Tin tức

Tinh trùng khỏe nhất vào thời gian nào trong ngày?

Ngày 31/07/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Đối với những cặp vợ chồng đang “săn con” thì việc tìm hiểu tinh trùng khỏe nhất vào thời gian nào trong ngày là rất quan trọng. Bởi quan hệ vào thời điểm tinh trùng khỏe nhất cũng là một trong những điều kiện để gia tăng khả năng thụ thai.

1. Tinh trùng khỏe nhất vào thời gian nào trong ngày?

Khi bước vào tuổi dậy thì, cơ thể nam giới bắt đầu sản xuất tinh trùng với số lượng 72.000 tế bào tinh trùng trong 1 phút. Và quá trình này diễn ra liên tục, kéo dài từ tuổi dậy thì cho đến hết cuộc đời. Tuy nhiên, không phải lúc nào tinh trùng cũng chất lượng và khỏe mạnh, mà sẽ có “lúc thịnh lúc suy”.

Vậy tinh trùng khỏe nhất vào thời gian nào trong ngày? Câu trả lời chính là 2 thời điểm: 5-7h sáng và 14-16h. Lúc này, nồng độ hormone testosterone trong cơ thể nam giới tăng cao, nam giới nghĩ đến tình dục nhiều hơn, vì vậy mà sản sinh ra nhiều tế bào tinh trùng khỏe mạnh. Nếu quan hệ trong khoảng thời gian này, kết hợp với thời điểm nữ giới đang rụng trứng thì khả năng thụ thai sẽ cao.

Tinh trùng khỏe mạnh nhất vào khoảng thời gian 14 - 16 giờ hàng ngày

Tinh trùng khỏe mạnh nhất vào khoảng thời gian 14 - 16 giờ hàng ngày

2. Tinh trùng yếu: Nguyên nhân do đâu? 

Ngoài thắc mắc tinh trùng khỏe nhất vào thời gian nào trong ngày thì rất nhiều nam giới không biết điều gì khiến chất lượng tinh trùng bị suy yếu? 

Bệnh lý

Đây là yếu tố quan trọng hàng đầu, mang tính chất quyết định chất lượng tinh trùng. Theo đó, một số bệnh lý có thể khiến tinh trùng của nam giới bị suy giảm cả chất lượng lẫn số lượng, có thể kể đến như bệnh giãn tĩnh mạch thừng tinh, bệnh tinh hoàn lạc chỗ,…

Di truyền

Cùng với các bệnh lý nói trên, một số bệnh lý di truyền như hội chứng Klinefelter cũng ảnh hưởng nghiêm trọng đến khả năng sinh sản của nam giới, khiến nam giới bị vô sinh, hiếm muộn và tinh trùng luôn trong tình trạng yếu. Ngoài ra, người mắc hội chứng này còn có thể bị rối loạn cương dương, trí nhớ kém, mệt mỏi,…

Dinh dưỡng

Chế độ dinh dưỡng hàng ngày ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe tinh trùng. Đối với nam giới, nếu thực đơn ăn uống không đủ chất sẽ khiến chất lượng tinh trùng bị suy giảm. Ngoài ra, việc tiêu thụ thức ăn nhanh, uống rượu bia, hút thuốc lá,… cũng được cho là nguyên nhân khiến tinh trùng yếu.

Dinh dưỡng không hợp lý, uống nhiều rượu bia khiến chất lượng tinh trùng giảm

Dinh dưỡng không hợp lý, uống nhiều rượu bia khiến chất lượng tinh trùng giảm

Sinh hoạt

Chất lượng tinh trùng bị suy giảm còn đến từ thói quen sinh hoạt không lành mạnh, chẳng hạn như thức khuya, căng thẳng, tình dục quá độ, hút thuốc và uống rượu bia,… Không chỉ khiến tinh trùng yếu, những thói quen này còn gây giảm ham muốn, dẫn đến bệnh tinh trùng loãng, tinh trùng dị dạng, tinh dịch vón cục,…

Thuốc men

Việc sử dụng thuốc kháng sinh, thuốc giảm đau hoặc các loại thuốc tây điều trị bệnh khác cũng là nguyên nhân khiến sức khỏe “tinh binh” suy giảm. Vì vậy, chỉ nên sử dụng thuốc theo hướng dẫn điều trị của bác sĩ, không tự ý lạm dụng thuốc tây để hạn chế sự ảnh hưởng đến chất lượng tinh trùng.

