Tin tức

Ăn gì tốt cho tim mạch và một số lưu ý quan trọng

Ngày 18/08/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Để bảo vệ sức khỏe tim mạch, bạn không chỉ cần chú ý đến chế độ tập luyện hàng ngày, lối sống khoa học mà còn cần áp dụng một chế độ ăn lành mạnh. Vậy ăn gì tốt cho tim mạch và cần lưu ý những gì?

1. Ăn gì tốt cho tim mạch?

Với thắc mắc “ăn gì tốt cho tim mạch”, các chuyên gia dinh dưỡng đưa ra một số loại thực phẩm như sau:

- Trà: Trà xanh có chứa flavonoid và catechin giúp bảo vệ hoạt động của tim mạch và góp phần tăng cường trao đổi chất.

Cà chua được nấu chín sẽ rất tốt cho sức khỏe tim mạch

Cà chua được nấu chín sẽ rất tốt cho sức khỏe tim mạch

- Cà chua nấu chín: Cà chua là loại quả có chứa nhiều chất chống oxy hóa, đặc biệt là lycopene. Bổ sung cà chua một cách hợp lý sẽ giúp phòng ngừa hình thành những cục máu đông, tình trạng xơ vữa động mạch và làm giảm nguy cơ nhồi máu cơ tim. Có thể chế biến cà chua thành các loại súp, nước sốt và kết hợp với những loại thực phẩm khác để có được giá trị dinh dưỡng tốt nhất.

- Các loại đậu: Tác dụng của các loại đậu là giảm cholesterol, phòng ngừa các bệnh về tim mạch. Một số loại đậu mà bạn nên bổ sung trong chế độ ăn hàng ngày như đậu Hà Lan, đậu lăng,…

- Quả bơ: Đây là loại quả mang lại nhiều giá trị dinh dưỡng và rất tốt cho sức khỏe. Chất phytosterol trong bơ sẽ hạn chế cholesterol xấu. Đồng thời trong bơ cũng có chứa các axit oleic và linoleic giúp bảo vệ sức khỏe tim mạch hiệu quả.

- Một số loại cá: Đây là nhóm thực phẩm có chứa nhiều omega-3 và các loại vitamin khác như vitamin D, vitamin B12, I ốt,… rất tốt cho hệ tim mạch. Một số loại cá mà bạn nên bổ sung trong thực đơn là cá hồi, cá cơm, cá thu, cá trích, cá mòi,…

Các loại cá có chứa nhiều dưỡng chất và giúp bảo vệ sức khỏe tim mạch

Các loại cá có chứa nhiều dưỡng chất và giúp bảo vệ sức khỏe tim mạch

- Một số loại hạt: Những loại hạt, nhất là hạt hạnh nhân, óc chó,… được nhiều người biết đến là những thực phẩm tốt cho sức khỏe tim mạch. Trong các loại hạt này có chứa nhiều magie, axit béo không bão hòa đơn và không bão hòa đa,… rất tốt cho sức khỏe.

- Trái cây tươi: Bạn nên ăn nhiều trái cây tươi vì nó có thể giúp bạn phòng ngừa bệnh tim mạch vô cùng hiệu quả. Trong các loại trái cây, đặc biệt là các loại quả mọng như mâm xôi, dâu tây, việt quất,… có chứa nhiều chất chống oxy hóa rất tốt cho sức khỏe tim mạch.

- Tỏi: Không chỉ là thực phẩm có tác dụng phòng chống ung thư hiệu quả, tỏi còn có chứa các chất rất tốt cho hệ tim mạch. Đặc biệt trong tỏi đen có chứa S-AllylCystenine, giúp bảo vệ trái tim của bạn luôn được khỏe mạnh. Hơn nữa, khi ăn tỏi, cơ thể của chúng ta cũng sẽ giảm nguy cơ tích tụ mỡ trong động mạch.

- Một số lưu ý:

Bên cạnh những thực phẩm trên, nhiều người cho rằng sô cô la và rượu vang đỏ rất tốt cho sức khỏe tim mạch. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng những thực phẩm này chỉ tốt cho hệ tim mạch nếu sử dụng chúng ở mức vừa phải.

+ Rượu vang đỏ: Trong rượu vang đỏ có chứa nhiều chất oxy hóa như flavonoid và resveratrol có thể bảo vệ tim mạch khác hiệu quả. Tuy nhiên, lợi ích này chỉ có được nếu bạn sử dụng với lượng vừa phải. Ngược lại, nếu uống quá nhiều sẽ gây những ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe. Hơn nữa, ngoài uống rượu vang thì có rất nhiều phương pháp khác, hữu ích và lành mạnh hơn trong việc bảo vệ sức khỏe tim mạch.

