Tin tức

Tình trạng âm đạo tiết ra nhiều khí hư vón cục có nguy hiểm không?

Ngày 22/01/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Tình trạng khí hư tiết ra ở vùng kín của nữ giới là một phản ứng sinh lý rất bình thường của cơ thể. Tuy nhiên, những biến đổi bất thường của khí hư cũng là dấu hiệu cảnh báo một số bệnh lý liên quan đến cơ quan sinh dục. Để giúp các bạn hiểu rõ hơn về hiện tượng âm đạo tiết ra nhiều khí hư vón cục, bài viết hôm nay sẽ chia sẻ một số thông tin về chủ đề này.

1. Khí hư là gì?

Khí hư được lý giải là dạng dịch nhầy thường tiết ra ở vùng kín của chị em phụ nữ. Tình trạng này thường xuất phát ở độ tuổi dậy thì và kéo dài đến hết giai đoạn mãn kinh. Do đó, khí hư tiết ra ở vùng âm đạo là một biểu hiện rất bình thường của cơ thể. Tuy nhiên, các bạn nữ cũng nên lưu ý đến những biến đổi của khí hư để nhận diện một số bệnh lý liên quan đến vùng kín. Điền hình như khí hư vón cục là biểu hiện của tình trạng viêm nhiễm âm đạo,... 

Hiện tượng khí hư vón cục như bã đậu

Hiện tượng khí hư vón cục như bã đậu

Thông thường, khí hư tiết ra có màu trắng (trong hoặc hơi đục), kèm theo mùi tanh nhẹ nhưng không phải là mùi hôi, chạm vào sẽ thấy hơi dai. Có thể bạn không biết nhưng khí hư có ý nghĩa rất quan trọng đối với vùng kín phụ nữ. Điển hình như khí hư có chức năng  giữ ẩm cho âm đạo, cân bằng nồng độ PH để sản sinh những lợi khuẩn, ngăn ngừa những vi khuẩn có hại tấn công vào vùng kín. Bên cạnh đó, khí hư cũng làm tăng hứng thú khi quan hệ tình dục nhờ khả năng bôi trơn và giúp tinh trùng dễ dàng xâm nhập vào sâu bên trong âm đạo để thụ thai. 

Số lượng khí hư tiết ra ở âm đạo có thể nhiều hoặc ít tùy vào thời điểm trong chu kỳ kinh nguyệt cũng như hàm lượng Estrogen sản sinh trong cơ thể. Do đó, trong những trường hợp sau đây, khí hư thường tiết ra nhiều hơn mức bình thường:

  • Chị em phụ nữ đang đối diện với nhiều áp lực, căng thẳng trong cuộc sống.

Khí hư ra nhiều hơn khi tinh thần bị căng thẳng

Khí hư ra nhiều hơn khi tinh thần bị căng thẳng

  • Khi âm đạo bị kích thích sinh hoạt tình dục.

  • Trong suốt quá trình mang thai hoặc làm việc nặng cũng kích thích khí hư tiết ra nhiều hơn. Một số trường hợp, khí hư tiết ra nhiều thành từng dòng hoặc sợi dài.

  • Trong thời kỳ kinh nguyệt, hàm lượng Estrogen được sản sinh nhiều hơn so với ngày thường.

2. Khí hư vón cục là dấu hiệu của bệnh gì?

Theo kinh nghiệm của các bác sĩ phụ khoa, âm đạo xuất hiện khí hư vón cục không phải là hiện tượng quá nghiêm trọng. Tuy nhiên, nếu tình trạng này kéo dài khoảng 5 - 7 ngày thì các bạn nên đi thăm khám vì đây cũng có thể là một cảnh báo của cơ thể về một vài vấn đề liên quan đến bộ phận sinh dục. Cụ thể như hiện tượng khí hư vón cục, có mùi hôi và thường xuyên xuất hiện cảm giác ngứa ngáy ở vùng kín là biểu hiện của một vài bệnh lý như:

2.1. Nhiễm vi khuẩn nấm Candida

Nhiễm vi khuẩn nấm Candida là một bệnh lý rất thường gặp ở chị em phụ nữ. Theo thống kê của Bộ Y tế, có khoảng 70% nữ giới mắc phải bệnh lý này. Ngoài ra, 90% phụ nữ mắc bệnh viêm phụ khoa xuất phát từ tình trạng nhiễm nấm Candida. Thông thường, khi âm đạo bị nấm Candida xâm nhập sẽ có những biểu hiện như khí hư vón cục hoặc khí hư có dạng như bã đậu kèm theo mùi hôi và màu sắc bất thường. Đặc biệt, bệnh nhân thường cảm thấy đau rát, ngứa ngáy âm đạo nhiều hơn vào buổi tối. 

Khí hư bị vón cục do nhiễm nấm Candida

Khí hư bị vón cục do nhiễm nấm Candida

2.2. Bệnh viêm phần phụ

Hầu hết những bạn nữ không có thói quen vệ sinh vùng kín thường mắc phải bệnh lý viêm phần phụ. Bên cạnh đó, những bạn có sở thích quan hệ tình dục không lành mạnh  cũng rất dễ tạo điều kiện cho vi khuẩn tấn công và gây bệnh. Điển hình như những bạn có thói quen quan hệ tình dục bằng miệng, quan hệ với nhiều người, quan hệ không có biện pháp phòng tránh,...