3. Làm gì để tinh trùng luôn khỏe mạnh?

Biết được tinh trùng khỏe nhất vào thời gian nào trong ngày là chưa đủ, nam giới cần chủ động thực hiện các việc sau để tinh trùng luôn khỏe mạnh.

Ăn uống đủ chất

Vitamin C, D, E và các khoáng chất kẽm, canxi, axit amin L-Arginine,… giúp tinh trùng của nam giới khỏe mạnh hơn. Do đó, trong bữa ăn hàng ngày, cần tăng cường bổ sung thực phẩm giàu các vitamin và khoáng chất này. Có thể kể đến một số thực phẩm như hải sản, thịt đỏ, trứng, các loại hạt, ớt chuông, cà chua, ổi, kiwi, sữa,… 

Để tinh trùng khỏe mạnh, nam giới nên tăng cường bổ sung sữa, thịt đỏ, trứng,…

Để tinh trùng khỏe mạnh, nam giới nên tăng cường bổ sung sữa, thịt đỏ, trứng,…

Thường xuyên vận động

Trong các hình thức vận động và luyện tập thì chạy bộ ngoài trời và tập tạ mang đến hiệu quả cao nhất trong việc cải thiện chất lượng “tinh binh”. Mỗi ngày, nam giới có thể dành từ 30 phút đến 1 tiếng để vận động và tập luyện. Không chỉ tăng chất lượng tinh trùng mà việc này còn giúp nâng cao sức khỏe và duy trì cơ thể săn chắc.

Duy trì cân nặng

Nếu đang có cân nặng và hình thể lý tưởng, nam giới hãy cố gắng duy trì. Đặc biệt, không nên để cân nặng tăng mất kiểm soát vì càng thừa cân thì nồng độ tinh dịch càng giảm và các tinh trùng gặp khó khăn hơn trong việc di chuyển. Điều này có thể ảnh hưởng đến kế hoạch thụ thai và sinh con.

Sinh hoạt lành mạnh

Sinh hoạt lành mạnh ở đây bao gồm nhiều yếu tố, điển hình trong đó là ngủ đúng giờ và đủ giấc, ăn uống khoa học, tránh xa chất kích thích, không tắm quá khuya, giữ tinh thần thoải mái, sinh hoạt tình dục điều độ. Nếu thực hiện được, nam giới sẽ có một sức khỏe tốt, chất lượng tinh trùng cũng được cải thiện.

Mặc đồ rộng rãi

Nam giới nên mặc quần đùi hoặc quần sịp cotton rộng rãi để tạo môi trường có nhiệt độ lý tưởng cho tinh trùng. Tránh xa các mẫu quần chật chột được may từ sợi tổng hợp vì những mẫu quần này khiến nhiệt độ vùng bìu tăng cao, khó kiểm soát lượng không khí đến vùng bìu, ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất tinh trùng.

Nam giới nên chọn và mặc những chiếc quần đùi rộng rãi, thoải mái từ chất liệu cotton

Nam giới nên chọn và mặc những chiếc quần đùi rộng rãi, thoải mái từ chất liệu cotton 

Trên đây là những thông tin giúp bạn giải đáp thắc mắc tinh trùng khỏe nhất vào thời gian nào trong ngày, đồng thời, nên làm gì để cải thiện chất lượng tinh trùng. Trường hợp tinh dịch bị vón cục, đông đặc hoặc có màu sắc bất thường, hay sau 12 tháng quan hệ tình dục không an toàn mà vẫn không thụ thai thì nam giới cần đi khám.

Khoa Nam khoa của Bệnh viện Đa Khoa MEDLATEC là địa chỉ khám uy tín dành cho các khách hàng nam đang có nhu cầu kiểm tra, theo dõi sức khỏe sinh lý, sinh sản. Tại đây, quý khách sẽ được bác sĩ thăm khám, kiểm tra kỹ lưỡng cũng như chỉ định một số xét nghiệm để tìm kiếm nguyên nhân, xác định tình trạng, qua đó, có phác đồ điều trị phù hợp và hiệu quả.

Bác sĩ chuyên khoa giỏi, máy móc hiện đại, chi phí minh bạch, thông tin khách hàng bảo mật nên quý khách hoàn toàn an tâm và hài lòng khi sử dụng dịch vụ tại MEDLATEC. Để được tư vấn thêm về dịch vụ cũng như hỗ trợ đặt lịch khám, quý khách đừng quên gọi cho MEDLATEC qua hotline 1900 56 56 56 ngay từ bây giờ nhé!

Từ khoá: tinh dịch xuất tinh

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.