Tin tức

Tình trạng nhiễm toan là gì? Có nghiêm trọng hay không?

Ngày 14/09/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Một trong những vấn đề bạn có thể gặp phải đó là hiện tượng mất cân bằng kiềm toan trong cơ thể, chúng xảy ra ở cơ quan hô hấp hoặc cơ quan bài tiết. Nhìn chung, đây là tình trạng ít người biết đến. Vậy nhiễm toan có nghiêm trọng hay không?

1. Tình trạng nhiễm toan là gì?

Trên thực tế, tình trạng này còn chưa phổ biến trong xã hội, chính vì thế hầu hết mọi người chưa có hiểu biết chính xác. trước khi giải đáp thắc mắc nhiễm toan có nguy hiểm hay không, mọi người nên nắm được một số thông tin cơ bản có liên quan tới tình trạng này.

Tình trạng nhiễm toan xảy ra khi nồng độ axit trong dịch của cơ thể tăng cao

Tình trạng nhiễm toan xảy ra khi nồng độ axit trong dịch của cơ thể tăng cao

Đây là tình trạng nồng độ axit trong các loại dịch của cơ thể người tăng cao hơn so với bình thường. Để xác định khi nào nồng độ axit tăng mạnh, chúng ta thường dựa vào độ pH. Cụ thể, nếu độ pH cho kết quả cao chứng tỏ dịch mang tính kiềm, ngược lại, khi độ pH nhỏ có nghĩa là tính axit sẽ chiếm tỷ lệ cao hơn.

Các bác sĩ cho biết việc kiểm soát nồng độ axit là vô cùng quan trọng. Nếu chúng ta không kịp thời phát hiện và điều trị, sẽ dẫn đến các rối loạn nội môi khác có thể gây nguy hiểm đến tính mạng của bệnh nhân. Nghiêm trọng hơn, tình trạng này có thể diễn biến phức tạp và đe dọa trực tiếp tới tính mạng bệnh nhân.

Hiện tượng nồng độ axit trong dịch cơ thể tăng cao hay xảy ra ở cơ quan hô hấp hoặc cơ quan bài tiết, cụ thể là phổi hoặc thận của người bệnh. Chính vì thế hai dạng thường gặp nhất đó là nhiễm toan hô hấp hoặc chuyển hóa. Dù mắc phải dạng nào đi chăng nữa, bạn cũng không thể chủ quan, bỏ qua việc theo dõi và điều trị đâu nhé!

2. Những yếu tố gia tăng nguy cơ nhiễm toan

Một vấn đề được mọi người đặc biệt quan tâm đó là tình trạng này hình thành do nguyên nhân nào? Nắm được nguyên nhân là điều cực kỳ cần thiết, bởi vì ông cha đã từng nói: “Phòng bệnh còn hơn chữa bệnh”. Khi biết được những yếu tố làm gia tăng nguy cơ mắc phải tình trạng nhiễm toan, chúng ta có thể chủ động chăm sóc, bảo vệ sức khỏe của bản thân.

Bệnh nhân hen suyễn có nguy cơ bị nhiễm toan hô hấp cao

Bệnh nhân hen suyễn có nguy cơ bị nhiễm toan hô hấp cao

Nhìn chung, tình trạng này có thể xảy ra với tất cả chúng ta, dù trong độ tuổi hay giới tính nào đi chăng nữa. Chính vì thế mọi người nên theo dõi những triệu chứng bất thường và đi kiểm tra sức khỏe kịp thời.

2.1. Nhiễm toan hô hấp

Tùy theo nguyên nhân gây nhiễm toan ở phổi hay thận mà sẽ có những rối loạn khác nhau. Đối với bệnh nhân mắc ở cơ quan hô hấp thì có thể do tình trạng tăng CO2 tại phổi gây ra tình trạng suy hô hấp

Hiện tượng này xảy ra một số bệnh lý hô hấp mạn tính, đặc biệt là bệnh hen phế quản hay COPD. Ngoài ra, những chấn thương vùng ngực hoặc đặc điểm cấu tạo bất thường của ngực cũng khiến CO2 tích tụ lại trong cơ thể và gây tình trạng nhiễm toan. Nếu đang đối mặt với các vấn đề kể trên, mọi người nên chủ động đi kiểm tra sức khỏe định kỳ nhé!

