Tin tức

Tìm hiểu về bệnh u nang buồng trứng và cách điều trị

Ngày 08/09/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Nguyễn Thị Ly
U nang buồng trứng là bệnh thường gặp ở phụ nữ, đặc biệt là những người đang trong độ tuổi sinh đẻ. Những triệu chứng của bệnh dễ bị nhầm lẫn với những căn bệnh phụ khoa khác dẫn đến phát triển âm thầm và gây biến chứng nghiêm trọng. Bài viết dưới đây sẽ là những thông tin hữu ích dành cho bạn về vấn đề này.

1. U nang buồng trứng là bệnh gì?

Tình trạng u nang buồng trứng là khi có những khối u phát triển bất thường ở trong buồng trứng. Những khối u này có thể ở dạng dịch lỏng và cũng có thể là một khối chất rắn, giống như dạng bã đậu. 

U nang buồng trứng cần được phát hiện và điều trị kịp thời
Các khối u hình thành và phát triển bất thường trong buồng trứng

Dưới đây là một số dạng u nang thường gặp:

U nang cơ năng

Những trường hợp này thường là lành tính. Nội tiết tố nữ bị rối loạn cũng chính là một trong những triệu chứng của bệnh lý này. Tuy nhiên, nó hoàn toàn không làm thay đổi tổ chức của buồng trứng. 

Trong một vài trường hợp hiếm gặp, những khối u này có thể tăng nhanh về kích thước. Khi khối u vỡ ra có thể khiến chảy máu và gây ra hiện tượng chậm kinh ở một số phụ nữ. 

U nang thực thể

Trường hợp này nghiêm trọng hơn dạng u nang cơ năng. Những khối u nang thực thể có khả năng làm biến đổi tổ chức của buồng trứng. Nó được xem như là những khối u có nguy cơ dẫn tới ung thư buồng trứng. U nang thực thể bao gồm u nang nhầy và u nang bì. 

Thông thường những khối u này sẽ có kích thước tương đối lớn vì nó được hình thành từ những bất thường nhu mô. Chúng có thể phát triển một cách âm thầm và dần dẫn tới những biến chứng vô cùng nghiêm trọng. 

Trong trường hợp khối u quá lớn mà người bệnh không hề hay biết để điều trị kịp thời, có thể dẫn tới tình trạng nang bị vỡ, hoặc tình trạng cuống nang bị xoắn rất nguy hiểm đến sức khỏe. Nếu là phụ nữ có thai thì dễ bị sảy thai hoặc sinh non.

Chính vì thế việc phát hiện sớm U nang buồng trứng là rất cần thiết, càng sớm càng tốt. Đây là cách tốt nhất để ngăn chặn khối u gia tăng về kích thước và việc điều trị kịp thời cũng sẽ giúp hạn chế tối đa những biến chứng nguy hiểm mà chị em có thể gặp phải. 

2. Nguyên nhân gây ra u nang buồng trứng

Rất nhiều nguyên nhân có thể dẫn đến căn bệnh này nhưng các yếu tố liên quan đến rối loạn nội tiết tố nữ hay hội chứng buồng trứng đa nang, bệnh lạc nội mạc tử cung được cho là những yếu tố chính gây bệnh. 

u nang buồng trứng có thể do lạm dụng thuốc tránh thai
Lạm dụng thuốc tránh thai có thể dẫn tới u nang buồng trứng

Bên cạnh đó, bạn cũng nên chú ý đến những nguyên nhân gây bệnh phổ biến dưới đây: 

  • Trường hợp phụ nữ lạm dụng thuốc tránh thai. 

  • Những người có chế độ ăn uống không khoa học, ăn quá ít rau xanh, thịt, trứng sữa. Ăn quá nhiều chất béo, thực phẩm chế biến sẵn,…

  • Thường xuyên bị căng thẳng, lo âu. 

  • Phụ nữ thừa cân, béo phì.

  • Trường hợp phụ nữ đã từng bị sảy thai hoặc các bé gái dậy thì sớm, xuất hiện kinh nguyệt sớm.

  • Những phụ nữ bị rối loạn nội tiết tố, suy giảm chức năng của tuyến giáp.

