Tin tức

Tìm hiểu về tầm quan trọng của kỹ thuật siêu âm lách

Ngày 15/01/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Văn Thụ
Việc thực hiện khoang bụng mà đặc biệt là siêu âm lách hiện đang bị rất nhiều bệnh nhân chủ quan cho rằng không cần thiết. Thực chất đây là những bước thăm khám cực kỳ cơ bản và cần thiết cho sức khỏe của mỗi người. Hôm nay MEDLATEC sẽ giới thiệu kỹ hơn đến các bạn về tầm quan trọng của thủ thuật này.

1. Lách là bộ phận nào trên cơ thể? Vì sao phải siêu âm lách?

Lách được biết đến như một bộ phận nội tạng thuộc khoang bụng của cơ thể người. Nếu quan sát từ bên ngoài thông qua các phương tiện chẩn đoán hình ảnh lá lách sẽ nằm ở góc trái. Lách chỉ có kích cỡ xấp xỉ khoảng 150 - 200g đối với một người trưởng thành bình thường. Xét về mặt cấu tạo, lá lách bao gồm một lớp vỏ và phần nhu mô lách.

Lá lách là một trong những bộ phận cực kỳ quan trọng của con người

Lá lách là một trong những bộ phận cực kỳ quan trọng của con người

- Nếu đánh giá một cách khách quan lá lách dường như là một bộ phận tương đối nhỏ nhưng không vì thế mà nó không quan trọng đối với sức khỏe con người. Bạn có ngạc nhiên không khi biết lách vốn thuộc hệ miễn dịch của chúng ta? Bộ phận nhỏ bé này thực hiện được rất nhiều chức năng quan trọng cho cơ thể chúng ta mỗi ngày. 

- Lá lách giữ nhiệm vụ lọc máu cho cơ thể. Khi lọc máu, nó sẽ tiến hành loại bỏ tất cả các tế bào hồng cầu bị khiếm khuyết, bị già hoặc đã kém chức năng. Về cơ bản bạn có thể hiểu rằng bộ phận này sẽ làm sạch tất cả những giọt máu được truyền qua nó, bao gồm cả các mầm bệnh lạ hoặc các tác nhân độc hại. 

- Ngoài ra lá lách còn có hệ thống tủy trắng, chúng thực hiện nhiệm vụ tạo ra các kháng thể để bảo vệ cơ thể chúng ta.

- Lá lách cực kỳ quan trọng đối với sức khỏe của chúng ta nhưng nó cũng cực kỳ mỏng manh. Vì kích cỡ nhỏ của mình mà lá lách rất dễ bị dập nếu gặp va chạm mạnh với cơ thể hoặc bị vỡ tự nhiên vì sự xuất hiện của các bệnh lý tàn phá cơ thể. Đó chính là lý do vì sao chúng ta phải thường xuyên thực hiện siêu âm lách để kiểm tra thể trạng của cơ quan này.

2. Chuyện gì sẽ xảy ra nếu chúng ta không siêu âm lách kịp thời?

Việc thực hiện siêu âm lách thực chất là một dạng thăm dò chẩn đoán hình ảnh theo yêu cầu. Yêu cầu ở đây có thể xuất phát từ yêu cầu kiểm tra chuyên môn từ phía bác sĩ hoặc nguyện vọng tự nguyện của bệnh nhân.

Hiện nay, vẫn chưa có nhiều người nhận thức được tầm quan trọng của siêu âm lách

Hiện nay, vẫn chưa có nhiều người nhận thức được tầm quan trọng của siêu âm lách

Thế nhưng các thủ thuật như siêu âm đối với các bệnh nhân vẫn chỉ được thực hiện nếu có chỉ định của bác sĩ chuyên khoa. Điều này đồng nghĩa với việc có một số lượng rất lớn những người bệnh ở nước ta vẫn chưa xác định được tầm quan trọng của việc thực hiện siêu âm vùng lách là để tự bảo vệ sức khỏe của mình. Việc chậm trễ khi đi siêu âm rất có thể sẽ khiến cơ thể bạn phải đối mặt với một trong những căn bệnh sau:

a. Cường lách

Cường lách là hiện tượng mà lá lách thay vì lọc máu, tức là kiểm tra, nhận diện và hủy bỏ các tế bào tiểu cầu, hồng cầu bị khiếm khuyết thì nay lá lách phá hủy tất cả hồng cầu đi qua nó hoặc thường xuyên bất ngờ hủy bỏ số lượng máu lớn của cơ thể. Hiện tượng này thường xảy ra trên bệnh nhân bị Ung thư máu, mắc bệnh gan hoặc bị nhiễm trùng cơ thể vì loại vi khuẩn nào đó. Đôi khi việc lá lách nhận diện nhầm các tế bào khỏe mạnh cũng bắt nguồn từ việc nó phải làm việc một cách quá tải gây suy giảm chức năng vốn có.

b. Dập hoặc vỡ lá lách

Đây là một trong những hiện tượng bệnh lý rất dễ phát hiện ra nếu thực hiện siêu âm. Nguyên nhân của hiện tượng chấn thương lách này thường được xác định là do tai nạn mạnh hoặc do vi khuẩn sốt rét làm sưng lá lách và bục lớp vỏ bao lách bảo vệ bên ngoài.

