Tin tức

Tìm hiểu về ngừng tim, một hiện tượng nguy hiểm cần cấp cứu kịp thời

Ngày 27/08/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Một người tưởng như đang khỏe mạnh bỗng ngã quỵ, tim như ngừng đập. Ngừng tim có thể xảy ra bất cứ khi nào và có thể dẫn đến tử vong nếu không được xử lý kịp thời, bài viết sau cung cấp các thông tinh về hiện tượng này.

1. Đau tim và ngừng tim là hai vấn đề sức khỏe khác nhau

Đau tim và ngừng tim là hai vấn đề sức khỏe khác nhau. Ngừng tim xảy ra khi tim gặp trục trặc hoặc khi các chức năng của tim ngừng hoạt động đột ngột. Kết quả là tim không còn có thể bơm máu lên não, phổi và các cơ quan khác. Đau tim được hình thành khi động mạch bị thu hẹp do cục máu đông. Nguy hiểm xảy ra khi lưu lượng máu không được phục hồi, hoặc khi thiếu oxy tác động đến cơ tim.

Có xu hướng nhầm lẫn sự khác biệt giữa đau tim, ngừng tim và đột quỵ (tai biến mạch máu não)

Có xu hướng nhầm lẫn sự khác biệt giữa đau tim, ngừng tim và đột quỵ (tai biến mạch máu não)

Nhồi máu cơ tim là một trong những cơn đau tim mang tính chất khẩn cấp và nguy hiểm. Vì vậy, bạn cần phải hỏi ý kiến ​​bác sĩ ngay khi xuất hiện các triệu chứng như căng tức và khó thở; đau ngực hoặc cánh tay nghiêm trọng kéo dài và có thể ảnh hưởng đến cổ, hàm, vai và lưng; buồn nôn, nôn mửa, ngất xỉu hoặc chóng mặt đột ngột; khó tiêu, ợ chua hoặc đau bụng; đổ mồ hôi lạnh, da sần sùi và mệt mỏi, xanh xao, lo lắng.

Các yếu tố nguy cơ dẫn đến đau tim là chế độ ăn uống kém, căng thẳng, tăng huyết áp, tuổi tác, hút thuốc, lối sống kém, tiểu đường, béo phì và tiền sử gia đình.

Hiện tượng ngưng tim?

Hiện tượng ngưng tim xảy ra do rối loạn điện học trong tim, khi đó, chức năng bơm máu thường xuyên bị gián đoạn, ngăn máu lưu thông đến phần còn lại của cơ thể. Tình trạng sức khỏe này được gọi là rối loạn nhịp tim (nhịp tim không đều) và có thể gây ngừng toàn bộ hoạt động bơm máu của tim.

Đau tim và ngừng tim là hai vấn đề sức khỏe khác nhau

Đau tim và ngừng tim là hai vấn đề sức khỏe khác nhau

Điều quan trọng cần biết khi tim ngừng đập đột ngột là một cấp cứu y tế. Nếu vấn đề sức khỏe này không được điều trị ngay lập tức, nó có thể dẫn đến đột tử, do tim không thể bơm máu và cung cấp oxy cho các bộ phận khác nhau của cơ thể, đặc biệt là não, bị tắc nghẽn. 

Các yếu tố nguy cơ dẫn đến ngừng tim là tuổi tác, hút thuốc lá, rượu hoặc ma túy, tiền sử gia đình, tiền sử rối loạn nhịp tim và bệnh mạch vành.

2. Những nguyên nhân gây ra ngừng tim là gì?

Ngừng tim có thể do một số dạng rối loạn nhịp tim, nhịp tim không đều có thể làm cho hệ thống điện của tim gặp vấn đề. Trên thực tế, khoảng một phần tư các cơn đau tim dẫn đến ngừng tim - ngay lập tức hoặc trong vòng một hoặc hai giờ. Các nguyên nhân hiếm gặp khác gây ngừng tim bao gồm dùng quá liều thuốc, các bất thường lớn về điện giải hoặc các cục máu đông lớn cắt đứt nguồn cung cấp máu đến phổi.

Ngừng tim có điều trị được không?

Trong hầu hết các trường hợp, cách duy nhất để điều trị ngừng tim là tiến hành sốc điện cho nạn nhân bằng máy khử rung tim.

Khi nào cần đến bệnh viện để kiểm tra và thăm khám tim để phòng ngừa hiện tượng ngừng tim

Nếu bạn gặp phải tình trạng này, bạn nên đến bác sĩ để kiểm tra vì đây có thể là dấu hiệu cảnh báo rối loạn nhịp tim và dẫn đến ngừng tim. Ngất xỉu là một hiện tượng khá phổ biến, nhưng nếu nó xảy ra trong quá trình hoạt động thể chất, bơi lội, hoặc do rối loạn cảm xúc, nó có thể là một dấu hiệu cảnh báo của Hội chứng đột tử, rối loạn nhịp tim. Ngoài ra, vì cơn đau tim có thể xảy ra trước khi ngừng tim, điều cần thiết là phải biết cách nhận biết các dấu hiệu cảnh báo của cơn đau tim và tìm kiếm sự chăm sóc y tế ngay lập tức. 

