Tin tức

Cảnh báo các dấu hiệu ung thư đại tràng giai đoạn 1

Ngày 29/09/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Ung thư đại tràng là bệnh lý ác tính phổ biến thuộc hệ tiêu hóa. Mặc dù ung thư đại tràng tiến triển khá nhanh và gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới tình trạng sức khỏe người bệnh nhưng nếu phát hiện và điều trị ở giai đoạn đầu thì bệnh nhân hoàn toàn có hy vọng được chữa khỏi. Vì vậy việc nhận biết các dấu hiệu ung thư đại tràng giai đoạn 1 là rất quan trọng. Để nắm rõ được những dấu hiệu này, MEDLATEC xin mời quý bạn đọc cùng tìm hiểu thông qua bài phân tích dưới đây. 

1. Tổng quan về bệnh ung thư đại tràng 

Ung thư đại tràng còn được biết đến là ung thư đại trực tràng xuất phát từ việc các tế bào phân chia, sinh trưởng một cách bất thường. Bệnh phát triển theo các giai đoạn khác nhau từ nhẹ đến nặng. Ở giai đoạn đầu các tế bào bất thường sẽ phát triển thành khối u ác tính, khối u này có thể bắt nguồn từ các polyp lành tính ở đại tràng. Những polyp này không phải ung thư, tuy nhiên chúng hoàn toàn có thể tiến triển thành các khối u ác tính nếu không điều trị sau một thời gian dài.

Khối u ác tính có thể bắt nguồn từ các polyp lành tính ở đại tràng

Khối u ác tính có thể bắt nguồn từ các polyp lành tính ở đại tràng

Theo thống kê từ Tổ chức Y tế thế giới (WHO) thì trên thế giới có khoảng 11 triệu các ca mắc mới ung thư đại tràng mỗi năm, song song với đó là gần 7 triệu người tử vong vì căn bệnh này. Tuy ung thư đại tràng khá phổ biến nhưng tiên lượng bệnh khá tốt khi được điều trị từ giai đoạn đầu. Vì vậy ngay từ khi mới khởi phát các triệu chứng của bệnh, bệnh nhân nên đi khám để được chẩn đoán và chữa trị từ sớm nhằm nâng cao cơ hội sống sót.

2. Nhận biết các dấu hiệu ung thư đại tràng giai đoạn 1

Ung thư đại tràng có đặc điểm khá tương đồng với những bệnh ung thư khác đó là ở giai đoạn 1 bệnh rất khó phát hiện và hay bị nhầm sang bệnh lý thông thường khác. Tuy nhiên các chuyên gia khuyến cáo mỗi người nên chú ý cảm nhận và quan sát những biểu hiện bất thường trên cơ thể mình và hãy tới viện sớm nếu nhận ra các triệu chứng sau:

  • Đau bụng: đây là một trong những dấu hiệu đầu tiên dễ nhận thấy nhất trong ung thư đại tràng. Cơn đau xảy ra không theo chu kỳ và bất cứ thời điểm nào trong ngày bệnh nhân cũng có thể bị đau bụng. Ban đầu có thể là đau bụng ở mức độ nhẹ, sau đó đau tăng dần;

  • Rối loạn tiêu hóa: ung thư đại tràng thường gây ra hàng loạt những rối loạn ở hệ tiêu hóa như ợ chua, ợ hơi, đau tức vùng bụng cả trước và sau khi ăn, hôi miệng, chán ăn, khó tiêu, đầy bụng. Nếu không sớm khắc phục tình trạng này bệnh nhân sẽ bị mệt mỏi, đờ đẫn và thiếu sức sống;

  • Đại tiện bất thường: như chúng ta đã biết thì trong hệ tiêu hóa đại tràng là cơ quan có chức năng bài tiết phân. Do đó dấu hiệu ung thư đại tràng giai đoạn 1 bao gồm cả vấn đề rối loạn bài tiết phân như đi phân lỏng hay bị táo bón kéo dài. Ngoài ra bệnh nhân còn gặp phải các biểu hiện khác như đau quặn bụng, cảm thấy chưa đi hết phân sau mỗi lần đại tiện;

  • Sụt cân đột ngột không rõ nguyên nhân;

  • Phân thay đổi: bệnh nhân bị ung thư đại tràng cần để ý kỹ tính chất phân trong mỗi lần đi đại tiện, lúc này phân có thể dẹt và mỏng hơn trước đây rõ rệt. Nguyên nhân của hiện tượng này là do khối u trong đại tràng gây cản trở và làm biến dạng hình dáng, kích thước của phân khi chúng đi qua khu vực này. Bên cạnh đó phân còn có thể lẫn máu, mủ hoặc dịch nhầy;

  • Cơ thể mệt mỏi, suy nhược: triệu chứng này thường dễ bị bỏ qua và gây nhầm lẫn nhiều nhất trong số các dấu hiệu ung thư đại tràng giai đoạn 1. Bệnh nhân đại tiện ra máu trong thời gian dài sẽ dẫn đến tình trạng thiếu máu và mệt mỏi. Cho dù không lao động nặng nhọc người bệnh cũng cảm thấy kiệt sức, cơ thể suy nhược.

