Tin tức

Tìm hiểu xét nghiệm tinh dịch đồ sẽ làm những gì?

Ngày 23/03/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Hiện nay, hơn 90% nguyên nhân chính gây hiện tượng vô sinh ở nam giới là do tinh dịch bất thường. Xét nghiệm tinh dịch đồ là 1 trong những xét nghiệm thường quy , phổ biến để phát hiện những bất thường về tinh trùng. Từ xét nghiệm tinh dịch đồ, các bác sĩ sẽ những biện pháp chữa trị kịp thời.

1. Đôi nét về phương pháp tinh dịch đồ

Vấn để vô sinh hiện nay mà nam giới gặp phải thường có rất nhiều nguyên nhân như do môi trường, cách sinh hoạt hàng ngày, tâm lý,... Thống kê số liệu hiện nay trên thế giới thì nguyên nhân chính đó là do tinh trùng bất thường.

xét nghiệm tinh dịch đồ

Phương pháp xét nghiệm tinh dịch đồ là xét nghiệm gì?

Đây là một phương pháp xét nghiệm mẫu tinh dịch giúp bác sĩ đánh giá được chất lượng tinh dịch hiện thời của người đàn ông. Các "tinh binh" của nam giới sẽ được kiểm tra các chỉ số quan trọng như khả năng di động, hình dạng, số lượng,...

Giá trị của tinh dịch đồ hiện nay theo WHO quy định được dựa trên 1 số chỉ số khá quan trọng. Đó là chỉ số về thời gian ly giải, độ pH của tinh dịch, thể tích, tổng số tinh trùng, mật độ tinh trùng, tính di động, hình dạng và tế bào lạ. Các chỉ số tinh dịch sau khi được xét nghiệm sàng lọc lâm sàng sẽ mang ý nghĩa nhất định, dự đoán khả năng sinh sản của người nam giới cao hoặc thấp.

Sau đó, kết hợp với sức khỏe sinh sản của người nữ, các bác sĩ sẽ đưa ra được phương pháp hỗ trợ điều trị hiếm muộn cho các cặp vợ chồng. 

2. Những thuật ngữ phổ biến liên quan tới kết quả khám tinh dịch đồ

Dưới đây là những thuật ngữ cơ bản nhất khi tiến hành thăm khám tình trạng tinh trùng bằng phương pháp tinh dịch đồ. Những thuật ngữ này sẽ giúp bạn đọc kết quả xét nghiệm tinh dịch đồ dễ dàng hơn. 

2.1. Asthenozoospermia - Tinh trùng yếu

Kết luận này chỉ ra rằng mẫu tinh dịch đồ thực hiện xét nghiệm có tinh trùng di động ít hơn so với chuẩn đề ra. Điều này sẽ hạn chế khả năng tinh trùng tiếp cận được trứng khi quan hệ tình dục.

Tình trạng tinh trùng yếu khi xét nghiệm

Tình trạng tinh trùng yếu khi xét nghiệm

2.2. Cryptozoospermia - Tinh trùng ít

Đây là kết quả nếu xét nghiệm thấy mật độ tinh trùng trong mẫu khá thấp. Thậm chí có những trường hợp áp dụng phương pháp ly tâm mẫu sẽ thấy có rất ít tinh trùng sống. Điều này sẽ đưa đến khả năng rất có thể bạn sẽ bị vô sinh tạm thời.

2.3. Azoospermia - Không có tinh trùng

Đây là một trong những kết quả mà không một người nam giới nào muốn nhận được. Kết quả "không có tinh trùng" là khi xét nghiệm tinh dịch đồ không tìm được tinh trùng trong ít nhất 2 mẫu liên tiếp. Kết quả khẳng định hơn khi các bác sĩ đã thực hiện ly tâm thu căn mà vẫn không tìm được tinh trùng. 

2.4. Teratozoospermia - Tinh trùng dị dạng

Kết quả này là khi tinh trùng bình thường chỉ nằm trong khoảng 4% trên tổng mẫu tinh trùng. Điều này là vô cùng nguy hiểm. Hiện nay có rất nhiều dạng tinh trùng dị dạng được phát hiện khi xét nghiệm. Nguy hiểm nhất là kiểu Globozoospermia - tinh trùng hình tròn không có thể cực đầu.

