Tin tức

Mắt bị tật viễn thị là như thế nào và cách chăm sóc

Ngày 24/06/2024
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Mắt bị tật viễn thị là tình trạng như thế nào, dấu hiệu ra sao? Nên làm gì khi có các dấu hiệu bị viễn thị và cần lưu ý gì trong khâu chăm sóc, chế độ dinh dưỡng hay sinh hoạt? Để tìm hiểu kỹ hơn về tình trạng này, MEDLATEC sẽ chia sẻ đến bạn đọc những thông tin sau.

1. Mắt bị tật viễn thị là như thế nào? 

Mắt bị tật viễn thị là tình trạng người bệnh có thể quan sát rõ các vật ở khoảng cách xa, nhưng lại không thể nhìn thấy rõ những sự vật ở cự ly gần. Đây là một tật khúc xạ mắt phổ biến, xảy ra khi trục của nhãn cầu quá ngắn hoặc giác mạc bị dẹt quá mức. Từ đó, dẫn tới tình trạng các tia sáng đi vào mắt thường hội tụ đằng sau võng mạc chứ không phải trên võng mạc như khi mắt khỏe mạnh bình thường. 

Trong trường hợp mắt của bố mẹ bị tật viễn thị thì con sinh ra có nguy cơ cũng bị viễn thị. Bên cạnh đó, thói quen thường xuyên nhìn xa trong thời gian dài hoặc tình trạng lão hóa của cơ thể khi tuổi tác càng cao cũng khiến thể thủy tinh bị lão hóa.

Khi bị viễn thị, người bệnh thường có các biểu hiện như: dễ nhìn thấy các vật ở xa hơn so với vật ở cự ly gần; mỏi mắt, mắt có thể bị xoay vào trong, trông như bị lác mắt; mắt phải điều tiết nhiều và phải nheo mắt khi làm việc ở khoảng cách gần hoặc khi đọc sách, nhìn vào màn hình của các thiết bị điện tử,... làm mắt bị mỏi, khó chịu; đau quanh vùng mắt, đầu có hiện tượng đau nhức, cảm thấy bị nặng tức ở trán, chóng mặt;...

Mắt của người bị viễn thị phải điều tiết nhiều gây mỏi mắt khi làm việc ở khoảng cách gần

Mắt của người bị viễn thị phải điều tiết nhiều gây mỏi mắt khi làm việc ở khoảng cách gần

2. Nên làm gì khi có dấu hiệu mắt bị viễn thị?

Người bị viễn thị bị tác động tới phạm vi quan sát, giảm khả năng tập trung, ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống khi các hoạt động trong sinh hoạt, làm việc, học tập của họ trở nên khó khăn hơn. Trường hợp bị viễn thị nặng để lâu ngày có thể tiến triển thành nhược thị.

Vì vậy, nếu nhận thấy thị lực mắt của bạn đang có các biểu hiện bất thường, bạn nên kịp thời đi thăm khám với các bác sĩ chuyên khoa để được kiểm tra chính xác vấn đề thị lực đang gặp phải và thực hiện việc điều trị.

Để điều trị, cải thiện tình trạng mắt bị tật viễn thị, phương pháp đeo kính thuốc hiện được áp dụng phổ biến. Đây là một thấu kính lồi giúp tập trung ánh sáng đi vào mắt đúng trên võng mạc, giúp mắt có thể điều tiết để quan sát được các sự vật ở cự ly gần lẫn xa. Ngoài ra, một số trường hợp bị viễn thị cũng dùng kính áp tròng thay cho kính gọng. Bác sĩ chuyên khoa sẽ thực hiện thăm khám, kiểm tra thị lực cho bệnh nhân và đưa ra tư vấn cho người bệnh trong việc lựa chọn loại kính phù hợp để có thể cải thiện thị lực cho người bệnh một cách tối đa.

Bên cạnh đó, thực hiện phẫu thuật cũng là một phương pháp khác được áp dụng trong điều trị viễn thị.