+ Sô-cô-la: Đã có nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng, việc tiêu thụ Sô-cô-la sẽ giúp chúng ta phòng ngừa bệnh mạch vành, đồng thời giảm nguy cơ đột quỵ bởi trong loại thực phẩm này được làm từ ca cao và có chứa nhiều chất chống oxy hóa flavonoid. Tuy nhiên, bạn chỉ nên ăn Sô-cô-la đen vì nó có chứa nhiều ca cao. Trong khi đó, nhiều loại ca cao khác có chứa quá nhiều đường, chất béo, cung cấp nhiều năng lượng nên vẫn gây tăng cân và tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

2. Một số nguyên tắc về chế độ dinh dưỡng để bảo vệ sức khỏe tim mạch

Bên cạnh thắc mắc “ăn gì tốt cho tim mạch”, bạn cũng nên tìm hiểu, áp dụng những nguyên tắc về chế độ dinh dưỡng để bảo vệ trái tim của mình. Dưới đây là một số gợi ý cụ thể:

- Kiểm soát khẩu phần ăn: Khẩu phần ăn mỗi ngày của bạn cũng quan trọng không kém so với việc lựa chọn thực phẩm tốt cho sức khỏe. Nếu ăn quá nhiều sẽ dẫn đến dư thừa calo và gây ra béo phì, ảnh hưởng đến hoạt động tim mạch. Do đó, ngoài việc lựa chọn những thực phẩm giàu dinh dưỡng, ít năng lượng, bạn cũng cần kiểm soát và theo dõi lượng thức ăn được đưa vào cơ thể mỗi ngày.

Nên kiểm soát khẩu phần ăn mỗi ngày

Nên kiểm soát khẩu phần ăn mỗi ngày

- Bổ sung nhiều rau xanh và trái cây: Đây là nhóm thực phẩm lành mạnh. Các loại rau xanh và trái cây có chứa nhiều vitamin, khoáng chất và cung cấp chất xơ cho cơ thể. Bên cạnh đó, một số chất chống oxy hóa trong trái cây, rau củ cũng có tác dụng bảo vệ sức khỏe tim mạch hiệu quả. Ngoài ra, bạn cũng nên bổ sung các loại ngũ cốc nguyên hạt vì những thực phẩm này có tác dụng rất hiệu quả trong việc điều hòa huyết áp.

- Hạn chế sử dụng các chất béo không lành mạnh: Đây là những thực phẩm có thể làm tăng nồng độ cholesterol trong máu, gây tích tụ mảng bám ở động mạch và làm tăng nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch. Chính vì thế, cắt giảm các loại thực phẩm này trong chế độ ăn cũng là một trong những nguyên tắc giúp phòng ngừa bệnh tim mạch hiệu quả. Ngoài ra, bạn cũng không nên ăn các thực phẩm có chứa chất béo chuyển hóa.

- Nên chọn những thực phẩm chứa đạm ít béo như trứng, sữa ít béo, thịt nạc, cá hay một số loại thịt gia cầm,…

- Giảm lượng muối trong thức ăn: Nếu ăn quá nhiều muối, bạn sẽ tăng nguy cơ bị huyết áp cao và một số loại bệnh về tim mạch. Hơn nữa, ăn quá mặn cũng là một trong những nguyên nhân gây ra nhiều bệnh lý về thận. Ngoài việc giảm lượng muối trong quá trình chế biến thức ăn, bạn cũng nên hạn chế ăn những thực phẩm chế biến sẵn, thực phẩm đóng hộp,…

Cắt giảm lượng muối trong khẩu phần ăn để phòng ngừa các bệnh tim mạch

Cắt giảm lượng muối trong khẩu phần ăn để phòng ngừa các bệnh tim mạch

- Lập thực đơn mỗi ngày: Tìm hiểu và lập thực đơn mỗi ngày chính là một cách rất hiệu quả giúp bạn kiểm soát tốt chế độ ăn của mình. Bên cạnh đó, nên thường xuyên thay đổi thực đơn để những bữa ăn của bạn không chỉ giàu dinh dưỡng, lành mạnh mà còn hấp dẫn và thú vị hơn.

- Thỉnh thoảng hãy cho phép mình được ăn thỏa thích: Chế độ ăn quá nghiêm ngặt có thể khiến bạn khó duy trì những bữa ăn lành mạnh. Do đó, thỉnh thoảng, bạn cũng có thể nuông chiều bản thân một chút. Hãy ăn những thứ mình muốn, chẳng hạn như vài viên kẹo hay một chút khoai tây rán,… Điều quan trọng là bạn ăn những thực phẩm lành mạnh mỗi ngày.

Để tìm hiểu nhiều hơn về chế độ ăn tốt cho tim mạch hoặc có nhu cầu thăm khám sức khỏe tim mạch, bạn có thể liên hệ đến đường dây nóng 1900 56 56 56, tổng đài viên của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC sẽ hỗ trợ bạn.

Từ khoá: huyết áp

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.