Tin tức

Tìm hiểu về bệnh viêm đại tràng và tham khảo các loại thuốc viêm đại tràng

Ngày 08/10/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Viêm đại tràng có thể chuyển thành bệnh mạn tính, thậm chí tiến triển thành ung thư nếu người bệnh không được phát hiện sớm và điều trị dứt điểm. Hiện nay, một số loại thuốc viêm đại tràng có tác dụng tốt trong điều trị bệnh. Tuy nhiên, để đạt được hiệu quả như mong muốn, cần tuân thủ tuyệt đối theo hướng dẫn của bác sĩ. 

1. Một số thông tin về bệnh viêm đại tràng

Khi bị viêm đại tràng, bệnh nhân có thể gặp phải một số triệu chứng như đau thắt bụng dưới, đau dọc theo khung đại tràng, tiêu chảy, sút cân nhanh không rõ nguyên nhân, cơ thể mệt mỏi,… Bệnh viêm đại tràng nếu không được xử trí kịp thời có thể dẫn đến một số biến chứng nguy hiểm như:

- Tình trạng xuất huyết đại tràng: Những trường hợp điều trị kháng sinh trong một thời gian dài, ăn uống không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, lạm dụng chất kích thích,… sẽ khiến cho lớp lông nhung bảo vệ đại tràng bị tổn thương. Từ đó, làm tăng nguy cơ xuất huyết đại tràng. Trong trường hợp máu chảy nhiều, ồ ạt mà người bệnh không được đưa đi cấp cứu kịp thời, có thể dẫn đến những biến chứng nguy hiểm, đe dọa tính mạng người bệnh.

Viêm đại tràng có thể gây ra những biến chứng nguy hiểm

Viêm đại tràng có thể gây ra những biến chứng nguy hiểm

- Giãn đại tràng cấp tính: Tình trạng viêm nhiễm lâu ngày khiến cho đại tràng của người bệnh bị giãn, đồng thời chức năng tiêu hóa bị suy giảm. Nếu không được áp dụng các biện pháp điều trị kịp thời, bệnh nhân có nguy cơ bị viêm loét đại tràng, bào mòn đại tràng và cuối cùng là dẫn tới thủng đại tràng.

- Ung thư đại tràng: Trong số các biến chứng của bệnh thì biến chứng ung thư đại tràng được đánh giá là nguy hiểm nhất. Tình trạng viêm đại tràng trong suốt một thời gian dài hoặc tình trạng bệnh tái phát nhiều lần sẽ khiến các tế bào niêm mạc đại tràng có nguy cơ loạn sản và biến chuyển thành các tế bào ác tính tại cơ quan này.

2. Tham khảo một số loại thuốc viêm đại tràng hiệu quả

Hiện nay, chưa có loại thuốc nào có thể điều trị triệt để căn bệnh viêm đại tràng. Hầu hết các bệnh nhân đều được bác sĩ kê một số loại thuốc điều trị triệu chứng nhằm kiểm soát bệnh hiệu quả.

Tùy từng trường hợp sẽ được chỉ định các loại thuốc khác nhau

Tùy từng trường hợp sẽ được chỉ định các loại thuốc khác nhau

Mỗi trường hợp bệnh nhân cụ thể, các bác sĩ sẽ lựa chọn các phác đồ điều trị phù hợp. Dưới đây là một số thuốc viêm đại tràng thường được chỉ định:

- Thuốc giảm đau, giảm co thắt đại tràng được chỉ định với những trường hợp có biểu hiện đau co thắt ở vùng bụng. Liều lượng của thuốc sẽ được bác sĩ cân nhắc tùy vào từng trường hợp và mức độ đau của người bệnh. Chẳng hạn:

+ Với thuốc Trimebutine (loại 100mg/viên): Người bệnh có thể sử dụng 1 đến 6 viên/ngày.

+ Thuốc Mebeverine (loại 100mg/viên): Dùng từ 2 đến 4 viên/ngày.

+ Thuốc Phloroglucinol (loại 80mg viên): Uống 4 viên/ngày.

- Thuốc giảm táo bón: Người mắc bệnh viêm đại tràng thường gặp phải triệu chứng táo bón. Nhóm thuốc này sẽ giúp nhuận tràng, mềm phân, do đó người bệnh sẽ cải thiện triệu chứng táo bón rõ rệt. Một số loại thuốc thường được chỉ định như thuốc Laxan, Normacol, Forlax hay Macrogol.