Đeo kính viễn thị giúp người bệnh bị viễn thị cải thiện được thị lực

Đeo kính viễn thị giúp người bệnh bị viễn thị cải thiện được thị lực 

3. Một số gợi ý trong việc chăm sóc mắt bị viễn thị 

Như vậy, khi có các biểu hiện nghi ngờ mắt bị tật viễn thị, bạn nên đi kiểm tra, thăm khám mắt sớm để có phương hướng điều trị, cải thiện, hạn chế những ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống. Cùng với việc tuân thủ theo đúng hướng dẫn điều trị, bạn có thể xin lời khuyên của bác sĩ về việc áp dụng một số gợi ý để chăm sóc, bảo vệ sức khoẻ của mắt viễn thị sau đây:

Có một chế độ dinh dưỡng khoa học, phù hợp

Để có thể cải thiện sức khỏe của đôi mắt, bạn nên xây dựng và thực hiện một chế độ dinh dưỡng khoa học, phù hợp. Và trong thực đơn ăn uống của mình, bạn đừng quên tăng cường sự “hiện diện” của những thực phẩm như các loại rau xanh, cà rốt, dầu cá, cá hồi, đu đủ, cà chua,... Bởi trong chúng chứa nhiều các loại vitamin như A, B, E, hay kẽm, omega-3, magie,... là những dưỡng chất tốt cho mắt.

Nên bổ sung các thực phẩm giàu omega-3 là dưỡng chất tốt cho mắt vào chế độ ăn uống

Nên bổ sung các thực phẩm giàu omega-3 là dưỡng chất tốt cho mắt vào chế độ ăn uống

Có chế độ sinh hoạt điều độ 

Bên cạnh dinh dưỡng, bạn cũng nên có chế độ sinh hoạt hợp lý. Sau những giờ học tập, làm việc mỗi ngày, hãy cho đôi mắt được thư giãn, bạn nên nghỉ ngơi đầy đủ, ngủ đúng giờ, tránh việc thức khuya.

Thay đổi các thói quen không tốt đối với mắt

Mắt có thể chịu ảnh hưởng không tốt khi bạn duy trì những thói quen như không giữ một khoảng cách phù hợp giữa mắt với sách vở hoặc màn hình màn hình máy tính, điện thoại,... và để mắt tập trung quá lâu vào chúng mà không nghỉ ngơi; đọc sách, sử dụng các thiết bị điện tử đó ở nơi thiếu ánh sáng; hút thuốc lá; thường xuyên đưa tay dụi mắt;... 

Vì vậy, để không làm cho tình trạng viễn thị trở nên tệ hơn, bạn nên có những sự điều chỉnh cần thiết và thực hiện thay đổi các thói quen này. Ngoài ra, bạn cũng có thể tham khảo một số bài tập luyện như bài tập chớp mắt, đảo mắt,... phù hợp cho mắt viễn thị để góp phần giúp mắt đỡ bị mỏi hoặc cảm thấy khó chịu.

Tránh để mắt tiếp xúc trực tiếp với ánh sáng mặt trời 

Bên cạnh đó, bạn cũng nên trang bị kính râm, đội mũ khi đi ra ngoài trời nắng để tránh mắt phải tiếp xúc trực tiếp với ánh sáng mặt trời, ngăn chặn tác động của tia UV gây hại đến mắt. Đồng thời, bạn cũng nên tránh cho mắt tiếp xúc trực tiếp với đèn pha ô tô, đèn hàn,... 

Đi thăm khám mắt định kỳ

Đi thăm khám mắt định kỳ giúp bạn theo dõi được tình trạng mắt bị viễn thị của bản thân và nhận được các tư vấn hữu ích của bác sĩ trong việc chăm sóc, cải thiện thị lực, tăng cường sức khỏe cho mắt.

Người bị viễn thị không quên đi khám mắt định kỳ

Người bị viễn thị không quên đi khám mắt định kỳ

Thông qua bài viết trên đây, bạn đọc đã được tìm hiểu một số thông tin về tình trạng mắt bị tật viễn thị. Hy vọng rằng những thông tin đó sẽ hữu ích cho bạn để bạn chủ động trong việc theo dõi sức khoẻ của đôi mắt và sớm nhận biết được các biểu hiện bất thường liên quan đến sức khoẻ mắt để đi thăm khám kịp thời. 

Nếu có nhu cầu đặt lịch khám với các bác sĩ tại Chuyên khoa Mắt của Hệ thống Y tế MEDLATEC, mời quý khách hàng liên hệ đến đường dây nóng: 1900 56 56 56. Các tổng đài viên của MEDLATEC sẽ nhiệt tình hỗ trợ và hướng dẫn chi tiết cho quý khách.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.