3. Tại sao điều quan trọng khi tim ngừng đập là phải hành động nhanh chóng?

Trong trường hợp ngừng tim, lưu lượng máu thường cần được phục hồi trong vòng năm phút để nạn nhân có thể sống sót. Hầu hết các nạn nhân không qua khỏi vì những người cứu hộ không thực hiện được hô hấp nhân tạo hoặc sử dụng AED (máy khử rung tim tự động) để hồi sức cho bệnh nhân, hoặc xe cấp cứu không đến kịp thời.

Khi ngừng tim, bạn phải nhanh chóng nhanh chóng tiến hành phương pháp cấp cứu cho bệnh nhân

Khi ngừng tim, bạn phải nhanh chóng nhanh chóng tiến hành phương pháp cấp cứu cho bệnh nhân

Các bước xử lý nếu gặp trường hợp ngừng tim

Bước 1. Có nguy hiểm cho người cứu hộ không?

Nếu bạn phát hiện ai đó bất tỉnh, điều đầu tiên cần làm trước khi tiếp cận là đảm bảo rằng không có nguy hiểm cho bạn. Một khi bạn chắc chắn rằng không có nguy hiểm, bạn có thể tiếp cận nạn nhân.

Bước 2. Nạn nhân có bất tỉnh không?

Lúc này bạn cần kiểm tra xem nạn nhân còn tỉnh hay không.

Bước 3. Cảnh báo các dịch vụ khẩn cấp !!

Khi bạn đã xác định rằng người đó bất tỉnh, lúc này bạn cần được giúp đỡ. Nếu có người qua đường, hãy yêu cầu họ gọi điện thoại cho xe cấp cứu và lấy máy khử rung tim (nếu có). Nếu bạn ở một mình, bạn sẽ phải tự liên hệ với các xe cấp cứu. 

Bước 4. Kiểm tra hô hấp

Ở giai đoạn này, bạn cần kiểm tra nhịp thở của nạn nhân. Nếu không có hơi thở hoặc nếu nó có vẻ bất thường. Đây là dấu hiệu của tim ngừng đập. Đừng để bị hơi thở đánh lừa. Nếu bạn có bất kỳ nghi ngờ nào về tính bình thường của điều này, bạn cần bắt đầu các thao tác hồi sức ngay lập tức.

Bước 5. Làm gì nếu người bệnh không phản ứng và không thở?

Đặt nạn nhân trên bề mặt rắn. Ép ngực với tốc độ từ 100-120 nhịp/phút. Mỗi lần thực hiện phải sâu và nên để khung xương sườn được thư giãn hoàn toàn.

4. Chẩn đoán và các yếu tố dẫn đến nguy cơ ngừng tim

Những người có nguy cơ ngừng tim là những người: đã từng bị đau tim trước đó (nhồi máu cơ tim), bị suy tim (không đủ máu bơm), sống sót sau một lần ngừng tim trước đó, tiền sử gia đình bị ngừng tim, phân suất tống máu thấp bất thường. Phân suất tống máu được theo dõi bởi bác sĩ tim mạch để xác định xem tim bạn đang bơm máu tốt như thế nào.

Nếu gia đình có tiền sử ngừng tim, bạn cần được thăm khám sức khỏe về tim mạch

Nếu gia đình có tiền sử ngừng tim, bạn cần được thăm khám sức khỏe về tim mạch

Chỉ bác sĩ chuyên khoa về tim mạch mới có thể đánh giá nguy cơ ngừng tim của bạn. Để làm điều này, bác sĩ có thể chỉ định một hoặc nhiều xét nghiệm chẩn đoán sau: siêu âm tim, điện tâm đồ (ECG), chụp X-quang phổi, kiểm tra căng thẳng, thông tim.

Trên đây là những thông tin cần thiết về ngừng tim, một hiện tượng nguy hiểm cần được xử lý và cấp cứu kịp thời. Nếu bạn hoặc người thân trong gia đình thuộc nhóm đối tượng có nguy cơ ngừng tim hoặc có những vấn đề sức khỏe về tim mạch, hãy đến trực tiếp Phòng khám hoặc Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC gần nhất. Tại đây, các bác sĩ đến từ Chuyên khoa Tim mạch sẽ trực tiếp thăm khám, chẩn đoán và đưa ra hướng điều trị phù hợp, hiệu quả nhất cho bạn.

Tổng đài tư vấn và đặt lịch khám tại MEDLATEC: 1900 56 56 56.

Từ khoá: ngừng tim

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.