Tin tức

Tìm hiểu về tình trạng vỡ túi mật - vỡ túi mật có nguy hiểm không?

Ngày 09/09/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Túi mật có vai trò chứa đựng dịch mật được tiết ra từ gan, sau đó đổ vào tá tràng để tham gia quá trình phân giải lipid trong cơ thể. Vậy nếu không may bị vỡ túi mật, điều gì sẽ xảy ra? Các biến chứng là gì? cùng tìm hiểu ở bài viết sau.

1. Chức năng của túi mật và hiện tượng vỡ túi mật?

Mật được tạo thành từ nước, cholesterol, chất béo, muối mật (chất tẩy rửa tự nhiên phân hủy chất béo) và một sắc tố gọi là bilirubin. Túi mật là nơi chứa đựng và lưu trữ mật do gan tạo ra, nhằm hỗ trợ quá trình tiêu hóa.

Vỡ túi mật xảy ra khi thành túi mật bị tác động dẫn đến rò rỉ hoặc vỡ ra. Nguyên dân phổ biến gây ra hiện tượng này là túi mật bị viêm, vì thế sỏi mật có thể mắc kẹt bên trong, tích tụ với số lượng nhiều và dẫn đến vỡ túi mật. Bên cạnh đó, nhiễm trùng cũng là một trong những yếu tố khiến sự viêm nhiễm hình thành và gây vỡ túi mật. Ngoài ra, chấn thương mạnh cũng có khả năng gây vỡ ở một số ít trường hợp bệnh.

Vỡ túi mật xảy ra khi thành túi mật bị tác động dẫn đến rò rỉ hoặc vỡ ra

Vỡ túi mật xảy ra khi thành túi mật bị tác động dẫn đến rò rỉ hoặc vỡ ra

Khi gặp phải tình trạng vỡ túi mật, ngay lúc đó, bệnh nhân sẽ đối diện với cơn đau bụng dữ dội trong một khoảng thời gian ngắn. Sau đó, cơn đau biến mất và xuất hiện lại khi vết rò rỉ mở rộng. Một số biến chứng có nguy cơ cao xảy ra nếu tình trạng vỡ túi mật không được chữa trị bao gồm: hội chứng phản ứng viêm hệ thống, nhiễm trùng huyết,…

2. Nguyên nhân và triệu chứng của người bệnh khi gặp phải tình trạng vỡ túi mật

Có hai nguyên nhân chính và phổ biến gây vỡ túi mật, đó là do viêm túi mật và do chấn thương gây ra.

Viêm túi mật dẫn đến vỡ túi mật

Sỏi mật, nguyên nhân phổ biến nhất của bệnh viêm túi mật. Bệnh sỏi mật là tình trạng sỏi tích tụ bên trong túi mật. Sỏi mật thường là những phát hiện tình cờ và trong 75% trường hợp, không có triệu chứng. Trong một số trường hợp, sỏi mật có liên quan đến viêm túi mật, tắc nghẽn hoặc gây vỡ túi mật. Không những sỏi mật, dưới đây là một số yếu tố nguy cơ gây viêm túi mật và có khả năng dẫn đến vỡ túi mật:

  • Bệnh giun đũa do giun ký sinh gây ra và có thể dẫn đến bệnh sỏi mật.

  • Nhiễm trùng do vi khuẩn như Escherichia coli, Klebsiella, Streptococcus faecalis,…

  • Sỏi bùn túi mật, là một hỗn hợp của mật và các hạt có thể làm tắc nghẽn túi mật.

Vỡ túi mật do chấn thương

Các nguyên nhân gây chấn thương và có thể dẫn đến tình trạng vỡ túi mật bao gồm:

  • Tai nạn giao thông.

  • Ngã, va chạm vào bụng.

  • Bị tác động mạnh từ bên ngoài, bởi sự cố khi tập luyện thể thao như bóng đá, bóng bầu dục,…

Để nhận biết dấu hiệu của vỡ túi mật, bạn cần chú ý đến các triệu chứng sau: buồn nôn và ói mửa, đau nhói ở phần trên bên phải của bụng, vàng da và mắt, sốt, chán ăn, cân nặng bị giảm mà không có lý do,...

3. Vỡ túi mật có nguy hiểm không?

Vỡ túi mật có nguy hiểm không? Vỡ túi mật là một tình trạng sức khỏe cần được phát hiện và chữa trị kịp thời nhằm hạn chế sự hình thành của các biến chứng nguy hiểm. Đặc biệt là biến chứng nhiễm trùng huyết, thường xuất hiện ở các bệnh nhân có sức đề kháng không tốt, hậu quả của tình trạng này là gây sốc và khiến cho các cơ quan không thực hiện được chức năng của mình.

