Tin tức

Tìm hiểu về bạch cầu lympho và tình trạng bạch cầu lympho tăng

Ngày 14/11/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Bạch cầu lympho có vai trò là cơ quan bảo vệ miễn dịch của cơ thể chống lại các cuộc tấn công bởi các tác nhân lạ, gây hại cho cơ thể. Bài viết sau cung cấp các thông tin cụ thể về bạch cầu lympho và tình trạng bạch cầu lympho tăng.

1. Tìm hiểu về bạch cầu lympho

Tế bào bạch cầu lympho kích thước nhỏ và xuất phát từ các cơ quan lympho, bạch cầu lympho được phân chia thành hai nhóm bao gồm: cơ quan lympho chính là tuyến ức và tủy xương, và cơ quan lympho thứ cấp là lá lách và các hạch bạch huyết. Có ba nhóm tế bào lympho, trong đó hai loại chính là tế bào lympho B và T, loại thứ ba được đại diện bởi các tế bào lympho nhóm NK. Tế bào lympho có vai trò quan trọng trong việc bảo vệ và chống lại sự xâm nhập của bệnh truyền nhiễm.

Tế bào lympho giúp bảo vệ và chống lại sự xâm nhập của virus, vi khuẩn, nấm

Tế bào lympho giúp bảo vệ và chống lại sự xâm nhập của virus, vi khuẩn, nấm

Tế bào lympho T

Tế bào lympho T chịu trách nhiệm về miễn dịch bằng cách tiêu diệt các tế bào được nhận diện là bị nhiễm bệnh. Lympho T đại diện cho 80% tế bào bạch huyết. Khi có tác nhân gây bệnh xâm nhập cơ thể như vi khuẩn, virus, vi nấm, các tế bào lympho T sẽ nhân lên và kết hợp với các loại tế bào bạch cầu khác để tiêu diệt các tác nhân này.

Tế bào lympho B

Tế bào lympho B sản xuất các globulin miễn dịch, các protein có vai trò như kháng thể, với mục đích phá hủy các phân tử được coi là lạ đối với cơ thể. Chúng đại diện cho 10% tế bào lympho. Trong trường hợp bị tác nhân gây bệnh tấn công, các tế bào lympho B sẽ hoàn thành quá trình trưởng thành và nhân lên để tạo ra phản ứng miễn dịch thích hợp. Các tế bào lympho B này được biến đổi thành tế bào plasma, tế bào tiết ra kháng thể.

Số lượng tế bào lympho bình thường là bao nhiêu?

Trên công thức máu hoàn chỉnh, tỷ lệ tế bào lympho bình thường là từ 1500 đến 4000/mm3 hoặc từ 20 đến 40% tổng số tế bào bạch cầu. Ở trẻ em, tỷ lệ này có thể tăng lên đến 7000/mm3. Số lượng tế bào lympho luôn cao hơn ở những người hút thuốc lá mãn tính.

2. Sơ lược về sự giảm và tăng của tế bào bạch cầu lympho

Số lượng tế bào lympho thấp là dưới 1500/mm3. Hiện tượng này dẫn đến suy giảm miễn dịch và tình trạng này có thể là hậu quả của:

  • Các bệnh ảnh hưởng đến máu như bệnh bạch cầu.

  • Nhiễm vi-rút như AIDS, ảnh hưởng trực tiếp đến hệ thống miễn dịch tế bào lympho. Nhiễm HIV gây ra tổn thương tế bào lympho nghiêm trọng nhất.

  • Một số bệnh ung thư cũng gây ra sự sụt giảm tế bào bạch cầu lympho.

  • Sử dụng các loại thuốc như thuốc ức chế miễn dịch hoặc như một phần của hóa trị liệu được sử dụng để chống lại một số bệnh ung thư.

Ngoài ra, các phương pháp điều trị chống ung thư, có thể khiến tủy xương không sản xuất các tế bào máu. Vì vậy, các bệnh nhân này, sau đó, có nguy cơ mắc bệnh truyền nhiễm rất cao. Sốt liên quan đến số lượng tế bào lympho thấp, đây là một cảnh báo khẩn cấp.

Bạch cầu lympho tăng tương ứng với tỷ lệ tế bào lympho lớn hơn, từ 8000 đến 9000/mm3. Tế bào lympho tăng là dấu hiệu của bệnh truyền nhiễm, thường là do virus, đây có thể là nhiễm trùng vùng tai mũi họng (tăng bạch cầu đơn nhân, đau thắt ngực), viêm phế quản hoặc bất kỳ bệnh truyền nhiễm nào khác. Tế bào bạch cầu lympho cũng có thể tăng lên trong trường hợp ung thư hoặc ung thư hạch. Ngoài ra, tỷ lệ bạch cầu lympho tăng ở những người hút thuốc.

Xét nghiệm nào đo số lượng tế bào lympho?