3. Những dấu hiệu cảnh báo bạn đang bị u nang buồng trứng

Những dấu hiệu của bệnh rất khó để nhận biết vì thường nhầm lẫn với những căn bệnh phụ khoa khác. 

u nang buồng trứng gây nên hiện tượng đau tức bụng
Chị em nên cảnh giác với hiện tượng đau bụng, tức bụng.

Tuy nhiên, nếu thấy cơ thể có những thay đổi sau, bạn nên đi khám để kiểm tra sức khỏe: 

  • Đau bụng dữ dội trong những ngày kinh nguyệt, kèm theo hiện tượng vã mồ hôi, có cảm giác buồn nôn và chóng mặt. 

  • Chu kỳ kinh nguyệt không đều, thay đổi thất thường. Lượng kinh nhiều hơn bình thường và hay ra ồ ạt, đôi khi có hiện tượng vón cục và có màu đen sẫm. 

  • Xuất hiện tình trạng rong kinh. Thời gian kinh nguyệt có thể kéo dài đến hơn 10 ngày khiến nhiều chị em bị mệt mỏi, người xanh xao do mất quá nhiều máu. 

  • Vùng có khối u sẽ khiến chị em có cảm giác đau nhói. Rất nhiều trường hợp bị đau tức vùng bụng dưới.

  • Toàn cơ thể mệt mỏi và tình trạng đau lưng là rõ ràng nhất. 

  • Tiểu nhiều và tiểu rắt: Xuất hiện tình trạng này là do những khối u chèn ép vào bàng quang. 

  • Khi quan hệ, người bệnh thường có cảm giác rất đau.

  • Cân nặng không kiểm soát cũng là một biểu hiện của bệnh. Tuy nhiên một số trường hợp do rong kinh, mất máu quá nhiều, đau đớn không thể ăn được cũng khiến chị em sút cân nhanh chóng. 

4. Xét nghiệm u nang buồng trứng và cách điều trị

4.1. Xét nghiệm và chẩn đoán hình ảnh

Để biết chính xác, người phụ nữ có mắc bệnh hay không thì buộc phải thực hiện các phương pháp như siêu âm để đánh giá tình trạng, kích thước của khối u, chụp cộng hưởng từ để nhận biết tình trạng lan rộng của khối u, xét nghiệm huyết thanh CA-125 đối với những trường hợp cần sàng lọc ung thư buồng trứng, kiểm tra nồng độ hormone, thử thai để nhận biết phân biệt tình trạng bệnh với tình trạng có thai ngoài tử cung.

u nang buồng trứng nên kiểm tra bác sĩ
Nên thăm khám định kỳ để hiểu rõ về tình trạng sức khỏe và điều trị kịp thời nếu có bệnh.

4.2. Điều trị

Phần lớn các khối u nang buồng trứng đều lành tính, vì thế người bệnh chỉ cần đi thăm khám để theo dõi định kỳ và không cần điều trị. Nhưng đối với những khối u bất thường, tiềm ẩn nguy hiểm thì các bác sĩ có thể chỉ định mổ. Chẳng hạn như những khối u lớn, khối u ác tính, khối u nang thực thể, u nang do lạc nội mạc tử cung hoặc tình trạng vỡ nang, xoắn nang. 

Đây là căn bệnh phụ khoa tuy lành tính nhưng lại có thể gặp biến chứng nếu không phát hiện sớm. Chính vì thế, việc phát hiện bệnh sớm sẽ giúp chị em hạn chế nguy cơ bị ảnh hưởng đến chức năng làm mẹ sau này và những nguy cơ tiềm ẩn đến sức khỏe.

Theo các chuyên gia sản khoa của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC, chị em trong lứa tuổi sinh sản nên chú trọng đến việc khám sức khỏe định kỳ, khoảng 6 tháng/lần để phát hiện sớm và điều trị kịp thời những vấn đề về sức khỏe. 

Trên đây là những thông tin cơ bản về bệnh u nang buồng trứng, nếu còn thắc mắc hoặc muốn đặt lịch khám sớm, bạn có thể liên hệ đến số Hotline 1900 56 56 56 của MEDLATEC để được các bác sĩ của chúng tôi tư vấn chi tiết. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.