Tin tức

Tinh trùng loãng có thai không và giải pháp điều trị bệnh

Ngày 17/09/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Tinh trùng loãng là một trong những yếu tố gây ảnh hưởng đến sức khỏe và khả năng sinh sản của nam giới. Vậy tinh trùng loãng có thai không và nam giới cần khắc phục tình trạng này bằng những cách nào để sớm có em bé?

1. Nguyên nhân và triệu chứng của tinh trùng loãng

Trước khi đi tìm lời giải đáp cho thắc mắc “tinh trùng loãng có thai không”, nam giới cần hiểu rõ hơn về vấn đề này, đặc biệt là dấu hiệu cũng như nguyên nhân gây ra tình trạng tinh trùng loãng. 

Tinh trùng loãng có thể do nhiều nguyên nhân gây ra

Tinh trùng loãng có thể do nhiều nguyên nhân gây ra

Mỗi lần xuất tinh, nam giới khỏe mạnh có thể xuất ra khoảng 2 đến 5 ml tinh dịch. Trong mỗi ml tinh trùng sẽ có ít nhất khoảng 15 triệu tinh trùng. Sau đó, tinh trùng khỏe mạnh nhất sẽ di chuyển nhanh vào cơ quan sinh dục nữ để gặp trứng và thực hiện quá trình thụ thai. 

Nếu trong 1ml tinh dịch không có đủ 15 triệu tinh trùng thì nam giới đang gặp phải tình trạng tinh trùng loãng. 

- Một số biểu hiện của tinh trùng loãng bao gồm: 

+ Thay đổi màu tinh dịch: Tinh dịch ở nam giới khỏe mạnh thường có màu trắng đục, hay vàng nhạt và có tính chất đặc sệt. Ở nam giới mắc bệnh tinh trùng loãng, tinh dịch có màu trong suốt và rất loãng. Ngay sau khi quá trình xuất tinh diễn ra, tinh dịch hóa lỏng rất nhanh. 

+ Tinh dịch có mùi tanh bất thường. 

- Nguyên nhân gây ra tinh trùng loãng ở nam giới: 

+ Do mất cân bằng nội tiết tố nam. 

+ Nam giới đang mắc phải một số bệnh lý nam khoa như viêm nhiễm cơ quan sinh dục, xuất hiện khối u ở các cơ quan sinh dục, nam giới bị mắc chứng giãn tĩnh mạch tinh,...

+ Mắc bệnh lý miễn dịch, các bệnh về rối loạn chuyển hóa,... và một số bệnh lý khác. 

+ Rối loạn xuất tinh, chẳng hạn như xuất tinh ngược dòng hay xuất tinh sớm. 

+ Xảy ra bất thường trong ống dẫn tinh của nam giới. 

+ Chế độ ăn uống không khoa học, thiếu dưỡng chất, đặc biệt là không bổ sung đủ kẽm cho cơ thể. 

2. Tinh trùng loãng có thai không?

Khi bị tinh trùng loãng nhiều nam giới thường mất tự tin và đặc biệt lo lắng về vấn đề “tinh trùng loãng có thai không”. Thực tế, mỗi trường hợp bệnh sẽ khác nhau và không thể đưa ra một câu trả lời chung cho tất cả. Để đưa ra câu trả lời cho câu hỏi này, cần phải dựa vào nhiều yếu tố như thể trạng sức khỏe của người bệnh, chất lượng tinh trùng ra sao, sức khỏe sinh sản của nam giới và người vợ như thế nào,...

Tinh trùng loãng vẫn có cơ hội có con

Tinh trùng loãng vẫn có cơ hội có con

- Về lý thuyết, nam giới bị tinh trùng loãng vẫn có thể có con nếu như: 

+ Tinh trùng loãng ở cấp độ nhẹ và mật độ tinh trùng trong 1ml tinh dịch vẫn đủ để thụ thai. Tuy nhiên, nếu mật độ tinh trùng quá thấp, thậm chí trong tinh dịch không có chứa tinh trùng thì nam giới không còn khả năng thụ thai.

+ Chất lượng của tinh trùng: Tinh trùng khỏe mạnh thì cơ hội thụ thai sẽ càng tăng. Để đánh giá về độ khỏe mạnh của tinh trùng cần phụ thuộc vào một số yếu tố như tỷ lệ sống, hình thái tinh trùng có bình thường không, khả năng di động của tinh trùng như thế nào. Nếu tinh trùng ít nhưng vẫn đảm bảo khỏe mạnh thì tinh trùng vẫn có thể đi vào cơ quan sinh dục của người vợ để gặp trứng và thụ tinh. 

