Tin tức

Cách tạo ra tinh trùng và những lưu ý để cải thiện chất lượng tinh trùng

Ngày 11/09/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Để tạo ra tinh trùng cần phải có một quá trình. Quá trình này còn được gọi là sinh tinh và thường kéo dài trong khoảng hơn 70 ngày. Những thông tin dưới đây sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về cách tạo ra tinh trùng và một số lưu ý để nâng cao chất lượng tinh trùng.

1. Cách tạo ra tinh trùng

Tinh trùng trưởng thành sẽ dài khoảng 50 đến 60 μm và gồm có 3 phần đầu, cổ và đuôi. Cách tạo ra tinh trùng như sau: 

Tinh trùng trưởng thành gồm có 3 phần đầu, cổ và đuôi

Tinh trùng trưởng thành gồm có 3 phần đầu, cổ và đuôi

- Tinh trùng được sản xuất từ tinh hoàn của nam giới, cụ thể là trong các ống sinh tinh. Quá trình tạo ra tinh trùng bắt đầu xảy ra khi nam giới bước vào giai đoạn dậy thì, các tế bào gốc (được gọi là tinh nguyên bào) sẽ thực hiện phân chia nhiều lần và biệt hóa để tạo ra những tinh bào. 

Sau đó, những tinh bào trong ống sinh tinh sẽ sinh ra tinh trùng. Tiếp đó, tinh trùng sẽ di chuyển vào mào tinh và trưởng thành tại đây trước khi diễn ra hoạt động xuất tinh

- Quá trình sinh tinh ở nam giới sẽ xảy ra từ độ tuổi dậy thì cho đến cuối đời. Ước tính, mỗi ngày có khoảng vài trăm triệu tinh trùng được sinh ra ở mỗi tinh hoàn. Tuy nhiên, trong quá trình thụ tinh, khi hàng trăm tinh trùng được phóng vào âm đạo của nữ giới thì chỉ có 1 tinh trùng có thể thụ tinh với trứng. Trường hợp quá trình sinh tinh bị suy giảm, chất lượng và số lượng tinh trùng cũng suy giảm thì nam giới vẫn có nguy cơ vô sinh

- Quá trình tạo ra tinh trùng thường diễn ra trong khoảng 70 ngày. Sau đó, khi di chuyển đến mào tinh hoàn, tinh trùng sẽ cần khoảng 12 đến 21 ngày để trưởng thành, hoàn thiện chức năng sinh sản. Như vậy, để hoàn thiện toàn bộ quá trình sinh tinh sẽ cần khoảng 10 đến 12 tuần.

2. Quá trình tạo ra tinh trùng có thể bị ảnh hưởng bởi những yếu tố nào? 

Một số yếu tố có thể gây ảnh hưởng đến quá trình sinh tinh là:

- Chế độ ăn uống không đầy đủ dưỡng chất, đặc biệt là chế độ ăn thiếu vitamin A, E, axit amin, axit béo, kẽm,... có thể dẫn đến tình trạng giảm số lượng và chất lượng tinh trùng. 

- Môi trường sống độc hại, có chứa nhiều hóa chất, nguồn phóng xạ cường độ cao, từ trường do các thiết bị điện gia dụng và điện công nghiệp,... cùng với thói quen nghiện bia rượu, ma túy cũng có thể làm giảm số lượng và chất lượng tinh trùng.

- Nhiệt độ: Thông thường nhiệt độ vùng bìu thường thấp hơn 2 độ C so với nhiệt độ cơ thể. Đây cũng là một trong yếu tố góp phần đảm bảo quá trình sinh tinh được diễn ra bình thường. Nếu nhiệt độ tăng thì có thể làm giảm quá trình sinh tinh và còn làm tăng tỷ lệ tinh trùng bị dị dạng. 

Thường xuyên tiếp xúc với nhiệt độ cao dễ gây ảnh hưởng đến quá trình sinh tinh

Thường xuyên tiếp xúc với nhiệt độ cao dễ gây ảnh hưởng đến quá trình sinh tinh

Do đó, nam giới phải thường xuyên ngồi làm việc quá lâu, hoặc ngồi làm việc trong môi trường nắng nóng như nghề đầu bếp, thợ hàn,... dẫn đến tăng nhiệt độ ở vùng bìu cũng nên chú ý đến vấn đề này. 