Vỡ túi mật là một tình trạng sức khỏe cần được phát hiện và chữa trị kịp thời

Vỡ túi mật là một tình trạng sức khỏe cần được phát hiện và chữa trị kịp thời

Không phải tất cả các chỗ vỡ đều xảy ra ở cùng một phần của túi mật. Một số điểm vỡ làm cho việc loại bỏ túi mật khó khăn hơn, làm tăng nguy cơ phát triển nhiễm trùng. Tuy nhiên, nếu túi mật được cắt bỏ trước khi nó bị vỡ, giúp giảm khả năng biến chứng nguy hiểm xảy ra.

4. Chẩn đoán và các xét nghiệm cần thực hiện để xác định vỡ túi mật

Để xác định chính xác tình trạng bệnh, bên cạnh việc thăm khám lâm sàng, bạn sẽ được chỉ định thực hiện các xét nghiệm chẩn đoán khác nhau để kiểm tra túi mật bị vỡ hay không. Chẳng hạn như: siêu âm bụng, siêu âm Doppler dòng màu, chụp cắt lớp vi tính, quét sỏi mật (quét HIDA), sử dụng chất phóng xạ tiêm vào cơ thể được theo dõi bằng camera chuyên dụng,...

Siêu âm là phương pháp giúp nhận biết và đánh giá tốc độ lấp đầy của túi mật

Siêu âm là phương pháp giúp nhận biết và đánh giá tốc độ lấp đầy của túi mật

Dựa trên kết quả xét nghiệm, bác sĩ sẽ đề xuất phương pháp điều trị tốt nhất sau khi chẩn đoán tình trạng sức khỏe và bệnh lý của bạn.

Giải pháp khi bị vỡ túi mật

Phương án phổ biến là phẫu thuật cắt bỏ túi mật, bạn không cần quá lo lắng, bởi vì túi mật không phải là một cơ quan quan trọng và không ảnh hưởng lớn đến sức khỏe nếu nó bị cắt bỏ.

Túi mật có thể được cắt bỏ qua nội soi, một phương pháp phẫu thuật xâm lấn tối thiểu. Cắt túi mật một phần là một lựa chọn đúng đắn nếu bạn bị viêm đáng kể hoặc mô rất mỏng manh khiến việc cắt bỏ hoàn toàn túi mật trở nên khó khăn.

Điều trị sau phẫu thuật

Sau khi phẫu thuật, có khả năng bạn sẽ tiếp tục điều trị bằng thuốc kháng sinh để loại bỏ nhiễm trùng do vi khuẩn và nằm viện để theo dõi tình trạng sức khỏe.

Điều trị và hồi phục sau phẫu thuật tại bệnh viện đối với các trường hợp nặng

Điều trị và hồi phục sau phẫu thuật tại bệnh viện đối với các trường hợp nặng

Một số trường hợp khác, bạn có thể được xuất viện và hồi phục tại nhà với sự hướng dẫn chăm sóc vết mổ và kê đơn thuốc giảm đau từ bác sĩ. Bên cạnh đó, nhằm phòng ngừa nhiễm trùng khi hồi phục tại nhà, thuốc kháng sinh là một giải pháp hiệu quả mà các bác sĩ thường lựa chọn trong giai đoạn sau phẫu thuật. Ngoài ra, bạn cần thực hiện đúng những yêu cầu của bác sĩ như chế độ ăn uống và hạn chế một số hoạt động.

Trên đây là những thông tin về tình trạng vỡ túi mật, nếu bạn nhận thấy các biểu hiện bất thường trên. Hãy đến trực tiếp bệnh viện Đa khoa MEDLATEC gần nhất để được thăm khám và điều trị kịp thời, tránh các biến chứng nguy hiểm. Với sự tận tâm, chuyên nghiệp và giỏi về chuyên môn, chắc chắn các chuyên gia, bác sĩ ở MEDLATEC sẽ đưa ra phương án chữa trị phù hợp với tình trạng sức khỏe của bạn. Liên hệ qua số hotline sau: 1900 56 56 56 để nhận được sự hỗ trợ, tư vấn, đặt lịch thăm khám hoặc mong muốn lấy mẫu xét nghiệm tại nhà.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.