Tuy nhiên, vẫn nên nhớ rằng, khả năng sinh sản của nam giới phụ thuộc vào cả chất lượng và số lượng của tinh trùng. Trường hợp tinh trùng loãng thì khả năng sinh sản cũng giảm đi đáng kể. Hơn nữa, khả năng có con hay không còn phụ thuộc vào cả người phụ nữ. 

3. Giải pháp điều trị tinh trùng loãng để sớm có con 

3.1. Chẩn đoán tinh trùng loãng bằng cách nào?

Để xác định nam giới có mắc tinh trùng loãng hay không, các bác sĩ sẽ chỉ định nam giới thực hiện tinh dịch. Đây là phương pháp đơn giản và hiệu quả để xác định về thể tích tinh dịch, sự ly giải, độ nhớt, số lượng tinh trùng là bao nhiêu, khả năng di động của tinh trùng, hình thái của tinh trùng có bất thường không và tỷ lệ sống của tinh trùng là bao nhiêu,...

<a href='https://medlatec.vn/tin-tuc/xet-nghiem-tinh-dich-do-danh-gia-kha-nang-sinh-san-o-nam-gioi-s78-n17103'  title ='Xét nghiệm tinh dịch đồ'>Xét nghiệm tinh dịch đồ</a> để đánh giá số lượng và chất lượng tinh trùng

Xét nghiệm tinh dịch đồ để đánh giá số lượng và chất lượng tinh trùng

Bên cạnh đó, bác sĩ cũng có thể khai thác một số thông tin để đánh giá về thể trạng sức khỏe của người bệnh và xác định nguyên nhân gây tinh trùng loãng, chẳng hạn như tiền sử bệnh cá nhân, thói quen hút thuốc lá và uống bia rượu,...

3.2. Giải pháp điều trị tinh trùng loãng

- Nếu nguyên nhân gây tinh trùng loãng là do bệnh lý: Nam giới cần tuân thủ theo phác đồ điều trị của bác sĩ. Cần điều trị bệnh dứt điểm. Chẳng hạn, nếu nam giới bị giãn tĩnh mạch tinh thì cần cân nhắc về phương pháp phẫu thuật, nếu bị rối loạn nội tiết tố nam thì cần áp dụng phương pháp phù hợp để lấy lại cân bằng nội tiết tố,...

- Bên cạnh đó, nam giới cũng nên thay đổi lối sống và chế độ ăn uống để tăng cường sức khỏe và nâng cao chất lượng tinh trùng: 

+ Trong chế độ ăn của người bệnh cần bổ sung thêm một số thực phẩm có chứa nhiều vitamin B12, vitamin A, C và E (từ các loại trái cây và rau củ), đồng thời cần bổ sung thêm axit folic, sắt, kẽm (có nhiều trong các loại hải sản, thịt bò và một số loại ngũ cốc). Bên cạnh đó, không nên ăn các loại thực phẩm có chứa nhiều chất béo, mỡ rau răm, mỡ lợn, các loại đồ ăn chế biến sẵn,...

Ăn nhiều hải sản để bổ sung kẽm cho cơ thể

Ăn nhiều hải sản để bổ sung kẽm cho cơ thể

+ Ngủ đủ giấc, đúng giờ, tránh thức khuya. 

+ Kiểm soát căng thẳng, giữ tinh thần lạc quan, vui tươi. 

+ Thường xuyên vận động thể chất. 

+ Duy trì cân nặng khỏe mạnh. Nếu bị thừa cân thì hãy lên kế hoạch giảm cân khoa học. 

+ Quan hệ tình dục lành mạnh, không nên quan hệ với tần suất quá cao. 

+ Lựa chọn những bộ đồ rộng rãi và thoải mái, không nên mặc những loại quần quá bó sát. 

+ Không tắm nước quá nóng.

+ Thường xuyên kiểm tra sức khỏe tổng quát và sức khỏe sinh sản. 

Trên đây là một số thông tin giúp bạn giải đáp thắc mắc “tinh trùng loãng có thai không”. Để được tìm hiểu chi tiết hơn hoặc có nhu cầu kiểm tra sức khỏe tổng quát hay sức khỏe sinh sản, mời quý khách hàng liên hệ đến Hệ thống Y tế MEDLATEC qua tổng đài 1900 56 56 56 để được hỗ trợ nhanh chóng.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.