Tin tức

Tinh trùng loãng có con được không?

Ngày 26/07/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Đối với hầu hết các cặp vợ chồng, có con không chỉ là niềm vui, niềm hạnh phúc mà còn giúp tình cảm thêm bền chặt. Tuy nhiên, không ít đàn ông trong tuổi sinh đẻ gặp các vấn đề về tinh trùng, trong đó có tinh trùng loãng. Vậy, tinh trùng loãng là gì? Tinh trùng loãng có con được không?

1. Tinh trùng loãng là hiện tượng như thế nào?

Trước khi trả lời cho câu hỏi tinh trùng loãng có con được không, hãy cùng tìm hiểu xem hiện tượng này được hiểu thế nào?

Đối với một người đàn ông có sức khỏe bình thường, mỗi lần xuất tinh sẽ có từ 2 tới 5 ml tinh dịch. Số lượng tinh trùng trong mỗi 1ml tinh dịch ít nhất 15 triệu con. Những con khỏe mạnh sẽ di chuyển sâu vào cơ quan sinh dục nữ để thực hiện quá trình thụ thai.

Số lượng, chất lượng của tinh trùng ảnh hưởng lớn tới việc thụ thai

Số lượng, chất lượng của tinh trùng ảnh hưởng lớn tới việc thụ thai

Trong trường hợp 1ml tinh dịch của nam giới không đạt được mức tối thiểu 15 triệu tinh trùng thì được gọi là tinh trùng loãng. Hiện tượng này cũng có thể được nhận ra bằng mắt thường, chẳng hạn như:

  • Tinh dịch đổi màu: thường thì chúng có màu trắng đục hoặc hơi vàng và dạng đặc sệt. Tuy nhiên, trường hợp này sẽ thấy màu trong suốt và loãng.
  • Có thể mùi tanh hoặc ngay sau khi xuất tinh, chúng hóa lỏng rất nhanh.

Nguyên nhân dẫn tới tình trạng tinh trùng loãng có thể là do:

  • Cơ thể nam giới bị mất cân bằng nội tiết tố.
  • Một số bệnh như: viêm nhiễm hoặc có khối u ở đường sinh dục, giãn tĩnh mạch thừng tinh, mắc các bệnh lý liên quan đến rối loạn chuyển hóa, bệnh lý miễn dịch,...
  • Bất thường trong xuất tinh: xuất tinh sớm hoặc xuất tinh ngược dòng.
  • Ống dẫn tinh bị chấn thương hoặc có vấn đề.
  • Ăn uống thiếu chất, đặc biệt là kẽm.

2. Tinh trùng loãng có con được không?

Với câu hỏi tinh trùng loãng có con được không thì câu trả lời là còn phụ thuộc nhiều yếu tố, chẳng hạn như: chất lượng tinh trùng, sức khỏe thể chất, sức khỏe tình dục của nam giới cũng như sức khỏe sinh sản của người vợ.

Về mặt lý thuyết, tinh trùng loãng vẫn có thể thụ thai với điều kiện:

  • Tùy vào mức độ: Với những người ở dạng nhẹ, tức là mật độ khoảng 10 đến dưới 20 triệu con/ml vẫn có khả năng thụ thai. Mức độ từ 1 tới 9 triệu con/ml là dạng nặng, khả năng rất thấp, thậm chí nhiều trường hợp vô tinh, tức là trong tinh dịch không có tinh trùng thì khả năng thụ thai không còn.
  • Chất lượng của tinh trùng: được đánh giá qua việc tỷ lệ tinh trùng sống. hình thái tinh trùng bình thường, độ di động. Cụ thể là phải có khoảng 85% tổng số tinh trùng khỏe mạnh với tốc độ di chuyển ổn định lớn hơn 40%, và có > 4% tình trùng có hình thái bình thường.

Tinh trùng loãng có thể khiến việc thụ thai gặp khó khăn

Tinh trùng loãng có thể khiến việc thụ thai gặp khó khăn

Thực tế cho thấy có những trường hợp lượng tinh trùng ít song chúng khỏe mạnh và di chuyển tốt, vẫn có thể gặp trứng để thụ tinh. Tuy nhiên, số lượng này không nhiều. Nhìn chung, khả năng sinh sản của nam giới phụ thuộc vào số lượng và chất lượng tinh trùng, nghĩa là tinh trùng càng loãng, khả năng sinh sản càng thấp.

Nhiều trường hợp sau khi điều chỉnh lại chế độ sinh hoạt, ăn uống thi tự khỏi nhưng để biết được tình trạng của mình thế nào, có thể khắc phục được không thì cần tới bác sĩ chuyên khoa để được kiểm tra, thăm khám.

3. Điều trị tinh trùng loãng như thế nào?