Một trong những biểu hiện thường xuất hiện ở bệnh nhân bị viêm phần phụ là tình trạng ra nhiều khí hư màu trắng vón cục kèm theo mủ (dịch vàng) và mùi hôi. Bên cạnh đó, bệnh nhân thường bị đau bụng dưới, sốt nhẹ,... Nếu tình trạng này kéo dài có thể ảnh hưởng đến khả năng sinh sản về sau cũng như những biến chứng nghiêm trọng liên quan đến sức khỏe người bệnh.

2.3. Viêm lộ tuyến cổ tử cung

Khí hư vón cục còn là một trong những biểu hiện thường gặp ở bệnh nhân bị viêm lộ tuyến cổ tử cung. Tuy nhiên, bạn có thể phân biệt triệu chứng này với các bệnh lý khác dựa trên một số dấu hiệu đi kèm như khí hư có màu như sữa đục, có mùi hôi và tạo thành từng mảng đặc. Đồng thời, khi quan hệ tình dục, bệnh nhân thường nhận thấy tử cung bị chảy máu (có thể nhiều hoặc ít). Theo kinh nghiệm của bác sĩ, khí hư có mùi hôi nàng càng nồng cũng có nghĩa bệnh lý này đã chuyển biến càng nặng. 

Viêm lộ tuyến tử cung làm cho khí hư bị vón cục

Viêm lộ tuyến tử cung làm cho khí hư bị vón cục

2.4. Viêm vùng chậu

Viêm vùng chậu hay còn được gọi tắt là PID, là một căn bệnh liên quan đến sự nhiễm trùng âm đạo. Bệnh lý này thường phát sinh do vi khuẩn tấn công vào âm đạo hoặc một số bộ phận khác có liên quan đến khả năng sinh sản. Những bệnh nhân bị viêm vùng chậu thường xuất hiện một số triệu chứng như khí hư tiết ra vón thành cục kèm theo mùi tanh khó chịu. Đôi khi người bệnh cũng bị đau bụng dưới, ra máu âm đạo hoặc đau rát tử cung khi quan hệ tình dục.

3. Giải pháp ngăn ngừa khí hư vón cục

Việc chủ động phòng ngừa bệnh cũng đồng nghĩa với việc giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh. Do đó, để phòng tránh tình trạng âm đạo tiết ra khí hư vón cục cảnh báo nhiều căn bệnh phụ khoa, các bạn nữ nên tự ý thức bảo vệ vùng kín của mình. Để giúp các bạn dễ dàng phòng ngừa bệnh, sau đây là một số giải pháp đơn giản và hiệu quả nhất do các bác sĩ chia sẻ:

  • Đảm bảo vùng kín luôn sạch sẽ. Các bạn nữ nên sử dụng dung dịch vệ sinh phụ nữ sau mỗi lần đi vệ sinh hoặc khi âm đạo tiết ra nhiều khí hư. 

Vệ sinh vùng kín sạch sẽ để phòng ngừa bệnh

Vệ sinh vùng kín sạch sẽ để phòng ngừa bệnh

  • Hạn chế thụt rửa âm đạo quá sâu vì rất dễ tạo điều kiện ho vi khuẩn xâm nhập vào sâu bên trong thông qua tay. Đồng thời, môi trường bên trong âm đạo thường duy trì một nồng độ pH nhất định. Nếu một tác nhân nào đó ở bên ngoài xâm lấn vào cũng có thể khiến âm đạo bị tổn thương.

  • Khi quan hệ tình dục nên có biện pháp bảo vệ an toàn.

  • Tuyệt đối không quan hệ tình dục bằng miệng.

  • Chỉ nên quan hệ tình dục với một đối tác để giảm thiểu nguy cơ bị lây nhiễm bệnh từ nhiều người. 

  • Trong chu kỳ kinh nguyệt, các bạn nữ nên thường xuyên thay băng vệ sinh để hạn chế bị nhiễm vi khuẩn.

  • Xây dựng và duy trì thói quen tập luyện thể dục mỗi ngày để tăng cường sức đề kháng cho cơ thể.

  • Cung cấp đủ nước cho cơ thể mỗi ngày.

  • Đảo bảo cơ thể được cung cấp đầy đủ các dưỡng chất thiết yếu cũng như tăng cường bổ sung những thực phẩm có lợi cho sức khỏe.

  • Hạn chế thức khuya cũng như ngủ đúng giấc, đủ giờ mỗi ngày.

  • Giữ tinh thần thoải mái, hạn chế đối diện với căng thẳng, áp lực.

  • Tham gia thăm khám, kiểm tra sức khỏe định kỳ, ít nhất mỗi năm 1 lần.

Với những thông tin từ bài viết này, chắc hẳn các bạn cũng hiểu rõ hơn về tình trạng khí hư vón cục có liên quan đến những bệnh lý nào. Bên cạnh đó, chị em phụ nữ cũng nên chủ động phòng ngừa các bệnh phụ khoa để bảo vệ sức khỏe sinh sản của bản thân. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.