Lá lách đôi khi không dập vỡ ngay sau khi cơ thể gặp tai nạn mà chỉ được phát hiện nhiều ngày sau đó bằng cách siêu âm

Lá lách đôi khi không dập vỡ ngay sau khi cơ thể gặp tai nạn mà chỉ được phát hiện nhiều ngày sau đó bằng cách siêu âm

Tuy nhiên để xác định dập hoặc vỡ lá lách thì thường chúng ta cần thực hiện siêu âm vùng lách vài lần. Rất nhiều trường hợp bệnh nhân gặp tai nạn nhưng lá lách hoàn toàn bình thường vào thời điểm đó. Chỉ đến khi bệnh nhân thấy đau đớn bất thường và kiểm tra lại thì mới biết lá lách đã tự vỡ sau nhiều ngày gặp tai nạn.

c. Nhiễm trùng lách

Đối với trường hợp lách bị nhiễm trùng thì cũng rất dễ để kiểm tra thông qua siêu âm. Hiện nay các bác sĩ đang ghi nhận 2 loại nhiễm trùng lách cơ bản nhất được quan sát thông qua siêu âm vùng lách đó là:

  • Áp xe lách do vi khuẩn: vi khuẩn gây nên áp xe ở lá lách có khả năng phát triển và lây lan tương đối nhanh chóng. Nếu thực hiện siêu âm, bạn có thể thấy các ổ áp xe lá lách quây thành từng khu vực lớn.

  • Áp xe lách do nấm: đây là trường hợp xuất hiện ở những người có thể trạng yếu hoặc hệ miễn dịch đã bị suy giảm. Nấm lách thường xuất hiện đi kèm cùng các bệnh nấm gan.

d. Ung thư lá lách

Thông thường chúng ta có thể gặp 2 loại ung thư lách là ung thư lá lách sơ cấp và ung thư lá lách thứ phát. Tất nhiên các trường hợp ung thư lá lách tương đối hiếm gặp và khi thực hiện siêu âm lách sẽ phát hiện ra u phát triển tại lách. Cũng có trường hợp bệnh nhân bị ung thư nhưng khi đi siêu âm chỉ phát triển thấy lá lách to hơn bình thường.

3. Quá trình siêu âm lách được thực hiện như thế nào?

Khi đi siêu âm lách bệnh nhân không phải thực hiện việc chuẩn bị trước từ nhà. Tổng thể quá trình siêu âm lá lách cũng được diễn ra tương đối nhanh gọn và không gây đau đớn. 

Bệnh nhân sẽ được bác sĩ chuyên khoa hướng dẫn nằm ngửa hoặc nghiêng sang phải tùy theo. Một số trường hợp đặc biệt có thể bác sĩ sẽ yêu cầu bạn chuyển sang tư thế ngồi.

Trước khi thực hiện siêu âm, bác sĩ thường sẽ chỉ định một số xét nghiệm kiểm tra khác đối với khoang bụng của người bệnh. Đây là bước thăm khám tổng quát dùng để đánh giá kỹ hơn sức khỏe cụ thể của mỗi người bệnh từ đó đưa ra phác đồ điều trị hữu ích hơn.

Bác sỹ sẽ có một vài câu hỏi và thăm khám tổng quan vùng bụng trước khi thực hiện siêu âm

Bác sỹ sẽ có một vài câu hỏi và thăm khám tổng quan vùng bụng trước khi thực hiện siêu âm

Như vậy là chúng ta vừa điểm qua tầm quan trọng của quá trình siêu âm lách. Đây tuy rằng chỉ là bước thăm khám bằng hình ảnh nhưng nó cung cấp rất nhiều thông tin hữu ích cho các bác sĩ nhằm bảo vệ tốt hơn sức khỏe của người bệnh. Chúng ta tuyệt đối không nên chủ quan coi thường quá trình siêu âm quan trọng này. Hiện nay, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC đang là địa chỉ cung cấp các dịch vụ siêu âm khoang bụng uy tín nhất hiện nay. Các bạn có thể liên hệ đến số điện thoại 1900 56 56 56 để nhận được tư vấn chi tiết hơn về việc thăm khám cũng như đăng ký lịch siêu âm nhé!

Từ khoá: siêu âm lách

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.