Xác định chính xác tình trạng là cơ sở để việc điều trị đạt hiệu quả tối đa. Theo đó, trong trường hợp này, bạn có thể được chỉ định thực hiện các xét nghiệm gồm:

  • Tinh dịch đồ: có thể cung cấp thông tin của một lần xuất tinh về các khía cạnh như: sức khỏe, mật độ tinh trùng, độ axit hay thời gian hóa lỏng,...
  • Đánh giá tiền sử sức khỏe: qua việc kiểm tra xem bạn có mắc phải một số thói quen có hại như hút thuốc, rượu bia nhiều hoặc mắc bệnh lý, rối loạn hormone,... bác sĩ sẽ có chẩn đoán chính xác nguyên nhân.

Xét nghiệm, kiểm tra đánh giá chất lượng tinh trùng rất cần thiết với nam giới trong tuổi sinh sản

Xét nghiệm, kiểm tra đánh giá chất lượng tinh trùng rất cần thiết với nam giới trong tuổi sinh sản

Các phương pháp sau đây có thể giúp khắc phục, tăng khả năng thụ thai cho người tinh trùng loãng:

Điều trị

Áp dụng với nguyên nhân do bị mắc bệnh hoặc giảm nội tiết tố hay thiếu kẽm,...

Bạn có thể được bác sĩ chỉ định dùng thuốc đúng cách. Với trường hợp viêm nhiễm, bị bệnh xã hội, cần được chữa dứt điểm. Nếu do nội tiết tố, có thể điều trị để cân bằng. Trường hợp bị giãn tĩnh mạch thừng tinh, có thể xem xét phẫu thuật.

Thay đổi chế độ ăn uống

Ngoài những nguyên nhân đã liệt kê trên, với các trường hợp khác, có thể qua thực hiện chế độ ăn uống khoa học để cải thiện chức năng sinh lý, nâng cao sức khỏe, chất lượng tinh trùng.

Theo đó, các loại thức ăn cần được tăng cường, chú trọng bao gồm:

  • Thức ăn giàu vitamin B12, C, E, A có trong chuối, kiwi, cam, hạt điều, bắp cải,... khoáng chất như axit folic, sắt, nhất là kẽm có trong hải sản có vỏ (cua, ghẹ, tôm,...), thịt bò, cá hồi, ngũ cốc, súp lơ xanh, trứng,...
  • Hạn chế các loại thức ăn không tốt cho sức khỏe nam giới, chẳng hạn: rau răm, thịt mỡ lợn, thực phẩm chứa chất béo chuyển hóa, đậu nành, đồ ăn đóng hộp, đồ ăn nhanh,...

Điều chỉnh để có lối sống lành mạnh

Các thói quen sinh hoạt hàng ngày tưởng như đơn giản song cũng có thể ảnh hưởng tới khả năng sinh sản của nam giới. Vì thế, với những người có nhu cầu được cải thiện sức khỏe tinh trùng, cần chú ý:

  • Hình thành thói quen ngủ đúng giờ, đủ giấc, thường xuyên luyện tập thể dục thể thao và hạn chế tối đa những lo âu, căng thẳng.
  • Hạn chế sử dụng bia rượu và tốt nhất là tránh xa thuốc, khói thuốc.
  • Giữ cho tinh thần được thoải mái bằng cách đọc sách, nghe nhạc, thiền, cân bằng giữa công việc và cuộc sống.
  • Duy trì cân nặng phù hợp, không để cơ thể quá gầy cũng không để rơi vào tình trạng quá thừa cân.
  • Không nên quan hệ với mật độ quá nhiều (2-3 lần/ ngày hoặc 1 lần/1 ngày), đồng thời, thực hiện đời sống tình dục chung thủy, lành mạnh, an toàn.
  • Quần áo nên chọn loại rộng rãi, thoải mái, không mặc quần quá bó.
  • Không tắm nước quá nóng.
  • Luôn có ý thức bảo vệ cơ quan sinh sản, hạn chế tối đa các nguy cơ chấn thương hoặc bị tác động mạnh.
  • Chú ý thăm khám sức khỏe tổng thể, sức khỏe sinh sản theo định kỳ để sớm phát hiện dấu hiệu bất thường.

Thực phẩm cũng có thể cải thiện sức khỏe sinh sản nam giới

Thực phẩm cũng có thể cải thiện sức khỏe sinh sản nam giới

Khi gặp phải bất cứ dấu hiệu nào không bình thường về sức khỏe nói chung, sức khỏe sinh sản nói riêng, quý khách hãy tới Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC để được các bác sĩ chuyên khoa thăm khám, điều trị.

Để biết thêm thông tin chi tiết về nội dung tinh trùng loãng có con được không hoặc được hướng dẫn đặt lịch thăm khám, quý khách hãy gọi tới số 1900 56 56 56 của Hệ thống Y tế MEDLATEC để được hỗ trợ.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.