Tin tức

Tìm hiểu về phương pháp lọc rửa và bơm tinh trùng IUI

Ngày 16/01/2020
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Những đôi vợ chồng hiếm muộn luôn mong muốn mình sẽ mau chóng có em bé. Vì thế, rất nhiều phương pháp hỗ trợ mang thai đã được nghiên cứu để giúp đỡ họ. Một trong số những phương pháp đem lại hiệu quả tốt đó chính là lọc rửa và bơm tinh trùng. Tuy nhiên, trước khi thực hiện, chúng ta cần hiểu rõ về phương pháp này.

1. Tìm hiểu về lọc rửa và bơm tinh trùng

1.1. Lọc rửa tinh trùng

Có thể nói, lọc tinh trùng là một bước cực kỳ quan trọng trong khi thực hiện phương pháp bơm tinh trùng vào buồng tử cung IUI. Trước khi bơm tinh trùng, các kỹ thuật viên phòng lab sẽ tiến hành lọc rửa chúng để làm sạch tinh trùng, đảm bảo tinh trùng đưa vào buồng tử cung khỏe và có chất lượng tốt.

Quá trình lọc rửa tinh trùng

Quá trình lọc rửa tinh trùng

Vậy quy trình lọc rửa tinh trùng sẽ diễn ra như thế nào? Thông thường, tinh trùng sẽ được đưa vào máy quay ly tâm. Thông qua những tác động của lực ly tâm, những mẫu tinh trùng khỏe và tinh trùng yếu sẽ được tách riêng về hai phía khác nhau. Chỉ bằng thao tác đơn giản này đã lọc rửa được những mẫu tinh trùng khỏe để phục vụ bơm tinh trùng IUI.

Trước khi đưa vào máy quay ly tâm, tinh trùng được ở trong một môi trường nuôi cấy tinh trùng. Đó là một loại hóa chất có tác dụng đặc biệt. Hiện nay, có hai kỹ thuật lọc rửa chính, một là Swim up, hai là kỹ thuật ly tâm Gradient.

Như vậy, việc tiến hành lọc tinh trùng là một việc không thể thiếu trong quá trình lọc rửa và bơm tinh trùng.

1.2. Bơm tinh trùng

Khi thực hiện bơm tinh trùng, bác sĩ sẽ sử dụng một chiếc ống nhỏ để đưa tinh trùng đã được lọc rửa qua cổ tử cung. Từ đó, tinh trùng sẽ được bơm thẳng vào buồng tử cung. Người ta gọi phương pháp lọc rửa và bơm tinh trùng này với tên quốc tế là Intra uterine insemination, hoặc gọi tắt là IUI.

Bơm tinh trùng diễn ra như thế nào?

Bơm tinh trùng diễn ra như thế nào?

Nhìn chung, phương pháp bơm tinh trùng vào buồng tử cung IUI có tác dụng rất nhiều với những đôi vợ chồng hiếm muộn. Bởi vì, khi thực hiện phương pháp IUI, số lượng và chất lượng tinh trùng đi vào buồng tử cung tăng đáng kể. Ngoài ra, quãng đường tiếp cận được với trứng cũng tăng lên, nhờ vậy mà tỷ lệ người phụ nữ mang thai sẽ cao hơn.

2. Khả năng thụ thai của phương pháp bơm tinh trùng IUI

Một trong những vấn đề các cặp vợ chồng quan tâm nhất đó là tỷ lệ thành công sau khi thực hiện lọc rửa và bơm tinh trùng. Có thể nói, khả năng thụ thai thành công của mỗi cặp vợ chồng là khác nhau, bởi vì tình trạng sức khỏe của hai người ảnh hưởng rất nhiều đến kết quả. 

Ống nghiệm tinh trùng

Ống nghiệm tinh trùng

Chính vì lý do này, trước khi quyết định thực hiện lọc rửa và bơm tinh trùng, các đôi vợ chồng cần phải thực hiện khám lâm sàng. Dựa vào tình trạng sức khỏe, cặp vợ chồng mới có thể biết họ có phù hợp với phương pháp IUI hay không?

Theo nghiên cứu, những trường hợp áp dụng phương pháp bơm tinh trùng vào buồng tử cung IUI có phần trăm thành công dao động từ 20 - 25%. Có rất nhiều yếu tố tác động đến kết quả thụ thai của người phụ nữ. Trong đó, chúng ta không thể không kể đến: số lượng nang noãn, số lượng và chất lượng tinh trùng được bơm vào, nguyên nhân gây vô sinh của vợ hoặc chồng,…

Thông thường lượng nang noãn phù hợp nhất là từ 3 - 4 nang, trong trường hợp quá nhiều nang thì rất nhiều khả năng người phụ nữ mang đa thai. Trường hợp đa thai có thể gây ra một số rủi ro, vì thế khi áp dụng phương pháp IUI, bác sĩ rất hạn chế đa thai.