Khi thường xuyên bị đau bụng và rối loạn tiêu hóa, hãy cẩn thận vì có thể bạn đang bị ung thư đại tràng 

Khi thường xuyên bị đau bụng và rối loạn tiêu hóa, hãy cẩn thận vì có thể bạn đang bị ung thư đại tràng 

3. Ung thư đại tràng dễ bị nhầm sang bệnh lý nào?

Như đã phân tích trước đó, dấu hiệu ung thư đại tràng giai đoạn 1 thường không đặc trưng và dễ gây nhầm lẫn sang những bệnh lý thông thường khác. Trong đó không thể không kể đến bệnh kiết lỵbệnh trĩ

Ở giai đoạn đầu người bệnh hay đi ngoài ra máu. Điều này khá giống với biểu hiện ở những người bị bệnh trĩ. Vì vậy để phân biệt được hai dạng bệnh lý này thì cần phải chú ý quan sát tính chất máu trong phân. Cụ thể là đối với bệnh trĩ, máu lẫn trong phân thường có màu đỏ tươi vì nó là máu chứa nhiều oxy và máu sẽ phủ lên phân. Ngược lại ở những người bị ung thư đại tràng máu sẽ có màu đỏ thẫm, thậm chí là kèm theo mủ, dịch nhầy và máu lẫn cả vào trong phân của người bệnh.

Trong trường hợp cần phân biệt với bệnh kiết lỵ, người bị kiết lỵ thường có biểu hiện đi ngoài thường xuyên trong ngày và rối loạn tiêu hóa. Nhưng kiết lỵ có thể được khắc phục bằng các loại thuốc kháng sinh, trong khi đó ung thư đại tràng thì không. 

4. Các cách giúp phòng ngừa bệnh ung thư đại tràng

Ngay khi nhận ra các dấu hiệu bất thường của cơ thể cảnh báo nguy cơ bị ung thư đại tràng, bệnh nhân cần đi khám ngay để kịp thời phát hiện và điều trị bệnh ngay từ giai đoạn sớm. Ngoài ra, mỗi người nên áp dụng những biện pháp sau để phòng ngừa nguy cơ mắc ung thư đại tràng:

  • Tăng cường ăn những món chứa nhiều vitamin và chất xơ như rau củ quả: nguyên nhân là vì những thực phẩm giàu chất xơ có tác dụng giảm thiểu nồng độ pH trong đại tràng, thúc đẩy khả năng tiêu thụ acid folic, chống lại tình trạng oxy hóa, giảm thời gian phân ứ đọng trong cơ thể;

  • Áp dụng một chế độ dinh dưỡng an toàn, lành mạnh hơn: bạn nên hạn chế ăn các loại thịt đỏ (như thịt cừu, thịt bò,...) và không nên chế biến loại thịt này theo hình thức chiên nướng, làm xúc xích, dăm bông, hun khói,...;

  • Dành ra tối thiểu 30 phút mỗi ngày để vận động cơ thể, luyện tập thể dục, thể thao tăng sức đề kháng chống lại các tác nhân gây bệnh;

  • Không nên tiêu thụ quá nhiều đồ uống có cồn và nên tránh xa khói thuốc lá.

Để đề phòng nguy cơ bị ung thư đại tràng, bạn hãy thiết lập một chế độ dinh dưỡng khoa học, lành mạnh

Để đề phòng nguy cơ bị ung thư đại tràng, bạn hãy thiết lập một chế độ dinh dưỡng khoa học, lành mạnh

Trên đây là những lưu ý cơ bản về các dấu hiệu ung thư đại tràng giai đoạn 1. Nên nhớ rằng các bệnh ung thư nói chung đều có tốc độ phát triển nhanh và tỷ lệ tử vong vô cùng lớn, vì thế nếu cơ thể có bất kỳ triệu chứng bất thường nào, bạn hãy đi khám càng sớm càng tốt. Ngoài ra để đề phòng trường hợp nhầm lẫn ung thư với các bệnh lý khác và đảm bảo sức khỏe luôn ổn định, bạn nên đi thăm khám và tầm soát ung thư định kỳ hàng năm.

Để được tư vấn chi tiết hơn về các dịch vụ chẩn đoán, tầm soát ung thư tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC, quý khách hàng xin vui lòng liên hệ tổng đài 1900 56 56 56.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.