2.2. Nhiễm toan chuyển hóa

Đối với bệnh nhân mắc ở thận, hiện tượng thường gặp đó là thận bài tiết quá nhiều bazơ trong khi lượng axit vẫn ứ đọng trong cơ thể. Các bác sĩ cho biết tình trạng này thường xảy ra ở bệnh nhân có tiền sử bị đái tháo đường. Ngoài ra, một số người thường xuyên rơi vào tình trạng mất natri bicarbonate hoặc cơ thể có nồng độ axit lactic quá cao. Đây là vấn đề thường gặp ở người nghiện rượu, bệnh nhân bị suy gan nghiêm trọng,…

Bệnh nhân nên đi khám và điều trị kịp thời

Bệnh nhân nên đi khám và điều trị kịp thời

3. Giải đáp thắc mắc: nhiễm toan có nghiêm trọng hay không?

Chắc hẳn rất nhiều bạn lo lắng không biết liệu tình trạng này có nghiêm trọng hay không? Trên thực tế, chúng ta thường chủ quan với nhiễm toan do các triệu chứng không quá nguy hiểm. Tuy nhiên, việc phát hiện và điều trị sớm là vô cùng cần thiết bởi vì về lâu về dài, vấn đề này có thể diễn biến phức tạp và để lại những biến chứng cực kỳ nghiêm trọng.

Ví dụ như với bệnh nhân nhiễm toan kèm bệnh nền là đái tháo đường, nếu không điều trị sớm, sức khỏe bị đe dọa nguy hiểm. Họ sẽ phải đối mặt với tình trạng nôn mửa liên tục, thường xuyên thở dốc. Các triệu chứng này ảnh hưởng trực tiếp tới sinh hoạt hàng ngày của bệnh nhân, tiềm ẩn nguy cơ mắc thêm các bệnh khác.

Người mắc nhiễm toan với bệnh nền đái tháo đường khá nghiêm trọng

Người mắc nhiễm toan với bệnh nền đái tháo đường khá nghiêm trọng

Ngoài ra, người bệnh này rất dễ bị tăng đường huyết trong máu, vượt qua mức cho phép. Thậm chí, một số người do không kịp thời điều trị nên đối mặt với vấn đề lú lẫn, trí nhớ suy giảm,…

4. Nên điều trị nhiễm toan ở đâu?

Nếu bạn đang băn khoăn không biết nên đi khám và điều trị ở đâu? Chúng tôi gợi ý cho mọi người một cơ sở y tế chất lượng và uy tín, đó là Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC với nhiều cơ sở trên khắp cả nước. Bệnh viện đã có hơn 25 năm kinh nghiệm hoạt động trong lĩnh vực y tế và được rất nhiều bệnh nhân tin tưởng lựa chọn.

Đặc biệt, đội ngũ y bác sĩ của bệnh viện đều là những người giàu kinh nghiệm và có chuyên môn cao. Nếu bạn có bất cứ thắc mắc nào liên quan tới nhiễm toan và phác đồ điều trị, bác sĩ sẽ giải đáp cụ thể cho mọi người.

Một trong những điểm cộng của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là cơ sở vật chất hiện đại, hệ thống máy móc tân tiến, phục vụ tối đa nhu cầu khám, chữa bệnh. Hiện nay, chúng tôi đang sở hữu một Trung tâm Xét nghiệm được công nhận đạt tiêu chuẩn quốc tế ISO 15189:2012. Mọi người hoàn toàn yên tâm với chất lượng dịch vụ xét nghiệm của bệnh viện Đa khoa MEDLATEC nhé!

Với những bạn quan tâm tới chính sách khám theo BHYT, mọi người có thể tới PKĐK, BVĐK MEDLATEC cơ sở Tây Hồ. Ngoài ra, bệnh viện cũng triển khai chương trình bảo lãnh viện phí, hỗ trợ bệnh nhân trong quá trình điều trị. Hiện chương trình đang có sự hợp tác của hơn 40 công ty bảo hiểm uy tín trong và ngoài nước.

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là địa chỉ khám, điều trị chất lượng

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là địa chỉ khám, điều trị chất lượng

Hy vọng rằng qua bài viết này, mọi người sẽ có cái nhìn tổng quan về nhiễm toan và mức độ nghiêm trọng của chúng. Ngay khi phát hiện các triệu chứng đáng nghi, chúng ta nên chủ động đi kiểm tra và điều trị theo hướng dẫn của bác sĩ. Đó là cách duy nhất để kiểm soát tình trạng bệnh hiệu quả.

Từ khoá: hô hấp nhiễm toan

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.