí bình thường. 
  • Một số trường hợp có thể bị nôn mửa.
  • Bệnh nhân bị đau giống như triệu chứng đau do viêm ruột thừa
  • Đối với bệnh nhân là trẻ em, cha mẹ thường bỏ qua nguyên nhân đau do xoắn tinh hoàn mà lầm tưởng cơn đau chỉ là chứng đau bụng thông thường hoặc đau do tình trạng rối loạn tiêu hóa.
  • Những bệnh nhân bị xoắn tinh hoàn thường không có các dấu hiệu nhiễm trùng.

Một số trường hợp, tinh hoàn có thể giảm đau đột ngột dù chưa được điều trị. Các bác sĩ giải thích rằng, những trường hợp này rất có thể tinh hoàn xoắn đã tự tháo xoắn khi bệnh nhân thay đổi tư thế. 

3. Phương pháp chẩn đoán và điều trị xoắn tinh hoàn

3.1. Phương pháp chẩn đoán bệnh xoắn tinh hoàn

Để chẩn đoán bệnh xoắn tinh hoàn, trước hết, bác sĩ sẽ thăm khám lâm sàng cho người bệnh để phát hiện một số triệu chứng lâm sàng như tình trạng tinh hoàn đau dữ dội, đau đột ngột, một bên tinh hoàn bị treo cao hơn bên còn lại, bìu to, sưng và đau, phần bìu bên tinh hoàn bị xoắn thường mất phản xạ, không thể co lại như bình thường. 

Sau đó, các bác sĩ sẽ cho bệnh nhân thực hiện cấp cứu Siêu âm Doppler tinh hoàn- bìu cho biết giảm hoặc không có dòng máu tới tinh hoàn. Đây là phương pháp rất hiệu quả để nhận biết được tình trạng thừng tinh căng, tổn thương do xoắn tinh hoàn, thiếu máu nuôi tinh hoàn. Ngoài ra có thực hiện các xn máu như: tổng phân tích máu, CRP, ..

3.2. Phương pháp điều trị xoắn tinh hoàn 

Nếu phát hiện bệnh sớm, trong vòng khoảng 6 tiếng tính từ khi bệnh nhân có biểu hiện đau và bệnh nhân được mổ càng sớm thì khả năng bao toàn tinh hoàn càng cao và hạn chế được tối đa những biến chứng nguy hiểm. 

Phương pháp mổ tháo xoắn tinh hoàn là phương pháp điều trị bệnh phổ biến

Phương pháp mổ tháo xoắn tinh hoàn là phương pháp điều trị bệnh phổ biến

Các trường hợp phát hiện bệnh trong vòng từ 6 đến 12 tiếng, tính từ khi những cơn đau xuất hiện thì khả năng bảo tồn tinh hoàn sẽ giảm đi một nửa, chỉ còn 50%. 

Những trường hợp được điều trị sau khi phát hiện bệnh trong khoảng từ 12 đến 24 giờ thì cơ hội điều trị của bệnh nhân chỉ còn 20%. 

Những trường hợp phát hiện sau 24 giờ tính từ khi xuất hiện những cơn đau thường không thể bảo tồn được tinh hoàn. 

Rất nhiều bệnh nhân nhỏ tuổi, vì được phát hiện bệnh quá muộn đã dẫn đến những biến chứng đáng tiếc, tinh hoàn bị hoại tử và buộc phải cắt bỏ. Những bệnh nhân này sẽ bị ảnh hưởng nhiều đến nội tiết tố nam và khả năng sinh sản trong tương lai. 

Phương pháp mổ tháo xoắn tinh hoàn là phương pháp thường được áp dụng và đây cũng là phương pháp ít xâm lấn, ít phức tạp. Các bác sĩ sẽ rạch phần da bìu và tiến hành tháo xoắn thừng tinh và cuối cùng là khâu cố định tinh hoàn của bệnh nhân vào phần bìu nhằm mục đích tránh trường hợp tinh hoàn bị xoay.

Không nên chần chừ đi khám khi có dấu hiệu bệnh

Không nên chần chừ đi khám khi có dấu hiệu bệnh

Những thông tin trên đây đã giúp bạn hiểu rõ hơn về phương pháp chẩn đoán và điều trị xoắn tinh hoàn. Có thể nói rằng xoắn tinh hoàn là một tình trạng nguy hiểm và cần được can thiệp phẫu thuật càng sớm càng tốt. Chính vì thế, các chuyên gia khuyến cáo, nếu có dấu hiệu đau đột ngột ở vùng bìu, bạn không nên chủ quan hay e ngại mà hãy đến các cơ sở y tế để được khám và điều trị càng sớm càng tốt, tránh nguy cơ dẫn đến những biến chứng nguy hiểm. 

Nếu bạn vẫn còn những băn khoăn, lo lắng cần được giải đáp, bạn không nên ngần ngại, hãy gọi đến số máy đường dây nóng 1900 56 56 56 để được các chuyên gia của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC tư vấn chi tiết cho bạn.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.