Tỷ lệ tế bào lympho được tính từ công thức máu hoàn chỉnh, bằng một xét nghiệm máu đơn giản. Đây là một cuộc kiểm tra định kỳ hoặc một cuộc kiểm tra được hướng dẫn bởi các dấu hiệu truyền nhiễm.

Để đo số lượng tế bào lympho, xét nghiệm máu được thực hiện đầu tiên

Để đo số lượng tế bào lympho, xét nghiệm máu được thực hiện đầu tiên

Khi mức độ tế bào lympho quá cao hoặc quá thấp, nếu không tìm thấy nguyên nhân, cần thực hiện vài xét nghiệm bổ sung như chụp X-quang phổi, chọc tủy xương hoặc xét nghiệm huyết thanh virus, chẳng hạn như HIV.

3. Tìm hiểu rõ hơn về tình trạng bạch cầu lympho tăng

Có hai loại tăng bạch cầu lympho bao gồm: cấp tính trong các đợt nhiễm virus và mãn tính (thời gian kéo dài hơn 2 tháng) liên quan đến bệnh máu ác tính. Số lượng tế bào bạch cầu lympho tăng lên thường không gây ra triệu chứng. Tuy nhiên, ở những người bị ung thư hạch bạch huyết và một số bệnh bạch cầu, tăng tế bào bạch cầu có thể gây ra: sốt, đổ mồ hôi đêm, giảm cân.

Bạch cầu lympho tăng cấp tính và mãn tính

Bạch cầu lympho tăng cấp tính và mãn tính

Tăng tế bào bạch cầu lympho cấp tính do:

  • Nhiễm virus (quai bị, thủy đậu hoặc tăng bạch cầu đơn nhân, viêm gan, rubella, nhiễm HIV, bệnh Carl Smith).

  • Một số bệnh nhiễm trùng do vi khuẩn, chẳng hạn như bệnh lao, ho gà,…

  • Tiêm phòng.

  • Rối loạn nội tiết.

  • Các bệnh tự miễn dịch.

  • Hút thuốc lá.

  • Phẫu thuật cắt bỏ lá lách.

Ngoài ra, tế bào bạch cầu lympho tăng ở những bệnh nhân bị chấn thương, phẫu thuật, tim,...

Tăng tế bào bạch cầu mãn tính có thể do:

  • Bệnh bạch cầu, đặc biệt là bệnh bạch cầu lymphoid.

  • Bạch huyết.

  • Viêm mãn tính, đặc biệt là hệ tiêu hóa (bệnh Crohn).

Tăng tế bào máu được chẩn đoán trong các xét nghiệm máu khác nhau

Công thức máu: xét nghiệm sinh học định lượng các yếu tố tế bào lưu thông trong máu (bạch cầu, hồng cầu và tiểu cầu) và xác định tỷ lệ của các loại bạch cầu khác nhau (đặc biệt là tế bào lympho). Nếu kết quả cho thấy số lượng tế bào lympho tăng lên, bác sĩ sẽ kiểm tra mẫu máu dưới kính hiển vi để xác định hình thái của tế bào lympho. Cuối cùng, xét nghiệm máu bổ sung cũng có thể xác định loại tế bào lympho cụ thể (T, B, NK) tăng lên để giúp xác định nguyên nhân.

Xét nghiệm máu giúp đánh giá các yếu tố liên quan đến các loại bạch cầu, hồng cầu, tiểu cầu

Xét nghiệm máu giúp đánh giá các yếu tố liên quan đến các loại bạch cầu, hồng cầu, tiểu cầu

Bạch cầu lympho tăng ảnh hưởng đến cả trẻ em đa số ở cấp tính, và người lớn có thể là cấp tính hoặc mãn tính.

Phương pháp điều trị tăng tế bào bạch cầu lympho

Điều trị tăng tế bào lympho phụ thuộc vào nguyên nhân gây nên, bao gồm:

  • Điều trị triệu chứng trong hầu hết các trường hợp nhiễm virus gây tăng.

  • Điều trị kháng sinh đối với các bệnh nhiễm trùng do vi khuẩn.

  • Hóa trị, hoặc đôi khi là cấy ghép tế bào gốc, để điều trị bệnh bạch cầu.

  • Loại bỏ nguyên nhân (căng thẳng, hút thuốc).

Trên đây là thông tin cụ thể về bạch cầu lympho và tình trạng bạch cầu lympho tăng. Nếu bạn hoặc người thân trong gia đình có các biểu hiện sức khỏe bất thường nêu trên, hãy đến trực tiếp Bệnh viện, Phòng khám thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC để được thăm khám, thực hiện xét nghiệm và có hướng điều trị thích hợp. Ngoài ra, bạn cũng có thể gọi đến số tổng đài 1900 56 56 56 để đặt lịch xét nghiệm tại nhà theo yêu cầu.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.