- Nhiễm khuẩn: Khi bị viêm nhiễm đường sinh dục do một số nguyên nhân như lậu, giang mang, viêm mào tinh hoàn, biến chứng quai bị,... cũng có thể ảnh hưởng đến tinh hoàn và quá trình sinh tinh, cuối cùng có thể làm tăng nguy cơ vô sinh. 

- Do thuốc và một số bệnh lý: 

+ Một số bệnh lý có thể ảnh hưởng đến quá trình sản xuất tinh trùng như chấn thương phải cấp cứu ngoại khoa, một số bệnh mạn tính (như suy giảm chức năng gan, thận,..), bệnh ung thư,... và một số bệnh lý khác. 

+ Các loại thuốc như thuốc nội tiết tố, các loại hóa chất trong điều ung thư,... cũng có thể ảnh hưởng đến quá trình sản xuất tinh trùng.

3. Làm thế nào để cải thiện chất lượng tinh trùng?

Tinh trùng càng khỏe mạnh thì khả năng thụ thai càng cao. Dưới đây là một số cách cải thiện sức khỏe tinh trùng: 

- Giảm cân nếu đang trong tình trạng thừa cân, béo phì. Nên cố gắng duy trì trọng lượng vừa phải. 

- Thường xuyên tập luyện để nâng cao sức khỏe, tăng testosterone và cải thiện số lượng cũng như chất lượng tinh trùng. Tuy nhiên, nên lựa chọn bài tập phù hợp, không nên tập luyện quá sức để tránh làm giảm nồng độ testosterone và gây ra tác dụng ngược. 

- Không nên lạm dụng chất kích thích, chẳng hạn như bia rượu, thuốc lá. 

- Hạn chế tiếp xúc với các hóa chất độc hại. 

Nên lựa chọn quần lót có chất liệu thấm hút

Nên lựa chọn quần lót có chất liệu thấm hút

- Tránh mặc quần quá chật, nên mặc quần lót rộng rãi và được làm từ chất liệu cotton: Đây là cách giữ cho vùng bìu được thông thoáng, tránh tăng nhiệt ở vùng này, từ đó tạo điều kiện môi trường tốt nhất để nuôi dưỡng tinh trùng phát triển khỏe mạnh.

- Bổ sung các thực phẩm có chứa nhiều vitamin B, C, D, E và kẽm để nâng cao sức đề kháng và tăng testosterone. Từ đó, cải thiện chất lượng tinh trùng và chức năng sinh lý cho nam giới. Cụ thể: 

Bổ sung đầy đủ dưỡng chất cho cơ thể

Bổ sung đầy đủ dưỡng chất cho cơ thể

+ Một số thực phẩm chữa nhiều vitamin B như măng tây, cải mầm, hạt ngũ cốc, rau bina, một số loại trái cây,...

+ Các thực phẩm có chứa nhiều vitamin C bao gồm khoai tây, cà chua, ớt chuông, kiwi, dâu tây, bắp cải,...

+ Những thực phẩm có chứa nhiều vitamin D như các loại cá, gan bò, sữa chua, phô mai,...

+ Thực phẩm giàu vitamin E có thể kể đến như hạt đậu nành, bí ngô, hướng dương,...

+ Những loại thực phẩm có chứa nhiều kẽm như thịt bò, thịt gia cầm, các loại hải sản, các chế phẩm từ bơ, sữa,...

- Ngủ đủ giấc cũng là yếu tố quan trọng giúp cải thiện sức khỏe tinh trùng. Nên ngủ khoảng 7 đến 8 tiếng để đảm bảo kiểm soát hormone và mức độ căng thẳng của cơ thể. Do đó, đây cũng là một yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng tinh trùng và khả năng sinh sản của nam giới. 

- Trong một số trường hợp cần thiết, nam giới có thể sử dụng thuốc theo chỉ định của bác sĩ. Lưu ý, không nên tự ý dùng thuốc khi chưa có chỉ định của bác sĩ. Không nên áp dụng những bài thuốc truyền miệng khi chưa có kiểm chứng khoa học, để tránh gây ra những hậu quả nghiêm trọng. 

Trên đây là một số thông tin giúp bạn hiểu rõ hơn về cách tạo ra tinh trùng và một số lưu ý giúp cải thiện chất lượng tinh trùng. Để tìm hiểu thêm hoặc có nhu cầu khám Nam khoa, mời bạn liên hệ đến tổng đài 1900 56 56 56 của Hệ thống Y tế MEDLATEC, các tổng đài viên sẽ hướng dẫn cụ thể cho bạn.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.