Thực tế, tầm quan trọng của thể cực đầu là vô cùng lớn trong quá trình thụ tinh phôi thai. Nếu tinh trùng không có thể cực đầu, khả năng thụ tinh khi quan hệ tình dục sẽ giảm. 

Vì vậy, khi thăm khám xét nghiệm tinh dịch đồ mà phát hiện tình trạng này. Bạn nên từ từ có ý định sinh con. Hãy nghe theo lời chỉ dẫn của bác sĩ để có một tình trạng sức khỏe tốt nhất trước khi sinh con.

3. Cần làm những gì khi xét nghiệm?

Trước khi tiến hành xét nghiệm bằng phương pháp tinh dịch đồ, nam giới sẽ được yêu cầu là không xuất tinh trong vòng 2 - 7 ngày trước đó. Với người tiến hành xét nghiệm tinh dịch cần lưu ý trước khi thực hiện không được dùng đồ uống có cồn, thuốc lá cũng như các chất kích thích. Nếu đang trong thời gian điều trị bệnh hoặc uống thuốc thì cần thông báo với bác sĩ. Mẫu tinh dịch được lấy tại phòng chuyên dụng đảm bảo đúng điều kiện tiêu chuẩn yêu cầu. 

Cần làm những công việc gì khi xét nghiệm tinh dịch đồ

Cần làm những công việc gì khi xét nghiệm tinh dịch đồ

Hiện nay, 1 số phương pháp xét nghiệm tinh trùng sẽ yêu cầu nhiều hơn 1 mẫu thử. Và dưới đây là một số yếu tố được quan sát trong lượng tinh dịch thu thập:

  • Tổng toàn bộ tinh trùng di động được trong mẫu thí nghiệm.

  • Độ vận động và hoạt động chính của tinh trùng.

  • Tổng số lượng tinh dịch trong mẫu xét nghiệm.

  • Hình dạng, cấu trúc tinh trùng.

  • Số đo nồng độ tinh dịch (lấy tỉ lệ giữa số lượng tinh trùng/ml).

Để đánh giá về một mẫu tinh dịch ở trạng thái bình thường nhất. Bạn sẽ cần nhìn ở hai góc độ đó là quan sát và phân tích số liệu thí nghiệm.

Những tiêu chí đánh giá tinh dịch ở trạng thái bình thường

Những tiêu chí đánh giá tinh dịch ở trạng thái bình thường

4. Khám tinh dịch ở đâu là tốt nhất?

Câu hỏi đặt ra đó là sau khi xác định được tình trạng bệnh sau khi xét nghiệm tinh dịch, bạn nên khi chữa ở đâu. Dưới đây là 1 vài lời khuyên của chúng tôi dành cho bạn khi đi chọn phòng khám chữa bệnh:

Đánh giá cơ sở y tế dựa trên những tiêu chí nào khi đi khám chữa tinh dịch đồ

Đánh giá cơ sở y tế dựa trên những tiêu chí nào khi đi khám chữa tinh dịch đồ

  • Hãy chọn những địa chỉ được đánh giá là uy tín và chất lượng. Địa chỉ uy tín an toàn sẽ cung cấp cho bạn một niềm tin và sự an tâm nhất định trong khi chữa trị. 

  • Lựa chọn đơn vị có các chuyên gia có chuyên môn về chữa trị và xét nghiệm tinh dịch. Những người có chuyên môn họ sẽ có thể có khả năng hỗ trợ về tâm lý và triển khai máy móc chữa trị. 

Trên đây là tổng hợp những thông tin bổ ích về tinh dịch đồ. Các phương pháp chữa trị và trả lời câu hỏi "xét nghiệm tinh dịch đồ sẽ làm những gì?". Hy vọng bạn đã hiểu hơn về phương pháp này. Nếu cảm thấy có bất thường ở, bạn không nên e ngại mà hãy đi khám nhanh chóng để được các bác sĩ tư vấn và đưa ra giải pháp xử lý kịp thời. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.