Người bệnh cần sử dụng thuốc theo đúng chỉ định và hướng dẫn của bác sĩ. Thông thường, bệnh nhân sẽ được chỉ định dùng thuốc cho đến khi tình trạng táo bón được cải thiện rõ rệt. Ngoài việc sử dụng thuốc, người bệnh cũng cần áp dụng chế độ ăn uống lành mạnh, nên ăn nhiều chất xơ, nhất là một số loại rau có tác dụng nhuận tràng như rau mồng tơi, rau lang, khoai lang, vừng đen,…

- Thuốc chống tiêu chảy: Một số loại thuốc tiêu chảy có thể được sử dụng như Loperamide, Diarsed, Smecta hay Actapulgite,… Tác dụng của các loại thuốc này là làm chậm nhu động ruột và đồng thời tạo màng bọc cho lớp niêm mạc, từ đó làm giảm triệu chứng tiêu chảy.

- Thuốc chữa đầy hơi, chướng bụng như Carbophos, Duspatalin, Debridat sẽ giúp điều trị hiệu quả chứng đầy hơi, chướng bụng.

- Thuốc diệt khuẩn đường ruột chẳng hạn như Metronidazol, Ciprofloxacin, Biseptol cũng được chỉ định để phòng tránh nguy cơ nhiễm trùng.

3. Thuốc viêm đại tràng có những ưu điểm và nhược điểm như thế nào?

3.1. Ưu điểm

- Phần lớn những loại thuốc này đều có tác dụng nhanh chóng. Sau khi dùng thuốc một thời gian rất ngắn, bệnh nhân đã được cải thiện một số triệu chứng như tiêu chảy, đau bụng, táo bón,…

Thuốc viêm đại tràng có tác dụng giảm đau nhanh chóng

Thuốc viêm đại tràng có tác dụng giảm đau nhanh chóng

- Cách dùng thuốc cũng rất đơn giản và tiện lợi.

3.2. Nhược điểm

- Viêm đại tràng rất dễ tái phát. Người bệnh thường phải điều trị bằng kháng sinh trong một thời gian dài. Mỗi đợt điều trị, bệnh nhân thường phải dùng các loại thuốc khác nhau để điều trị. Vì thế vi khuẩn có thể quen với độc tố của kháng sinh và có thể làm tăng nguy cơ kháng kháng sinh. Khi đó, việc dùng thuốc có thể gây ra nhiều tác dụng phụ nguy hiểm, có thể kể đến như suy gan, suy thận, ngộ độc hay một số ảnh hưởng đến hệ thần kinh.

- Dùng thuốc trong một thời gian dài cũng gây tích trữ nước trong cơ thể, làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường, béo phì.

- Thuốc kháng sinh không chỉ tiêu diệt khuẩn gây bệnh mà còn tiêu diệt cả lợi khuẩn. Điều này dẫn tới mất cân bằng hệ vi sinh đường ruột, tăng nguy cơ đầy hơi, chướng bụng, rối loạn tiêu hóa.

- Các loại thuốc kháng sinh chỉ có tác dụng tạm thời. Do đó, nếu không tuân thủ theo các chỉ định của bác sĩ, bệnh có thể tái phát nhiều lần, chuyển mạn tính và khó điều trị khỏi hoàn toàn.

Để thuốc phát huy hết tác dụng, bệnh nhân cần uống thuốc đúng cách theo một số hướng dẫn dưới đây:

- Chỉ dùng thuốc khi có chỉ định của bác sĩ. Không tự ý mua thuốc để tránh tối đa nguy cơ kháng thuốc, dị ứng thuốc,… và khiến bệnh trở nên nghiêm trọng hơn.

- Dùng thuốc đúng liều lượng và đúng thời gian, không tự ý ngừng thuốc hoặc mua thêm thuốc điều trị. Đây là quy định để tránh xảy ra tình trạng nhờn thuốc, kháng thuốc,… Nếu không thực hiện đúng quy định này, ở các đợt điều trị sau, bệnh nhân có thể cần dùng thuốc kháng sinh mạnh hơn so với đợt điều trị trước.

Cần dùng thuốc theo đúng hướng dẫn của chuyên gia

Cần dùng thuốc theo đúng hướng dẫn của chuyên gia

- Xem kỹ hạn sử dụng của thuốc trước khi dùng.

- Không dùng thuốc theo đơn cũ hoặc đơn thuốc của người khác.

Hi vọng những thông tin về thuốc viêm đại tràng đã giúp bạn hiểu rõ hơn về các loại thuốc này. Nếu thấy có triệu chứng nghi ngờ, bạn nên đi khám để được các bác sĩ chẩn đoán và kê đơn thuốc phù hợp.

Mọi thắc mắc hoặc có nhu cầu đặt lịch khám, quý khách vui lòng liên hệ đến tổng đài 1900 56 56 56 của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.