Phương pháp IUI giúp tăng khả năng thụ thai.

Phương pháp IUI giúp tăng khả năng thụ thai

Ngoài ra, thể tích tinh trùng sau lọc rửa được khuyên là 0,2 - 0,3ml. Nếu như thể tích tinh trùng cao hơn so với 0,3ml thì sau khi bơm tử cung của người phụ nữ rất dễ bị co thắt. Không những thế, rất nhiều người gặp phải tình trạng tinh trùng chảy ra ngoài.

3. Thực hiện phương pháp bơm tinh trùng vào buồng tử cung IUI hết bao nhiêu tiền?

Trong quá trình tìm hiểu về phương pháp lọc rửa và bơm tinh trùng, các cặp vợ chồng cũng rất quan tâm đến giá thành của gói dịch vụ hỗ trợ mang thai này. Trên thực tế, giá thành của gói dịch vụ này sẽ khác nhau và phụ thuộc vào chất lượng của cơ sở y tế bạn lựa chọn thực hiện.

Thông thường, một gói dịch vụ đầy đủ sẽ bao gồm: phí lọc rửa tinh trùng, chi phí cho thuốc kích thích trứng rụng trước khi thực hiện, thuốc hỗ trợ sau khi thực hiện phương pháp IUI. Tổng chi phí có thể dao động từ 5 triệu đồng tới 8 triệu đồng.

Các đôi vợ chồng nên tham khảo thật kỹ giá của gói dịch vụ lọc rửa và bơm tinh trùng tại các cơ sở y tế khác nhau trước khi lựa chọn.

4. Thực hiện lọc rửa và bơm tinh trùng ở đâu?

Khi quyết định thực hiện bơm tinh trùng IUI, chắc hẳn các đôi vợ chồng luôn mong muốn lựa chọn cơ sở uy tín, đảm bảo an toàn và khả năng thành công cao.

Nếu như vợ chồng bạn còn đang băn khoăn không biết mình nên tin tưởng cơ sở y tế nào thì hãy tham khảo Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. Đây là một bệnh viện uy tín, có kinh nghiệm lâu năm trong việc thực hiện bơm tinh trùng IUI. 

Dịch vụ khám chữa bệnh tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC đảm bảo chất lượng

Dịch vụ khám chữa bệnh tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC đảm bảo chất lượng

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC tự hào có hơn 24 năm kinh nghiệm trong việc khám và chữa bệnh. Tại đây, đội ngũ bác sĩ được đào tạo với chuyên môn vững vàng, lòng tận tâm với bệnh nhân.

Bệnh cạnh đó, hệ thống trang thiết bị tại đây cũng rất tân tiến, hiện đại, đáp ứng tốt nhu cầu khám chữa bệnh của chúng ta. Đặc biệt, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC còn sở hữu trung tâm xét nghiệm đạt chuẩn ISO 15189:2012. 

Đến với Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC, các cặp vợ chồng sẽ được khám tổng quát và nhận được lời khuyên của bác sĩ xem họ có phù hợp với phương pháp lọc rửa và bơm tinh trùng hay không? Trong quá trình điều trị, bạn còn được bác sĩ theo dõi kỹ lưỡng, cẩn thận.

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC không chỉ sở hữu dịch vụ khám chữa bệnh chất lượng mà còn đem đến cho khách hàng rất nhiều dịch vụ ưu đãi. Bệnh viện đã ký liên kết với công ty bảo hiểm với mong muốn bảo lãnh viện phí cho người bệnh điều trị tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC.

Hiện nay, bệnh viện đã liên kết cùng với Bảo hiểm Xuân Thành, Bảo hiểm Pacific Cross Hongkong, Công ty dịch vụ Nam Á (SAS),... Còn rất nhiều công ty bảo hiểm liên kết với bệnh viện và thực hiện bảo lãnh viện phí cho bệnh nhân yên tâm chữa bệnh. Nếu bạn quan tâm đến dịch vụ của bệnh viện, có thể nhận sự tư vấn thông qua tổng đài 1900 56 56 56.

Ngày nay, phương pháp lọc rửa và bơm tinh trùng trở nên phổ biến vì hiệu quả mà nó đem lại. Các cặp vợ chồng hiếm muộn có thể nghiên cứu và áp dụng phương pháp này nếu phù hợp với tình trạng sức khỏe.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.